BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác » Chi tiết tin

Kinh doanh cây kiểng văn phòng

  Ngày: 12/12/2010
Trong bối cảnh không gian xanh đô thị ngày càng bị thu hẹp, diện tích dành cho cây xanh đang dần teo tóp, nhiều người có nhu cầu mang thiên nhiên vào nơi làm việc. Nghề bán và cho thuê cây kiểng trang trí văn phòng đã ra đời.


Kinh doanh cây kiểng văn phòng
Nhân viên của một doanh nghiệp cho thuê cây kiểng giao hàng cho khách. Ảnh: Uyên Viễn.

Ngẫu nhiên vào nghề

Tại TPHCM, khoảng 10 năm gần đây, cao ốc văn phòng được xây dựng khá nhiều. Vì thế, các cửa hàng kinh doanh cây kiểng cũng phát triển theo để đáp ứng nhu cầu trang trí văn phòng, trung tâm thương mại, nhà máy… của các doanh nghiệp. Các cửa hàng bán cây kiểng, hoa cảnh thường bán kèm các phụ kiện như chậu, bình, phân bón, đất, thuốc trừ sâu. Cây kiểng, hoa cảnh được người bán đặt các thương lái, nhà vườn giao hàng định kỳ hàng tháng, theo từng mùa hoặc theo xu hướng tiêu dùng của thị trường.

Năm 2006, anh Nguyễn Phú Quý, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Nam, quận 10, chuyên thiết kế website, đã xây dựng trang web kyhoadithao, chuyên sưu tập những hình ảnh về các loại hoa kiểng, bon sai. Kể từ đó, anh thường xuyên nhận được e-mail, điện thoại đặt mua cây kiểng hoặc thuê cây kiểng trang trí văn phòng, phục vụ các sự kiện, hội nghị của doanh nghiệp.

Tháng 8-2006, anh Quý thành lập Công ty TNHH Cây cảnh Cát Mộc. Anh còn lập trang web sieuthicaykieng.com để giới thiệu và kinh doanh cây kiểng.

Anh Triệu Việt Hùng, cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Thiết kế Xây dựng Trang trí nội thất Kiên Định, quận Phú Nhuận, dự báo trong vòng năm năm tới thị trường TPHCM sẽ bùng nổ dịch vụ kinh doanh cây kiểng, trong đó mức độ tăng trưởng nhanh nhất sẽ thuộc về lĩnh vực cho thuê cây kiểng.

Những con đường cây kiểng

Trên các tuyến đường cửa ngõ của thành phố như quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), xa lộ Hà Nội (quận 9, quận 2), đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7, huyện Bình Chánh), Trường Chinh (quận Tân Bình)… từ 10 năm trước đã mọc lên nhiều cửa hàng bán cây kiểng nhưng đa phần là loại kiểng có kích thước lớn, cây cổ thụ.

Các tuyến đường như Thành Thái, Trường Sơn (quận 10), Trần Não, Lương Định Của (quận 2), Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1), Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Phú Lâm (quận 6), Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức)… khoảng năm năm trở lại đây đã hình thành những cửa hàng chuyên bán và cho thuê cây kiểng.

“Hầu hết cư dân sống ở thành phố đều cảm nhận được không gian xanh ngày càng bị thu hẹp, teo tóp, môi trường ngày càng bị ô nhiễm. Chính vì thế mọi người có nhu cầu đặt cây, hoa kiểng trên bàn làm việc, trong văn phòng và xem đó như lá phổi của tòa nhà”, anh nói.  

Ngoài mảng kinh doanh chính là thiết kế, trang trí nội thất, năm 2010, Công ty Kiên Định còn phát triển thêm dịch vụ cho thuê cây kiểng.

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Học, chủ cửa hàng cây kiểng Tư Học nằm trên đường Thành Thái, quận 10, người đến với nghề kinh doanh cây kiểng có rất nhiều nhưng cũng không ít người giải nghệ hoặc chuyển sang nghề khác. “Nhiều người không am hiểu quy trình phát triển cây, cách chăm sóc, dưỡng cây, cách trị bệnh, bón phân… nên đã kinh doanh cây kiểng giống bán tạp hóa. Họ cũng không có vườn ươm nên không chủ động được nguồn cây, giống cây, không quyết định được giá bán so với các đối thủ. Ngoài ra, do vốn ít nên họ không có khả năng bổ sung số lượng cây, giống cây”, ông Học nói.

Xu hướng thuê cây kiểng

Giới kinh doanh cây kiểng cho biết, hiện nay xu hướng chung của các doanh nghiệp là thuê cây chứ ít ai bỏ tiền ra mua cây. Lý do là không có người chăm sóc, cây rất dễ bị chết nếu để trong phòng máy lạnh, trong môi trường thiếu ánh sáng tự nhiên. Theo anh Quý, thị trường có ba nhóm khách hàng. Thứ nhất là những người chưa có khái niệm về cây kiểng, đơn vị cho thuê cây sẽ tư vấn từ A-Z. Nhóm hai là những người có biết chút ít về cây kiểng, đơn vị cho thuê sẽ tư vấn theo nhu cầu. Thứ ba là những người trang trí cây kiểng theo phong thủy.

Chi phí cho thuê cây kiểng tùy theo thời gian (thuê tháng, thuê quanh năm hoặc thuê một vài ngày) và mỗi đơn vị có cách tính giá khác nhau, căn cứ theo giá trị hoặc chiều cao của cây. “Chẳng hạn, cây trang trí văn phòng nếu có giá trị từ 200.000-500.000 đồng/cây, phí cho thuê và chăm sóc từ 70.000-100.000 đồng/tháng/cây. Cây trị giá 200.000 đồng, phí cho thuê và chăm sóc 50.000 đồng/tháng. Hoặc mức giá cho thuê cây kiểng trọn gói bao gồm trang trí, đổi cây định kỳ, đổi cây theo từng mùa cho cả tòa nhà khoảng vài triệu đồng/tháng”, anh Hùng cho biết.

Theo các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này, trong hai năm 2009-2010, nhu cầu thuê cây kiểng vẫn tiếp tục gia tăng vì các cao ốc văn phòng vẫn không ngừng được đưa vào hoạt động, các doanh nghiệp liên tục ra đời.

Ba năm đầu (2006-2008), dịch vụ cho thuê cây kiểng văn phòng, hội nghị của Công ty Cát Mộc gần như không có lãi và chỉ có 20 khách hàng thuê cây dài hạn. Tính đến cuối tháng 11 này, khách hàng thuê cây kiểng dài hạn của Công ty Cát Mộc đã đạt hơn 100 doanh nghiệp. Công ty bắt đầu kinh doanh có lãi do đã mua đất đầu tư vườn ươm cây giống, dưỡng cây ở huyện Cần Giuộc (Long An), thị xã Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu). Công ty đặt mục tiêu sẽ phát triển lượng khách hàng lên 200 doanh nghiệp trong năm 2011.

Đứng trước cuộc cạnh tranh đang trở nên gay gắt trong lĩnh vực này, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến; cung cấp dịch vụ thiết kế sân vườn, tiểu cảnh; hướng dẫn kỹ thuật cây trồng, cung cấp giống cây trồng các loại; cung cấp các loại giống cây ăn trái, cây thủy sinh. “Mọi chi phí sinh hoạt hiện nay đều tăng giá, chỉ có dịch vụ cho thuê cây kiểng thì vẫn giữ nguyên vì khách hàng thích sự ổn định lâu dài. Đây là bài toán rất nan giải”, đại diện một đơn vị cho thuê cây kiểng chia sẻ. 

Cây kiểng để bàn dễ chăm sóc

Trên thị trường hiện nay có cả trăm loại cây kiểng để bàn (đa phần là giống ngoại nhập), trồng trong chậu đất hoặc để trong chậu nước (cây thủy canh) được cho thuê với giá từ 40.000-100.000 đồng/tháng, tùy theo loại, chiều cao, giá trị của cây. Mỗi tuần đơn vị cho thuê cây sẽ cử nhân viên đến chăm sóc cây một hoặc hai lần, làm vệ sinh lá. Mỗi tháng sẽ đổi cây một lần theo định kỳ chăm sóc bảo dưỡng. Cây kiểng để bàn có giá bán gấp đôi cây cho thuê.

Các đơn vị kinh doanh cây kiểng trên địa bàn TPHCM cho biết chính nhờ sự đa dạng về tên gọi, kiểu dáng, màu sắc của nhóm cây kiểng để bàn nên khách hàng cần thuê có nhiều chọn lựa. Giới kinh doanh, những người theo phong thủy hoặc những người làm văn phòng thường chuộng các loại cây như ngân lượng, phát tài, kim phát tài, đế vương vàng, cung điện, cẩm thạch, vạn niên thanh, đại phú gia, cát tường, vạn lộc, trạng nguyên, oai hùng... Điều cần lưu ý là tuổi thọ của các loại cây kiểng để bàn (bao gồm cây thủy canh) rất ngắn, chúng rất thích hợp với môi trường máy lạnh. Tuy nhiên khi đưa ra môi trường tự nhiên cây sẽ nhanh chóng bị úa chết.

Đối với khách hàng có nhu cầu mua cây kiểng, tiêu chí hàng đầu là cây phải có sức sống bền bỉ, dễ chăm sóc.


Tường Nguyên

Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây cảnh khác
Chơi cây cảnh: Cẩn trọng! - 09/12/2010
Chơi cây cảnh: Cẩn trọng! NEWS1933
Nhiều loại cây như: trúc đào, bã đậu, dây leo huỳnh anh… thường được các gia đình, quán ăn, tiệm cà phê trồng trang trí làm cảnh. Thế nhưng, ít ai biết rằng những loại cây này lại có thể ...
Xem thêm
Sinh vật cảnh: chào hàng sớm mùa tết - 03/12/2010
Sinh vật cảnh: chào hàng sớm mùa tết NEWS1933
Lễ hội sinh vật cảnh và thương mại đồng bằng sông Cửu Long diễn ra ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (1 – 5.12.2010) thật sự là một cuộc hội ngộ lớn của giới nghệ nhân sinh vật cảnh từ ...
Xem thêm
Câu chuyện quá lạ lùng về cây cảnh triệu năm tuổi! - 30/11/2010
Câu chuyện quá lạ lùng về cây cảnh triệu năm tuổi! NEWS1933
Tôi như muốn thêm một lần quỳ lạy cái sự nhiệm màu thần thánh của đất trời, khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay vào cái cây cảnh hoá đá đó.
Xem thêm
Bí quyết giữ hoa tươi ngày tết - 08/02/2010
Bí quyết giữ hoa tươi ngày tết NEWS1933
Ngày tết, chậu mai và những loại cây kiểng gần như không thể thiếu ở mỗi nhà. Làm sao để có được một cây mai đẹp, làm sao chọn được chậu hoa treo tươi tắn?
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác
Tìm liên quan » Kinh doanh cây kiểng văn phòng
Đang xem » Kinh doanh cây kiểng văn phòng