BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương

  Ngày: 06/08/2013
Về tỉnh Bình Dương thuộc miền Đông Nam bộ, đến với Núi Cậu hành hương, vãn cảnh, du khách sẽ có dịp khám phá những ngọn núi, chùa chiền, am miếu với nhiều huyền thoại, cổ tích kể từ lúc miền đất nầy còn là nơi hoang địa.


Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương
Đường lên am Cậu.

Khu vực Núi Cậu với diện tích hơn 1600 hecta, gồm 21 ngọn núi, có dạng hình chữ U. Ngọn núi cao nhất là núi Cửa Ông cao 295 mét, núi Ông cao 285 mét, núi Tha La cao 198 mét và núi Chúa cao 63 mét.

Du khách có thể đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Thủ Dầu Một (35km), từ đây theo đường 744 đi tiếp chừng 45km về thị trấn Dầu Tiếng, đi thêm 7km nữa thì đến Núi Cậu. Núi Cậu nằm sát lòng hồ Dầu Tiếng thuộc ấp Tha La, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương
Tam quan chùa Thái Sơn.

Đầu tiên, du khách sẽ đến thăm chùa Thái Sơn, nằm lưng chừng sườn Núi Cậu ở độ cao chừng 50m. Chùa do hoà thượng Thích Đạt Phẩm, thường gọi là thầy Sáu, xây dựng vào năm 1988, với khuôn viên trên 5 hecta gồm các hạng mục: cổng tam quan rất bề thế, lợp ngói xanh giả cổ, ngôi Cửu Trùng Đại tháp cao 36 mét có 9 tầng, tượng quan Nam Hải Quán Thế Âm Bồ tát cao 12 mét, chánh điện, điện Ngọc rất hoành tráng được kiến trúc theo phong cách cổ lầu phương Đông.

Chánh điện là nơi thầy trụ trì và chư tăng phật tử thường xuyên gõ mõ tụng kinh, đảnh lễ. Khu vực này vào các ngày lễ Phật Đản, các ngày rằm lớn (tháng Giêng, tháng Bảy, tháng Mười) có rất đông đảo khách thập phương về cúng bái, khói nhang nghi ngút, không khí mang đậm màu sắc văn hóa tâm linh. Đặc biệt vào các ngày 13,14 và rằm tháng Tám (âm lịch) là ngày lễ “Mẹ”, đây là lễ hội lớn nhất hàng năm ở Núi Cậu.
 
Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương
Chánh điện chùa Thái Sơn.

Sau khi tham quan cảnh chùa, du khách ra phía sau chánh điện. Ở đây có một con đường lên núi với hơn 1.000 bậc tam cấp đá. Đường lên núi quanh co, dích dắc nhưng khá dễ đi. Hai bên đường là rừng cây rậm rạp, không khí mát, hăng hắc mùi lá ải. Thỉnh thoảng dọc đường có những tảng đá rất to che chắn. Ở lưng chừng núi có quán giải khát và có võng cho khách nằm nghỉ mệt.

Cuối cùng du khách cũng lên được đến đỉnh núi Cậu. Ở đây có một am miếu nhỏ hai tầng, dưới thờ tượng “Cậu Bảy” mặc áo nhà võ, thủ tấn, đi quyền trông rất oai phong, lẫm liệt. Tương truyền xưa kia “Cậu Bảy”là bộ tướng của ngài Tả quân Lê Văn Duyệt, đã từng đi chinh phục và bảo hộ xứ Chân Lạp thời nhà Nguyễn. Trên gác am Cậu thờ Ngọc Hoàng Thượng đế với hoa quả, đèn nhang luôn nghi ngút... Du khách có thể ngồi chơi ở nhà mát trên đỉnh Núi Cậu, cạnh nhà mát có một cây sung cổ thụ có đến 300 năm tuổi. Vùng Núi Cậu còn nhiều loại gỗ quý như gỏ, căm xe, giáng hương, bằng lăng…

Dưới chân núi Cậu, về phía Nam - Tây Nam, vào mùa mưa có một thác nước nhỏ rì rào tuôn chảy qua các khe đá rồi đổ xuống một trũng nước có độ sâu khoảng 3 mét, đường kính độ mươi mét. Nhiều người gọi cái hồ nước nhỏ này là “hồ Than Thở”!
 
Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương
Am Cậu.

Từ Am Cậu trên đỉnh núi, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn bao quát hồ Dầu Tiếng trắng xóa, rộng mênh mang. Hồ Dầu Tiếng là một trong những công trình thủy nông lớn nhất nước ta và Đông Nam Á, có diện tích 27.000 hecta, chứa 1,5 tỉ mét khối nước tưới tiêu cho Tây Ninh và các vùng phụ cận, đồng thời còn có chức năng điều tiết nước sông Sài Gòn và cung cấp nước cho nhà máy nước Hóc Môn (TPHCM).

Khu du lịch Lòng Hồ Dầu Tiếng nằm kế bên Núi Cậu, du khách có thể thuê thuyền đi du ngoạn trong lòng hồ, hoặc thư thả bỏ mồi câu cá ven hồ. Cá lăng, cá mè hôi, cá lóc, cá diếc có khá nhiều ở hồ Dầu Tiếng. Nếu may mắn trúng câu, du khách có thể có một buổi tiệc thịnh soạn với mồi “bén” lai rai giữa khung cảnh nên thơ, hoang dã của vùng Núi Cậu - Hồ Dầu Tiếng.

Bài và ảnh: Mai Lý

Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Trải nghiệm nhảy dù từ núi Hòn Hồng - 04/08/2013
Trải nghiệm nhảy dù từ núi Hòn Hồng NEWS16343
Chinh phục độ cao của núi Hòn Hồng, Phan Thiết là một thử thách lý thú khiến nhiều bạn trẻ muốn thử sức.
Xem thêm
Vịnh Lăng Cô - tuyệt tác của thiên nhiên - 02/08/2013
Vịnh Lăng Cô - tuyệt tác của thiên nhiên NEWS16343
Cách TP Huế 12km về phía Bắc, vịnh Lăng Cô hiền hòa nép mình dưới chân đèo Hải Vân, đẹp như một bức tranh thủy mặc.
Xem thêm
Hơn 100 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô - 29/07/2013
Hơn 100 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô NEWS16343
Do không có tàu về đất liền, hơn 100 du khách đang bị mắc kẹt ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Công ty vận chuyển khách cho biết, nếu thời tiết tốt sẽ đưa khách rời đảo trong ngày hôm nay.
Xem thêm
Ghềnh Ráng, danh thắng bậc nhất đất võ Bình Định - 27/07/2013
Ghềnh Ráng, danh thắng bậc nhất đất võ Bình Định NEWS16343
Dù chưa phải là cái tên đình đám trên bản đồ du lịch nhưng với vẻ đẹp hấp dẫn của biển, đá và núi, Ghềnh Ráng vẫn là điểm đến lưu luyên mỗi du khách nếu một lần ghé thăm.
Xem thêm
Vẻ đẹp nguyên sơ của Ghềnh Đá Đĩa - 25/07/2013
Vẻ đẹp nguyên sơ của Ghềnh Đá Đĩa NEWS16343
Gần đây, Gềnh Đá Đĩa trở thành một địa điểm nổi tiếng cho dân phượt, dân nhiếp ảnh và cả đôi lứa yêu nhau.
Xem thêm
Đến Quảng Bình thăm hang khô dài nhất châu Á - 24/07/2013
Đến Quảng Bình thăm hang khô dài nhất châu Á NEWS16343
Nằm trong quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng, động Thiên Đường phát hiện từ năm 2005 được đánh giá là hang khô dài nhất châu Á đã trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại vùng đất ...
Xem thêm
'Đà Lạt thứ hai' giữa bạt ngàn Tây Nguyên - 23/07/2013
'Đà Lạt thứ hai' giữa bạt ngàn Tây Nguyên NEWS16343
Cũng tiết trời se lạnh, bạt ngàn thông xanh và những ngôi biệt thự ẩn mình trong sương sớm, Măng Đen được ví như Đà Lạt thứ hai giữa đất rừng Tây Nguyên hùng vĩ.
Xem thêm
5 đầm phá nổi tiếng của Việt Nam - 22/07/2013
5 đầm phá nổi tiếng của Việt Nam NEWS16343
Đầm Ô Loan, đầm Vân Long hay phá Tam Giang là những cái tên đã không còn xa lạ với các tín đồ du lịch. Chính vẻ đẹp quyến rũ trong sự hòa quyện của sông nước với mây trời đã thu hút du ...
Xem thêm
Di sản vịnh Hạ Long vẫn bị khuyến nghị về cách quản lý - 19/07/2013
Di sản vịnh Hạ Long vẫn bị khuyến nghị về cách quản lý NEWS16343
Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long vẫn chưa được Ủy ban Di sản thế giới đưa ra khỏi danh sách khuyến nghị về cách quản lý. Trong khi đó, Huế đã được đưa ra khỏi danh sách này.
Xem thêm
Kayak thú vị trong lòng vịnh Lan Hạ - 18/07/2013
Kayak thú vị trong lòng vịnh Lan Hạ NEWS16343
Hòa mình cùng biển trời bao la, thưởng thức đặc sản biển hấp dẫn, chơi đùa với những chú khỉ và chèo kayak luồn lách qua những hòn đảo nhỏ là những gì bạn có thể trải nghiệm ở vịnh Lan Hạ ...
Xem thêm
Đến một vùng nước bình yên - 17/07/2013
Đến một vùng nước bình yên NEWS16343
Nếu ai đó đã từng hãi hùng với kiểu chèo kéo đổi tiền và đòi tiền bo ở Tràng An, đã mệt mỏi với những chuyện vòi vĩnh ở Tam Cốc hẳn sẽ thấy thật dễ chịu khi lên thuyền du ngoạn mặt nước ...
Xem thêm
Thêm địa điểm bán vé máy bay cho khách du lịch - 17/07/2013
Thêm địa điểm bán vé máy bay cho khách du lịch NEWS16343
Để mua vé máy bay giá ưu đãi, bạn có thể gọi điện đến phòng vé Hoàng Gia Châu. Các nhân viên của công ty sẽ tư vấn, tìm vé hợp lý nhất cho khách hàng.
Xem thêm
Đến Bắc Giang vãn cảnh chùa Vĩnh Nghiêm - 13/07/2013
Đến Bắc Giang vãn cảnh chùa Vĩnh Nghiêm NEWS16343
Tọa lạc ở nơi hợp lưu của sông Lục Nam và sông Thương, chùa Vĩnh Nghiêm tỉnh Bắc Giang có vị thế rất đẹp. Bao quanh chùa là một vùng núi non sông nước nên không gian nơi đây luôn tĩnh lặng ...
Xem thêm
Những điểm hấp dẫn của Bình Thuận - 12/07/2013
Những điểm hấp dẫn của Bình Thuận NEWS16343
Bình Thuận nổi tiếng với thành phố Phan Thiết, những khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Mũi Né xanh rì hay đồi cát mênh mông nắng trải. Bên cạnh đó vùng đất này còn nhiều điều hấp dẫn đang đợi bạn ...
Xem thêm
Du lịch khám phá các vùng biển - 11/07/2013
Du lịch khám phá các vùng biển NEWS16343
Biển không chỉ là cảm hứng bất tận trong thi ca mà còn là địa điểm du lịch yêu thích vào dịp hè nhờ chứa đựng nhiều cảnh đẹp và lợi ích cho sức khỏe con người.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương
Đang xem » Du ngoạn núi Cậu, Bình Dương