BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

  Ngày: 12/12/2010
Từ đồi Khau Cả, bạn sẽ ngắm nhìn được toàn bộ thành phố Sơn La, sau đó là đủ mọi cảm xúc lẫn lỗn khi bước chân xuống... chuồng cọp. Và đến Tây Bắc, bạn không thể bỏ qua dòng sông Đà hùng vĩ.


Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu
Những ngôi nhà trên núi, với ruộng bậc thang xanh ngắt.

Tây Bắc luôn là xứ sở mê hoặc lòng người với những bộ trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu, những chén rượu ngô nồng ấm và món thắng cố thắm đượm tình người.

Tây Bắc cũng là miền đất thu hút nhiều người trẻ với những con đường nhỏ hiểm trở, núi non cheo leo. Chính vì thế mà nhiều năm nay, bên cạnh những Mộc Châu đẹp lãng mạn, Điện Biên gian nan thì không ít người trẻ phượt hoặc làm một chuyến du lịch bụi lên Sơn La, ghé thăm nhà tù Sơn La, phi xe ngược theo dòng sông Đà hung dữ để thăm công trình thủy điện Sơn La.

Thành phố Sơn La bé nhỏ, tĩnh lặng đến lạ kỳ. Nơi đây cũng không có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, nhưng khi đặt chân đến khu di lịch Nhà tù Sơn La - nơi từng giam giữ Tô Hiệu (nằm trên đường Tô Hiệu, thuộc thành phố Sơn La), thì cảm xúc của bạn như đang chùng lại.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Nhà tù Sơn La.

Khu di tích nằm trên ngọn đồi Khau Cả, bên dưới là những hàng cây ban xanh ngắt, đằng xa xa là toàn bộ khung cảnh thành phố hiện lên như một thung lũng nhỏ. Chính vì thế, ở đây vừa rực rỡ nắng, vừa ngập tràn gió và tĩnh lặng đến mênh mang.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Thành phố Sơn La nhìn từ con đường mang tên Tô Hiệu.

Sau khi tìm hiểu những thông tin về tỉnh Sơn La, chiêm ngưỡng nhà mồ nữ, nam dân tộc Thái, cô gái dân tộc đang dệt vải… bạn ghé mắt qua cửa sổ, nhìn xuống dưới để ngắm di tích nhà tù từ trên cao.

Đập vào mắt bạn là sự hoang phế, bởi toàn bộ khuôn viên của nhà tù đã bị chiến tranh tàn phá. Giờ đây, những bức tường có độ dầy khoảng 30cm chỉ còn là những mảng lởm chởm trên nền đất vững chãi.

Bước qua cánh cổng sắt đã ghỉ, khung cảnh hoàn toàn vượt qua sức tưởng tượng. Dù không còn nguyên vẹn, nhưng từ những bức tường vỡ nối liền nhau, bạn cũng có thể nhận ra rằng, nơi đây từng là những bức tường kiên cố không ai có đủ sức mạnh để vượt qua, ngoài tinh thần của những người chiến sĩ cách mạng.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Chứng tích còn lại của chiến tranh.

Theo chân cô hướng dẫn viên du lịch ở khu di tích, bạn dừng chân ở nơi đồng chí Tô Hiệu ngã xuống, hiện, đó cũng là nơi thờ anh. Và bên cạnh, dưới sâu khoảng 20m so với mặt đất là tối đi xuống… chuồng cọp, nơi ghê rợn nhất của nhà tù.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Nơi đồng chí Tô Hiệu hy sinh.

Trong hành lang tối, dài, âm u, tiếng ken két của cửa tù vang lên đến sởn người, bạn bước vào một căn phòng chỉ có duy nhất ô cửa lưới nhỏ. “Đây là nơi từng giam giữ những chiến sĩ cách mạng đã bị nhịn ăn, uống trong suốt 12 ngày liền”. Trước đó, là từng chuồng cọp chỉ có diện tích chưa đầy 1,2m nhưng đã từng giam giữ từ 1-3 tù nhân.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Nhà tù này do người Pháp xây dựng năm 1908. Trong giai đoạn từ 1930 - 1945, tại đây giam cầm hơn 1.000 tù nhân, trong đó có nhiều vị là cán bộ chủ chốt như Lê Duẩn, Trường Chinh, Văn Tiến Dũng, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Lương Bằng, Song Hào, Xuân Thủy...

Từ Sơn La, những người yêu thích không gian hoang dại, hoặc ai đã từng một lần tò mò về sự hung dữ của dòng sông trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân thì sẽ không kìm nổi mình mà ngược đường hướng đến nhà máy thủy điện Sơn La - công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Những cung đường Tây Bắc.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Con đường từ thành phố Sơn La lên thủy điện dài khoảng 40km, đường rải nhựa nhỏ hơi bụi và xóc vì bị quần nát bởi một lượng lớn xe chở nguyên vật liệu xây dựng. Bù lại, bạn sẽ "mãn nhãn" với dòng suối uốn lượn theo con đường, những hàng tre, trúc xanh rì ven suối...

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Một nhánh suối tách ra từ dòng sông Đà.

Ngắm toàn cảnh công trình và dòng sông Đà, thì tuyệt nhất là bạn được phép lên đến đỉnh của công trình thủy điện. Tuy nhiên, bạn phải đến trong thời gian hành chính, và không phải ai cũng dễ dàng được sự cho phép của đơn vị thi công.

Nơi đây, dòng sông Đà mênh mang nước, nước đập đổ ra ồ ạt, dữ dội. Phía dưới lòng sông, hai người đàn ông trên con thuyền độc mộc. Và xa xa, thấp thoáng một vài mái nhà tranh đang nằm yên bình giữa lưng chừng núi, những làn khói tỏa ra từ gác bếp, gợi lên nỗi nhớ nhà đến mênh mang.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Công trình Thủy điện Sơn La đang được xây dựng.

Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu

Thuyền độc mộc trên sông Đà.


