BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chó - Cún » Liên quan chó » Chi tiết tin

Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào?

  Ngày: 14/05/2013
“Xây dựng thương hiệu chó Phú Quốc” là cần thiết nhưng không nên quá bận tâm, bởi chó Phú Quốc từng là bí mật quân sự của cha ông ta, ngày nay nó phải được coi là “quốc bảo”, là “của riêng” của dân tộc. Bảo tồn cho được giống chó quý đó mới là điều quan trọng nhất.


Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào?
Chó Phú Quốc đào đất chui qua vật cản... - Ảnh: Giang Sơn

Người Thái muốn “dìm hàng”

Trên thế giới hiện chỉ có 3 giống chó có xoáy lưng, là chó Phú Quốc của Việt Nam, chó xoáy Thái Lan và chó xoáy Nam Phi (Rhodesian Ridgebacks). Ba giống chó này có “bà con họ hàng” gì với nhau hay không chưa ai biết chắc. Nhiều nhà khuyển học quan tâm đến chó xoáy đang cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa chúng. Tuy nhiên, đã có một số kết luận chủ quan từ những người Thái và một vài nhà nghiên cứu Mỹ.

Họ cho rằng, chó Phú Quốc Việt Nam có nguồn gốc từ chó xoáy Thái, người thì bảo có một vị vua Việt Nam từng sang Thái, khi về đã mang theo giống chó này và chó Phú Quốc từ đó mà sinh ra, người thì nói có thể ba bốn trăm năm trước những người đánh cá Thái ngẫu nhiên đến đảo Phú Quốc và đã để lại giống chó xoáy tại đảo này.

Sự tranh chấp về nguồn gốc chó xoáy đặc biệt rộ lên sau khi giáo sư Dư Thanh Khiêm, Viện trưởng Viện Giáo dục Woluwe SaintPierre ở Brussels (Bỉ), công bố những tài liệu quý giá của thế giới về chó Phú Quốc từ hơn 100 năm trước và sự kiện 2 con chó Phú Quốc Đốm và Vện được những người nuôi chó trên thế giới ngưỡng mộ tại cuộc thi chó đẹp quốc tế diễn ra ở Paris vào năm 2011. Những người yêu chó Phú Quốc Việt Nam, nhất là giáo sư Dư Thanh Khiêm đã kiên quyết phản bác những lập luận thiếu sức thuyết phục này.

Cần biết, người Thái tiếp thị và lobby giỏi hơn người Việt chúng ta rất nhiều. Chó xoáy của họ đã được Liên đoàn các Hiệp hội nuôi chó giống quốc tế (FCI) công nhận, còn chó Phú Quốc Việt Nam thì chưa.

Tại cuộc thi chó đẹp quốc tế nói trên, do chưa được FCI công nhận, nên hai em Đốm và Vện chỉ được đặc cách làm “khách mời”, giải thưởng chỉ là giải thưởng ở “vòng ngoài”, chứ chưa đủ tư cách tham dự cuộc thi chính thức ở “vòng trong”.

Người Thái nuôi chó xoáy có đủ trình độ để nhận ra sự nổi trội của chó Phú Quốc Việt Nam và hình như họ đang muốn “dìm hàng”, cố tình làm cho thế giới thấy rằng chó Phú Quốc chẳng qua là một “nhánh” của chó xoáy Thái. Họ có đủ tiềm lực tiếp thị để đạt được mục đích đó. Còn chúng ta thì sao?

Chúng ta có quá ít nỗ lực và có quá nhiều cản trở. Những người mê chó Phú Quốc như giáo sư Khiêm hầu như phải đơn thương độc mã để tìm cách đưa con chó Phú Quốc trở lại vị trí mà nó từng được quốc tế vinh danh hơn 100 năm trước.

Rất có thể các chú quân khuyển ra ngoài “tìm gái”…

Với tư cách là người yêu chó Phú Quốc và có tìm hiểu về giống chó này, chúng tôi xin cung cấp thêm vài thông tin. Người Thái nói rằng từng có một vị vua nào đó của Việt Nam sang Thái và mang chó xoáy Thái về gầy giống thành chó Phú Quốc Việt Nam, có lẽ họ muốn ám chỉ vua Gia Long. 

 Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào?
... và tập bơi trong một khóa huấn luyện - Ảnh: Giang Sơn

Đúng là vua Gia Long lúc sa cơ có sang Xiêm (Thái Lan ngày nay) trú ngụ. Nhưng trước khi sang Xiêm ông đã nuôi 4 con chó Phú Quốc rồi. Nói ông Gia Long mang chó xoáy Thái về, sao ông không mang về nơi khác mà phải mang về Phú Quốc trong khi Phú Quốc không phải là trọng trấn của ông?

