BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Dạo chơi phố núi Kon Tum

  Ngày: 23/11/2012
Từ sân bay Gia Lai về Kon Tum, chúng tôi đã thấy phố núi mơ màng trong mùa thu bởi khí trời se lạnh và sương mù giăng phủ nhẹ. Khi dòng sông Đắk B’la hiện ra, phố nhỏ đón bước chân du khách bằng hương hoa sữa nồng nàn rải đầy khắp phố.


Dạo chơi phố núi Kon Tum
Cầu treo Kon K’lor bắc qua dòng sông Đắk B’la

Theo ngôn ngữ Ba Na, Kon là làng, Tum là hồ, Kon Tum có nghĩa là Làng Hồ, bởi xuất phát vùng đất này từ xa xưa từng là một cái hồ lớn. Đặc điểm địa hình và khí hậu đa dạng đã tạo nên cho vùng cực bắc Tây Nguyên có những cảnh quan thiên nhiên độc đáo và quyến rũ.  

Đến với Kon Tum, du khách không thể bỏ qua những địa điểm thiên nhiên nổi tiếng như núi Ngọc Linh, Lòng hồ Ya Ly, vườn quốc gia Chư Mom Ray, rừng đặc dụng Đắk Uy, rừng thông Măng Đen, thác Đắk Lung, suối nước nóng Đắk Tô…

Và còn nữa những bản làng của đồng bào anh em cùng thú vui ẩm thực càng đáng khám phá và để lại nhiều dư vị ngọt ngào. Ly cà phê phố núi cũng có vị đậm đà khác biệt.

Dân Kon Tum bảo, nếu có thống kê sẽ thấy mật độ quán cà phê ở Kon Tum so với tỷ lệ dân số của thành phố thuộc vào loại cao nhất nước! Có thể nói, uống cà phê không chỉ là một thói quen giải trí mà đã thành một nét văn hóa của người phố núi. 

Dạo chơi phố núi Kon Tum
Tòa giám mục tại thành phố Kon Tum

Khởi động hành trình khám phá phố núi là chương trình “city tour” với những điểm đến quen thuộc, là những kiến trúc điển hình thấy rõ sự tinh tế của phương Tây giao hòa với sự mạnh mẽ, mộc mạc của kiến trúc dân tộc Ba Na: Nhà thờ gỗ là một công trình kiến trúc đặc biệt, được làm toàn bằng gỗ, xây dựng từ năm 1913 đến nay vẫn còn nguyên vẹn dù đã nhuốm màu thời gian theo từng thớ gỗ đen bóng được chạm khắc công phu.  

Tòa Giám mục trầm mặc, uy nghiêm rợp bóng cây xanh giữa lòng thành phố và Nhà rông Kon K’lor – ngôi nhà rông truyền thống của người Ba Na cao vút, lớn nhất thôn Kon K’tu nằm bên cầu treo Kon K’lor.

Những cụ già thường quây quần dưới gốc cổ thụ vót nứa làm những vật trang trí cho nhà rông. Những bàn tay chai sần, gân guốc tỉ mỉ vót từng thanh nứa như giữ lại hồn cho bản làng. 

Dạo chơi phố núi Kon Tum
Nhà rông Kon Jri ở xã Đắk Rơ Wa

Dạo phố xong, khám phá vườn quốc gia Chư Mom Ray cũng là hành trình thú vịở cả đường đi và điểm đến. Vườn có diện tích gần 50ha, cách thành phố Kon Tum khoảng hơn 50km thuộc hai huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi, là nơi bảo tồn đa dạng sinh học, các loài động, thực vật rừng quý hiếm.  

Để thay đổi không khí, du khách có thể đến với Ya Ly. Thủy điện Ya Ly hình thành một khu vực lòng hồ rộng lớn có cảnh quan xinh đẹp, thu hút nhiều người đến ngoạn cảnh và thư giãn cùng nhiều hoạt động đậm chất dân dã.

