BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

“Hai Lúa” vực dậy làng nghề

  Ngày: 23/05/2013
Qua đôi tay khéo léo của ND Thạch Trí Cảnh, ngụ ấp Trà Tro B, xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, Trà Vinh, những cây tre sần sùi, gai góc bỗng trở thành những bộ bàn ghế salon, các vật dụng trang trí lộng lẫy, cầu kỳ, sang trọng.


“Hai Lúa” vực dậy làng nghề
Anh Cảnh kiểm tra lại sản phẩm trước khi giao khách hàng.

Các bậc lão nông tri điền kể lại rằng, nghề đóng giường tre truyền thống ở ấp Trà Tro A và Trà Tro B đã có từ rất lâu. Hồi xưa, cái nghề này giúp người dân trong ấp ăn nên làm ra, nay kinh tế phát triển nhu cầu sử dụng giường tre ngày một ít đi, dẫn đến cung vượt cầu. Cứ thế, ngày qua ngày nghề đóng giường tre truyền thống dần bị quên lãng, từ đó lụi tàn theo năm tháng.

Nặng lòng với nghề

Năm 1988, cậu bé Cảnh vừa tròn 12 tuổi đã được cha truyền cho nghề đóng giường tre để phụ giúp kinh tế gia đình. Thông minh, lanh lợi, siêng năng, Cảnh mau chóng bắt nhịp được nghề cha dạy. Qua sự dìu dắt của cha, tay nghề của Cảnh ngày một cứng cáp, thành thục. Theo năm tháng, Cảnh đã trở thành một thanh niên có tay nghề đóng giường tre thượng hạng nức tiếng cả xã Hàm Giang.

Sở Công Thương đang làm đầu mối để giới thiệu, tạo điều kiện đưa sản phẩm của anh Cảnh ngày một vươn xa hơn nữa không chỉ ở trong nước mà còn nhân rộng xuất khẩu ra tận nước ngoài.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó GĐ Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh

"Ở thời buổi cơm áo gạo tiền nếu cứ bám riết vào đóng giường tre theo kiểu truyền thống của cha ông để kiếm ba cọc ba đồng hoài chắc chắn là không ổn. Tôi suy nghĩ cần phải vực dậy làng nghề, đổi mới tư duy nhất quyết phải theo một hướng đi riêng, nhắm vào nhu cầu thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng.

Năm 2011, Trung tâm Khuyến công của tỉnh đã tạo điều kiện cho tôi lên Tây Ninh để học nghề thủ công mỹ nghệ. Sẵn có kiến thức nền thành thạo về nghề đóng giường tre, tôi nhanh chóng tiếp thu, đúc kết được những kỹ thuật cần thiết để hoàn thiện một sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ tre" - anh Cảnh chia sẻ.

Kết thúc khóa học ngắn ngủi, anh Cảnh được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ 18 triệu đồng để mua máy móc, thiết bị và nhanh chóng bắt tay vào làm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đầu tiên được làm từ tre.

Khẳng định thương hiệu

Anh Cảnh chia sẻ: "Thời gian đầu mới ra nghề, do chưa có kinh nghiệm nên sản phẩm của mình cứ bị mắc lỗi kỹ thuật, khách hàng điện thoại cằn nhằn, yêu cầu chỉnh sửa liên tục. Nhiều lúc, mình phải đặt hàng ở tận Thủ Đức để bán".

Qua nhiều lần bị khách hàng "mắng nhiếc", trả hàng tới trả hàng lui liên tục, cứ mỗi lần như thế, anh lại rút ra cho mình một bài học vô cùng quý giá. "Lợi thế quan trọng của mình hiện nay là có nguồn tre gai nguyên liệu tự nhiên dồi dào. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần làm nên chất lượng cho một sản phẩm thủ công mỹ nghệ" - anh Cảnh nói.

Theo kinh nghiệm của anh Cảnh, do sử dụng nguyên liệu chính là tre nên quá trình xử lý mối mọt phải hết sức kỹ lưỡng. Vì vậy, tre sau khi đốn phải phơi từ 5 - 10 nắng, sau đó cạo vỏ, ngâm xử lý mối mọt… Để làm ra một sản phẩm salon từ tre ngoài đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ cao, tính tỉ mỉ của người thợ thì công đoạn cắt xéo là vô cùng quan trọng; khó nhất là ở khâu chấp nối nếu không đồng đều, ăn khớp với nhau sẽ làm ảnh hưởng đến mẫu mã.

Anh Cảnh cho biết, năm 2012, sản phẩm salon tre và bộ ghế tầm vông - hai mặt hàng chủ lực của anh đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu mã độc quyền. Tiếng lành đồn xa, hiện sản phẩm của anh đang được rất nhiều khu du lịch sinh thái, các khu resort, nhà hàng, các quán ăn, giải khát… ở khắp mọi nơi tìm đến đặt hàng.

Ngoài việc từng bước khôi phục được làng nghề truyền thống, cơ sở của anh Cảnh còn giải quyết việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương.


Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Trang trại đứng vững trong khó khăn - 21/05/2013
Trang trại đứng vững trong khó khăn NEWS15702
Trong khi nhiều trang trại chăn nuôi gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng... thì trang trại của anh Nguyễn Văn Mạnh (30 tuổi) ở thôn Chử Sá, xã Văn ...
Xem thêm
Thành công của doanh nhân 'tôn sùng' uy tín - 21/05/2013
Thành công của doanh nhân 'tôn sùng' uy tín NEWS15702
30 năm gắn bó với ngành bảo hiểm, uy tín luôn là kim chỉ nam cho sự nghiệp đã đưa Lâm Hải Tuấn trở thành người Việt thành công nhất trong Tập đoàn ACE, một trong những tập đoàn bảo hiểm ...
Xem thêm
“Bà đỡ” của người trồng mía - 20/05/2013
“Bà đỡ” của người trồng mía NEWS15702
Từ hai bàn tay trắng, ông Trịnh Huy Khuê, xóm 11, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã "chinh phục" đồi hoang để trở thành một doanh nhân cỡ bự. Hơn thế, ông còn tạo việc làm cho ...
Xem thêm
Thu tiền tỷ từ trang trại - 17/05/2013
Thu tiền tỷ từ trang trại NEWS15702
Hơn 20 năm trước, khi nghề nuôi con đặc sản còn chưa phổ biến, ông Vũ Cao Thăng ở xóm 2, xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn, Ninh Bình đã mạnh dạn nuôi ếch da xanh, cá sấu, tắc kè… Và ông đã trở ...
Xem thêm
Nguyễn Thanh Minh - Tiên phong với các khóa học rèn luyện ý chí - 17/05/2013
Nguyễn Thanh Minh - Tiên phong với các khóa học rèn luyện ý chí NEWS15702
Tốt nghiệp đại học loại ưu, cứ tưởng Nguyễn Thanh Minh sẽ “đầu quân” cho một công ty hay tập đoàn nào đó, nhưng chàng trai sinh năm 1988 này đã tự khởi nghiệp với mục tiêu tổ chức các khóa ...
Xem thêm
An nhiên lăn trên bánh xe cuộc đời - 16/05/2013
An nhiên lăn trên bánh xe cuộc đời NEWS15702
Cả một đời ăn ngủ cùng chiếc xe lăn để rồi nghiệp vận vào đời. Còn trẻ, thiết kế chiếc xe lăn cho người khuyết tật, đến khi về già, chiếc xe lăn lại trở thành người bạn đường, đưa ông đi ...
Xem thêm
Giàu từ kinh giới, tía tô... - 15/05/2013
Giàu từ kinh giới, tía tô... NEWS15702
Ở đội 8, xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hoá, chị Lê Thị Năm đang ăn nên làm ra với các loại rau gia vị kinh giới, tía tô.
Xem thêm
Bỏ “nghiệp” tiều phu, làm chủ trang trại - 14/05/2013
Bỏ “nghiệp” tiều phu, làm chủ trang trại NEWS15702
Từ một tiều phu kiếm củi đổi gạo nuôi con từng ngày, ông Phan Lễ (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã giàu có nhờ sự bền bỉ làm việc.
Xem thêm
Ước mơ 'hào kiệt' sản xuất hàng Việt - 12/05/2013
Ước mơ 'hào kiệt' sản xuất hàng Việt NEWS15702
Tự tin rằng hàng Việt Nam chất lượng ngang bằng hoặc tốt hơn hàng nhập khẩu, Việt Khương đã khởi nghiệp kinh doanh với ý tưởng độc đáo: “Sản phẩm là áo thun nhưng lại không bán áo thun”
Xem thêm
Khá giả từ nghề gỗ lũa - 11/05/2013
Khá giả từ nghề gỗ lũa NEWS15702
Ông Nguyễn Thanh Tùng (50 tuổi, ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) đã khéo léo “nhào nặn” những gốc cây gỗ vô tri giữa núi rừng, thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao.
Xem thêm
Đi xe máy lạnh chăm mía, thu bạc tỷ - 10/05/2013
Đi xe máy lạnh chăm mía, thu bạc tỷ NEWS15702
Một cánh tay bị bại liệt, nhưng ông Hà Châu Ánh (xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đang làm chủ trang trại 52ha mía cao sản...
Xem thêm
Thành triệu phú từ nghề trồng lan - 09/05/2013
Thành triệu phú từ nghề trồng lan NEWS15702
Từ vài hộ, đến nay xã Đông La (Hoài Đức, Hà Nội) đã có khoảng 70 hộ trồng lan. Những hộ trồng lan đã thành lập hiệp hội để hỗ trợ, dạy nghề cho hội viên.
Xem thêm
Hành trình tới Mỹ của người có đôi chân không lành lặn - 09/05/2013
Hành trình tới Mỹ của người có đôi chân không lành lặn NEWS15702
Không người khuyết tật nào muốn là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ cũng là những con người với những giá trị và khả năng riêng, mà không phải người lành lặn nào cũng có.
Xem thêm
Thầy giáo trẻ kiếm 60 triệu đồng/tháng - 07/05/2013
Thầy giáo trẻ kiếm 60 triệu đồng/tháng NEWS15702
Nguyễn Văn Hiệp, Vũ Mai Phương, Chu Quỳnh Trang là cái tên không còn xa lạ với các bạn trẻ bởi đây đều là những người thầy cô giáo nổi tiếng bởi thu nhập "khủng" bằng chính nghề dạy học.
Xem thêm
Đổi đời nhờ mô hình cá - lợn - 07/05/2013
Đổi đời nhờ mô hình cá - lợn NEWS15702
Từ khi phát triển mô hình cá - lợn, hàng chục hộ gia đình ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, Quảng Trị, trở thành những triệu phú với thu nhập bình quân mỗi năm từ 200 - 250 triệu đồng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » “Hai Lúa” vực dậy làng nghề
Đang xem » “Hai Lúa” vực dậy làng nghề