Thủy Nguyên


Theo Bưu Điện Việt Nam

Nguồn:  Zing.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Ngày mới ở Thảo Cầm Viên - 11/12/2010
Ngày mới ở Thảo Cầm Viên NEWS1923
Thảo Cầm Viên Sài Gòn là nơi sưu tập hàng nghìn cây quý, cùng nhiều loại động vật. Buổi sáng tinh khôi giữa rừng cây được bạn Trung Nguyên ghi lại và chia sẻ với VnExpress.
Xem thêm
Về Bến Tre hít gió trời lồng lộng - 10/12/2010
Về Bến Tre hít gió trời lồng lộng NEWS1923
Chỉ một ngày ngắn ngủi nhưng bạn có thể đến thăm cơ sở sản xuất kẹo dừa, ăn chiếc kẹo nóng thơm và ngồi thư thái trên thuyền nhỏ để len lỏi giữa các con rạch với hai bên hàng dừa xanh.
Xem thêm
Chùa Lò gạch ở Hà Tiên - 10/12/2010
Chùa Lò gạch ở Hà Tiên NEWS1923
Dưới chân núi Bình San, gần lăng Mạc Cửu, thuộc thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, có chùa Phật Đà thường được người dân địa phương gọi là chùa Lò Gạch.
Xem thêm
Bình yên Quan Sơn - 09/12/2010
Bình yên Quan Sơn NEWS1923
Không ồn ào, vội vã. Không đắt đỏ, xa xỉ. Hà Nội thật hiếm có nơi bình yên và thơ mộng như danh thắng hồ Quan Sơn (Mỹ Đức), được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên cạn” của đất Hà thành.
Xem thêm
Dong buồm ra cù lao Câu mùa lạnh - 09/12/2010
Dong buồm ra cù lao Câu mùa lạnh NEWS1923
Vào thời điểm này, đi đảo cũng lắm cái thú. Không khí dễ chịu hơn, nước mát hơn, nắng trong hơn, gió cũng lồng lộng hơn.
Xem thêm
Về Tri Lễ - 08/12/2010
Về Tri Lễ NEWS1923
Cách trung tâm Hà Nội chừng 30km, ở phía bên kia quốc lộ 21B là con đường nhỏ dẫn vào Tri Lễ (xã tân Ước, Thanh Oai, Hà Tây cũ), một làng nghề chuyên làm mũ nón lá, đặc biệt là một loại mũ ...
Xem thêm
Dã quỳ về cùng nắng lạnh Đà Lạt - 07/12/2010
Dã quỳ về cùng nắng lạnh Đà Lạt NEWS1923
Những ngày đầu đông, phố núi Đà Lạt mù sương như bừng tỉnh trong cái nắng lạnh đầu mùa. Đó cũng là lúc khắp nẻo đường ngoại ô được dát vàng một màu rực rỡ của dã quỳ.
Xem thêm
Vịnh Hạ Long thuộc Top 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền - 07/12/2010
Vịnh Hạ Long thuộc Top 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền NEWS1923
Tạp chí du lịch Lonely Planet của Anh vừa giới thiệu 10 điểm du ngoạn tốt nhất bằng thuyền nổi tiếng trên thế giới (10 best boat journeys).
Xem thêm
Mùa đông chơi biển Cửa Lò - 06/12/2010
Mùa đông chơi biển Cửa Lò NEWS1923
Bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn trong bầu không khí trong lành cùng làn gió se lạnh từ ngoài khơi thổi vào, đưa theo tiếng sóng biển rì rào suốt ngày đêm. Khi ấy, một cái nắm tay sẽ khiến ...
Xem thêm
Năm du lịch biển đảo tại duyên hải Nam Trung Bộ - 06/12/2010
Năm du lịch biển đảo tại duyên hải Nam Trung Bộ NEWS1923
Chương trình du lịch quốc gia năm 2011 có chủ đề là “Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011: Du lịch biển đảo” (Visit Viet Nam Year - Phu Yen 2011: “Exotic Beachs &
Xem thêm
Điều cần biết khi tham quan khu phố cổ Hội An - 05/12/2010
Điều cần biết khi tham quan khu phố cổ Hội An NEWS1923
Những điều bình dị của phố cổ Hội An khiến ai từng đặt chân tới đây đều lưu luyến mong có ngày trở lại.
Xem thêm
Trên những dòng sông Đông Bắc - 05/12/2010
Trên những dòng sông Đông Bắc NEWS1923
Những địa danh nổi tiếng vùng Đông Bắc Tổ quốc luôn thôi thúc những bước chân lữ hành đã được kéo lại gần, bằng tour du lịch mới thông qua thủy lộ sông Gâm và sông Năng.
Xem thêm
Thư giãn tinh thần với 'du lịch xanh' - 03/12/2010
Thư giãn tinh thần với 'du lịch xanh' NEWS1923
2 năm gần đây, Việt Nam bắt đầu chú trọng loại hình du lịch bền vững với khái niệm gần gũi hơn - “du lịch xanh”. Loại hình du lịch này hướng con người đến gần thiên nhiên.
Xem thêm
Chinh phục những đỉnh đèo lẫy lừng phương Bắc - 02/12/2010
Chinh phục những đỉnh đèo lẫy lừng phương Bắc NEWS1923
Nếu bạn muốn vượt qua nỗi sợ hãi về độ cao và chứng say xe ngay cả khi đi...xe máy, bạn hãy mạnh dạn chinh phục những đèo cao tuyệt đẹp tại các tỉnh phía Bắc.
Xem thêm
Trao đổi kỳ nghỉ trên khắp thế giới - 01/12/2010
Trao đổi kỳ nghỉ trên khắp thế giới NEWS1923
Chủ nhân của thẻ sở hữu kỳ nghỉ Ninh Van Bay Holiday Club có thể đón kỳ nghỉ cùng gia đình, bạn bè, người thân tại bất cứ đâu ở Việt Nam và trên thế giới.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu
Đang xem » Đến Sơn La thăm nhà tù Tô Hiệu