BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Singapore » Chi tiết tin

Đến Singapore khám phá văn hóa Peranakan

  Ngày: 10/04/2014
Trang phục nyonya kebaya, nghệ thuật kết cườm tinh tế hay những món ăn cay nồng, đậm đà... hòa quyện vào nhau tạo thành nét văn hóa đáng tự hào của người Peranakan.


Đến Singapore khám phá văn hóa Peranakan
Một góc phố của người Peranakan ở khu vực Katong. Ảnh: Huấn Phan.

Trong tiếng Mã Lai, Peranakan có nghĩa là người lai, được sinh ra từ cuộc hôn nhân giữa các thương nhân và thủy thủ đến từ miền Nam Trung Quốc, với người phụ nữ bản địa (người Mã Lai) vào khoảng thế kỷ 15, 16. Con cái của họ, những đứa trẻ được sinh ra và nuôi dưỡng bởi 2 nền văn hóa: nền văn minh Trung Hoa và nền văn hóa Mã Lai bản địa, được gọi là người Peranakan Trung Hoa.

Nhóm cộng đồng này thường được gọi là những người Baba hoặc Nonya – Tên gọi xuất phát từ tiếng Peranakan. Baba có nghĩa là người nam và Nonya là người nữ, ngôn ngữ chính của nhóm người này là tiếng lai Hoa-Mã Lai.

Trong xã hội của người Peranakan, các Baba là trụ cột chính về kinh tế trong gia đình. Riêng với Nyonya, tuy không phải lo về kinh tế nhưng họ chính là những người gìn giữ hạnh phúc gia đình. Đối với các Nyonya thì nấu nướng là một thành tựu đáng tự hào. Vì vậy mà khi nghiên cứu về ẩm thực Peranakan, người ta đã ưu ái gọi nó bằng tên gọi là 'ẩm thực Nyonya'.

Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc, Mã Lai, Indonesia và Ấn Độ nên món ăn ở đây thường có vị cay nồng, chua và đậm mùi... Có thể kể ra nhiều món ăn ngon, đặc trưng như cà ri gà, cà ri laska, Nyonya chap chye (rau củ hầm), Babi Pongteh (thịt heo hầm với nấm và măng tươi)... Nhưng đáng tự hào nhất phải kể đến đó là món mì Laska, được pha trộn giữa sợi bánh, nước sốt cà ri cốt dừa, tôm, sò huyết, nghêu, chả cá, giá cùng với lá laksa (rau răm của người Việt).

Trong đời sống của người Peranakan nói riêng và Singapore nói chung, laksa là món ăn phổ biến trong những buổi họp mặt gia đình, hay các dịp lễ, tết. Đến Singapore, mì laksa là một trong những món ăn mà du khách sẽ được giới thiệu trước tiên khi muốn tìm hiểu về ẩm thực cùa đảo quốc này.

singapore-3-5327-1396931701.jpg

Mỳ laska là một niềm tự hào trong ẩm thực của người phụ nữ Nyonya. Ảnh: Huấn Phan.

Không chỉ giỏi về ẩm thực, phụ nữ Nyonya còn rất giỏi trong việc thêu thùa và may vá. Các bộ trang phục truyền thống (nyonya kebaya) thường được các cô gái Nyonya may thủ công bằng tay với đường kim mũi chỉ hết sức tinh tế và tỉ mỉ bởi đó là trang phục của những người phụ nữ quý tộc, được dùng trong những dịp trang trọng. Ngày nay nyonya kebaya thường được các cô gái trẻ kết hợp với quần jean mặc trong công sở hay dạo phố.

Quận Joo Chiat và Katong ở Singapore là khu vực mà du khách không nên bỏ qua khi muốn mua các sản phẩm thêu, đan hạt cườm như giày, dép, túi xách... đây cũng là một niềm tự hào của các cô gái Nyonya. Theo truyền thống Peranakan thì những cô gái sẽ được học thêu từ năm 12 tuổi, bắt đầu từ những mũi thêu chữ thập đến khi thật thành thạo và sau đó là công đoạn kết những hạt cườm thủy tinh. Nó được lấy từ những nước Đông Âu như Czech, Anh hay Hà Lan...

singapore-1-6500-1396931702.jpg

Những đôi dép kết hạt cườm tinh tế là món quà lưu niệm mà du khách đều muốn mua cho mình khi đến Singapore. Ảnh: Huấn Phan.

Khi đính cườm đòi hỏi sự khéo léo của từ những đôi tay tài hoa. Khó khăn nhất của công đoạn này chính là ghép đúng màu sắc cho những mẫu thiết kế. Những Nyonya phải chắc rằng chỉ với những màu sắc có hạn của những hạt cườm nhưng vẫn làm bật lên cái hồn của mẫu thiết kế.

Văn hóa Peranakan với những nét truyền thống mang đậm dấu ấn ẩm thực, nghệ thuật may thêu đã trở thành một phần quan trọng của truyền thống văn hóa Singapore, và điểm nhấn đầy thú vị trong hành trính khám phá Đảo quốc Sư tử của du khách.

