BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu

  Ngày: 12/11/2012
Thuộc huyện An Phú, tỉnh An Giang, xã Khánh An nằm cách Châu Đốc 35km, có trên 7km đường sông giáp với Campuchia và cách cửa khẩu quốc gia Khánh Bình khoảng 3km. Nằm ở biên giới đầu nguồn sông Hậu, hằng năm Khánh An là nơi đón nhận con nước nổi sớm nhất của miền Tây Nam bộ.


Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu
Khánh An mùa vui

Theo lời nhắn của bạn, mùa nước này chúng tôi lại tìm về đây để thưởng thức hương vị thơm ngon của con cá linh đầu nguồn cùng bông điên điển và bao điều thú vị khác.

Cuối tháng Tám Âm lịch, con nước tuy chưa đến đỉnh nhưng đã tràn đồng. Ông bạn địa phương mượn một chiếc ghe lớn chở chúng tôi đi một vòng trên sông Hậu sang tận Mương Dú (Mương Yu, Chrây Thum, Kanđan). Đúng là nước đã tràn trề, đỏ ngầu phù sa, chỉ còn thấy những phần thân cây, ngọn cây nhô lên trên những con đường, những xóm nhà dọc bờ sông.  

Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những ghe đáy đang neo giữa sông. Có chỗ, ba bốn ghe cùng đậu lại, xúm xít mấy gia đình, cùng nấu cơm ăn giữa vùng mênh mông sông nước, vui ơi là vui. Nhờ một chủ ghe kéo đáy lên cho chụp hình, đáy nào cũng cá linh trắng xóa, nhảy xoi xói thấy mê. 

Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu

Cá linh vẫn là đặc sản mùa nước nổi mà. Có điều không như đầu mùa, đám cá linh giờ đã khá lớn không còn là cá linh non để nấu lẩu nữa. Cá linh cỡ này đem kho lạt với mía hay với me sống thì hết ý. Cái nghề hạ bạc đúng là nhờ nước lên mà khấm khá và vui như vậy. Hèn gì năm nào nước không về, mọi người buồn hiu.  

Ghe lại tiếp tục đi sâu vào Mương Dú nơi giáp với xứ bạn. Nhìn sâu vào trong xóm có một cây cầu bắc ngang cho người dân bên Prẹt Chrây qua lại. Chính nơi đây có một vùng nước đặc biệt được gọi là “Nước cỏ” bởi mỗi mùa nước nổi là ngay chỗ giáp nước này nước chuyển màu cỏ, xanh trong có thể nhìn tận đáy.

Và nước cỏ xuất hiện cũng đồng lúc với cá linh đổ xuống. Chưa hết, ngay trên mặt sông chúng tôi còn thấy được cảnh “cá bục đồng”, một khái niệm mà chỉ dân địa phương mới biết. Khi con nước lên đến đỉnh, cá khắp các đồng ruộng như từ một cái túi lớn túa ra cả bầy, cả lũ đầy sông. Cá đã bục đồng đó! 

Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu

Sáng sớm rảo một vòng chợ Khánh An, ghe xuồng lũ lượt cập bến đem lên từng thau, từng thùng cá linh, cá sặc bướm nhảy xoi xói. Cá lóc đồng đổ khô nhóc chợ. Mấy chị bạn hàng ngồi làm cá ngộp ngay lề đường. Một chiếc ghe chở đầy bông súng cuộn lại từng khoanh, từng khoanh tròn lớn, bông trắng nõn.  

Ấn tượng nhất của chợ biên giới có lẽ là những đặc sản mùa nước nổi như rắn, rùa, trăn, lươn, rắn mối, bìm bịp… Rắn lục xanh lè, rắn trung, rắn bông súng có khoanh vàng, khoanh trắng, rằn hổ hành bóng lưỡng, rắn hổ mang vằn đen vằn vàng vươn đầu lên thấy sợ.

Một ông bạn trong nhóm mua hết bao rắn đủ loại hơn hai ký chỉ có 140.000 đồng, nhìn hai con hổ hành trong bị đã thấy lời chán! Hỏi giá rắn mối, cũng chỉ 50 đến 60.000 đồng một ký. Thứ này đem nướng mọi thì khỏi chê. Mấy chú rùa nắp, loại rùa hiện đã rất hiếm cũng chỉ khoảng trên trăm ngàn một ký. 

Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu

Đúng là đi chợ biên giới mùa nước nổi, thứ gì cũng đặc biệt, thứ gì cũng muốn mua. Chợt nhớ đến mấy con sặc bổi một nắng bạn đãi hôm qua ngon tuyệt nên đi xuống vựa khô của chị bạn quen từ nẳm rồi coi thử.  

Tháng này, cá sặc nuôi bên Thái qua chưa vào mùa nên người ở đây chỉ phơi ít cá bổi nội địa thành khô “một nắng” cung cấp cho nhà hàng, quán ăn. Trở về khu chợ, ghe xuồng vẫn tấp nập đưa cá vào bến.

Những ngày này, buổi tối ghe cá vẫn đưa cá lên nhộn nhịp khiến sinh hoạt của cái xã vùng biên sinh động hẳn lên. Những dãy nhà bè trên sông nước Khánh An đã có từ lâu lắm bởi nghề nuôi cá bè ở đây hình thành trước cả Châu Đốc. 

Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu
Trên sông

Chính những Việt kiều chạy về từ Biển Hồ những năm 1970 đã phát triển nghề nuôi cá bè rất hiệu quả nên cứ thế mà các làng bè lan rộng ra. Con cá tra, cá ba sa không chỉ đem ấm no cho bà con Việt kiều ở đây mà còn trở thành biểu tượng cho cả vùng đất An Giang trù phú.  

Hiện nay các làng bè do gặp nhiều khó khăn nên đã co cụm lại chỉ còn hơn trăm bè cả hai bên sông, nuôi chủ yếu là “cá chợ” bán hằng ngày như cá lăng nha đuôi đỏ, cá hú, cá vồ…

CHI LAN/DNSGCT

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Vietravel khuyến mại mùa thu - 09/11/2012
Vietravel khuyến mại mùa thu NEWS13773
Chương trình khuyến mại "Sắc thu vàng 2012" mang chủ đề "Cảm xúc mùa thu" đang được Vietravel áp dụng trên phạm vi cả nước, kéo dài đến ngày 30/11 với tổng giá trị lên đến ba tỷ đồng.
Xem thêm
Air Mekong tập trung tăng chuyến Tết - 07/11/2012
Air Mekong tập trung tăng chuyến Tết NEWS13773
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Quý Tỵ, Air Mekong triển khai tăng chuyến trong giai đoạn từ ngày 25/1/2013 đến 24/2/2013.
Xem thêm
Du ngoạn miệt vườn Phong Điền, Cần Thơ - 05/11/2012
Du ngoạn miệt vườn Phong Điền, Cần Thơ NEWS13773
Nhiều du khách đến Cần Thơ, thường tham quan các chợ nổi Cái Răng, Phong Điền rồi quay về thành phố Tây đô với những phòng ngủ máy lạnh khô khốc mà không nghĩ đến hình thức du lịch ...
Xem thêm
Thác vẫn đổ xuống chân núi Cô Muông - 05/11/2012
Thác vẫn đổ xuống chân núi Cô Muông NEWS13773
Vượt đèo Khau Liêu qua huyện Quảng Uyên, nơi chìm trong rừng xanh núi thẳm để rồi đặt chân lên đất Trùng Khánh Cao Bằng. Tôi ngồi cùng với chị nông dân chân đất Nông Thị Thắm, cùng đốt rạ ...
Xem thêm
Khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Lăng Cô - 29/10/2012
Khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Lăng Cô NEWS13773
Banyan Tree Lăng Cô nằm tiếp giáp với khu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận như cố đô Huế, Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.
Xem thêm
Để những mùa hoa luôn đẹp - 28/10/2012
Để những mùa hoa luôn đẹp NEWS13773
Năm nay, nhiều bạn trẻ đến với “Mùa hoa cải Mộc Châu” hay “Đồng Văn, mùa tam giác mạch” trở về đều vương vấn nỗi buồn. Giẫm nát hoa lá, làm đủ trò vì nghĩ “mình đã trả tiền”..., nhiều du ...
Xem thêm
Đà Nẵng đưa dù bay, khinh khí cầu vào phục vụ du lịch - 24/10/2012
Đà Nẵng đưa dù bay, khinh khí cầu vào phục vụ du lịch NEWS13773
Năm 2013, du khách đến Đà Nẵng có thể được trải nghiệm cảm giá mạnh khi tham gia các trò chơi trên không như dù lượn, diều bay, khinh khí cầu...
Xem thêm
Ngao du mùa nước nổi - 23/10/2012
Ngao du mùa nước nổi NEWS13773
Tháng 7 Âm lịch hằng năm, cả vùng châu thổ Mê Kông chìm dần trong nước, nước dâng từ từ mang theo muôn ngàn món quà của thiên nhiên dành tặng con người nơi đây...
Xem thêm
Thăm chùa Hang - 22/10/2012
Thăm chùa Hang NEWS13773
Trà Vinh có rất nhiều ngôi chùa của người Khmer, nhưng độc đáo và nổi bật hơn cả phải kể đến chùa Hang. Một điểm đến không thể thiếu nếu ghé thăm vùng đất này.
Xem thêm
Lạc vào Tây Yên Tử - 19/10/2012
Lạc vào Tây Yên Tử NEWS13773
Những cơn mưa xứ Kinh Bắc thật kỳ lạ, có khi đuổi theo phía sau xe, có lúc lại chặn trước mặt. Lúc bên đông mưa, còn phía tây lại hửng nắng... Những chiếc xe máy “chiến” ì ạch nuốt từng ...
Xem thêm
Châu Đốc - nét đẹp tiềm ẩn ven sông - 18/10/2012
Châu Đốc - nét đẹp tiềm ẩn ven sông NEWS13773
Thị xã Châu Đốc thuộc tỉnh An Giang gần biên giới Campuchia là nơi pha trộn nhiều nền văn hóa đa dạng với những hoạt động ngoài trời đặc sắc.
Xem thêm
'2010 chỗ dành cho nửa yêu thương' tại Air Mekong - 17/10/2012
'2010 chỗ dành cho nửa yêu thương' tại Air Mekong NEWS13773
Chương trình ưu đãi bao gồm 2010 chỗ có mức giá đặc biệt dành cho khách đặt từ hai người trở lên, được mở bán từ 18h ngày 19/10 đến 18h ngày 20/10.
Xem thêm
Trang mật ngọt ngào trên "thiên đường xanh"! - 16/10/2012
Trang mật ngọt ngào trên "thiên đường xanh"! NEWS13773
Biển xanh, cát trắng.... tay trong tay bên người bạn đời tuyệt vời của mình, cũng thưởng thức những giây phút hạnh phúc nhất của ngày chung đôi trên thiên đường xanh quyến rũ - Nha Trang ...
Xem thêm
Chinh phục thác Mơ bằng thang dây - 15/10/2012
Chinh phục thác Mơ bằng thang dây NEWS13773
Lý thú nhất trong hành trình chinh phục danh thắng này là bạn sẽ có dịp lênh đênh trên hồ Nà Hang hữu tình, ngắm hình dáng lạ của núi Pác Tạ, thu vào tầm mắt 99 ngọn núi bao quanh thị trân ...
Xem thêm
Về Vinh Hiền - 14/10/2012
Về Vinh Hiền NEWS13773
Xuất phát ở TP Huế từ sáng sớm, chúng tôi lên ba chiếc xe máy theo quốc lộ 49B xuôi về cửa biển Thuận An rồi đi dọc con đường nhựa nằm xuyên suốt dải cát giữa biển và đầm phá về Vinh Hiền, ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu
Đang xem » Mùa nước nổi ở đầu nguồn sông Hậu