Đặc biệt, cá anh vũ ở đây là đặc sản, cá tươi rói dưới hồ câu lên chỉ cần nướng mọi là đã dậy mùi thơm lừng, ngon ngọt vô cùng. Giữa cảnh mây nước mênh mông, nhắm ly rượu kê sóng sánh thấy trời đất phiêu bồng.

Ngắm cảnh hồ rồi, cần tản bộ đôi chân, bạn có thể đi lên phía trên đập thủy điện. Ở đó, làng dân tộc Jarai thanh bình còn nguyên nét văn hóa của dân tộc Tây Nguyên với những người dân hiền lành, mến khách. Khói bếp nhà rông cùng mùi khoai, bắp nướng cũng làm khách phương xa gợi nhớ quê nhà. 

Dạo chơi phố núi Kon Tum
Thuyền độc mộc bên dòng Đắk B’la

Đi xa phố hơn, làng cổ Kon K’tu của người Ba Na dưới chân dãy núi Kong Muk và dòng sông Đắk B’la chảy mãi về Tây vẫn giữ vẹn nguyên sắc thái núi rừng Tây Nguyên hoang sơ. Người dân nơi đây tin rằng, dòng sông Đắk B’la chảy ngược là tặng vật linh thiêng mà Giàng dành riêng cho bản làng. Các cô gái ở trong vùng tắm gội trên dòng sông này sẽ luôn thanh sạch, tinh khiết, đẹp đẽ như những đứa con của nữ thần.  

Nếu khách đến vào mùa lễ hội sẽ được chiêm ngưỡng nhiều sắc màu lễ hội rộn ràng, vui tươi. Còn nếu ngày thường, nếu khách yêu cầu, các cô sơn nữ làng Kon K’tu duyên dáng cũng sẵn lòng biểu diễn điệu múa xoang trong tiếng cồng chiêng của những trai làng. 

Dạo chơi phố núi Kon Tum
Trai gái trong bản làng cùng múa hát chuẩn bị cho lễ hội

VIỆT AN/DNSGCT


Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Các hãng lữ hành đầu tư chiến lược du lịch biển đảo - 22/11/2012
Các hãng lữ hành đầu tư chiến lược du lịch biển đảo NEWS13945
Với 3.260km bờ biển, 2.773 hòn đảo ven bờ và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng hàng trăm bãi tắm đẹp, Việt Nam có lợi thế vô cùng lớn để phát triển du lịch biển đảo mà ít nơi nào ...
Xem thêm
Việt Nam ngày nay - 22/11/2012
Việt Nam ngày nay NEWS13945
Những phong cảnh đẹp ngỡ ngàng ở Sa Pa, Hạ Long; những góc chợ độc đáo ở phố Hội An, Hà Nội; những chiếc ghe chở đầy hoa quả trên sông Cửu Long... Nhiếp ảnh gia Matt Munro đã mang đến góc ...
Xem thêm
Thủy Đài Sơn và huyền thoại về phong thủy - 21/11/2012
Thủy Đài Sơn và huyền thoại về phong thủy NEWS13945
Thất Sơn hay Bảy Núi là tên gọi chung của vùng núi phía tây nam, cận biên giới Campuchia, thuộc các huyện Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang). Vùng Thất Sơn có đến gần 40 ngọn núi lớn nhỏ. ...
Xem thêm
Trải nghiệm bốn điểm cực của đất nước - 21/11/2012
Trải nghiệm bốn điểm cực của đất nước NEWS13945
Hành trình dài 5.000 km kết nối 4 điểm cực của Việt Nam sẽ giúp bạn trải nghiệm những nét đẹp văn hóa, phong tục và phong cảnh của nhiều vùng miền, địa phương trên cả nước.
Xem thêm
Hà Giang đẹp say lòng người - 20/11/2012
Hà Giang đẹp say lòng người NEWS13945
Chúng tôi đã có chuyến trở lại Hà Giang, vào những ngày đầu mùa đông, để lại được thấy đắm đuối với tất cả những gì thuộc về nơi này, từ bông hoa, ngọn cỏ, con người, đến cảnh vật và những ...
Xem thêm
Địa điểm vui chơi tại Đà Nẵng - 20/11/2012
Địa điểm vui chơi tại Đà Nẵng NEWS13945
Đà Nẵng sở hữu khí hậu đan xen chuyển tiếp giữa cận nhiệt đới của miền Bắc và nhiệt đới của miền Nam. Đây cũng là nơi có nhiều địa điểm ăn chơi thú vị cho du khách trong mùa đông.
Xem thêm
Lãng du ở Kon Tum - 19/11/2012
Lãng du ở Kon Tum NEWS13945
Nhiều người hỏi: "Đến Kon Tum đi chơi ở đâu?", tôi bảo chỉ lo không đủ sức. Nhưng nếu thời gian hạn hẹp thì ngay trong TP.Kon Tum có nhiều điểm tham quan thú vị và cũng đầy giá trị lịch
Xem thêm
Du lịch nấu ăn ở Hội An - 18/11/2012
Du lịch nấu ăn ở Hội An NEWS13945
Sách kim chỉ nam du lịch Lonely Planet đã xếp dịch vụ dạy nấu ăn ở Hội An trong Top 10 những trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới, bên cạnh các hoạt động: lướt sóng ở Hawaii (Mỹ), ...
Xem thêm
Ngược dòng sông Hậu - 18/11/2012
Ngược dòng sông Hậu NEWS13945
Nước không tràn đồng. Nhưng không vì thế mà chuyến du ngoạn ngược dòng sông Hậu bớt đi thú vị và những khoảnh khắc nao lòng...
Xem thêm
Du khách châu Âu đổ về vịnh Hạ Long - 16/11/2012
Du khách châu Âu đổ về vịnh Hạ Long NEWS13945
Hàng trăm du khách đến từ Pháp, Hà Lan, Đức và nhiều quốc gia khác ở châu Âu sẽ đến Việt Nam thăm kỳ quan thiên nhiên mới thế giới - vịnh Hạ Long, vào cuối tháng 11 trong khuôn khổ tuần du ...
Xem thêm
Khu Du lịch sinh thái Sao Việt (Phú Yên): Điểm đến thú vị dành cho bạn - 15/11/2012
Khu Du lịch sinh thái Sao Việt (Phú Yên): Điểm đến thú vị dành cho bạn NEWS13945
Khu Du lịch Sao Việt nằm ở phía Bắc thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, cách thành phố Hồ Chí Minh 580 km, cách thành phố Nha Trang 120 km về hướng Bắc và cách thành phố Quy Nhơn 90 km về ...
Xem thêm
Lên cao nguyên Lang Bian, ngủ trên cây - 13/11/2012
Lên cao nguyên Lang Bian, ngủ trên cây NEWS13945
Cách thành phố Đà Lạt khoảng 15 cây số, khu du lịch sinh thái Núi Voi – Đá Tiên là một chốn “thiên đường”, không giống bất cứ khu du lịch nào của thành phố mù sương này.
Xem thêm
Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu - 12/11/2012
Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu NEWS13945
Thuộc huyện An Phú, tỉnh An Giang, xã Khánh An nằm cách Châu Đốc 35km, có trên 7km đường sông giáp với Campuchia và cách cửa khẩu quốc gia Khánh Bình khoảng 3km. Nằm ở biên giới đầu nguồn ...
Xem thêm
Vietravel khuyến mại mùa thu - 09/11/2012
Vietravel khuyến mại mùa thu NEWS13945
Chương trình khuyến mại "Sắc thu vàng 2012" mang chủ đề "Cảm xúc mùa thu" đang được Vietravel áp dụng trên phạm vi cả nước, kéo dài đến ngày 30/11 với tổng giá trị lên đến ba tỷ đồng.
Xem thêm
Air Mekong tập trung tăng chuyến Tết - 07/11/2012
Air Mekong tập trung tăng chuyến Tết NEWS13945
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Quý Tỵ, Air Mekong triển khai tăng chuyến trong giai đoạn từ ngày 25/1/2013 đến 24/2/2013.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Dạo chơi phố núi Kon Tum
Đang xem » Dạo chơi phố núi Kon Tum