BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở » Chi tiết tin

Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ

  Ngày: 27/01/2011
Quất là loại cây “Tứ quý”- hoa trái bốn mùa, trong đó mùa đông quả sai nhất. Quất là biểu tượng của thành tựu quanh năm, đơm hoa khởi phát vào mùa xuân. Vì vậy mỗi độ xuân về hầu như mọi nhà đều trưng quất, ước vọng năm mới phát đạt, thịnh vượng. Tuy nhiên, có lẽ ít người chú ý đến những liên quan của quất về phương diện phong thuỷ…


Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ
Chọn quất sớm (Ảnh: Thế Vinh)

Nửa cuối tháng 12 âm lịch năm nay Hà Nội rét đậm kéo dài, đào hiếm, vì thế quất đã quý lại thêm quý. Mới qua Rằm tháng 12 vài hôm mà người đến vùng quất Tứ Liên đặt mua đã khá đông. Rét ngặt, người mua “lượn” vườn quất vài vòng rồi lại xúm về các quán trà nóng lưu động ngay vườn quất. Chuyện Đại hội Đảng, chuyện tổng kết cơ quan, chuyện thưởng cuối năm, chuyện vật giá leo thang dịp tết… được dịp nở rộ, nhưng tập trung nhất vẫn là chuyện “quất và nghề chơi quất”.

Bên quán trà cạnh vườn quất của ông Mai (Hoà), hơn chục người đang xúm xít ngồi uống trà, nghe một nghệ nhân cây cảnh tên Long tán “nghề chơi của người xứ đào – quất”: “Đào là giống hoa trấn quỷ trừ tà, dù đẹp hay không thì cũng phải có một cành. Ấy là tránh dữ, đón vận may. Quất là thành tựu quanh năm, khởi vận đầu năm, phải chọn cây hợp với tuổi mình, phong thuỷ nhà mình mới thực sự là gấm thêu hoa, quý càng thêm quý. Quất nhà ông Mai thường đủ cả Dáng – Thế - Cách; tứ quý, tam đa, ngũ phúc đều có nên năm nào tôi cũng qua sớm để chọn, đặt một cây rồi khi nào đánh về cũng được…”.

Qua câu chuyện của ông Long (nghệ nhân cây cảnh ở Nhật Tân, tuổi ngoại 70) và nhờ có chút hiểu biết về phong thuỷ, cổ học tôi mới chợt nhận ra rằng người Hà Nội, nhất là người làng nghề hoa, cây cảnh tinh diệu lắm lắm.

Người mệnh kim chơi quất tán tròn, ngọn như ngọn tháp là “lưỡng kim đới hoả - hao tán”, nếu gặp hành niên thuộc mộc thì càng hao tán. Người Tàu gọi quất là “Kim quất”, quất là loài thảo mộc đương nhiên thuộc mộc nhưng hoa trắng thuộc kim, quả vàng thuộc thổ, lá xanh thẫm như màu nước biển thuộc thuỷ.

Quất thuộc mộc nên mộc vượng sinh hoả, lá nhọn và dáng ngọn cây nhọn đều thuộc hoả. Có thể nói loại cây này hội đủ ngũ hành và ngũ hành đều vượng, biểu lộ ra ngoài nên mới có thể kết đủ bốn mùa hoa trái.

Quả quất sai trĩu vào mùa đông là mùa thuỷ vượng, mà thuỷ đại biểu cho tài lộc. Thuỷ vượng sinh mộc cho nên cuối đông đầu xuân thì quất đơm hoa. Mộc là biểu tượng của sinh khí, sinh khí đơm hoa. Do đó dân gian nói rằng quất là biểu tượng của thành tựu và khởi phát, biểu tượng của tài lộc và sinh khí.

Vườn quất nhà ông Mai (Hoà) năm nào cũng có trên nghìn cây. Ông Long bảo nó khác với các vườn quất khác là ở chỗ dáng – thế - cách đa dạng, phù hợp với ngũ hành sinh vượng; không giống các vườn thuần tán tròn, ngọn hình tháp hoặc cây lớn phân tán như si, sanh; hoặc trồng tự nhiên không cắt tỉa.

“Cho nên những người kỹ tính như chúng tôi thường đến vườn ông Hoà, đến là thấy ngay cây hợp ý mình” – ông Long nói rồi đưa mắt nhìn về phía xa, nơi gia chủ (ông Mai) còn đang bận đánh cây quất “Hùng kê báo hiểu” (Gà gáy mừng ngày mới) cho khách.

Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ
Cây "Hùng kê báo hiểu" - Gà gáy mừng ngày mới (Ảnh: Thế Vinh) 

Có người cho rằng cây có 3 cành lớn, 3 tán hoặc đủ hoa – quả - lộc, hoặc đủ quả xanh – quả chín và hoa là “quất Tam Đa”. Thực tế không hoàn toàn như vậy. Những tiêu chí nêu trên thông thường đều có thể tạo ra tương đối dễ dàng.

Cây quất đẹp và giá trị cao là ở kỹ thuật chăm sóc đặc biệt, đạt các yêu cầu: Gốc cây mập khoẻ, vỏ thân cây dày dặn, lá cây xanh thẫm như được đúc bằng nhựa, vỏ trái quất dày và căng mọng... Muốn có cây như vậy thì công phu và kỹ thuật chăm sóc lớn lắm. Đủ các tiêu chí này, cây quất có thể bày chơi cả tháng trời mà vẫn tràn căng sức sống, nhiều cây tiếp tục đơm hoa phát lộc.

Ngược lại, vỏ cây mỏng, lá và vỏ trái mỏng là cây không được chăm sóc tốt, đánh khỏi vườn một hai hôm là rủ lộc, dáng cây buồn thiu, chăm tưới thế nào cũng không bật lên được; còn như những cây lá vàng, vỏ thân vỏ quả kiểu “khô chân gân mặt” thì đánh ra khỏi vườn là héo.

Vì thế nói tam đa là yêu cầu đa sức (tràn căng nhựa sống), đa lộc (nhiều lộc) và đa quả (nhiều quả); thông thường người ta cứ nghe nói “tam là ba” rồi lấy số 3 mà tạo dáng, không hiểu cái thâm ý của người xưa. Trong cổ học phương Đông, “Tam” gắn với rất nhiều quan niệm, tín ngưỡng, như: Tam bảo, tam thế, tam thân, tam đại, tam sinh, tam tài… Tam đa vừa gắn với mơ ước nhiều phúc đức, nhiều tài lộc, trường thọ; vừa ngầm ý đánh giá công chăm sóc và tài nghệ của người trồng quất.

Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ
Một góc vườn quất nhà ông Mai - Hoà (Ảnh: Thế Vinh). 

Ông Long khẳng định: Quất nhà ông Mai dáng thế tự nhiên nhưng ẩn chứa sự tác động của con người, không tạo dáng thô theo cách trói cây buộc cành. Nhưng điều quan trọng nhất là cây nào cũng hội đủ “Tam đa”, bởi vậy người chơi tinh năm nào cũng đến vườn ông Mai tìm quất từ sau rằm, chơi từ 23 tết cúng ông Táo cho đến ngoài Rằm mới “hoàn cây trả gốc”.

Đầu năm mua cây đào cây quất, mang sinh khí về nhà, hy vọng một năm mới an khang thịnh vượng, cũng nên thận trọng lựa chọn; bởi chẳng may sơ ý chọn phải cây chóng héo, dù không duy tâm cũng kém vui. Quất đào dâng lộc, làm cho cả gia đình tràn căng sức sống, phới phới xuân phong.

