BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Bỏ “nghiệp” tiều phu, làm chủ trang trại

  Ngày: 14/05/2013
Từ một tiều phu kiếm củi đổi gạo nuôi con từng ngày, ông Phan Lễ (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã giàu có nhờ sự bền bỉ làm việc.


Bỏ “nghiệp” tiều phu, làm chủ trang trại
Từ nuôi bò thuê, ông Lễ hiện có đàn bò 36 con.

Gia đình nghèo, con cái đông, bản thân ông Lễ đau ốm, không nghề nghiệp. Sáng sớm, ông cùng vợ vào núi đốn củi, chiều cõng ra chợ đổi vài lon gạo nuôi con qua ngày. Một chiều, trên đường gùi củi về bán, vợ chồng ông dừng chân nghỉ ngơi tại một khu rừng hoang dại ở Hooc Môn. Trong câu chuyện tuyệt vọng về sinh kế của vợ, ông Lễ bỗng lóe lên suy nghĩ: Sao không vào đây khai hoang trồng trọt, chăn nuôi để kiếm đường sống lâu dài?

Được chính quyền đồng ý, ông vào hẳn trong rừng, khoai sắn qua ngày để khai hoang làm trang trại. Đất đai hình thành nhưng không có một đồng để bắt đầu chăn nuôi, trồng trọt, ông quay về làng nhận nuôi bò thuê. Ông đưa bò vào trang trại. Bò đẻ ra 2 con thì chủ 1, ông 1. Khi có được 6 con bò của mình, ông trả bò cho chủ, chỉ nuôi bò mình. Bò đẻ con đực, ông đem đổi lấy con cái về nuôi để bò đẻ thêm. Bằng cách đó, qua nhiều năm tháng, ông đã có đàn bò lúc đông nhất lên đến 36 con.

Ông nuôi heo rừng còn ngoạn mục hơn. Cũng không có tiền mua con giống, ông vào núi bẫy bắt sống heo rừng tự nhiên. “Bẫy được heo đã khó mà thuần hóa nó còn khó và nguy hiểm gấp bội phần” - ông tâm sự. Vậy mà ông làm được. Hiện tại ông có 5 con nái và 1 đực thuần chủng heo rừng. Hàng năm, chúng sinh ra đàn con đông đúc để ông bán giống. Khi đã có tiền từ bò và heo, ông đầu tư trồng 6ha rừng, đào ao nuôi cá, làm lúa, biến khu rừng hoang vu Hooc Môn ngày trước thành một trang trại trù phú nhất của vùng Hòa Hiệp Bắc. Những năm lại đây, mỗi năm trang trại mang về cho ông Lễ 200 triệu đồng.

Theo Hội ND xã Hòa Hiệp Bắc, ông Lễ rất nhiệt tình trong hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ con giống, cây giống cho ND nghèo làm ăn. Với ông, đó là cách “cảm ơn cuộc đời”.

Khải Phong

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Ước mơ 'hào kiệt' sản xuất hàng Việt - 12/05/2013
Ước mơ 'hào kiệt' sản xuất hàng Việt NEWS15589
Tự tin rằng hàng Việt Nam chất lượng ngang bằng hoặc tốt hơn hàng nhập khẩu, Việt Khương đã khởi nghiệp kinh doanh với ý tưởng độc đáo: “Sản phẩm là áo thun nhưng lại không bán áo thun”
Xem thêm
Khá giả từ nghề gỗ lũa - 11/05/2013
Khá giả từ nghề gỗ lũa NEWS15589
Ông Nguyễn Thanh Tùng (50 tuổi, ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) đã khéo léo “nhào nặn” những gốc cây gỗ vô tri giữa núi rừng, thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao.
Xem thêm
Đi xe máy lạnh chăm mía, thu bạc tỷ - 10/05/2013
Đi xe máy lạnh chăm mía, thu bạc tỷ NEWS15589
Một cánh tay bị bại liệt, nhưng ông Hà Châu Ánh (xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đang làm chủ trang trại 52ha mía cao sản...
Xem thêm
Thành triệu phú từ nghề trồng lan - 09/05/2013
Thành triệu phú từ nghề trồng lan NEWS15589
Từ vài hộ, đến nay xã Đông La (Hoài Đức, Hà Nội) đã có khoảng 70 hộ trồng lan. Những hộ trồng lan đã thành lập hiệp hội để hỗ trợ, dạy nghề cho hội viên.
Xem thêm
Hành trình tới Mỹ của người có đôi chân không lành lặn - 09/05/2013
Hành trình tới Mỹ của người có đôi chân không lành lặn NEWS15589
Không người khuyết tật nào muốn là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ cũng là những con người với những giá trị và khả năng riêng, mà không phải người lành lặn nào cũng có.
Xem thêm
Thầy giáo trẻ kiếm 60 triệu đồng/tháng - 07/05/2013
Thầy giáo trẻ kiếm 60 triệu đồng/tháng NEWS15589
Nguyễn Văn Hiệp, Vũ Mai Phương, Chu Quỳnh Trang là cái tên không còn xa lạ với các bạn trẻ bởi đây đều là những người thầy cô giáo nổi tiếng bởi thu nhập "khủng" bằng chính nghề dạy học.
Xem thêm
Đổi đời nhờ mô hình cá - lợn - 07/05/2013
Đổi đời nhờ mô hình cá - lợn NEWS15589
Từ khi phát triển mô hình cá - lợn, hàng chục hộ gia đình ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, Quảng Trị, trở thành những triệu phú với thu nhập bình quân mỗi năm từ 200 - 250 triệu đồng.
Xem thêm
Thành đạt không hẳn là nhiều tiền - 03/05/2013
Thành đạt không hẳn là nhiều tiền NEWS15589
Sau 8 năm gặp lại “Vua tàu” trẻ nhất nước (sinh sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng đúng một tuần), mừng vì Nguyễn Đức Phùng không những vượt qua cú “thập tử nhất sinh” của nghề đóng ...
Xem thêm
Làm giàu từ thất bại của cha - 03/05/2013
Làm giàu từ thất bại của cha NEWS15589
Bài học và sự thất bại chua xót của người cha sau 20 năm theo nghề nuôi ba ba không ngăn nổi ước mơ vươn lên làm giàu của Đoàn Thanh Sơn.
Xem thêm
Giàu bởi trồng ổi trái vụ - 02/05/2013
Giàu bởi trồng ổi trái vụ NEWS15589
Vườn của ông Quảng rộng 1 mẫu, với khoảng 200 gốc ổi và 100 gốc nhãn. Điều đặc biệt là ông chỉ trồng cây cho quả trái vụ. Theo ông Quảng, “quả trái vụ luôn được giá và không bao giờ lo ế”
Xem thêm
Anh xe ôm thành triệu phú - 23/04/2013
Anh xe ôm thành triệu phú NEWS15589
Từ anh chạy xe ôm, giờ đây mỗi năm gia đình anh Hoàng Ngọc Công, thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị bỏ túi hàng trăm triệu đồng từ nghề làm bún.
Xem thêm
“Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ - 22/04/2013
“Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ NEWS15589
Trò chuyện với doanh nhân Phạm Thế Linh - Giám đốc Cty TNHH MTV Thế Linh mới thấy “thế hệ doanh nhân 3.0” không chỉ là những người có nền tảng học thức, nguồn vốn... mà còn có nhiệt huyết. ...
Xem thêm
Xuất khẩu máy ép trấu thành củi - 21/04/2013
Xuất khẩu máy ép trấu thành củi NEWS15589
Chúng tôi đến thăm xưởng sản xuất máy ép trấu thành củi của ông Nguyễn Đình Tường (54 tuổi, ở ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) lúc ông đang chuẩn bị “vô thùng” ...
Xem thêm
Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới - 21/04/2013
Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới NEWS15589
Ngày 18.4, Hiệp hội Hồ tiêu thế giới phối hợp với Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương Việt Nam trao giấy khen "Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới" cho anh Trần Hữu Thắng, 43 tuổi, Chủ nhiệm Liên ...
Xem thêm
Phú tại sơn lâm - 20/04/2013
Phú tại sơn lâm NEWS15589
Ít cây gì ở miền núi lại cho thu nhập cao như cây quế, từ vỏ, cành, thân đến lá đều bán được tiền, giá cao ngất ngưởng. Có một người từ mấy chục năm nay đã gắn bó với cây quế, đó là ông ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Bỏ “nghiệp” tiều phu, làm chủ trang trại
Đang xem » Bỏ “nghiệp” tiều phu, làm chủ trang trại