BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Giải pháp - Mẹo nhà đẹp » Chi tiết tin

Cùng Kiến trúc sư khắc phục những sự cố thường gặp trong nhà ở

  Ngày: 19/09/2012
Không chỉ đồ nội thất trong nhà sau một thời gian sử dụng mới bị hỏng hóc cần phải thay mới mà ngay cả đối với “phần cứng” của ngôi nhà, tức kết cấu dầm, cột, hệ tường….do tác động của môi trường cũng xuống cấp, chỉ có điều nếu nội thất có thể thay mới được thì những sự cố gặp ở “phần cứng” thường khó xử lý hơn, hoặc là chỉ có biện pháp cải tạo lại hoàn toàn mới khắc phục được.


Cùng Kiến trúc sư khắc phục những sự cố thường gặp trong nhà ở

Xử lý những trường hợp như thấm dột trần nhà, tường có vết nứt chỉ có những người có chuyên môn mới đưa ra phương án hiệu quả mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như an toàn cho ngôi nhà. Dưới đây là những ý kiến tư vấn của KTS công ty Kiến trúc và Xây dựng Trang Kim:

1. Hiện tượng thấm dột trần nhà và giải pháp khắc phục

Trên trần nhà thấy có nhiều vết rạn chân chim, trần ngả màu ố vàng, bị đọng nước nhỏ giọt xuống dưới, nguyên nhân chủ yếu là do mái hoặc sàn đã cũ, bị nứt, hở hoặc bị đọng nước lâu ngày. Đối với nhà chung cư nếu bị thấm dột từ trần nhà là do khu vực nhà vệ sinh, ống thoát nước của các căn hộ ở tầng trên có rò rỉ, hư hỏng. Nếu trần chỉ bị ố vàng thì có thể dùng các loại sơn chống thấm có đặc tính khô nhanh trong một hoặc hai giờ.

Trong trường hợp trần bị thấm nước nhiều gây dột thì phải xử lý ngay bằng cách đập bỏ lớp gạch của sàn nhà khu vực bị thấm, phủ lên bề mặt bằng một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm. Cuối cùng trám một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ.

Đối với nhà ở thông thường, trên những mái nhà bị thấm dột, có thể áp dụng một số biện pháp như trám bít các vết nứt trên máng xối, ô văng, sân thượng bằng hỗn hợp vữa gồm xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày ít nhất 1cm, đồng thời kiểm tra các ống thoát nước không cho nước thoát thẳng vào đỉnh, mặt tường hoặc các chỗ nối giữa mái, tường và cửa sổ.

Nguyên nhân của việc thấm dột mái còn do các máng xối có lòng cạn, khi mưa lớn nước không thoát kịp và bị tràn lên mái, khi đó phải thay mới máng xối có lòng sâu hoặc đục thêm lỗ thoát nước dưới vị trí bị tràn.

2. Hiện tượng và cách xử lý sự cố nứt dầm, cột

Trên thân cột, dầm, trên thân tường xuất hiện nhiều vết nứt lớn hoặc nhỏ. Thường nứt ở 3 vị trí như sau:

Nứt ở mép tiếp giáp tường-cột thì do kỹ thuật thi công không đặt hay đặt không đủ thép râu neo vào tường. Biện pháp khắc phục là dùng máy cắt tạo rãnh sâu, làm sạch, ẩm và phụt vữa sửa chữa loại đông cứng nhanh bán sẵn và trát lại bằng vữa trát thông thường.

Nứt ở mép tiếp giáp tường-dạ đà cũng do lỗi thi công đã không xử lý hồ dầu và ẩm đúng, đồng thời xây không đúng quy định. Trong quá trình đông cứng, tường và cả hồ xây, trát bị co ngót một phần làm xuất hiện vết nứt ngang. Có thể dùng biện pháp sửa chữa vết nứt như nứt ở mép tiếp giáp tường - cột hoặc đục hàng gạch trên cùng ra để xây lại theo đúng quy định. 

Cùng Kiến trúc sư khắc phục những sự cố thường gặp trong nhà ở

Nứt ở mép tiếp giáp tường-mặt trên đà thường thấy ở các tầng cũng do lỗi kỹ thuật thi công. Sau khi đúc đà, sàn các tầng, trước khi xây tường, ở mặt bê tông sẽ xây phải làm thật sạch, đủ ẩm. Phải có một lớp hồ dầu, miết kỹ. Nên xây trước khoảng 3 hàng gạch đinh, độ cứng được chuyển dần từ đà sàn bê tông sang gạch đặc, gạch ống, sẽ hạn chế xuất hiện khe nứt.

3. Hiện tượng và giải pháp cho tường nhà cũ bị nứt, thấm nước

Trên tường có nhiều vết rạn chân chim, các mảng tường bị ngấm nước, gây ẩm mốc bề mặt tường, làm đổi màu sơn tường. Do lớp sơn bảo vệ bên ngoài của tường bị bong tróc, rêu mốc hoặc tường bị rạn nứt, lâu ngày nước mưa và hơi ẩm theo các vết nứt nhỏ thẩm thấu vào trong tường làm ảnh hưởng đến cấu trúc và tính thẩm mỹ của ngôi nhà. 

Cùng Kiến trúc sư khắc phục những sự cố thường gặp trong nhà ở

Cách khắc phục đơn giản là phải cạo sạch sơn bị bong tróc hay bột bụi bằng vât cứng, sau đó dùng hóa chất tẩy rửa và diệt rêu mốc của các hãng sơn để rửa sạch khu vực bị thấm. Dùng vữa để trám các lỗ hổng và vết nứt lớn, làm phẳng bề mặt bằng bột chuyên dùng dành cho tường ngoài trời sau đó dùng các loại sơn chống thấm để xử lý

Ðể đạt hiệu quả tốt nhất phải đảm bảo cho bề mặt cần sơn được sạch sẽ, khô thoáng và độ ẩm tường dưới 16%. Sau khi chuẩn bị tốt bề mặt thì phủ một lớp sơn chống kiềm, chờ sơn tự khô rồi phủ 1- 2 lớp sơn chống thấm lên trên.

KTS. Nguyễn Văn Thành
Công ty Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Trang Kim
http://kientructrangkim.com/


