BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chim cảnh » Liên quan chim cảnh » Chi tiết tin

Đà Nẵng: Nghề bán chim cảnh vỉa hè

  Ngày: 26/05/2011
Dạo trên các con đường Nguyễn Tri Phương, Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ TP. Đà Nẵng, người đi đường sẽ không khỏi tò mò thấy đông người nơi buôn bán chim cảnh vỉa hè. Đây cũng còn là địa chỉ trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cách nuôi và tìm kiếm những loài mới của dân “ghiền” chơi chim.


Đà Nẵng: Nghề bán chim cảnh vỉa hè
Có đủ các loài chim để người mua chọn lựa. Ảnh: Văn Luận

Chơi chim là “Mốt”

Nghề chơi chim cảnh hiện nay đang trở thành “mốt” và được nhiều tầng lớp người dân TP. Đà Nẵng ưa chuộng. Từ các cụ già, giáo viên, công nhân, sinh viên, ông chủ… Xuất phát từ nhiều lí do khác nhau nhưng tất cả họ đều đam mê tìm đến với chim cảnh. “Chơi chim là một thú vui và để xả stress sau giờ học”, anh Hồ Lâm (sinh viên năm 3, đại học Duy Tân) chia sẻ.
 
Giữa những chiếc xe máy tập kết đoạn đường Nguyễn Tri Phương gần cổng Bệnh viện Quân Y 17 (Đà Nẵng), chúng tôi gặp một hội buôn bán chim cảnh đến từ thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) đang giới thiệu chim cho khách mua. Có nhiều chiếc lồng gỗ, lớn có nhỏ có bên trong nào là chim khướu, sáo, chào mào, vẹt,… với đủ màu sắc sặc sở khác nhau.

Anh Đặng Văn Quân với thâm niên hơn 17 năm làm nghề buôn bán chim cảnh nói: “Các giống chim này được lấy từ đủ nơi cả, khắp Bắc Nam đâu đâu cũng có gốc. Giá chim dao động ở mức 200 ngàn đến 2 hoặc 3 triệu đồng” Vừa nói anh vừa giới thiệu cho khách một đôi chào mào với giá “mềm” 300 ngàn đồng. Thấy khách có vẻ còn phân vân, anh liền thò tay vào lồng rồi mở miệng hai chú chim cho khách biết. Khi được chúng tôi hỏi vì không hiểu, anh bảo “Đó là để cho khách kiểm tra chim có thể hót được không. Một số người chơi chim lúc đầu nên chưa hiểu gì về chim cả. Nuôi chim phải biết chăm sóc ăn uống sao cho đúng mà còn phải có con mắt nhìn con chim chứ mua trúng con mái là không bao giờ hót được”

Dân chơi chim thứ thiệt là các ông chủ của các quán café chim cảnh Đà Nẵng, có thâm niên lâu năm trong nghề sưu tầm chim quý. Họ sẵn sàng ngả giá cao để mua cho được nếu không sẽ bỏ qua mất “cơ hội ngàn vàng”. Anh Quân chia sẻ thêm “Chim đắt nhất mà anh từng bán đó là Họa mi Lạng Sơn, bán có thể đến giá chục triệu đồng”.

Nói đến chim thế nào là chơi sang, là đẹp anh Nguyễn Văn Linh – thành viên một Câu Lạc Bộ chơi chim Đà Nẵng cho hay: “Là chim có màu lông đẹp, có dáng đi oai vệ và phải hót hay. Nếu con chim đạt được những điều kiện đó thì bao nhiêu cũng mua cả”. Thông thường khó ai có thể nhận biết những đặc điểm nổi trội trên khi không có một vốn hiểu biết về chim cảnh. Anh Linh cũng cho hay trong thời gian gần đây, một số người chỉ chơi chim theo trào lưu mà không có khả năng chơi lâu dài, không có đầu tư và không biết cho ăn, huấn luyện chim. Thế là chim chết đi mà thấy tiếc tiền bỏ ra mua.

Đà Nẵng: Nghề bán chim cảnh vỉa hè
Hội buôn bán chim cảnh đến từ Hà Lam - Thăng Bình. Ảnh: Văn Luận 

“Nghề buôn bán chim cảnh có thu nhập thất thường, nếu giỏi ăn nói và biết nắm  bắt tâm lí khách mua thì một ngày có thể lời từ 1 triệu rưỡi đến 2 triệu đồng. Nếu gặp ngày vắng khách, người chơi chim chỉ đến xem mà không mua thì ngày đó phải chịu lỗ từ tiền xăng đến tiền cho chim ăn để khách xem” – anh Quân nói.

Nỗi lo nghề bán chim cảnh

Hội bán chim cảnh ở Hà Lam có một nỗi lo là không có một nơi cố định để buôn bán và phải thay đổi trong một thời gian ngắn nếu không muốn mất khách. Khi người mua chim hội họp lại đông là phải vừa giới thiệu chim cho khách biết, vừa canh chừng đội trật tự đô thị để không bị “dọn hàng” về đồn.

Bác Ân (nhà đường Trần Phú, Đà Nẵng ) – khách hay lui tới đây mua chim nói “Thường ngày tui phải lái xe đi dạo mấy tuyến đường chính mới gặp hội bán chim này. Nếu họ bán cố định một chỗ thì tốt quá cho tụi mê chim cảnh chúng tôi”.

“Mốt” nuôi chim cảnh là một thú vui tao nhã nhưng cũng cần báo động khi việc đánh bắt chim rừng tự nhiên, chim quý hiếm rất dễ dẫn đến nguy cơ mất đi sự “hoang dã” thích sống bầy đàn của một số loài cần được bảo vệ. Người nuôi chim cũng cần trang bị kiến thức cần thiết để tránh chạy theo trào lưu mà làm mất đi tiền bạc, thời gian chăm sóc.

Văn Luận

Nguồn:  Tamnhin.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan chim cảnh
Bán chim quý như bán rau - 09/05/2011
Bán chim quý như bán rau NEWS5825
Thực rất khó tin rằng, ngay giữa lòng Hà Nội lại có một khối lượng chim nhiều đến kinh ngạc đang chờ làm mồi nhậu. Hàng chục chiếc xe máy, có gắn lồng sắt, chứa đủ loại chim, bị bó chân, ...
Xem thêm
Xôn xao về chiếc lồng chim trị giá… nửa tỉ đồng - 28/03/2011
Xôn xao về chiếc lồng chim trị giá… nửa tỉ đồng NEWS5825
Giới chơi chim cảnh Hà thành đang xôn xao về một chiếc lồng chim, được cho là làm từ ngà voi, trị giá đến… nửa tỉ đồng.
Xem thêm
Ngẩn ngơ cà phê… chim - 28/03/2011
Ngẩn ngơ cà phê… chim NEWS5825
Trong không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng của các loài chim líu lo, trầm bổng. Những khuôn mặt có thể là bạn trẻ, trung niên hay những cụ già đều ngẩn ngơ theo tiếng chim hót…
Xem thêm
'Thịt' chim rừng giữa phố! - 03/01/2011
'Thịt' chim rừng giữa phố! NEWS5825
Thời gian gần đây tại đường dẫn cầu Phú Mỹ (phía quận 2, TP.HCM) xuất hiện bốn nhóm người buôn bán chim rừng và đang dần hình thành một chợ chim trời ngay giữa TP.HCM. Ở đây, người ta bày ...
Xem thêm
Nuôi chim yến trong nhà - 13/07/2006
Nuôi chim yến trong nhà NEWS5825
Sau gần 2 năm dày công nghiên cứu, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện thành công việc ấp nở, nuôi nhân tạo đàn chim yến trong nhà, mở ra triển vọng lớn cho nghề nuôi chim yến ...
Xem thêm
Nuôi chim yến trong nhà: Nghề “độc” ở Ninh Thuận - 06/04/2006
Nuôi chim yến trong nhà: Nghề “độc” ở Ninh Thuận NEWS5825
Thượng tuần tháng một vừa qua, khi hơn 90% trứng chim yến lứa thứ sáu được ấp nở với tỉ lệ chim con ra ràng (biết bay) lên đến 30%, giám đốc Công ty TNHH Yến Việt Võ Thái Lâm đã mạnh dạn ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chim cảnh » Liên quan chim cảnh
Tìm liên quan » Đà Nẵng: Nghề bán chim cảnh vỉa hè
Đang xem » Đà Nẵng: Nghề bán chim cảnh vỉa hè