Theo phongthuy.net.vn

Nguồn:  VTC News
Các bài đăng trước cùng danh mục   Phong thủy nhà ở
Giải pháp khôi phục sinh khí cho ngôi nhà - 25/01/2011
Giải pháp khôi phục sinh khí cho ngôi nhà NEWS3280
Tình trạng bí sinh khí của ngôi nhà cần thiết phải khắc phục ngay vì không có sinh khí tức là không có sức sống. Thiên khí, địa khí…phải được lưu thông hợp lý thì mới giúp gia chủ có sức
Xem thêm
Những điều nên và không nên trong phong thuỷ - 23/01/2011
Những điều nên và không nên trong phong thuỷ NEWS3280
Theo nhà phong thủy, bạn không nên kê bàn làm việc dưới xà nhà, hạn chế làm việc dưới trần nghiêng như phòng bán mái.
Xem thêm
Phong thủy cắm hoa đào ngày Tết - 21/01/2011
Phong thủy cắm hoa đào ngày Tết NEWS3280
Với mỗi gia đình miền Bắc, màu hồng phai hay thắm của những cành đào không bao giờ thiếu khi Tết đến. Nhưng cách cắm hoa, chăm hoa và cả hướng đặt bình nếu như làm theo đúng phong thủy, ...
Xem thêm
Phòng ngủ trẻ em theo phong thủy - 20/01/2011
Phòng ngủ trẻ em theo phong thủy NEWS3280
Phòng ngủ là không gian để trẻ vui chơi giải trí, nghỉ ngơi. Do đó, căn phòng của bé nên có bố cục không gian thông thoáng, sắc màu tươi tắn, đáng yêu. Ngoài ra, bố mẹ cần chú ý hướng ...
Xem thêm
Làm đẹp nhà theo mạng gia chủ - 20/01/2011
Làm đẹp nhà theo mạng gia chủ NEWS3280
Năm cũ sắp qua, theo phong tục của người Việt, nhà nhà lại sửa sang, bài trí để đón năm mới.
Xem thêm
Kê giường vợ chồng theo phong thủy - 18/01/2011
Kê giường vợ chồng theo phong thủy NEWS3280
Đối với cặp vợ chồng mới cưới, việc kê đặt chiếc giường liên quan đến cuộc sống chung. Giường tân hôn không được đặt ở vị trí phù hợp sẽ khiến trường khí cơ thể người và ngôi nhà không cân ...
Xem thêm
Phong thủy giúp bạn giã từ cuộc sống độc thân - 14/01/2011
Phong thủy giúp bạn giã từ cuộc sống độc thân NEWS3280
Bạn đang còn độc thân và muốn thay đổi cuộc sống trong năm mới 2011 này. Vậy hãy theo các bí quyết về phong thủy dưới đây.
Xem thêm
Phương pháp xác định vị trí tài lộc - 12/01/2011
Phương pháp xác định vị trí tài lộc NEWS3280
Về tổng thể, các phái phong thủy đều quan niệm “sơn quản nhân đinh, thủy quản tài”. Do đó phương pháp luận đoán, tăng vượng khí và thủy pháp của một công trình kiến trúc (âm trạch, hoặc ...
Xem thêm
Đưa tiểu cảnh vào nhà theo phong thủy - 11/01/2011
Đưa tiểu cảnh vào nhà theo phong thủy NEWS3280
Xét về phong thủy, việc đưa tiểu cảnh vào nhà rất có lợi. Nếu để đúng hướng với cung mệnh của gia chủ, chúng có thể điều hòa âm dương cho ngôi nhà.
Xem thêm
Chọn hướng sinh hoạt trong nhà - 10/01/2011
Chọn hướng sinh hoạt trong nhà NEWS3280
Theo phong thủy, mỗi một vị trí trong nhà đều có những ảnh hưởng nhất định đến con người.
Xem thêm
Bố trí không gian thờ cúng - 10/01/2011
Bố trí không gian thờ cúng NEWS3280
Từ tâm thức đến cách thức bài trí nhà cửa, người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng luôn đặt nơi thờ cúng tại vị trí trang trọng nhất.
Xem thêm
Trồng cây theo phong thủy cho biệt thự nhà vườn - 09/01/2011
Trồng cây theo phong thủy cho biệt thự nhà vườn NEWS3280
Trong thiết kế việc bài trí cây xanh trong nhà đã trở nên phổ biến. Bất cứ không gian nào cũng có sự hiện diện của màu xanh của cây cỏ. Yếu tố mộc ngoài việc làm cho không gian ngôi nhà ...
Xem thêm
Những kiêng kị khi xây hồ cá trước nhà - 09/01/2011
Những kiêng kị khi xây hồ cá trước nhà NEWS3280
Với những gia chủ có điều kiện, việc thiết kế một bể cá ngoài trời không phải là khó khăn. Tuy nhiên, để có một hồ non bộ đẹp và thuận phong thủy, chúng ta cũng cần nắm rõ những quy tắc ...
Xem thêm
Phong thủy phòng khách đón xuân - 02/01/2011
Phong thủy phòng khách đón xuân NEWS3280
Phòng khách là một bộ phận chính của căn nhà, hiếm thấy nhà nào lại không có phòng khách.
Xem thêm
Phòng ăn và những điều cần lưu ý - 01/01/2011
Phòng ăn và những điều cần lưu ý NEWS3280
Phòng bếp nói chung và phòng ăn nói riêng không chỉ đơn thuần là nơi nấu nướng, ăn uống hàng ngày mà theo phong thủy nó còn có quan hệ rất lớn tới vấn đề tài phú của cả gia đình.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở
Tìm liên quan » Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ
Đang xem » Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