Trong thời gian trú ngụ tại Xiêm, ông có quân đội riêng của ông, ông đã từng đem quân giúp vua Xiêm đánh quân Miến Điện xâm chiếm nước Xiêm. Quân đội của ông hẳn phải có chó Phú Quốc làm quân khuyển, chưa nói đến việc ông có thể mang theo 4 con chó của ông sang Xiêm, vì 4 con chó đó “đã theo ông suốt những năm bôn tẩu”.

Đó là sự thật. Và điều gì đã xảy ra từ sự thật đó?

Rất có thể, một số chú quân khuyển đêm hôm ra ngoài “tìm gái”, đã để lại những hậu duệ là những con chó xoáy Thái ngày nay. Hoặc giả khi ông Gia Long và đội quân của ông về nước, một số chú quân khuyển đã ở lại và sinh con đẻ cái với chó bản địa. Chúng tôi chỉ suy luận như vậy chứ chưa đủ tài liệu thực tế để khẳng định điều đó, nhưng sự suy luận này có sức thuyết phục gấp trăm ngàn lần lập luận cho rằng “có một vị vua Việt Nam sang Thái và mang chó xoáy Thái về nước”, cũng như lập luận “những ngư dân Thái đến Phú Quốc và để lại chó xoáy”.

 Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào?
Chó Phú Quốc tham gia một cuộc thi tại TP.HCM - Ảnh: Tấn Cư

Tóm lại, chó Phú Quốc có đẻ ra chó xoáy Thái hay không thì chưa chắc lắm (mặc dù rất có thể), nhưng điều chắc chắn là chó xoáy Thái chưa bao giờ đẻ ra chó Phú Quốc.

Hơn nữa, trước ông Gia Long, quân đội Tây Sơn đã từng dùng chó Phú Quốc làm quân khuyển rồi, mà nhà Tây Sơn thì không có vị vua nào đặt chân đến Thái Lan cả.

Về lập luận “những ngư dân Thái đến Phú Quốc để lại chó xoáy” thì giáo sư Khiêm đã bác bỏ rồi, chúng tôi không cần nhắc lại nữa.

Câu chuyện đưa chó Phú Quốc trở lại vị trí mà nó từng được vinh danh trên đấu trường quốc tế là câu chuyện còn dài, nhằm mục đích “xây dựng thương hiệu”. Tuy nhiên, theo chúng tôi, chúng ta không nên quá bận tâm về “thương hiệu chó Phú Quốc”, bởi nó không giống như những thương hiệu hàng hóa khác. Nó từng là bí mật quân sự của cha ông ta, ngày nay phải được coi là “quốc bảo”, là “của riêng” của dân tộc, là thứ cần được bảo tồn một cách cẩn trọng.

Và cần lưu ý điều này: Nhiều người đem chó Phú Quốc từ đảo về hoặc đem từ nơi này đến nơi khác phần lớn đều bị bệnh hoặc chết. Hoàn toàn không phải giống chó này khó nuôi, ngược lại chó Phú Quốc rất dễ nuôi. Khó nuôi là do không biết cách. Nuôi chó Phú Quốc như nuôi chó tây là chết chắc…(còn tiếp).

Kỳ sau: “Bí quyết” nuôi chó Phú Quốc

Hoàng Hải Vân


Nguồn:  Thanh niên Online

Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan chó
Thần khuyển đại tướng quân! Kỳ 1: Công ngang với công thần khai quốc - 13/05/2013
Thần khuyển đại tướng quân! Kỳ 1: Công ngang với công thần khai quốc NEWS15584
Trong dân gian chó Phú Quốc được coi là “vương khuyển”. Sự tôn vinh đó là có cơ sở, bởi trong lịch sử đã từng có 4 con chó Phú Quốc được vua Gia Long sắc phong một ...
Xem thêm
Doanh nhân chi 13 tỷ đồng tìm cún cưng - 11/05/2013
Doanh nhân chi 13 tỷ đồng tìm cún cưng NEWS15584
Một đại gia ở Hong Kong (Trung Quốc) đã chi 5 triệu Đô La HK (khoảng hơn 13 tỷ đồng) để thưởng cho ai tìm được chú chó ngao Tây Tạng tên là Rocky mà người này vừa để lạc.
Xem thêm
Chó mèo "chính chủ": Thịt phải khai báo? - 03/12/2012
Chó mèo "chính chủ": Thịt phải khai báo? NEWS15584
Theo quyết định của Bộ NN&PTNT, toàn bộ chó, mèo trên toàn quốc sẽ phải đăng ký để quản lý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu về chó, việc thực hiện quyết định này còn nhiều bất ...
Xem thêm
Teen Hà thành rủ nhau khoe cún cưng - 05/11/2012
Teen Hà thành rủ nhau khoe cún cưng NEWS15584
Cuối tuần, các bạn trẻ lại hẹn hò nhau đưa những chú chó đáng yêu ra công viên, vườn hoa dạo chơi. Những giống nổi tiếng như Bắc Kinh, Fox, Chihuahua... được nhiều bạn ưa thích.
Xem thêm
"Mẹ" chó chăm 5 con chuột cống nhum - 16/10/2012
"Mẹ" chó chăm 5 con chuột cống nhum NEWS15584
Câu chuyện hy hữu một con chó chăm sóc 5 con chuột cống nhum xảy ra ở ấp Vĩnh Đông, xã Vĩnh Thanh, H.Phước Long (Bạc Liêu) khiến nhiều người tò mò.
Xem thêm
Ngắm nghía chú chó nhỏ nhất nước Anh - 18/09/2012
Ngắm nghía chú chó nhỏ nhất nước Anh NEWS15584
Mini, chú chó nhỏ nhất nước Anh chỉ nặng vỏn vẹn có 36 gram.
Xem thêm
Người Việt yêu 'cún'... lại thích ăn thịt chó gây sốt trên AFP - 02/08/2012
Người Việt yêu 'cún'... lại thích ăn thịt chó gây sốt trên AFP NEWS15584
"Chúng tôi không bao giờ giết con chó của mình để lấy thịt. Ở đây, tôi đang ăn trong một nhà hàng, vậy nên tôi không cần phải quan tâm xem những con chó là của ai, hoặc bị giết như thế
Xem thêm
Nhật Bản tặng Putin “quốc khuyển” - 28/07/2012
Nhật Bản tặng Putin “quốc khuyển” NEWS15584
Một con chó thuộc giống chó quý của Nhật Bản đã được tặng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước.
Xem thêm
12 giống chó đắt nhất thế giới - 15/06/2012
12 giống chó đắt nhất thế giới NEWS15584
Ít thì cũng vài ngàn USD, còn nhiều thì có thể lên đến cả chục ngàn USD... Đó là giá của những giống chó đắt nhất thế giới.
Xem thêm
Britain’s Got Talent 2012: Cún tài năng hơn người - 15/05/2012
Britain’s Got Talent 2012: Cún tài năng hơn người NEWS15584
Quán quân mùa giải tìm kiếm tài năng nước Anh Britain’s got talent năm nay là một chú chó nhỏ.
Xem thêm
'Thiếu gia' Hà thành và thú chơi chó nghiệp vụ 'khủng' - 19/03/2012
'Thiếu gia' Hà thành và thú chơi chó nghiệp vụ 'khủng' NEWS15584
Mua một chú chó đắt tiền rồi đưa vào trung tâm huấn luyện thành chó nghiệp vụ đang là một thú chơi mới của các “thiếu gia” Hà thành.
Xem thêm
Chú chó xấu nhất thế giới đã qua đời - 17/03/2012
Chú chó xấu nhất thế giới đã qua đời NEWS15584
Yoda, chú chó giật giải vô địch cuộc thi “ chó xấu xí nhất thế giới 2011” đã qua đời vào hôm thứ bảy tại California , Mỹ.
Xem thêm
Dịch vụ thẩm mỹ cho thú cưng - 10/03/2012
Dịch vụ thẩm mỹ cho thú cưng NEWS15584
Hiện nay nhiều công ty và bệnh viện thú y đã có danh mục dịch vụ thẩm mỹ dành cho thú cưng. Cả việc chăm sóc thú nuôi tận nhà khi chủ nhân yêu cầu.
Xem thêm
'Đốt' cả chục triệu đồng lo 'hậu sự' cho... chó - 03/03/2012
'Đốt' cả chục triệu đồng lo 'hậu sự' cho... chó NEWS15584
Để thú cưng của mình được "mồ yên mả đẹp", những ông chủ bà chủ khá giả không ngại tất bật lo việc, và chi ra số tiền cả chục triệu đồng.
Xem thêm
'Sốc' với thú chơi siêu khuyển của đại gia Sài thành - 24/02/2012
'Sốc' với thú chơi siêu khuyển của đại gia Sài thành NEWS15584
Vài tháng đầu, mỗi tháng anh mua vài chục cây nước đá về bỏ trong phòng, máy lạnh bật tối đa. Khi chó không còn "ngơ ngác" trước không gian mới, anh bắt đầu cho chúng ra ngoài làm quen dần ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chó - Cún » Liên quan chó
Tìm liên quan » Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào?
Đang xem » Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào?