BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Chùa Lò gạch ở Hà Tiên

  Ngày: 10/12/2010
Dưới chân núi Bình San, gần lăng Mạc Cửu, thuộc thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, có chùa Phật Đà thường được người dân địa phương gọi là chùa Lò Gạch.


Chùa Lò gạch ở Hà Tiên
Chùa Lò Gạch, số 32, đường Mạc Cửu, phường Bình San, thị xã Hà Tiên. Ảnh: Anh Việt

Ban đầu, vào năm 1945, trên bước đường hành đạo hòa thượng Thích Chí Hoà đã dừng chân tại Hà Tiên và dựng một tịnh thất nhỏ bằng cây lá đơn sơ trên mảnh đất nền cái lò gạch bỏ hoang. Năm 1949, hòa thượng cùng với vài đệ tử rời chùa sang Campuchia để hoằng đạo. Một năm sau đó, ngài trở về quê hương và tham gia kháng chiến chống Pháp. Khoảng năm 1954, hòa thượng viên tịch tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Do chiến tranh kéo dài, trải qua nhiều năm tháng không người chăm sóc, tu bổ nên chùa bị hư hỏng, xuống cấp nặng. Vào tháng 9/1993, chùa Lò Gạch mới được khởi công xây dựng lại và đến năm 2009, chùa lại được trùng tu khang trang như hiện nay.

Với lối kiến trúc hài hòa, trang nghiêm, thanh nhã, chùa Phật Đà làm tăng thêm vẻ đẹp nên thơ của thắng cảnh Bình San điệp thúy (*) ở vùng đất Hà Tiên thập cảnh.

Đến Hà Tiên, du khách thường ghé vào chùa Lò Gạch viếng thăm, chiêm bái và thưởng ngoạn một công trình nghệ thuật kiến trúc Phật giáo rất độc đáo, giàu tính thẩm mỹ, vừa cổ kính, lại vừa hiện đại…

Du khách sẽ rất ngạc nhiên với cảm giác khi bước vào bên trong ngôi chánh điện kiểu lò nung gạch. Có tượng một vị bồ tát cầm phương trượng, nét mặt từ bi, tự tại mang hình tượng ngài Mục Kiền Liên đi tìm mẹ ở chốn âm cung. Cũng có người cho rằng đó là pho tượng ngài Đường Tam Tạng đi thỉnh kinh ở Tây Thiên, khi đã đắc đạo hóa thân thành bồ tát… 

Chùa Lò gạch ở Hà Tiên
Ngôi chánh điện của chùa có hình dạng một lò nung gạch, kiểu kiến trúc độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Ảnh: Anh Việt

(*) Bình San điệp thúy (nghĩa là "núi dựng một màu xanh") là tên hai bài thơ của Mạc Thiên Tứ; một bằng chữ Hán trong tập "Hà Tiên thập vịnh" (in năm 1737); một bằng chữ Nôm được xếp trong tập "Hà Tiên thập cảnh khúc vịnh". Cả hai bài đều miêu tả cảnh đẹp của núi Bình San, một trong mười thắng cảnh của đất Hà Tiên xưa. Nay núi thuộc phường Bình San, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Anh Việt

Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Bình yên Quan Sơn - 09/12/2010
Bình yên Quan Sơn NEWS1874
Không ồn ào, vội vã. Không đắt đỏ, xa xỉ. Hà Nội thật hiếm có nơi bình yên và thơ mộng như danh thắng hồ Quan Sơn (Mỹ Đức), được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên cạn” của đất Hà thành.
Xem thêm
Dong buồm ra cù lao Câu mùa lạnh - 09/12/2010
Dong buồm ra cù lao Câu mùa lạnh NEWS1874
Vào thời điểm này, đi đảo cũng lắm cái thú. Không khí dễ chịu hơn, nước mát hơn, nắng trong hơn, gió cũng lồng lộng hơn.
Xem thêm
Về Tri Lễ - 08/12/2010
Về Tri Lễ NEWS1874
Cách trung tâm Hà Nội chừng 30km, ở phía bên kia quốc lộ 21B là con đường nhỏ dẫn vào Tri Lễ (xã tân Ước, Thanh Oai, Hà Tây cũ), một làng nghề chuyên làm mũ nón lá, đặc biệt là một loại mũ ...
Xem thêm
Dã quỳ về cùng nắng lạnh Đà Lạt - 07/12/2010
Dã quỳ về cùng nắng lạnh Đà Lạt NEWS1874
Những ngày đầu đông, phố núi Đà Lạt mù sương như bừng tỉnh trong cái nắng lạnh đầu mùa. Đó cũng là lúc khắp nẻo đường ngoại ô được dát vàng một màu rực rỡ của dã quỳ.
Xem thêm
Vịnh Hạ Long thuộc Top 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền - 07/12/2010
Vịnh Hạ Long thuộc Top 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền NEWS1874
Tạp chí du lịch Lonely Planet của Anh vừa giới thiệu 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền nổi tiếng trên thế giới (10 best boat journeys).
Xem thêm
Mùa đông chơi biển Cửa Lò - 06/12/2010
Mùa đông chơi biển Cửa Lò NEWS1874
Bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn trong bầu không khí trong lành cùng làn gió se lạnh từ ngoài khơi thổi vào, đưa theo tiếng sóng biển rì rào suốt ngày đêm. Khi ấy, một cái nắm tay sẽ khiến ...
Xem thêm
Năm du lịch biển đảo tại duyên hải Nam Trung Bộ - 06/12/2010
Năm du lịch biển đảo tại duyên hải Nam Trung Bộ NEWS1874
Chương trình du lịch quốc gia năm 2011 có chủ đề là “Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011: Du lịch biển đảo” (Visit Viet Nam Year - Phu Yen 2011: “Exotic Beachs &
Xem thêm
Điều cần biết khi tham quan khu phố cổ Hội An - 05/12/2010
Điều cần biết khi tham quan khu phố cổ Hội An NEWS1874
Những điều bình dị của phố cổ Hội An khiến ai từng đặt chân tới đây đều lưu luyến mong có ngày trở lại.
Xem thêm
Trên những dòng sông Đông Bắc - 05/12/2010
Trên những dòng sông Đông Bắc NEWS1874
Những địa danh nổi tiếng vùng Đông Bắc Tổ quốc luôn thôi thúc những bước chân lữ hành đã được kéo lại gần, bằng tour du lịch mới thông qua thủy lộ sông Gâm và sông Năng.
Xem thêm
Thư giãn tinh thần với 'du lịch xanh' - 03/12/2010
Thư giãn tinh thần với 'du lịch xanh' NEWS1874
2 năm gần đây, Việt Nam bắt đầu chú trọng loại hình du lịch bền vững với khái niệm gần gũi hơn - “du lịch xanh”. Loại hình du lịch này hướng con người đến gần thiên nhiên.
Xem thêm
Chinh phục những đỉnh đèo lẫy lừng phương Bắc - 02/12/2010
Chinh phục những đỉnh đèo lẫy lừng phương Bắc NEWS1874
Nếu bạn muốn vượt qua nỗi sợ hãi về độ cao và chứng say xe ngay cả khi đi...xe máy, bạn hãy mạnh dạn chinh phục những đèo cao tuyệt đẹp tại các tỉnh phía Bắc.
Xem thêm
Trao đổi kỳ nghỉ trên khắp thế giới - 01/12/2010
Trao đổi kỳ nghỉ trên khắp thế giới NEWS1874
Chủ nhân của thẻ sở hữu kỳ nghỉ Ninh Van Bay Holiday Club có thể đón kỳ nghỉ cùng gia đình, bạn bè, người thân tại bất cứ đâu ở Việt Nam và trên thế giới.
Xem thêm
Tới thăm "chú voi con ở Bản Đôn" - 01/12/2010
Tới thăm "chú voi con ở Bản Đôn" NEWS1874
Giữa núi rừng bao la của Tây Nguyên lộng gió, Bản Đôn nằm trọn trên một hòn đảo xanh, bốn bề là nước của dòng Sêrêpốk.
Xem thêm
Thăm nhà Hắc công tử ở Bạc Liêu - 29/11/2010
Thăm nhà Hắc công tử ở Bạc Liêu NEWS1874
Nếu đã đến Bạc Liêu, du khách nên dành một đêm nghỉ ngơi tại khách sạn Công tử Bạc Liêu, tọa lạc tại số 13, đường Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu. Đây vốn là ngôi nhà của ông ...
Xem thêm
Vẻ đẹp nơi địa đầu đất nước - 29/11/2010
Vẻ đẹp nơi địa đầu đất nước NEWS1874
Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) hiện lên như một bức tranh với hình ảnh thiên nhiên kỳ vĩ và một cuộc sống tuy còn nghèo khó nhưng đầy chất thơ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Chùa Lò gạch ở Hà Tiên
Đang xem » Chùa Lò gạch ở Hà Tiên