BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Hành trình khám phá Đắc P’ree

  Ngày: 21/11/2011
Bằng “con ngựa sắt”, từ TP Đà Nẵng, độc giả Hoàng Nguyên và bạn bè quyết định vượt đường rừng gần 200km để khám phá cuộc sống sinh hoạt của đồng bào người Ve ở xã biên giới Đắc P’ree.


Hành trình khám phá Đắc P’ree
Những cung đường đất ngoằn nghoèo thú vị
[1] Buổi sáng, Chà Vàl trong sáng lạ thường, tạo cảm hứng để chúng tôi lên với buôn làng Đắc P’ree[2] Dưới những sườn đồi, bản làng người Ve ở thôn 58 hiện rõ nét hoang sơ, kỳ vỹ[3] Buổi sáng, những chuyến xe chở thịt cá “di động” đến tận buôn làng[4] Cô chủ người Ve bên một góc quán nước hiếm hoi tại Đắc P’ree[5] Từ quán nước, nhìn sang bên chiếc cầu treo, hai mẹ con người Ve trở về trong vội vã
[6] Sau buổi lên nương, thanh niên Đắc P’ree lại vui chơi thể thao trước sân của làng[7] Đồng bào người Ve thường có một gian bếp treo đầy thịt rừng khô làm lương thực[8] Cùng du khách chung vui rượu Tà-vạt và món Láp truyền thống[9] Trẻ em tung tăng trên con đường quốc phòng vừa mới mở[10] Khi ánh nắng bắt đầu lên, đồng bào Ve lại tranh thủ phơi thóc
[11] Những trẻ em người Ve tắm nước bên con dốc đầu làng[12] Và tranh thủ tung chài bắt cá, cải thiện đời sống[13] Phút dừng chân bên vệ đường của các thiếu nữ sơn cước[14] Khi chưa có điện lưới quốc gia được kéo về, đồng bào người ve ở xã Đắc P’ree đã biết sử dùng máy tua-bin để phục vụ cuộc sống
(Click hình để xem rõ hơn )

16h chiều, vừa đặt chân đến xã Chà Vàl – trung tâm của các xã vùng cao Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) cũng là lúc cơn mưa rừng đổ xuống khiến chúng tôi phải tạm dừng chân qua đêm. Sáng hôm sau, bầu trời Chà Vàl trong sáng lạ thường. Sau cuộc vui ly cà phê ở phố núi, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình khám phá Đắc P’ree , bỏ lại sau lưng những ánh mắt nhìn thẳng, đầy ngạc nhiên của người dân bản xứ.

Hơn 7h sáng, nhóm chúng tôi đã lục đục chuẩn bị hành lý để thực hiện một chuyến “phượt” dài lên xã biên giới Đắc P’ree. Sau cơn mưa hôm trước, đường đất lên Đắc P’ree trở nên khá thuận lợi, đất khô mịn ngoằn ngoèo, trượt dài theo từng con dốc thẳng đứng đến thót tim. Một cảm giác mạnh khiến nhóm “du lịch bụi” của chúng tôi thích thú.

Hơn 10h, Đắc P’ree hiện hữu trước mặt chúng tôi là một khung cảnh hoang sơ, bao trùm cả một không gian núi rừng bạt ngàn. Đứng trên vạt đồi ngắm xuống làng bản của đồng bào người Ve nằm phái dưới thung lũng đẹp, giữa một bên dòng suối Ring hiền hòa. Từng cơn gió Lào khô khốc thổi mạnh, những rừng cây rậm rạp tỏa bóng xanh ngát giữa lưng chừng đèo tạo cảm giác miên man đến kỳ diệu.

Tạt vào một quán nước nhỏ ngay cạnh chiếc cầu treo thôn 58 (xã Đắc P’ree) để giải khát, cô chủ quán cũng là người dân tộc Ve hồ hởi khoe: “Ở đây chỉ có một quán nước này thôi. Người dân mỗi khi từ rẫy về cũng đều ghé vào uống nước”. Từ quán nước, nhìn qua bên kia sông theo dây cáp của chiếc cầu treo, hai mẹ con người Ve vừa mới từ nương trở về nhà y hệt như đang đi trên không trung, rất vội vã.

Chiều, ánh nắng vàng vọt phủ khắp núi đồi. Hàng chục thanh niên người Ve cùng nhau ra sân trước làng chơi bóng chuyền. Những nét mặt căng thẳng trong mỗi pha bóng, hay những tiếng cười giòn tang sau mỗi trận đánh thắng đã làm vang khắp núi rừng, cùng tiếng hò reo cổ vũ của các “cổ động viên” trong buôn. Một không khí vui chơi sôi nổi, hào hứng giữa núi rừng hoang sơ tạo nhiều ấn tượng đối với nhiều du khách lần đầu tiên đến thăm.

Tối đến, theo yêu cầu, chúng tôi được già làng Zơrâm Liếu đãi một chầu rượu Tà-vạt (một loại rượu được lấy từ thân cây) cùng món Láp gà, một món ẩm thực truyền thống rất độc của đòng bào Ve. Những chén rượu nồng được rót đều theo câu ca của già làng, đưa chúng tôi trở về với huyền thoại du dương, trầm bổng giữa bao la đại ngàn hùng vỹ.

Hoàng Tỷ Nguyên


alangnguoc@gmail.com

Nguồn:  Zing.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Hạ Long ơi, tôi yêu bạn - 21/11/2011
Hạ Long ơi, tôi yêu bạn NEWS8562
Trong ký ức của tôi, Hạ Long mạnh mẽ kỳ vĩ nhưng lại vô cùng nhẹ nhàng sâu lắng và đầy chất thơ. Bạn Thanh Vi viết.
Xem thêm
Tour Giáng sinh và Tết Dương lịch - 20/11/2011
Tour Giáng sinh và Tết Dương lịch NEWS8562
Nhiều gia đình đang băn khoăn khi chọn tour giá phải chăng, phù hợp với nhu cầu cho kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới sắp đến. Hiện các doanh nghiệp du lịch lữ hành tại TP.HCM đã tung ra nhiều ...
Xem thêm
Nao lòng trước những cảnh đẹp của Việt Nam - 20/11/2011
Nao lòng trước những cảnh đẹp của Việt Nam NEWS8562
Hồ Tuyền Lâm thơ mộng, đồi cát nắng cháy da, bờ biển êm đềm buổi sớm mai, tất cả đã khiến độc giả Du Can lâng lâng một cảm giác thích thú và khó quên trong đời mình.
Xem thêm
Ngắm cầu vồng rực sáng ở Lăng Cô - 19/11/2011
Ngắm cầu vồng rực sáng ở Lăng Cô NEWS8562
Tôi đến Lăng Cô nhân dịp lễ 2/9 vừa qua. Khi vượt đèo Hải Vân đến nơi, trời bỗng đổ cơn mưa thật to, tôi đã thầm nghĩ trời không chiều lòng người, nhưng chỉ một lát sau, thời tiết dần tốt ...
Xem thêm
Chương trình du lịch mùa Giáng sinh và năm mới 2012 - 18/11/2011
Chương trình du lịch mùa Giáng sinh và năm mới 2012 NEWS8562
Fiditour giới thiệu trên 200 tour trong chùm “Đón Giáng sinh - chào năm mới 2012” với các chương trình du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, có rất nhiều chương trình tour ...
Xem thêm
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ - 18/11/2011
Ba Vì rực rỡ mùa hoa dã quỳ NEWS8562
Là người yêu vẻ đẹp của những loài hoa, độc giả Thùy Mai và bạn bè dĩ nhiên không thể bỏ qua những đồi hoa dã quỳ đẹp lãng mạn ở Ba Vì.
Xem thêm
Về thăm làng chiếu Định Yên - 15/11/2011
Về thăm làng chiếu Định Yên NEWS8562
Là một người hay đi du lịch, độc giả Quang Vinh đã chia sẻ những cảm xúc trong một lần ghé thăm làng nghề truyền thống hơn trăm năm tuổi là nghề dệt chiếu.
Xem thêm
Về Bình Thuận trượt thác - 14/11/2011
Về Bình Thuận trượt thác NEWS8562
Những triền đá thấp cùng dòng nước nhỏ hiền hoà chảy đã mang lại cho thác trượt một trò chơi có tên gọi “trượt thác”.
Xem thêm
Nhớ những ngày hè Phan Thiết - 11/11/2011
Nhớ những ngày hè Phan Thiết NEWS8562
Một ngày hè nóng bức, độc giả Ali đã thả lòng mình vào biển xanh cát vàng tại Phan Thiết.
Xem thêm
Hàng trăm nghìn người vui hội đua ghe ngo - 11/11/2011
Hàng trăm nghìn người vui hội đua ghe ngo NEWS8562
Lễ hội Ok Om Bok năm nay, hàng trăm nghìn người từ nhiều tỉnh thành phía Nam đổ xô về sông Maspéro (Sóc Trăng) xem đua ghe ngo. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người Khmer Nam bộ.
Xem thêm
Một chiều thơ mộng ở Thung Nai - 09/11/2011
Một chiều thơ mộng ở Thung Nai NEWS8562
"Nơi nào cách Hà Nội chỉ 100km nhưng có cảnh đẹp như vịnh Hạ Long mà lại có cả các bản người dân tộc sống còn giữ nguyên vẻ nguyên sơ?", câu hỏi của đứa em đam mê phượt làm tôi ngờ vực.
Xem thêm
Bộ trưởng du lịch Malaysia bầu chọn cho vịnh Hạ Long - 08/11/2011
Bộ trưởng du lịch Malaysia bầu chọn cho vịnh Hạ Long NEWS8562
3 ngày ở Việt Nam, bà Dato Sri Dr Ng Yen Yen, Bộ trưởng Du lịch Malaysia đã đến thăm vịnh Hạ Long và bầu chọn cho danh thắng này là kỳ quan mới của thế giới.
Xem thêm
Hồ Trị An lãng đãng hơi sương - 07/11/2011
Hồ Trị An lãng đãng hơi sương NEWS8562
Trong một chuyến thăm hồ Trị An dịp hè qua, độc giả Lý Quang Nhựt đã kịp ghi lại những khoảnh khắc sương bao phủ mặt hồ rất lãng mạn.
Xem thêm
Ấn tượng Hạ Long - 07/11/2011
Ấn tượng Hạ Long NEWS8562
Vịnh Hạ Long huyền ảo như tranh thủy mặc dưới màn mưa; những con thuyền lướt sóng bên rặng núi đá nhấp nhô... được bạn Nguyễn Khắc Trung Dũng ghi lại và chia sẻ.
Xem thêm
Kỳ vĩ Ghềnh Ráng - 04/11/2011
Kỳ vĩ Ghềnh Ráng NEWS8562
Những tảng đá núi nhấp nhô, ngổn ngang giữa ngàn lớp sóng vỗ; cỏ cây ướt đẫm sau những trận mưa bất chợt; mặt nước biển xanh màu ngọc bích bên dải cát mịn… Tất cả tạo nên một Ghềnh Ráng ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Hành trình khám phá Đắc P’ree
Đang xem » Hành trình khám phá Đắc P’ree