BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Bảo trì bảo dưỡng ô tô » Chi tiết tin

Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi

  Ngày: 16/11/2012
Hư hỏng của lốp có giai đoạn ủ rồi đến phát bệnh. Kiểm tra hằng ngày tương tự như khám sức khỏe định kỳ, giúp phát hiện sớm hư hỏng và khắc phục kịp thời, giảm nguy cơ nổ lốp, kéo dài tuổi thọ.


Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi

Là chi tiết duy nhất tương tác với mặt đường, “giày” của xế hộp tác động trực tiếp tới khả năng vận hành an toàn. Ta-lông (hoa lốp) mòn làm giảm độ bám đường từ đó làm cho bánh xe dễ trượt, xe văng ngang khi đi trên đường ướt. Còn trong các tình huống nổ lốp, xe gần như mất lái hoàn toàn, tai nạn xảy ra thường để lại hậu quả bi thương.

Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo đừng bao giờ quên kiểm tra lốp xe hàng ngày trước mỗi chuyến đi. Việc kiểm tra này vô cùng nhanh chóng, đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện, kiểm tra lốp xe không chỉ tiết kiệm tiền bạc, thời gian mà quan trọng hơn là bác tài và người cùng tham gia giao thông sẽ luôn an toàn trên mọi chặng đường.

Kiểm tra hông lốp

Quan sát từ bên ngoài, lốp xe có thể chia làm hai khu vực: hoa lốp và hai bên hông lốp. Hoa lốp có nhiều rãnh là khu vực tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nên chúng được gia cường bằng loại cao su chịu mòn, nhiều lớp sợi bố thép và nilon bên trong. Trong khi đó hai bên hông lốp, số lớp vải bố ít hơn. Chính bởi sự khác biệt này mà công tác kiểm tra nên được bắt đầu từ hai bên hông lốp. Kiểm tra hông lốp xem có vết rạn nứt hoặc vết lồi lõm bất thường nào hay không bởi vì các vết nứt, vết phồng, vết cắt biểu thị rằng nguy cơ nổ lốp tăng. Nhiệt độ cao, điều kiện vận hành khắc nghiệt trong thời gian dài hoặc chướng ngại vật trên đường chính là ngòi nổ kích hoạt “quả bom khí”.

Kiểm tra hoa lốp

Lốp mòn liên tục do bị chà xát xuống đường khi xe lăn bánh. Nếu sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Tốc độ hao mòn gia tăng nếu không duy trì áp suất hơi chuẩn theo chỉ định của nhà sản xuất. Lốp mòn nhiều ở giữa nếu áp suất quá cao, ngược lại nếu áp suất thấp sẽ làm hai mép của hoa lốp mòn nhanh hơn. Khi ta-lông mòn tới vạch chỉ thị mòn trong rãnh là lúc cần thay lốp để đảm bảo an toàn.

Không chỉ quan tâm đến độ mòn, quá trình kiểm tra cũng nên kết hợp với việc loại bỏ các dị vật bám lên lốp như đá, đinh,.. có thể gây thủng lốp. Ngoài ra, các hạt sỏi nhỏ bám trên lốp làm tăng độ ồn. Đa phần xe ngày này đều sử dụng lốp không xăm, một số (kể cả xe máy) còn bổ sung loại keo tự vá với tính năng lấp đầy khe hở nhỏ do đinh cắm vào.

Trong khoảng thời gian ngắn lớp keo này có thể thực hiện chức năng bao kín tốt. Nhưng nếu vẫn để đinh găm, quá trình làm việc khe hở rộng thêm đồng thời nước, bùn đất theo đó xâm nhập vào trong lốp làm chức năng tự vá của keo dần mất đi.

