BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô » Chi tiết tin

Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước

  Ngày: 27/05/2011
Mùa mưa đến, lái xe thường xuyên phải đối mặt với những cung đường ngập nước. Theo các chuyên gia, để vượt qua những địa hình này, ngoài có kinh nghiệm, lái xe cần phải trang bị thêm một số kỹ năng để tránh gặp phải những hỏng hóc không đáng có.


Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước
Nhấn thốc ga qua vùng ngập nước là một sai lầm. ảnh AN

Không cố đi nếu ngập quá 25 cm

Theo các chuyên gia an toàn của Ford Việt Nam, cần hạn chế tối đa đi vào những đoạn đường ngập, và không cố vào đoạn ngập lụt khi mực nước ngập bánh xe quá 25cm.

Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều, bởi chúng có thể tạo nên những làn sóng nước dâng cao và tràn vào cổ hút gió, vào lọc gió, đi qua cổ nạp, xú-páp, vào động cơ, gây ra hiện tượng thủy kích làm cong tay biên, có thể sẽ gãy tay biên và phá hủy động cơ.

Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa, mà sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy… Cách tốt nhất lúc này là tắt ngay khóa điện và gọi ngay tới các trung tâm cứu hộ, dịch vụ sửa chữa lưu động của các hãng xe… để được trợ giúp.

Lưu ý, khi xe chết máy bạn muốn bước ra ngoài, hãy quan sát xem mực nước có vượt qua cánh cửa hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ…”

Ngoài ra, khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh, hình ảnh… để giảm tải cho động cơ.

Đi số thấp, tốc độ vòng tua cao

Đối với xe số sàn, thao tác đầu tiên khi xe vượt qua vùng ngập nước là chuyển sang các số thấp (số 1 hoặc 2), đạp chân ga mạnh hơn bình thường trong khoảng 1/2 – 1/3 hành trình chân ga (hoặc tốc độ vòng tua máy hiển thị trên đồng hồ ở mức trên 2000 vòng/phút).

Với những xe số tự động có chức năng đi số sàn như: Toyota Camry, Altis, Ford Mondeo, Mercedes Benz C.Class, E.Class, S.Class, BMW serie 3, 5, 7… thì bạn hãy gạt cần số về phía bên trái để chuyển sang chế độ lái số tay, tùy thuộc vào mực nước nông hay sâu rồi chọn số 1 hoặc 2; còn với những xe số tự động có ký hiệu chế độ số sàn trên cần số là D1, D2, D3 như: Kia Morning, Hyundai Getz 1.4L, Ford Everest… thì bạn nhanh chóng chuyển số về D1 để vượt qua vùng ngập lụt…

Ảnh minh họa

 Nếu xe bị chết máy vì ngập nước, tuyệt đối không khởi động lại vì sẽ gây hiện tượng thuỷ kích, phá hỏng động cơ. Cần tắt máy, đẩy xe lên vùng khô hơn và gọi cứu hộ. ảnh AN


Ông Hà Quốc Huy - Giám đốc chi nhánh miền Bắc, Công ty BMW Euro Auto (Nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam) cho biết: “Nhiều lái xe cho rằng cách an toàn khi vượt qua vùng ngập nước là đạp mạnh chân ga hết cỡ để xe khỏe và thốc nhanh hơn. Nhưng trên thực tế, giải pháp hoàn toàn sai lầm, bởi khi tăng ga quá mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút.

Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, và khi gặp nước tràn vào sẽ làm hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên nhanh hơn... Do đó, nguyên tắc chung khi lái xe qua vùng ngập nước của mọi loại xe là giữ tốc độ vòng tua máy cao (hoặc 2/3 hành trình chân ga) để tạo hơi thoát ra mạnh hơn từ ống xả, tránh nước lọt vào máy từ đường này…”

Khắc phục sự cố

Cũng theo ông Hà Quốc Huy, sau khi lái xe qua vùng ngập nước (kể cả xe không bị chết máy) bạn cũng nên mang xe tới các gara để kiểm tra, bảo dưỡng. Trong trường hợp nước tràn vào xe, ngoài việc kiểm tra và sửa chữa động cơ, hệ thống gió, điện… còn phải làm sạch và sấy khô các chi tiết nội thất như: mút cách âm, ống dẫn khí điều hòa thổi chân, hệ thống điện điều khiển ghế, sưởi ghế, lỗ sạc điện và hệ thống dây dẫn điện điều khiển toàn bộ đèn ở đuôi xe…

Ngoài ra, thảm lót sàn, nỉ trải sàn, mút cách âm cũng cần được phơi khô hoặc thay mới nếu chúng bị ngâm nước quá lâu. Kiểm tra và sấy khô các giắc cắm, mối chuyển điện, các đầu tiếp xúc kim loại… để tránh hiện tượng han gỉ làm ảnh hưởng đến khả năng truyền điện, cháy chập cầu chì gây hỏng hóc lan truyền sang các thiết bị khác trên xe…  

Quỳnh Trang - Anh Nhi


Nguồn:  Vnmedia.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Kinh nghiệm lái ô tô
Cách tập trung cao độ và hạn chế "ngơ" khi lái xe ôtô - 23/05/2011
Cách tập trung cao độ và hạn chế "ngơ" khi lái xe ôtô NEWS5841
Theo cơ quan chức năng, thời gian qua số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do nguyên nhân chủ quan, thiếu chú ý quan sát bắt nguồn từ sự sao nhãng (hoặc đãng trí) thiếu tập trung tư ...
Xem thêm
Những 'mẹo' lái xe tiết kiệm nhiên liệu - 15/05/2011
Những 'mẹo' lái xe tiết kiệm nhiên liệu NEWS5841
Thay đổi cách thói quen sử dụng xe để tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một cú tăng tốc đột ngột có thể tiêu thụ xăng gấp 4 lần bình thường.
Xem thêm
'Bí quyết' lái ôtô trong phố đông - 20/04/2011
'Bí quyết' lái ôtô trong phố đông NEWS5841
Chạy xe trong phố Hà Nội hay TP Hố Chí Minh thì đối với người mới cầm vô-lăng quả là khó khăn, nhất là vào thời điểm tan tầm, trời nhập nhoạng tối.
Xem thêm
General Motors dạy cách tiết kiệm nhiên liệu - 11/03/2011
General Motors dạy cách tiết kiệm nhiên liệu NEWS5841
Trước sự tăng giá chóng mặt của các loại nhiên liệu, GM Mỹ đưa ra các biện pháp giúp các chủ xe giảm nhiên liệu tiêu hao, đồng thời tiết kiệm dù là vài đô lẻ.
Xem thêm
Những bài học lái xe cơ bản: Vượt địa hình lầy - 12/12/2010
Những bài học lái xe cơ bản: Vượt địa hình lầy NEWS5841
Nghệ thuật đi xe ở những nơi chưa có đường xá hoặc địa hình xấu chủ yếu thuộc về mỗi người.
Xem thêm
Độ âm thanh xe hơi, phải biết 'chơi' mới hay - 23/11/2010
Độ âm thanh xe hơi, phải biết 'chơi' mới hay NEWS5841
Áp lực công việc ngày càng cao khiến bạn phải đi lại nhiều hơn. Dã ngoại thường xuyên biến chiếc xe thành người bạn thân thiết. Rồi một ngày nào đó bạn nhận ra rằng mình đang dành nhiều ...
Xem thêm
Một số lưu ý khi mua xe mới - 02/11/2010
Một số lưu ý khi mua xe mới NEWS5841
Với hầu hết mọi người, mua ô tô là một quyết định tài chính lớn, chỉ sau mua nhà, nên cần cân nhắc kỹ lưỡng mọi mặt để tránh hối tiếc về sau.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô
Tìm liên quan » Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước
Đang xem » Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước