BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Đài Loan (Taiwan) » Chi tiết tin

Đài Loan - hiện đại và cổ kính

  Ngày: 16/06/2013
Đài Bắc (Taipei), thành phố lớn và nhộn nhịp nhất tại Đài Loan, là nơi có nhiều công trình kiến trúc vô cùng độc đáo. Khi nhắc tới thành phố này, không ai là không biết đến tòa tháp Taipei 101 cao sừng sững giữa trời.


Đài Loan - hiện đại và cổ kính
Phật Quang Sơn tự (Cao Hùng) với 2 pho tượng sư tử và voi chầu trước cửa. Ảnh: Duy Anh

Taipei 101 là một trung tâm thương mại của Đài Loan, cao 101 tầng, kiến trúc nhiều góc cạnh, ở khoảng lưng chừng 1/3 chiều cao của tòa nhà có đặt 4 đồng tiền vàng (xoay về 4 mặt của tòa tháp) tượng trưng cho tài lộc và may mắn. Trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2010, tòa tháp này giữ kỷ lục ‘cao nhất thế giới’. Hiện nay, hệ thống thang máy của tòa nhà này vẫn giữ kỷ lục tốc độ nhanh nhất thế giới, trung bình đi từ tầng 4 lên tầng 89 chỉ mất 39 giây! Về đặc điểm công nghệ, tòa tháp này có con lắc đối trọng khổng lồ, nằm chính giữa tòa nhà tại tầng 89. Con lắc đối trọng này giúp cho tòa nhà có thể đứng vững trước những cơn động đất, vốn là hiện tượng thiên nhiên thường xuyên của hòn đảo này.

Đài Loan - hiện đại và cổ kính
Một góc vườn thượng uyển tại Viện bảo tàng Cố Cung. Ảnh: Duy Anh

Từ tầng 1 đến tầng 4 của tòa nhà là trung tâm mua sắm cực kì rộng lớn, tâp trung những nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu như Gucci, Levis, Rolex, Prada… với những món đồ mới nhất của thời trang thế giới. Tại tầng 89 của Taipei 101, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan của thành phố Đài Bắc với những kiến trúc chọc trời chen nhau, trùng trùng điệp điệp tựa núi đồi.

Ra khỏi trung tâm Đài Bắc một chút, chúng ta sẽ ghé thăm viện bảo tàng Cố Cung. Viện bảo tàng Cố Cung tại Đài Loan được Tưởng Giới Thạch xây dựng vào năm 1933, lưu giữ một phần báu vật của Trung Hoa - đời nhà Thanh - nhằm tránh khỏi sự vơ vét của quân đội phát xít Nhật cũng như sự tha hóa của triều đình nhà Thanh, bán quốc bảo cho các nước phương Tây để lao vào những trò cờ bạc đỏ đen. Bảo tàng Cố Cung được xây dựng ở một vị thế độc đáo, được gọi là “Ngọa hổ tàng long”. Xung quanh là núi cao bao quanh, chỉ có một lối vào và ra duy nhất, các báu vật được cất giữ bên trong lòng núi, chỉ trưng bày ra mỗi đợt khoảng 1.500 hiện vật và cứ ba tháng một lần lại thay đổi theo từng chủ đề phục vụ cho du khách tham quan.

Những báu vật được lưu giữ tại nơi đây khoảng 700.000 món, độc nhất vô nhị trên thế giới như miếng đá có hình thịt ba rọi (năm 1644), cây cải xanh được điêu khắc tinh xảo từ phiến ngọc bích hai màu (năm 1644)… Như vậy để chiêm ngưỡng được hết 700.000 món cổ vật ở bảo tàng Cố Cung này, một người cần khoảng 117 năm. Quả là một bảo tàng khổng lồ về số lượng báu vật được bảo tồn; chẳng ai có thể chiêm ngưỡng hết! Khối lượng và giá trị cổ vật ở đây luôn luôn lôi cuốn được rất nhiều khách du lịch toàn thế giới đến tham quan, với khoảng 200.000 lượt người mỗi ngày. Bảo tàng Cố Cung Đài Loan là điểm đến không thể bỏ qua với bất kỳ du khách từ đâu đến du lịch Đài Loan.

Đài Trung - cảnh giới thiên đường

Rời Đài Bắc, đoàn chúng tôi đến thăm thành phố Đài Trung, một trong những thành phố lớn ở Đài Loan. Ở huyện Nam Thầu (Nantou) ngoại ô Đài Trung có Nhật Nguyệt Đàm (hồ Nhật Nguyệt) là một địa điểm du lịch vô cùng lôi cuốn du khách. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy vì phía Đông của hồ có hình vòng tròn tựa mặt trời, còn phía Tây lại có hình dáng của mặt trăng. Ngoài ra ở hồ này có một điều đặc biệt là cảnh sắc của hồ sẽ thay đổi khác nhau vào buổi sáng và buổi chiều, khiến cho du khách luôn luôn ngạc nhiên và đầy ấn tượng.

Đài Loan - hiện đại và cổ kính
Thuyền đưa khách du lịch dạo chơi hồ Nhật Nguyệt. Ảnh: Duy Anh

Đoàn chúng tôi bước lên một chiếc du thuyền, dạo quanh khám phá những ốc đảo quanh hồ. Nước hồ màu xanh thẫm, tựa như nước ở vịnh Hạ Long, vô cùng sạch sẽ. Từ trên du thuyền, tôi có được cái nhìn bao quát cảnh quan xung quanh. Thật là hùng vĩ và đẹp đến lạ thường! Những dãy núi vẫn còn bao phủ bởi màn sương huyền ảo với những tia nắng mặt trời chiếu xuyên qua tựa một tấm màn lụa mỏng, xa xa là những chiếc thuyền rẽ sóng đưa từng lượt khách dạo quanh các đảo, trên bờ hoa đua thắm với muôn vàn màu sắc. Chợt tôi không thể nhận ra mình đang thức hay đang mơ ? Hay đang lạc vào cõi thần tiên như Từ Thức?

Phải một hồi lâu trước cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ ấy tôi mới hoàn hồn lại được. Sau gần 30 phút, thuyền chúng tôi đã cập bến một hòn đảo rộng lớn. Xung quanh hòn đảo này có rất nhiều cây đào, nở rộ rực rỡ như cây đào Nhật Tân ở Hà Nội, trên đảo là Huyền Trang Tự, nơi thờ phụng đại sư Huyền Trang ở thời nhà Đường của Trung Quốc (tức Tam Tạng ở trong bộ truyện Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân). Rất nhiều du khách thập phương đến đây bày tỏ lòng thành kính và khấn nguyện, mong sao sức khỏe dồi dào và vạn sự may mắn trong cuộc sống.
 
Đài Loan - hiện đại và cổ kính
Du khách tập trung dới chân núi, chuẩn bị leo bậc thang lên Huyền Trang Tự, nơi thờ đại sư Huyền Trang ở thời nhà Đường. Ảnh: Duy Anh

Từ trên tự nhìn xuống hồ Nhật Nguyệt, kỳ lạ thay, nước hồ đã chuyển từ màu xanh lục thẫm sang màu xanh da trời, một lần nữa Nhật Nguyệt Đàm lại mang đến cho tôi một sự ngạc nhiên đến khó tả. Tại nơi ấy, tôi tìm thấy được sự bình yên, nhẹ nhàng trong tâm hồn đến lạ thường, tuy chỉ vỏn vẹn đặt chân có vài tiếng đồng hồ nhưng cảnh sắc của Nhật Nguyệt Đàm sẽ mãi mãi trong trái tim tôi.

Trong khuôn viên xung quanh hồ Nhật Nguyệt còn có đền Văn Võ với hai cánh cổng lớn là cổng Hổ và cổng Long. Theo truyền thuyết, người đi vào trong đền khi vào thì vào cổng Long còn khi ra thì ra cổng Hổ, như vậy suốt năm sẽ gặp nhiều may mắn, sức khỏe dồi dào và phát tài phát lộc, bạn tuyệt đối đừng nên làm ngược lại vì điều này sẽ không tốt cho bạn.

Đền Văn Võ thờ Quan Công (Võ miếu) và đức Khổng Phu Tử (Văn miếu). Bên trong đền tấp nập người hành hương xin xăm, xem bói… và du khách luôn đông đúc. Ở ngoài đền dọc theo sườn núi là “bậc thang tuổi”. Sở dĩ nó có tên gọi như thế là vì nó gồm 366 bậc thang tượng trưng cho 366 ngày trong năm. Mỗi bậc đều khắc ngày và tháng trong năm, vì thế bạn có thể tìm thấy bậc thang ứng với ngày tháng sinh của mình, trên đó sẽ có khắc tên những người nổi tiếng, thành đạt ở Đài Loan trùng ngày tháng sinh của bạn. Cũng thú vị đấy chứ?!

Tạm biệt Nhật Nguyệt Đàm, chúng tôi quay về Đài Bắc để tham quan Trung Liệt Từ. Tại nơi đây có nghi thức đổi gác của các binh sĩ hết sức trang trọng cứ mỗi một tiếng diễn ra một lần.
 
Đài Loan - hiện đại và cổ kính
Lính gác ở Trung Liệt Từ. Ảnh: Duy Anh

Các binh sĩ đứng gác ở Trung Liệt Từ tay cầm súng gắn lưỡi lê sáng loáng, quân phục chỉnh tề đứng nghiêm trang ở cổng vào. Nhìn họ đứng nghiêm như tượng, tôi liên tưởng đến lính Hoàng gia Anh ở điện Buckingham mà tôi đã có dịp tận mắt chứng kiến, một anh lính đứng gác bị một vật bay vào mắt, nước mắt chảy ra nhưng anh ta không hề chớp mắt, không hề nhúc nhích, phải đến một lúc sau mới có một người trong phòng trực đi ra cầm khăn giấy lau nước mắt của anh lính này. Đến đây tôi thực sự nể phục sự nghiêm chỉnh đến mức lạnh lùng của những người lính ở nơi đây.

Giờ chuyển giao binh sĩ đã đến, từ phòng trực ban, năm người lính với quân phục nghiêm chỉnh xếp thành hai hàng, tay bồng súng, bước đi nhịp nhàng, đều tăm tắp với ánh mắt nhìn thẳng, bước đi như những chú robot được lập trình sẵn vậy. Bạn không thể thấy sự lệch nhịp trong động tác cũng như bước đi của họ. Trên nền sân của Trung Liệt Từ còn in hằn ba vệt dài đen nâu thẳng tắp của đế giầy những binh sĩ ở nơi đây. Sự việc cứ thế diễn ra quanh năm, lập lại đúng 60 phút một lần như thế đã bao năm nay nhưng luôn thu hút sự ngưỡng mộ, tò mò của du khách ở khắp mọi nơi đặt chân đến đây.

Còn nhiều thật nhiều những cảnh đẹp đến mê hồn của hòn đảo ngọc này nhưng tôi xin để dành cho những bạn thích khám phá đặt chân đến đây tìm tòi, chiêm ngưỡng... và hơn thế nữa, chiêm nghiệm về sức mạnh của hòn đảo nằm phía đông nam của lục địa Trung Hoa.

Duy Anh

Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Đài Loan (Taiwan)
Đài Loan - Những con sông giữa phố - 24/02/2012
Đài Loan - Những con sông giữa phố NEWS15845
Thật khó tưởng tượng ngay giữa một nơi hiện đại với những tòa cao ốc chọc trời lại có những dòng sông êm đềm và nhẹ nhàng như một điểm nhấn hoàn hảo cho bức tranh phố thị.
Xem thêm
Thăm hòn đảo xinh đẹp Đài Loan - 09/12/2010
Thăm hòn đảo xinh đẹp Đài Loan NEWS15845
Là một trong 15 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguồn suối nóng đẹp, sạch nhất thế giới, Đài Loan thu hút khá nhiều khách du lịch. Nơi đây còn được nhiều đôi bạn trẻ chọn là điểm đến khi ...
Xem thêm
Đài Bắc đầu đông - 28/11/2010
Đài Bắc đầu đông NEWS15845
Suốt ba giờ bay trên chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Eva khởi hành từ TP.HCM, tôi cứ bồn chồn hình dung nơi mình sẽ hạ cánh. Nơi này từ lâu đã được nhiều người Việt biết đến qua các ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Đài Loan (Taiwan)
Tìm liên quan » Đài Loan - hiện đại và cổ kính
Đang xem » Đài Loan - hiện đại và cổ kính