HuPa


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Singapore
Những sắc màu dân tộc ở Singapore - 13/03/2014
Những sắc màu dân tộc ở Singapore NEWS18713
Dù diện tích khá khiêm tốn nhưng du khách đến Singapore phải mất nhiều ngày mới khám phá được trọn vẹn bởi nơi đây là sự hòa trộn giữa nhiều nền văn hóa.
Xem thêm
Du lịch Singapore mùa Giáng sinh - 25/11/2013
Du lịch Singapore mùa Giáng sinh NEWS18713
Ánh đèn màu lấp lánh trên các con đường, cửa hiệu; những cây thông Noel khổng lồ dựng trước trung tâm thương mại… và nhiều hoạt động thú vị đang chờ đón du khách bước chân tới đảo quốc Sư ...
Xem thêm
Lạc vào 'Ấn Độ thu nhỏ' giữa lòng thành phố Singapore - 15/09/2013
Lạc vào 'Ấn Độ thu nhỏ' giữa lòng thành phố Singapore NEWS18713
Khu Little India là một trong những khu phố rực rỡ nhất ở Singapore, đặc biệt là thời gian diễn ra các lễ hội truyền thống. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác như đang ở Ấn Độ bởi hình ảnh, âm ...
Xem thêm
Công viên Haw Par Villa kỳ quái ở Singapore - 11/09/2013
Công viên Haw Par Villa kỳ quái ở Singapore NEWS18713
Nếu bạn đang ở Singapore và muốn tham quan một địa điểm hoàn toàn khác biệt, hãy tới Haw Par Villa.
Xem thêm
Khám phá Singapore trong 48 tiếng - 03/07/2013
Khám phá Singapore trong 48 tiếng NEWS18713
Với không gian truyền thống được tạo dựng từ một nền văn hóa đa dạng, đồ ăn ngon, nét nghệ thuật đương đại sống động và nhịp sống trên đường phố, thành phố 'Sư tử' là một điểm đến không ...
Xem thêm
Du khảo đảo quốc xanh nhân tạo - 25/05/2013
Du khảo đảo quốc xanh nhân tạo NEWS18713
Dây leo xanh ngắt um tùm nảy lên từ những khối bê tông xù xì trên những cây cầu, trên con đường từ sân bay Changi vào nội đô Singapore. Hay những mảng tường rêu xanh ở các mặt tiền những ...
Xem thêm
Du lịch Singapore từ 200.000 đồng - 05/03/2013
Du lịch Singapore từ 200.000 đồng NEWS18713
Tham gia chương trình “Đấu giá ngược” của Vietrantour, du khách có cơ hội nhận tour Singapore với giá chỉ từ 200.000 đồng hoặc cơ hội nhận vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng miễn phí.
Xem thêm
“Lướt đivăng" ở Singapore - 13/10/2012
“Lướt đivăng" ở Singapore NEWS18713
Ba tháng trước gặp Hyeon Young Park, một bạn trẻ người Hàn Quốc đang du lịch vòng quanh thế giới, kể những câu chuyện lý thú về đi du lịch “kiểu couchsurfing” (du lịch “lướt đivăng”).
Xem thêm
Du lịch Việt khuyến mãi tour Singapore - Malaysia - 19/04/2012
Du lịch Việt khuyến mãi tour Singapore - Malaysia NEWS18713
Du Lịch Việt khuyến mãi tour Singapore – Malaysia 6 ngày 5 đêm (bay máy bay Vietnam Airlines) giá chỉ còn 10.999.000, giảm đến hơn 2 triệu đồng, khởi hành ngày 1/5.
Xem thêm
Chinatown - nét đẹp lạ giữa lòng Singapore - 05/12/2011
Chinatown - nét đẹp lạ giữa lòng Singapore NEWS18713
Có thể nói như vậy bởi giữa rất nhiều công trình kiến trúc, những tòa nhà cao tầng hiện đại ở đảo quốc này, Chinatown giống một cơn gió cổ điển thổi vào lòng du khách.
Xem thêm
Resorts World Sentosa - điểm đến thú vị ở Singapore - 06/06/2011
Resorts World Sentosa - điểm đến thú vị ở Singapore NEWS18713
Từng là một làng chài nhỏ nhưng giờ đây đảo Sentosa trở thành một trong điểm đến thu hút nhiều du khách tới Singapore với nhiều địa điểm tham quan thiên nhiên, lịch sử, sự kiện âm nhạc, ...
Xem thêm
Khám phá "thiên đường mua sắm" Orchard road - 16/05/2011
Khám phá "thiên đường mua sắm" Orchard road NEWS18713
Orchard road - con đường Orchard vốn được mệnh danh là trung tâm mua sắm và giải trí của người dân Singapore và là địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch quốc tế - đầu chiều đầy nắng ...
Xem thêm
Singapore lung linh trên mặt nước - 18/04/2011
Singapore lung linh trên mặt nước NEWS18713
Vùng vịnh Marina (phía nam Singapore) rực rỡ với ánh đèn, những tòa cao ốc soi sáng màn đêm.
Xem thêm
Lung linh Singapore - 05/04/2011
Lung linh Singapore NEWS18713
Quốc đảo sư tử nổi tiếng khắp thế giới với không khí ồn ã và nhịp sống sôi động. Song lại có một hình ảnh khác, yên lặng và xinh đẹp không kém.
Xem thêm
Đi sở thú Singapore - 20/02/2011
Đi sở thú Singapore NEWS18713
Tới Singapore, có một nơi du khách thường bỏ qua nếu theo tour trọn gói của các công ty du lịch: sở thú. Bạn hãy đi để biết xứ người có cách kinh doanh sáng tạo và thành công: các ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Singapore
Tìm liên quan » Đến Singapore khám phá văn hóa Peranakan
Đang xem » Đến Singapore khám phá văn hóa Peranakan