Bảo Sơn

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Bảo trì bảo dưỡng ô tô
Kiểm tra đèn tín hiệu ôtô - hành động nhỏ công dụng lớn - 26/10/2012
Kiểm tra đèn tín hiệu ôtô - hành động nhỏ công dụng lớn NEWS13830
Người đi xe thường quan tâm tới lốp xe, nhiên liệu,…nhưng lại ít chú ý tới hệ thống đèn tín hiệu của xe, tới khi lái xe dưới thời tiết xấu mới chợt nhận ra đèn quan trọng thế nào.
Xem thêm
Lốp ôtô tự bơm - 22/09/2012
Lốp ôtô tự bơm NEWS13830
Không sử dụng bơm hay động cơ điện từ bên ngoài, hệ thống duy trì áp suất lốp của Goodyear Air Maintenance Technology (AMT) sẽ tự động bổ sung khí, tăng áp suất lốp đạt đến tiêu chuẩn khi ...
Xem thêm
Khi nào cần thay nhớt động cơ ôtô - 21/08/2012
Khi nào cần thay nhớt động cơ ôtô NEWS13830
Mỗi người sử dụng một dòng xe, môi trường và thói quen chạy khác nhau nên không có câu trả lời chắc chắn đúng cho tất cả các trường hợp.
Xem thêm
Cách sử dụng lốp an toàn - 14/08/2012
Cách sử dụng lốp an toàn NEWS13830
Hội thảo "Lốp và những kiến thức cần biết" sẽ cung cấp những quy tắc cơ bản, giúp chủ xe sử dụng an toàn, tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí cho lốp xe.
Xem thêm
Hệ thống khóa cửa xe: những điều cần biết - 05/08/2012
Hệ thống khóa cửa xe: những điều cần biết NEWS13830
Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị, nó phải được rất tin cậy vì một đời xe cần thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới ...
Xem thêm
Đấu nối đúng cách khi 'chết' ắc-quy - 31/07/2012
Đấu nối đúng cách khi 'chết' ắc-quy NEWS13830
Quy trình đối nối được thực hiện thành một vòng tròn, bắt đầu từ cực dương ắc-quy yếu.
Xem thêm
5 bước kiểm tra đơn giản trước khi lái xe đi du lịch - 12/07/2012
5 bước kiểm tra đơn giản trước khi lái xe đi du lịch NEWS13830
Những bước tự kiểm tra đơn giản trước khi khởi hành sẽ giúp người dùng tránh được những rủi ro đáng tiếc trong suốt chặng hành trình.
Xem thêm
Các nội dung bảo dưỡng định kỳ ôtô - 19/06/2012
Các nội dung bảo dưỡng định kỳ ôtô NEWS13830
Thời kỳ chạy rốt-đa, bề mặt tiếp xúc của các chi tiết bằng kim loại chuyển động tương đối có tốc độ bào mòn nhanh, các khâu khớp rơ, lỏng nhưng chưa hỏng do đó bảo dưỡng định kỳ chỉ là ...
Xem thêm
Kiểm tra lốp xe ôtô miễn phí cho thành viên Otofun - 06/06/2012
Kiểm tra lốp xe ôtô miễn phí cho thành viên Otofun NEWS13830
Tại sinh nhật lần thứ 6 diễn đàn Otofun vừa qua, công ty Bridgestone (nhà tài trợ vàng cho chương trình) đã tổ chức hoạt động kiểm tra lốp xe miễn phí dành cho khách đến tham dự buổi lễ.
Xem thêm
Nguy cơ tai nạn từ dầu phanh nhiễm nước - 28/05/2012
Nguy cơ tai nạn từ dầu phanh nhiễm nước NEWS13830
Dầu nhiễm nước giảm nhiệt độ sôi. Bọt khí hình thành làm mất tác dụng của hệ thống phanh khi chúng nóng quá mức.
Xem thêm
Bắt bệnh động cơ qua bu-gi - 08/05/2012
Bắt bệnh động cơ qua bu-gi NEWS13830
Dầu đen bám vào điện cực trên bu-gi là dấu hiệu cho thấy séc-măng đang làm việc kém hiệu quả hoặc khe hở ghít dẫn hướng xu-páp quá lớn.
Xem thêm
Lựa chọn phim chống nóng cho ôtô - 29/03/2012
Lựa chọn phim chống nóng cho ôtô NEWS13830
Một ma trận các loại phim trên thị trường, thật giả lẫn lộn. Không có kiến thức chọn phim đa phần khách hàng để mặc cho các cửa hàng "chặt, chém".
Xem thêm
Bí quyết chống ác mộng cháy xe bất ngờ - 19/03/2012
Bí quyết chống ác mộng cháy xe bất ngờ NEWS13830
Từ cuối năm ngoái tới nay, thông tin dồn dập về các vụ cháy xe, gồm cả ô tô và xe máy, khiến người tiêu dùng hoang mang lo ngại.
Xem thêm
Những chi tiết hay hỏng nhất trên ôtô - 13/03/2012
Những chi tiết hay hỏng nhất trên ôtô NEWS13830
Mài mòn do hoạt động nhiều hoặc ảnh hường của các yếu tố môi trường, chế độ vận hành làm cho một số chi tiết bị lão hóa dẫn đến hư hỏng.
Xem thêm
Nguyên nhân ôtô đang chạy bỗng nhiên chết máy - 21/02/2012
Nguyên nhân ôtô đang chạy bỗng nhiên chết máy NEWS13830
Hệ thống cung cấp nhiên liệu làm việc kém hiệu quả được cho là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng xe đột ngột chết máy khi đang trên đường.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Bảo trì bảo dưỡng ô tô
Tìm liên quan » Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi
Đang xem » Kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi