BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Huyền bí thác Dray Nur

  Ngày: 07/04/2011
Từ độ cao hơn 30m, dòng nước đổ xuống vực sâu tạo nên bức tranh hùng vĩ và huyền bí như truyền thuyết về sự ra đời của thác.


Huyền bí thác Dray Nur
Toàn cảnh ngọn thác.
[1] Dòng thác mùa khô.[2] Huyền bí thác Dray Nur[3] Trên đỉnh ngọn thác.[4] Bức tường nước khổng lồ vào mùa mưa.
(Click hình để xem rõ hơn )

Cách TP. Buôn Ma Thuột gần 30 km theo hướng về TP. HCM, thác Dray Nur khiến du khách ngỡ ngàng về "bức tường nước" cao 30m, dài gần 200m, nối 2 tỉnh Đăk Nông và Đắc Lắk.

Khác với những ngọn thác khác ở cao nguyên này, thác Dray Nur gắn với hai truyền thuyết khác nhau, với hai cách giải thích tên khác nhau. Với giải thích Dray Nur - nghĩa là thác cái, thác vợ - thác gắn liền với mối tình “Romeo và Juliet” của núi rừng. Chuyện kể rằng, ngày xưa có một đôi trai gái của hai bản khác nhau yêu nhau tha thiết nhưng do hai bản có xung đột với nhau nên tìm đủ mọi cách ngăn cấm. Không nhận được sự cảm thông của dân làng, không thể hòa giải xung đột giữa hai bản, vào một đêm trăng, cả hai đã nhảy xuống sông để trọn đời bên nhau. Tức giận vì sự ích kỷ của dân làng dẫn đến quyết định sai lầm của đôi trẻ, trời nổi cơn giông bão, nước cuồn cuộn dâng cao, chia sông thành hai nhánh, ngăn cách đường đi của 2 dòng tộc.

Truyền thuyết khác lại bắt nguồn từ hang động phía sau thác, nơi được cho là nơi ở của vua thủy tề. Ngày xưa vua Thủy Tề có một đứa con trai tên là Nur, chàng hoàng tử rất khôi ngô tuấn tú và rất thích chu du ngắm cảnh. Một ngày nọ, chàng gặp 2 nàng công chúa, con của vị vua vùng đất mình ngang qua. Hai nàng rất xinh đẹp nhưng do vua cha mất sớm nên cuộc sống trở nên nghèo khó, phải đào củ mài mà ăn. Thương hai nàng vất vả, chàng theo nàng về nhà, làm phép để thạp gạo trong nhà đầy tràn, và sống hạnh phúc cùng hai nàng.

Một thời gian sau, chàng nhớ vua cha, muốn về thủy cung thăm người. Nhưng công chúa, vợ chàng lo sợ nếu chồng đi thì sẽ rất lâu, thậm chí không trở về nên tìm đủ mọi cách giữ chàng, một bước không rời. Không còn cách nào khác, chàng đành hóa thân thành con dũi vàng, vượt màn nước vào động thăm cha. Người vợ cứ đứng đợi bên ngoài, đợi mãi, đợi mãi vẫn không thấy Nur trở lại. Từ đó, người dân nơi đây gọi ngọn thác này là Dray Nur, nghĩa là thác con dũi vàng.

Hai truyền thuyết khác nhau nhưng những dòng nước lao từ những vách đá thẳng đứng, vỡ ra từng giọt, tung tóe vào nhau, xô đẩy nhau của thác lại giống nhau ở một điểm, đó là tựa như những giọt nước mắt khóc kẻ ở người đi.

Đến với Dray Nur, cảm giác đầu tiên đến với bạn sẽ là một ngọn thác thật hùng vĩ. Bọt tung trắng xóa, hơi nước ngập tràn khiến quang cảnh xung quanh thác còn nên thơ. Nhưng hấp dẫn nhất không phải việc chiêm ngưỡng thác mà là khám phá, tìm kiếm cảm giác mạnh trong hang động rộng gần 3.000m2 phía sau thác.

Nhìn màn nước mạnh mẽ, ào ạt lao từ độ cao vài chục mét xuống, không ít người rùng mình, song hầu hết đều muốn trải qua cảm giác phiêu lưu khi lao thẳng người qua màn nước, cảm nhận cái rát của nước khi dội vào đầu, vào vai. Cảm giác từ một nơi trán ngập ánh sáng, chìm trong bóng tối của hang động. Độ an toàn của việc lao vào màn nước được đảm bảo khá cao với những chiếc áo phao cho du khách mặc vào người và những tay bơi chuyên nghiệp được bố trí gần đó.

Khi đứng từ bên trong nhìn ra. Tường nước dài bao bọc phía trước, ánh sáng nhập nhoạng soi những tảng đá hình thù kỳ dị tưởng như là hóa thân của tướng tôm, tướng cá. Ánh sáng lung linh bảy màu của màn nước khi ánh đèn pin rọi vào khiến du khách có cảm giác mình đứng dưới cung diện của vua Thuỷ Tề, nơi mà chỉ vài phút trước, những buổi chầu của Long Vương diễn ra uy nghiêm.

Sau khi hưởng trọn những cảm giác mạnh trong lòng ngọn thác hùng vĩ này, bạn có thể thưởng thứch những món ăn dân dã, mang đậm bản sắc ẩm thực của các dân tộc Tây Nguyên với các loại cá đặc sản của sông Sêrêpốk như cá lăn, cá bống đá, cá trắng, ếch cuốn lá lục vừng...

Huỳnh Hằng


Theo Bưu điện Việt Nam

Nguồn:  Zing.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Du ngoạn Hạ Long với 'Vua bếp' - 07/04/2011
Du ngoạn Hạ Long với 'Vua bếp' NEWS4867
Các đầu bếp nổi tiếng thế giới trong đó có 'Vua bếp' Martin Yan vừa đến thăm Vịnh Hạ Long trong hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam. Du thuyền Bhaya ...
Xem thêm
Vòng quanh Phố Hiến - 06/04/2011
Vòng quanh Phố Hiến NEWS4867
Không huyên náo như phố cổ Hà Nội, Phố Hiến (Hưng Yên) êm đềm nửa quê nửa phố, phảng phất dấu ấn một thương cảng sầm uất từng vang bóng một thời. Câu ca “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố ...
Xem thêm
Khám phá tháp Chăm huyền bí - 05/04/2011
Khám phá tháp Chăm huyền bí NEWS4867
Ngoài những ruộng nho mênh mông, cái nắng bạt ngàn, thành phố Phan Rang còn được biết đến với cụm tháp PôKlông Garaido huyền bí, với màu gạch Chăm nổi bật giữa nền trời xanh thẫm.
Xem thêm
Tuần du lịch Hạ Long 2011: Mới lạ và hoành tráng - 03/04/2011
Tuần du lịch Hạ Long 2011: Mới lạ và hoành tráng NEWS4867
Theo Ban tổ chức, Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm 2011 là lễ hội có quy mô lớn nhất, chất lượng nhất từ trước đến nay, tổ chức từ ngày 28/4 đến 1/5, tại khu du lịch Hạ Long.
Xem thêm
Ấn tượng biển đảo Nam Trung bộ - 02/04/2011
Ấn tượng biển đảo Nam Trung bộ NEWS4867
Tối 1-4, tại quảng trường 1-4, Bộ Văn hóa, thông tin & thể thao phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên khai mạc Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011.
Xem thêm
...Như chùa Bà Đanh - 02/04/2011
...Như chùa Bà Đanh NEWS4867
“Vắng như chùa Bà Đanh!”, vì sao lại có câu thành ngữ ấy? Nhưng rất có thể trong tương lai phải nói “đông như chùa Bà Đanh!”...
Xem thêm
Nghỉ hè với trẻ tại Furama Đà Nẵng - 31/03/2011
Nghỉ hè với trẻ tại Furama Đà Nẵng NEWS4867
Các bậc phụ huynh có thể vừa tận hưởng kỳ nghỉ sang trọng ở khu nghỉ mát Furama vừa cho con tham gia các hoạt động mùa hè sôi động tại đây.
Xem thêm
Phiêu lưu ở thác Dray Sáp hùng vĩ - 31/03/2011
Phiêu lưu ở thác Dray Sáp hùng vĩ NEWS4867
Theo tiếng Ê đê, Dray Sáp có nghĩa là khói, hay sương. Tên gọi xuất phát từ việc lượng hơi nước khổng lồ của dòng chảy bao phủ cả khu vực, khiến ngọn thác càng trở nên bí ẩn, hoang sơ.
Xem thêm
Mango Bay ưu đãi dành cho đôi lứa - 29/03/2011
Mango Bay ưu đãi dành cho đôi lứa NEWS4867
Mango Bay Phú Quốc đang giới thiệu hai chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất trong năm dành cho đôi lứa: “Romantic getaway” và “Honeymoon package”, được áp dụng từ 4/5 – 30/9/2011.
Xem thêm
Chốn bình yên tại vịnh Ninh Vân - 28/03/2011
Chốn bình yên tại vịnh Ninh Vân NEWS4867
Khu nghỉ dưỡng cao cấp An Lâm Ninh Vân Bay Villas sẽ mở cửa đón khách vào ngày 2/4 tới. Sự kết hợp những điều đặc biệt đã hình thành nên một nơi trú ẩn thanh tĩnh tại vịnh Ninh Vân, Nha
Xem thêm
Một lần ra Hòn Nhạn - 26/03/2011
Một lần ra Hòn Nhạn NEWS4867
Hòn Nhạn thuộc xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, có dáng hình rất đẹp như một con tàu chở đầy đá trắng, bồng bềnh trên biển xanh chỉ toàn là nhạn trắng bay liệng trên đảo ...
Xem thêm
Nghỉ dưỡng tại Diamond Bay - 26/03/2011
Nghỉ dưỡng tại Diamond Bay NEWS4867
Diamond Bay tại Nha Trang là resort sang trọng, phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị… Nơi đây gắn liền với các sự kiện lớn như cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2010, ...
Xem thêm
Một ngày trên núi Dinh - 25/03/2011
Một ngày trên núi Dinh NEWS4867
Không chỉ có biển, với những dãy núi trải dài khắp các bờ biển, Bà Rịa - Vũng Tàu còn là một điểm đến với những bạn trẻ muốn du lịch mạo hiểm. Và núi Dinh sẽ là một địa chỉ gần gũi để bạn ...
Xem thêm
Dạo chơi 'Vịnh Hạ Long thu nhỏ' của miền Nam - 25/03/2011
Dạo chơi 'Vịnh Hạ Long thu nhỏ' của miền Nam NEWS4867
Những tảng đá ẩn hiện soi bóng xuống mặt hồ trong vắt, vài con thiên nga lơ đãng dạo chơi, khu du lịch Bửu Long được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ của miền Nam.
Xem thêm
Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng hút khách du lịch - 24/03/2011
Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng hút khách du lịch NEWS4867
Diễn ra vào tối 29 và 30/4, lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng có 5 đội tham dự là Anh, Hàn Quốc, Italia, Trung Quốc và chủ nhà. Một số đơn vị du lịch cho biết đã gần khóa sổ đặt tour đến ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Huyền bí thác Dray Nur
Đang xem » Huyền bí thác Dray Nur