BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

“Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ

  Ngày: 22/04/2013
Trò chuyện với doanh nhân Phạm Thế Linh - Giám đốc Cty TNHH MTV Thế Linh mới thấy “thế hệ doanh nhân 3.0” không chỉ là những người có nền tảng học thức, nguồn vốn... mà còn có nhiệt huyết. Với “độ liều” đủ mạnh - những doanh nhân 8X sẽ làm nên nhiều điều.


“Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ

Điều khác biệt của Thế Linh là trái ngược với tình trạng chung của thị trường - hầu hết các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ thường dùng tên Hàn Quốc để đưa vào sản phẩm của mình nhằm thích ứng xu hướng “sính ngoại” của người tiêu dùng. Điều này cũng thể hiện tinh thần tôn trọng khách hàng, tôn trọng văn hóa VN – yếu tố gốc rễ có thể làm nên những thương hiệu VN thật sự...
 
Sau 7 năm thành lập, nệm Thế Linh – thương hiệu của Cty TNHH Thế Linh – đã có mặt ở 20 tỉnh thành trên cả nước. Đáng ngạc nhiên là bất chấp khó khăn khủng hoảng và suy thoái kinh tế kéo dài gần như trọn 2/3 thời gian DN có mặt trên thương trường, nệm Thế Linh vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng 20 - 30%/năm. Điều gì khiến ông chủ trẻ này làm được như vậy ?

Tự biết mình…

- Được biết, năm 2012, doanh thu của nệm Thế Linh đạt gần 100 tỉ đồng. Nhưng con số này chẳng kể gì so với những DN cùng ngành ?

Mỗi một DN có một xuất phát điểm khác nhau, tiềm lực và triển vọng cũng như tiêu chí kinh doanh khác nhau, nên tôi tuy vẫn luôn nhìn sang “đội bạn” và mong muốn mình có thể phát triển ngày càng lớn mạnh, vững bền, nhưng tôi cũng luôn tự nhìn mình trước. Với Thế Linh, sau 7 năm từ số 0 tròn trĩnh, tôi cho đây là một kết quả vui. Tất nhiên, vui không có nghĩa là tự bằng lòng.

- Cụ thể năm 2013, Thế Linh dự tính thể hiện sự “chưa tự bằng lòng” với kết quả năm cũ ra sao ?

Chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu khoảng 140 tỉ. Tốc độ tăng trưởng vẫn giữ 30%. Với chúng tôi, đó luôn là mục tiêu dựa trên những bước đi vững vàng. DN nào chẳng mong muốn “một bước hóa rồng”. Chúng tôi cũng muốn vượt vũ môn nhưng luôn nhắc mình không nóng vội.

- Nhưng với tôi, Thế Linh đã “vượt vũ môn” từ ngay bước nhảy đầu tiên, khi “nghe đồn” ông chủ Thế Linh đã gây dựng cơ nghiệp hôm nay chỉ với 5 triệu đồng tiền tích lũy được ?

Cách đây 7 năm, tôi làm phu hồ. Đúng ra đang là sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng Hà Nội, tôi bỏ học. Lý do rất đơn giản là tôi… sợ độ cao. Tôi cũng thấy mình tuy rất ham thích mỹ thuật, nhưng năng lực vẽ công trình của mình không đạt. Sau đó là Nam tiến, tìm một cơ hội.

Tôi làm phu hồ để kiếm cơm nuôi sống bản thân. Tôi quan niệm đơn giản: Muốn làm gì thì làm mình phải tự nuôi sống được mình trước. Sau đó, tích lũy, nung nấu chuyện kinh doanh, tôi mới sản xuất mùng chụp. Miền Nam và VN nói chung là quốc gia có nhiều sông hồ, ao, kênh rạch… nguồn nước dồi dào thì muỗi mòng, con bọ cánh cũng nhiều. Nhu cầu sử dụng mùng chụp theo đó ắt phải nhiều. Nhưng tôi đã… sai. Lỗ giai đoạn đầu tư đầu tiên lên tới 50 triệu đồng. Thành ra, lại phải khởi nghiệp từ đầu cùng… nợ.

- Vậy, anh xoay xở ra sao với khoản nợ gấp 10 lần vốn ?

Tôi tính toán lại... tất cả. Suốt mấy tháng tìm tòi, tôi quyết định đầu tư vào sản xuất gối, sau đó là nệm và drap. Bài toán tính lại của mình hóa ra đúng. Càng làm, càng tích lũy thêm kinh nghiệm thì va vấp cũng bớt đi.

Không đặt mục tiêu quá tầm

- Nhưng khó khăn của thời khởi nghiệp chắc hẳn khác xa khó khăn của giai đoạn suy thoái kinh tế với vấn đề nan giải là đầu ra, thưa anh ?

Đúng vậy đấy! Như năm vừa qua, khi sức mua trên thị trường giảm sút, hầu như tất cả các DN đều không chịu tác động. Bản thân Thế Linh, sau bảy năm, cũng tự xem là trọn một chu kỳ phát triển, phải tính toán lại lần nữa để chuẩn bị cho chu kỳ hoạt động mới, vòng quay mới. Nói một cách đơn giản là chúng tôi đang tự tái cấu trúc, hoạch định chiến lược để thích ứng với giai đoạn mới.

- Trở lại với chỉ tiêu mà anh đặt ra, năm 2013, vừa tái cơ cấu, vừa thực thi chiến lược mới, vừa vẫn có “tham vọng” giữ vững tăng trưởng. Liệu có quá nhiều với một DN trẻ ?

Thực tế, trong quá trình kinh doanh thời gian vừa qua, chúng tôi nhận thấy nếu chỉ dựa vào những khách hàng cũ, thì mình sẽ đuối hơi. Tăng trưởng dựa trên khách hàng cũ tại Thế Linh đang trong chiều hướng sụt giảm đi, không phải chỉ vì do bối cảnh kinh tế khó khăn, mà còn do đặc thù của ngành nệm gối: Khách hàng mua 1,2,3 sản phẩm và có xu hướng khá dài lâu. Vì vậy, phải rất lâu sau họ mới quay trở lại.

Nên chiến lược của Thế Linh là sẽ tập trung “đánh mạnh” vào 90% khách hàng mới, với cả hai phân khúc thị trường: cao cấp lẫn trung bình thấp. Thế Linh mới chỉ đang khai thác ở phân khúc trung bình, nên tiềm năng của hai phân khúc này còn bỏ ngỏ và rất lớn.

- Nhưng như vậy, ở phân khúc cao cấp, anh sẽ phải “đụng hàng” với các DN ngoại và các DN FDI ngay tại VN với những thương hiệu đã được thị trường công nhận. Liệu anh đã lường trước áp lực cạnh tranh ?

Câu chuyện cạnh tranh trên thị trường ngành hàng ga, gối, nệm… nhìn chung, hiện đang xoay quanh 2 vấn đề: Chất lượng và giá cả.

Về chất lượng, nhất là ở các mặt hàng phân khúc cao cấp, thú thật các DN trong ngành này, một khi đã có nhà máy và công nghệ nhập khẩu ứng dụng cho sản xuất quy mô lớn thì chất lượng tương đương nhau. Bản thân Thế Linh hiện cũng đã xây dựng được nhà máy với quy mô 4 ha tại TP Biên Hòa, Đồng Nai với công nghệ nhập khẩu của Hàn Quốc, nên không ngại cạnh tranh về chất lượng.

Về giá, ở phân khúc sản phẩm cao cấp, suy nghĩ của tôi là nhóm khách hàng này sẽ không quan tâm đến vấn đề giá, mà phải làm sao để họ hứng thú, thấy sản phẩm đẹp và muốn sở hữu. Do đó, Thế Linh đi hướng cạnh tranh dựa trên sự khác biệt. Mẫu mã khác biệt, những hiệu ứng thị giác và các ứng dụng cho sản phẩm khác biệt sẽ phù hợp với đối tượng khách này. Hiện nay, nếu xếp hàng 10 sản phẩm cao cấp cạnh nhau, cho 10 khách hàng lựa chọn, tôi tin rằng sẽ có ít nhất 5 - 6 khách hàng sẽ hỏi về sản phẩm của Thế Linh.

- Vậy còn phân khúc trung bình thấp, đó sẽ là câu chuyện đối đầu đối với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ khi họ luôn phân phối trực tiếp... với mức giá nhiều khi không tưởng ?

Với phân khúc trung bình thấp, giá là yếu tố tiên quyết. Do đó, chúng tôi tính toán để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất trên cơ sở cắt giảm tối đa chi phí nhằm hạ giá thành sản phẩm, mà công nghệ sản xuất đảm bảo chất lượng mặt hàng vẫn giữ nguyên. Ngoài ra, Thế Linh cũng đã có một hệ thống phân phối trực tiếp với khoảng 800 cửa hàng toàn quốc, không thông qua các đại lý cấp 1, cấp 2… nên cũng tiết giảm được chi phí bán hàng. Nhờ vậy, việc cạnh tranh trong phân khúc này  hoàn toàn ở trong khả năng của Thế Linh.

Để phủ sóng các thị trường trọng điểm...

- Tôi hơi băn khoăn là tại sao mọi chuyện được anh tính toán nhẹ nhàng như vậy, mà sản phẩm của Thế Linh mới vẫn chỉ dừng lại mức hiện diện ở 20 tỉnh trên cả nước. Vậy còn 40 tỉnh thành khác thì sao ?

Đây lại là một bài toán khác, phụ thuộc lớn vào nguồn lực đầu tư và khả năng chi phối, kiểm soát địa bàn của DN. Ví dụ nếu Thế Linh ra mở nhà máy ở miền Trung, sẽ tốn kém hơn nhiều so với ở miền Nam. Nhưng không có nhà máy phải vận chuyển sản phẩm với quãng đường dài sẽ làm tăng chi phí, qua đó giảm biên lợi nhuận hoặc mình sẽ phải tăng giá thành sản phẩm. Chưa kể trong quá trình phân phối sản xuất, có rất nhiều vấn đề nảy sinh đòi hỏi xử lý khủng hoảng cấp thời, trực tiếp, thì ở địa bàn xa cũng sẽ khá bất lợi. Do vậy, chiến lược dài lâu của Thế Linh vẫn là phủ sóng ở các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ. Sau đó, dài hơi hơn nữa là tìm hướng xuất khẩu, khai thác các thị trường lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar. Trong năm 2013, Thế Linh đã bắt đầu xúc tiến tìm hiểu sâu các thị trường này và lên danh mục sản phẩm có thể mở rộng hơn như các đồ nội thất, các mặt hàng dệt gia dụng trong gia đình...

- Anh có bao giờ dành thời gian để suy nghĩ các bài học kinh doanh và cạnh tranh của những thương hiệu khác, doanh nhân khác ngoài ngành hàng của mình ?

Điều đó ngốn khá nhiều thời gian của tôi. Do không được học bài bản về kinh doanh nên trong quá trình tạo dựng DN, tôi đầu tư nhiều cho việc học trong thực tế. Học từ Trường đào tạo doanh nhân tới học tập những tấm gương vượt khó, vươn lên và kinh doanh hàng đầu như anh Đoàn Lê Nguyên Đức, anh Vũ (Trung Nguyên), hay xa hơn là Bill Gates. Nhưng ngưỡng mộ, tìm hiểu và học hỏi về các bậc danh tài, không có nghĩa là mình bắt chước họ.

- Xin cảm ơn anh !

Lê Mỹ thực hiện


Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Xuất khẩu máy ép trấu thành củi - 21/04/2013
Xuất khẩu máy ép trấu thành củi NEWS15388
Chúng tôi đến thăm xưởng sản xuất máy ép trấu thành củi của ông Nguyễn Đình Tường (54 tuổi, ở ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) lúc ông đang chuẩn bị “vô thùng” ...
Xem thêm
Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới - 21/04/2013
Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới NEWS15388
Ngày 18.4, Hiệp hội Hồ tiêu thế giới phối hợp với Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương Việt Nam trao giấy khen "Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới" cho anh Trần Hữu Thắng, 43 tuổi, Chủ nhiệm Liên ...
Xem thêm
Phú tại sơn lâm - 20/04/2013
Phú tại sơn lâm NEWS15388
Ít cây gì ở miền núi lại cho thu nhập cao như cây quế, từ vỏ, cành, thân đến lá đều bán được tiền, giá cao ngất ngưởng. Có một người từ mấy chục năm nay đã gắn bó với cây quế, đó là ông ...
Xem thêm
Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú - 20/04/2013
Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú NEWS15388
Từ một cậu bé bán thạch đen (loại thực phẩm giải khát chế biến từ rong câu), giờ đây anh đã trở thành một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng khắp vùng Savannakhet (Lào). Anh được nhiều ...
Xem thêm
“Mai An Tiêm” đánh thức vùng sình lầy - 19/04/2013
“Mai An Tiêm” đánh thức vùng sình lầy NEWS15388
Nhìn người có dáng dấp lam lũ ấy, ít ai nghĩ ông Lê Bật Bính (61 tuổi) ở làng Mậu, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đang sở hữu tài sản trị giá bạc tỷ.
Xem thêm
Người khuyết tật tạo việc cho thanh niên khỏe mạnh - 19/04/2013
Người khuyết tật tạo việc cho thanh niên khỏe mạnh NEWS15388
Bị bại liệt từ nhỏ, nhưng với nghị lực kiên cường, Quách Đức Mạnh đã lập nghiệp từ đôi nạng gỗ và trở thành ông chủ xưởng mộc. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Mạnh còn tạo việc làm cho ...
Xem thêm
Giấc mơ gốm - 18/04/2013
Giấc mơ gốm NEWS15388
Anh Văn Thành Ngọc (28 tuổi, ở xã Nhơn Phong, TX.An Nhơn, Bình Định) đang làm chủ một lò gốm ở địa phương.
Xem thêm
Những doanh nhân Việt thành danh ở nước ngoài - 15/04/2013
Những doanh nhân Việt thành danh ở nước ngoài NEWS15388
Lập nghiệp xa quê, nhiều người trở thành lãnh đạo của các tập đoàn đa quốc gia hay thành danh với công ty riêng của mình, góp phần giới thiệu hình ảnh doanh nhân Việt ra sân chơi quốc tế.
Xem thêm
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn - 13/04/2013
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn NEWS15388
Trong khi nhiều chủ trang trại nuôi lợn khác đang phải đau đầu với bài toán lỗ lãi do giá thịt lợn bấp bênh, trang trại của chị Trần Thị Thuấn Hoa ở xã Nam Cường (huyện, Tiền Hải, Thái ...
Xem thêm
“Máu kinh doanh” và sự cẩn trọng - 12/04/2013
“Máu kinh doanh” và sự cẩn trọng NEWS15388
Nghiêm cẩn như một thầy giáo, ngay cả đến nụ cười cũng có chút gì như… e dè. Nhưng khi bàn chuyện kinh doanh, chuyện pháp luật… thì Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch tập đoàn FLC, Tổng giám đốc ...
Xem thêm
Thu 200 triệu/năm nhờ cây mãng cầu xiêm - 12/04/2013
Thu 200 triệu/năm nhờ cây mãng cầu xiêm NEWS15388
Với vườn Mãng cầu xiêm cho trái quanh năm đã mang lại cho ông Trần Bữu Hoàng, ở ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, huyện Long Mỹ một nguồn thu không hề nhỏ.
Xem thêm
Tỷ phú gốc Việt thâu tóm Dell của Mỹ - 08/04/2013
Tỷ phú gốc Việt thâu tóm Dell của Mỹ NEWS15388
Ông Chính Chu, một tỷ phú gốc Việt, em rể ca sỹ Cẩm Ly chỉ đạo vụ thâu tóm tập đoàn máy tính Dell.
Xem thêm
Cầu thủ Việt làm giàu từ cây ớt - 08/04/2013
Cầu thủ Việt làm giàu từ cây ớt NEWS15388
Mỗi lần nhận lót tay, lương, thưởng, Bùi Văn Sang lại gom tiền đi mua thêm đất để trồng ớt. Đến nay chàng cầu thủ của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn đã có hơn 40 công đất, có thu nhập ổn định.
Xem thêm
Thành tỉ phú Thái Lan nhờ gánh nem Huế của mẹ - 06/04/2013
Thành tỉ phú Thái Lan nhờ gánh nem Huế của mẹ NEWS15388
Vừa đặt chân đến tỉnh Nongkhai ở Đông Bắc Thái Lan, anh bạn hướng dẫn viên du lịch đã đề nghị chúng tôi nếm thử món nem nướng nức tiếng của nơi này. Ai ngờ vào quán, ngoài món ăn ngon ...
Xem thêm
Làm giàu ở vùng biên - 06/04/2013
Làm giàu ở vùng biên NEWS15388
Từ mảnh đất khô cằn, hoang sơ tiếp giáp biên giới Campuchia, nhiều thanh niên ở làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ninh Điền, Tây Ninh đã tìm cách làm giàu...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » “Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ
Đang xem » “Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