Nguồn:  DoThi.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Giải pháp - Mẹo nhà đẹp
Mang thu về căn nhà nhỏ - 18/09/2012
Mang thu về căn nhà nhỏ NEWS13164
Không gian ấm áp, ngọt ngào và dung dị nhẹ nhàng sẽ tràn ngập căn nhà của bản với những ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ sắc trời mùa thu.
Xem thêm
Thiết kế biệt thự phố 2 tầng mái dốc - 15/09/2012
Thiết kế biệt thự phố 2 tầng mái dốc NEWS13164
Gia đình tôi có mảnh đất rộng 9x 25m2, hai bên đã có nhà xây. Hiện tại muốn xây nhà dạng biệt thự có mái dốc trang trí.
Xem thêm
Ý tưởng decor bàn ăn mùa thu - 11/09/2012
Ý tưởng decor bàn ăn mùa thu NEWS13164
Thu đến, không gian nhà bạn cũng ngập tràn sắc thu, ngọt ngào và lãng mạn.
Xem thêm
'Vệ sĩ an ninh' cho căn nhà của bạn - 11/09/2012
'Vệ sĩ an ninh' cho căn nhà của bạn NEWS13164
Sau khi trộm cạy phá 2 lớp cửa cuốn, đột nhập vào một tiệm vàng ở Ba Vì, Hà Nội, lấy đi số nữ trang trị giá 2 tỷ đồng, nhiều người mới giật mình, vội vàng đi tìm "vệ sĩ" thực sự, an toàn ...
Xem thêm
Căn hộ màu xanh theo phong cách cổ điển - 07/09/2012
Căn hộ màu xanh theo phong cách cổ điển NEWS13164
Đây vốn là một căn hộ cũ tại West Hollywood, Los Angeles, chủ nhân của nó đã quyết định làm mới không gian sống với bàn tay thiết kế nội thất tài ba của kiến trúc sư Michelle Workman.
Xem thêm
Thay “áo mới” sắc màu cho không gian sống - 06/09/2012
Thay “áo mới” sắc màu cho không gian sống NEWS13164
Chỉ bằng "liệu pháp" màu sắc mà không thay đổi phần cứng, những căn phòng trong phút chốc đã lột xác trở thành những không gian sống phong cách và đầy cảm hứng.
Xem thêm
Bí quyết xây nhà đỡ tốn - 06/09/2012
Bí quyết xây nhà đỡ tốn NEWS13164
"Làm ruộng thì ra, làm nhà thì tốn" nhưng với những một số mẹo nhỏ sau đây, bạn có thể tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.
Xem thêm
Bình thường... vẫn đẹp - 04/09/2012
Bình thường... vẫn đẹp NEWS13164
Đôi khi, không quá cầu kỳ, những nội thất bình thường lại làm cho căn phòng khách của bạn trở nên thật xinh đẹp.
Xem thêm
Thiết kế nhà vườn 2 tầng hình chữ L - 01/09/2012
Thiết kế nhà vườn 2 tầng hình chữ L NEWS13164
Gia đình tôi ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Dự định trong năm 2012 xây nhà vườn hình L - 02 tầng. Mái đổ bê tông dày 8cm sau đó lợp ngói đỏ, Diện tích khoảng 90m2/sàn. Mảnh đất định xây có diện ...
Xem thêm
Ngôi nhà thiết kế theo phong cách góc cạnh - 01/09/2012
Ngôi nhà thiết kế theo phong cách góc cạnh NEWS13164
Những ngôi nhà được thiết kế theo hình dáng chữ A rất thịnh hành trong giới thượng lưu tại Bỉ trong những năm 1950-1970. Đến nay, trường phái này vẫn còn hữu dụng với những nét cách tân.
Xem thêm
10 mẹo nhỏ 'hóa phép' nhà thêm rộng - 28/08/2012
10 mẹo nhỏ 'hóa phép' nhà thêm rộng NEWS13164
Tự tay sắp xếp đồ đạc một cách thông minh, tận dụng khéo léo yếu tố ngoại cảnh... chính là "thủ thuật" đơn giản đơn giúp nhà rộng bạn rộng ra.
Xem thêm
Bí quyết lát sàn nhựa phẳng và đẹp - 22/08/2012
Bí quyết lát sàn nhựa phẳng và đẹp NEWS13164
Tấm nhựa trải sàn khi lát thường dễ bị nhăn, hoa văn không thẳng hoặc dễ lồi lõm. Có cách nào để lát sàn nhựa được phẳng, đẹp?
Xem thêm
Chọn chất liệu tốt nhất cho đồ dùng ngoài trời - 19/08/2012
Chọn chất liệu tốt nhất cho đồ dùng ngoài trời NEWS13164
Mỗi một chất liệu khi thiết kế ngoại thất đều có ưu - nhược điểm riêng. Một vài lời khuyên sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất khi mua sản phẩm sử dụng cho không gian ngoài trời.
Xem thêm
Linh hoạt trong không gian nhỏ - 18/08/2012
Linh hoạt trong không gian nhỏ NEWS13164
Nhu cầu bao giờ cũng nhiều hơn thực tế. Còn thực tế là nhiều người phải xoay xở, linh hoạt trong những diện tích hẹp, những không gian nhỏ; và cuộc sống vẫn cứ phải diễn ra.
Xem thêm
Làm sao để bảo quản đồ gỗ nội thất? - 17/08/2012
Làm sao để bảo quản đồ gỗ nội thất? NEWS13164
Đồ gỗ nội thất tạo cho căn phòng bạn vẻ tráng lệ, lộng lẫy nhưng chỉ sau một thời gian, đồ gỗ đã bắt đầu mất đi độ bóng của nó. Để bảo tồn độ sáng của đồ gỗ nội thất, bạn nên có sự quan ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Giải pháp - Mẹo nhà đẹp
Tìm liên quan » Cùng Kiến trúc sư khắc phục những sự cố thường gặp trong nhà ở
Đang xem » Cùng Kiến trúc sư khắc phục những sự cố thường gặp trong nhà ở