BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Làm giàu từ thất bại của cha

  Ngày: 03/05/2013
Bài học và sự thất bại chua xót của người cha sau 20 năm theo nghề nuôi ba ba không ngăn nổi ước mơ vươn lên làm giàu của Đoàn Thanh Sơn.


Làm giàu từ thất bại của cha
Đoàn Thanh Sơn tại trang trại nuôi ba ba sinh sản - Ảnh: Lê Quang

Đoàn Thanh Sơn ở xã Cát Thịnh, H.Văn Chấn, Yên Bái, bước vào nghề nuôi ba ba trong sự phản đối kịch liệt của gia đình. Bởi thất bại nhãn tiền từ nghề nuôi ba ba của cha Sơn vẫn còn đó và luôn ám ảnh mỗi thành viên trong gia đình. Sơn kể, nghề nuôi ba ba khiến cha anh rơi vào cảnh khuynh gia bại sản. 20 năm theo nghề, tốn không biết bao nhiều tiền đầu tư, cuối cùng thất bại, ông phải nhờ hàng xóm tới dỡ nhà, lấy tài sản gá nợ vì không có tiền trả nợ. Chưa kể trước đó, Sơn còn có quyết định mà bạn bè cho là gàn dở: học hành không thua kém bạn bè nhưng sau khi tốt nghiệp THPT, bạn bè miệt mài ôn thi đại học thì Sơn đi học nghề chăn nuôi, ôm mộng mở trang trại từ mảnh đất nơi cha từng thất bại.

Trước khi dốc tiền đầu tư nuôi ba ba gai, Sơn nghiên cứu kỹ lưỡng, mổ xẻ chi tiết từng bài học dẫn đến thất bại trong nghề này khiến gia đình từng rơi vào cảnh rau cháo nuôi nhau. Sơn cho rằng, nguyên nhân thất bại của cha là quá thiếu tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, nuôi chủ yếu dựa bằng kinh nghiệm cá nhân. Con giống thu gom trôi nổi nên ba ba thương phẩm có chất lượng không đồng đều, rất khó bán. Người nuôi ba ba khi ấy chưa biết cách tiếp thị sản phẩm ra thị trường khiến đồng vốn đầu tư bị ứ đọng, rất khó xoay vòng tái đầu tư.

Vừa miệt mài học tập, tham quan mô hình nuôi ba ba tích lũy kiến thức, Đoàn Thanh Sơn vừa tìm cách thuyết phục gia đình ủng hộ dự án khởi nghiệp từ nghề nuôi ba ba. Khi biết không thể cản nổi quyết tâm của Sơn, gia đình chỉ đồng ý hỗ trợ 30 triệu đồng vốn ban đầu. Vay thêm 20 triệu đồng, Sơn dốc sức lao động, đầu tư xây khu ao ba ba rộng gần 2.000 m2.

Khởi nghiệp với 40 cặp ba ba gai, đến nay trang trại nuôi ba ba của Đoàn Thanh Sơn đã tăng lên hơn 100 cặp sinh sản, mỗi năm cung cấp cho thị trường khu vực phía bắc khoảng 5.000 con giống. Ngoài ra, trong trang trại của Sơn lúc nào cũng nuôi hàng trăm con ba ba thương phẩm phục vụ nhu cầu tiêu thụ của các nhà hàng, khách sạn lớn tại Yên Bái và các tỉnh xung quanh.

Sau gần 5 năm khởi nghiệp, Sơn gây dựng được cho riêng mình một trang trại nuôi ba ba bề thế. Theo tính toán của ông chủ trẻ, tiềm năng của trang trại vẫn còn rất lớn. Ba ba non chưa chào đời đã có người đặt tiền. Ba ba gai thương phẩm thì dễ bán, giá cao và không sợ thiếu đầu ra. Thế nên, Sơn đang tích lũy vốn đầu tư, nâng quy mô trang trại lên đến 500 cặp sinh sản, mở rộng đàn ba ba gai đáp ứng nhu cầu con giống, thực phẩm cho thị trường.

Thành công ban đầu trong nghề nuôi ba ba khiến trang trại của Sơn trở thành điểm đến tham quan, học tập kinh nghiệm của thanh niên trong tỉnh. Hiện tại, Sơn đang trực tiếp tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp con giống giúp 4 thanh niên trong xã gây dựng mô hình nuôi ba ba thương phẩm.

Sơn cho rằng, thành công từ nghề nuôi ba ba hôm nay được khơi nguồn từ những thất bại của người cha. Dù không nói ra nhưng Sơn hiểu, cha nặng lòng và tâm huyết với nghề này. “Đến giờ, cha vẫn luôn là người thầy lớn và cộng sự đắc lực truyền dạy, chỉ bảo kinh nghiệm và bí quyết trong nghề nuôi ba ba”, Sơn nói. 

Thay đổi nhận thức của thanh niên nông thôn

Ngoài nuôi ba ba, Sơn còn sở hữu khoảng 4 ha đất đồi trồng keo, cây bồ đề và hơn 1 ha trồng chè bát tiên đang thời kỳ thu hoạch. Sơn cũng thường xuyên vận động góp phần thay đổi nhận thức của nhiều thanh niên địa phương: thay vì phải thoát ly tìm việc làm, nhiều bạn trẻ tìm cách học nghề, bám trụ lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

 Phan Hậu - Lê Quang


Nguồn:  Thanh niên Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Giàu bởi trồng ổi trái vụ - 02/05/2013
Giàu bởi trồng ổi trái vụ NEWS15450
Vườn của ông Quảng rộng 1 mẫu, với khoảng 200 gốc ổi và 100 gốc nhãn. Điều đặc biệt là ông chỉ trồng cây cho quả trái vụ. Theo ông Quảng, “quả trái vụ luôn được giá và không bao giờ lo ế”
Xem thêm
Anh xe ôm thành triệu phú - 23/04/2013
Anh xe ôm thành triệu phú NEWS15450
Từ anh chạy xe ôm, giờ đây mỗi năm gia đình anh Hoàng Ngọc Công, thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị bỏ túi hàng trăm triệu đồng từ nghề làm bún.
Xem thêm
“Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ - 22/04/2013
“Vượt ngũ môn” cũng phải... từ từ NEWS15450
Trò chuyện với doanh nhân Phạm Thế Linh - Giám đốc Cty TNHH MTV Thế Linh mới thấy “thế hệ doanh nhân 3.0” không chỉ là những người có nền tảng học thức, nguồn vốn... mà còn có nhiệt huyết. ...
Xem thêm
Xuất khẩu máy ép trấu thành củi - 21/04/2013
Xuất khẩu máy ép trấu thành củi NEWS15450
Chúng tôi đến thăm xưởng sản xuất máy ép trấu thành củi của ông Nguyễn Đình Tường (54 tuổi, ở ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) lúc ông đang chuẩn bị “vô thùng” ...
Xem thêm
Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới - 21/04/2013
Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới NEWS15450
Ngày 18.4, Hiệp hội Hồ tiêu thế giới phối hợp với Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương Việt Nam trao giấy khen "Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới" cho anh Trần Hữu Thắng, 43 tuổi, Chủ nhiệm Liên ...
Xem thêm
Phú tại sơn lâm - 20/04/2013
Phú tại sơn lâm NEWS15450
Ít cây gì ở miền núi lại cho thu nhập cao như cây quế, từ vỏ, cành, thân đến lá đều bán được tiền, giá cao ngất ngưởng. Có một người từ mấy chục năm nay đã gắn bó với cây quế, đó là ông ...
Xem thêm
Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú - 20/04/2013
Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú NEWS15450
Từ một cậu bé bán thạch đen (loại thực phẩm giải khát chế biến từ rong câu), giờ đây anh đã trở thành một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng khắp vùng Savannakhet (Lào). Anh được nhiều ...
Xem thêm
“Mai An Tiêm” đánh thức vùng sình lầy - 19/04/2013
“Mai An Tiêm” đánh thức vùng sình lầy NEWS15450
Nhìn người có dáng dấp lam lũ ấy, ít ai nghĩ ông Lê Bật Bính (61 tuổi) ở làng Mậu, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đang sở hữu tài sản trị giá bạc tỷ.
Xem thêm
Người khuyết tật tạo việc cho thanh niên khỏe mạnh - 19/04/2013
Người khuyết tật tạo việc cho thanh niên khỏe mạnh NEWS15450
Bị bại liệt từ nhỏ, nhưng với nghị lực kiên cường, Quách Đức Mạnh đã lập nghiệp từ đôi nạng gỗ và trở thành ông chủ xưởng mộc. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Mạnh còn tạo việc làm cho ...
Xem thêm
Giấc mơ gốm - 18/04/2013
Giấc mơ gốm NEWS15450
Anh Văn Thành Ngọc (28 tuổi, ở xã Nhơn Phong, TX.An Nhơn, Bình Định) đang làm chủ một lò gốm ở địa phương.
Xem thêm
Những doanh nhân Việt thành danh ở nước ngoài - 15/04/2013
Những doanh nhân Việt thành danh ở nước ngoài NEWS15450
Lập nghiệp xa quê, nhiều người trở thành lãnh đạo của các tập đoàn đa quốc gia hay thành danh với công ty riêng của mình, góp phần giới thiệu hình ảnh doanh nhân Việt ra sân chơi quốc tế.
Xem thêm
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn - 13/04/2013
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn NEWS15450
Trong khi nhiều chủ trang trại nuôi lợn khác đang phải đau đầu với bài toán lỗ lãi do giá thịt lợn bấp bênh, trang trại của chị Trần Thị Thuấn Hoa ở xã Nam Cường (huyện, Tiền Hải, Thái ...
Xem thêm
“Máu kinh doanh” và sự cẩn trọng - 12/04/2013
“Máu kinh doanh” và sự cẩn trọng NEWS15450
Nghiêm cẩn như một thầy giáo, ngay cả đến nụ cười cũng có chút gì như… e dè. Nhưng khi bàn chuyện kinh doanh, chuyện pháp luật… thì Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch tập đoàn FLC, Tổng giám đốc ...
Xem thêm
Thu 200 triệu/năm nhờ cây mãng cầu xiêm - 12/04/2013
Thu 200 triệu/năm nhờ cây mãng cầu xiêm NEWS15450
Với vườn Mãng cầu xiêm cho trái quanh năm đã mang lại cho ông Trần Bữu Hoàng, ở ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, huyện Long Mỹ một nguồn thu không hề nhỏ.
Xem thêm
Tỷ phú gốc Việt thâu tóm Dell của Mỹ - 08/04/2013
Tỷ phú gốc Việt thâu tóm Dell của Mỹ NEWS15450
Ông Chính Chu, một tỷ phú gốc Việt, em rể ca sỹ Cẩm Ly chỉ đạo vụ thâu tóm tập đoàn máy tính Dell.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Làm giàu từ thất bại của cha
Đang xem » Làm giàu từ thất bại của cha