BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Giàu lên nhờ trồng dâu, nuôi tằm

  Ngày: 06/09/2012
Là một xã ven đê sở hữu nhiều diện tích đất phù sa màu mỡ, xã Định Liên (huyện Yên Định, Thanh Hóa), đang ngày càng giàu lên nhờ người dân có nghề trồng dâu, nuôi tằm.


Giàu lên nhờ trồng dâu, nuôi tằm
Người dân xã Định Liên hái lá dâu về nuôi tằm.

Phất lên nhờ con tằm

Nghề trồng dâu, nuôi tằm ở xã Định Liên có chưa lâu nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dân. Ghé thăm Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Định Liên, ông Lê Xuân Mận - Chủ nhiệm HTX cho biết: Định Liên bắt đầu trồng dâu, nuôi tằm từ năm 2001 đến nay. Xã có 47,5ha đất ngoài đê được sử dụng để trồng dâu, nuôi tằm, có hơn 200 hộ đang theo nghề. Đời sống của bà con thay đổi rõ rệt, nhiều hộ dân trong xã thoát nghèo vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Gia đình ông Lê Chí Tân (thôn 2) là một trong những hộ có diện tích trồng dâu, nuôi tằm khá lớn và thu nhập cao từ nghề này. Ông Tân cho hay: “Gia đình tôi có trên 5 sào đất bãi. Những năm đầu, do chưa có kinh nghiệm nuôi dưỡng, chăm sóc nên tằm bị chết, chất lượng kén không cao. Đến khi tôi được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng tằm và được giới thiệu giống cây dâu có năng suất cao, thì nghề trồng dâu, nuôi tằm đã gắn bó với gia đình tôi từ ngày ấy.

Hàng năm, gia đình tôi thu hoạch 8 - 10 vòng trứng, mỗi vòng được 10 - 12kg kén. Với giá thị trường như hiện nay (từ 80.000 - 90.000 đồng/kg kén, mỗi năm gia đình tôi cũng thu được 40 triệu đồng. So với trồng ngô, thì hiệu quả nuôi tằm cao gấp 4 - 5 lần”- ông Tân nói.

Theo nhiều người dân, trồng dâu, nuôi tằm là nghề đầu tư ít, lợi nhuận thu được không hề nhỏ, giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều người, đặc biệt còn tận dụng được cả người già, trẻ em tham gia. Bà Trần Thị Sơn - một hộ nuôi tằm lâu năm ở đây, cho biết: “Một mình tôi phải nuôi 2 con ăn học. Trước đây, tôi chỉ làm 2 sào ruộng nên gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi làm thêm nghề này, mọi thứ cũng đỡ đi được phần nào, mỗi lần bán kén cũng đủ cấp tiền tháng cho một đứa, cộng thêm tiền Nhà nước cho vay nên 2 con tôi cũng yên tâm ăn học”.

Kiên định với nghề

Tằm là vật nuôi ngắn ngày, năng suất lại cao, tuy nhiên mức độ rủi ro cũng nhiều, đặc biệt là vào mùa hè thời tiết nắng nóng. Đôi khi việc mất trắng mấy chục nong tằm là điều bình thường đối với những người dân nơi đây.

Người dân cho biết, nuôi tằm không đòi hỏi cao về kỹ thuật nhưng cũng phải chú ý đến các giai đoạn sinh trưởng. Tằm có 5 giai đoạn tuổi và cần quan tâm nhất ở tuổi thứ 5 của tằm, vì đây là thời điểm tằm ăn nhiều (khoảng 7 ngày ăn). Đặc biệt, tằm phải nuôi trong môi trường thoáng mát, sạch sẽ, cần tránh các loại thuốc sâu hoặc các loại hóa chất trong cả quá trình trồng dâu.

Theo báo cáo của UBND xã Định Liên, năm 2011, tổng thu nhập từ trồng dâu, nuôi tằm đạt hơn 2,3 tỷ đồng, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương.

Gắn bó với nghề ngay từ những ngày đầu tiên có ở xã, ông Lê Văn Toản (thôn 2) chia sẻ: “Cách đây 2 năm, tôi mất trắng mấy lứa tằm liên tiếp, tuy vậy tôi vẫn không nản. Thường thì ở đây các đại lý phân phối trứng tằm chỉ trừ tiền trứng khi chúng tôi đem kén đi nhập, những lần mất thì họ cho khất đến bao giờ nuôi được mới trừ sau. Chính vì thế mà người dân cũng yên tâm. Tiền trứng cũng không lớn lắm, dù có mất nhiều thì chỉ cần một lần được là đã có thể thanh toán hết nợ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Mận - Chủ nhiệm HTX khẳng định: Hiệu quả của nghề trồng dâu, nuôi tằm là tương đối cao, lãi gấp 4 - 5 lần so với trồng ngô, lúa. Để tạo điều kiện cho bà con nông dân sản xuất, chính quyền xã Định Liên đã thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi như cho vay vốn, cung ứng các giống tằm, giống dâu có năng suất, chất lượng, đồng thời mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật.


Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Nhà nông kể chuyện làm giàu: “Vua” ba ba miền Tây - 02/09/2012
Nhà nông kể chuyện làm giàu: “Vua” ba ba miền Tây NEWS13002
LTS: Mỗi người trong số họ chọn cho mình một cách làm giàu riêng, nhưng tất cả đều giống nhau về sự năng động, sáng tạo, dù có thất bại vẫn không từ bỏ ước mơ của mình...
Xem thêm
Tỷ phú bước ra từ trường nghề - 02/09/2012
Tỷ phú bước ra từ trường nghề NEWS13002
Trương Văn Trị - chàng trai sinh năm 1980, nhà nghèo không cục đất chọi chim đã trở thành tỷ phú nhờ vốn kiến thức từ nghề được học và tự nghiên cứu ở một vùng quê ven biển Thái Bình.
Xem thêm
Khởi nghiệp với nghề nuôi bồ câu - 01/09/2012
Khởi nghiệp với nghề nuôi bồ câu NEWS13002
Đời sống công nhân bấp bênh, anh Nguyễn Ngọc Thơ đã viết đơn xin thôi việc để về quê khởi nghiệp với nghề nuôi chim bồ câu.
Xem thêm
Công ty... bánh tráng nướng - 01/09/2012
Công ty... bánh tráng nướng NEWS13002
Đó là công ty của anh Phạm Quốc Bảo ở xã Hoài Xuân, H.Hoài Nhơn, Bình Định.
Xem thêm
Du học để... làm trang trại - 01/09/2012
Du học để... làm trang trại NEWS13002
Ở ấp Thuận Hòa (xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, Long An), 2 anh em Thuận và Hòa khá nổi tiếng. Không chỉ cao to nhất làng, anh em họ còn là những trí thức trẻ khoái nghiệp nông dân...
Xem thêm
Cựu chiến binh làm giàu tiền tỷ từ trồng nông sản - 27/08/2012
Cựu chiến binh làm giàu tiền tỷ từ trồng nông sản NEWS13002
Quyết tâm làm giàu như quyết tâm vào trận đánh là tâm sự của ông Nguyễn Đức Thắng - cựu chiến binh ở thị trấn Chư Sê (Gia Lai).
Xem thêm
Doanh thu ngàn tỉ nhờ “lượm” bạc lẻ - 27/08/2012
Doanh thu ngàn tỉ nhờ “lượm” bạc lẻ NEWS13002
Một công ty bán kẹo cao su (chewing gum) đạt doanh thu 1.500 tỉ đồng/năm ở thị trường Việt Nam. Đây là con số mơ ước của nhiều đại gia trong thời khủng hoảng.
Xem thêm
Kinh doanh không gian hoài niệm - 26/08/2012
Kinh doanh không gian hoài niệm NEWS13002
Việc tìm những không gian xưa cũ trong lòng Thủ đô vốn ồn ào, náo nhiệt trở thành một nhu cầu của không ít người. Nắm bắt điều này, nhiều nhà hàng với thiết kế không gian cũ đã hút khách, ...
Xem thêm
U80 vẫn hăm hở nuôi ếch, kiếm trăm triệu - 24/08/2012
U80 vẫn hăm hở nuôi ếch, kiếm trăm triệu NEWS13002
76 tuổi, bị liệt cánh tay phải sau tai biến, song ông Trần Ngọc Nùng (khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị) vẫn thành công với một trang trại nuôi ếch trong khuôn viên nhà mình.
Xem thêm
Làm giàu trên dự án “chết yểu” - 24/08/2012
Làm giàu trên dự án “chết yểu” NEWS13002
Trên diện tích đất của những dự án hàng triệu đô la đầu tư nhưng mau chóng đóng cửa, bỏ hoang, nhiều hộ nông dân mạnh dạn thuê lại để đầu tư nuôi trồng thủy sản và đạt hiệu quả cao.
Xem thêm
"Hãy cứ đi đến tận cùng của đam mê!" - 23/08/2012
"Hãy cứ đi đến tận cùng của đam mê!" NEWS13002
Sở hữu 6 bằng sáng chế trong lĩnh vực y khoa tại Mỹ, những tưởng Philip Phước Đào sẽ gắn đời mình trong không gian của những phòng thí nghiệm tối tân ở Mỹ. Vậy mà ông vẫn bước ra ngoài, ...
Xem thêm
Trồng cao su làm giàu - 23/08/2012
Trồng cao su làm giàu NEWS13002
Nông trường Cao su Sơn Hồng (thuộc Công ty TNHH Cao su Hương Khê-Hà Tĩnh), tại xã Sơn Hồng hiện đã sản xuất và trồng được hàng vạn cây cao su để giúp nông dân ở đây xóa đói giảm nghèo...
Xem thêm
Chắc nghề, vững nghiệp - 21/08/2012
Chắc nghề, vững nghiệp NEWS13002
“Dám nghĩ, dám làm nhưng có tính toán và làm gì cũng phải học, đó là con đường dẫn đến thắng lợi” - kinh nghiệm này đã được cựu chiến binh Bùi Văn Thắng, ở xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, Bắc ...
Xem thêm
Có chí thì... thu bạc tỷ - 20/08/2012
Có chí thì... thu bạc tỷ NEWS13002
Trời không phụ người chịu khó, năm 2010 anh thu hơn 1 tỷ đồng, năm 2011 thu hơn 1,4 tỷ đồng từ cà phê.
Xem thêm
Từ cậu bé bán nước mía thành 'triệu phú' hamster - 19/08/2012
Từ cậu bé bán nước mía thành 'triệu phú' hamster NEWS13002
Cậu bé chạy theo phụ cha mẹ bán nước mía lề đường ngày nào giờ đã là ông chủ chuỗi cửa hàng chuyên bán thú cưng nổi tiếng Sài Gòn, với thu nhập hằng tháng khoảng 100 triệu đồng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Giàu lên nhờ trồng dâu, nuôi tằm
Đang xem » Giàu lên nhờ trồng dâu, nuôi tằm