BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chó - Cún » Liên quan chó » Chi tiết tin

Kỳ 4: “Chuẩn”nào cho chó Phú Quốc?

  Ngày: 16/05/2013
Trên thị trường mua bán chó Phú Quốc, những con chó đúng “chuẩn” được quý trọng và rất có giá, còn những con chó bị “lỗi” thì chịu số phận hẩm hiu.


Kỳ 4: “Chuẩn”nào cho chó Phú Quốc?
Một con chó Phú Quốc với tai dựng đứng - Ảnh: Lưu Quang Phổ

Hai mặt của Bảng tiêu chuẩn

Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam (VKA) đã công bố Bảng tiêu chuẩn Chó Phú Quốc vào năm 2009. Bảng tiêu chuẩn này dựa trên Bảng tiêu chuẩn “cổ” của bá tước Henri de Bylandt được ghi trong cuốn sách nổi tiếng “Les races de chiens”, một cuốn “thánh kinh” về loài chó của vị bá tước này được xuất bản năm 1897.

Bảng tiêu chuẩn của VKA ghi khá chi tiết về ngoại hình chung, về tính cách và khí chất, về đặc điểm từng bộ phận cơ thể… của chó Phú Quốc (xem: Bảng tiêu chuẩn (số 001-20.09.2009) - chó Phú Quốc), trong đó có những “chuẩn” ngoại hình dễ nhớ: bờm lông mọc ngược kèm theo xoáy tròn trên lưng, tai dựng đứng như vỏ sò và hướng về phía trước, lông cứng ngắn hơn 2 cm và ôm sát vào thân mình, mũi đen, môi đen, lưỡi có đốm đen, đuôi cong hình cánh cung (thường gọi là “vót cần câu”)…

Có được một Bảng tiêu chuẩn là nỗ lực đáng trân trọng của Hiệp hội, ít ra nó cũng tạo được cơ sở để các chú chó đi thi tài (hai em Đốm và Vện đi thi quốc tế vừa rồi được FCI chấm theo Bảng tiêu chuẩn này). Vấn đề là Bảng tiêu chuẩn chó của ta mà lại dựa vào văn bản của một “ông Tây” trong khi “ông Tây” đó thiết lập Bảng tiêu chuẩn một giống chó từ việc khảo sát chỉ có 2 chú chó là không ổn. Từ một căn cứ sơ sài như vậy, Bảng tiêu chuẩn còn đưa ra tới 7 điểm gọi là “các lỗi nghiêm trọng cần phải loại bỏ”, thậm chí mi mắt không có màu đen, mắt màu nhạt cũng thuộc đối tượng phải “loại bỏ”. Không biết Hiệp hội yêu cầu “loại bỏ” là làm như thế nào, phải chăng là giết chết chúng ?

Đến nay những người nuôi chó và những người buôn bán chó Phú Quốc đều lấy bảng tiêu chuẩn đó để đánh giá chó nào là chó đẹp, chó nào là chó xấu. Trên thị trường mua bán chó Phú Quốc, những con chó đúng “chuẩn” được quý trọng và rất có giá, còn những con chó bị “lỗi” thì chịu số phận hẩm hiu. 

Chó Phú Quốc 2

Chó Phú Quốc 3 
Những con chó Phú Quốc tại cuộc thi chó đẹp quốc tế năm 2012
tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: Tấn Cư

Nuôi chó: Sở hữu hay “con đầu đàn”?

Tôi nuôi 2 con chó Phú Quốc, con đực tên Bim, con cái tên Tu-ti. Căn cứ vào Bảng tiêu chuẩn của Hiệp hội thì con Tu-ti của tôi đúng “chuẩn”, còn thằng Bim thì bị 2 cái “lỗi”. Lỗi thứ nhất là đuôi của nó không “vót cần câu” mà cuộn lại một vòng, “lỗi” thứ hai là tai của nó không “dựng đứng như vỏ sò” mà hơi cụp.

Dù bị 2 cái “lỗi”, nhưng thằng Bim lại nổi trội hơn con Tu-ti về nhiều mặt, dưới góc nhìn của người nuôi chó. Thứ nhất, thằng Bim dễ dạy hơn con Tu-ti. Dạy nó đi vệ sinh đúng chỗ chỉ mất 3 ngày, con Tu-ti phải mất 3 tháng. Thứ hai, nó không bao giờ giành ăn với con Tu-ti, lúc cho 2 đứa ăn cùng 1 bát, nó bao giờ cũng để con Tu-ti ăn xong rồi nếu còn thừa nó mới ăn; lúc ăn riêng, khi con Tu-ti ăn sang bát của nó, nó cũng ngừng ăn, đợi Tu-ti ăn xong rồi nó mới… liếm bát. Thứ tư, khi tôi ra khỏi nhà, phải xích nó lại, vì dù tôi đi đâu nó cũng đi theo, con Tu-ti thì không cần xích, nó chỉ đi theo một đoạn. Thứ năm, Bim rất hiền, không bao giờ gây gỗ với những con chó khác, nhưng con chó nào tấn công nó hoặc tấn công Tu-ti, nó “bụp” lại ngay, dù con chó đó to gấp hai lần nó; có hôm một đàn 5 con chó dữ rượt theo tấn công nó và Tu-ti, nó quay đầu lại lao vào con chó to nhất trong đàn, ngoạm cứng cổ con chó đó, cả đàn cụp đuôi bỏ chạy nó mới nhả ra. Khả năng này ở Tu-ti yếu hơn. Thứ sáu, Bim tuân thủ mọi mệnh lệnh của tôi một cách chính xác, trừ lúc đi “theo gái”, phải gọi tới hai ba lần nó mới chịu về. Con Tu-ti thì chấp hành không nghiêm túc bằng, trừ những “vấn đề có tính nguyên tắc” như được làm chuyện này hoặc không được làm chuyện kia. Đổi lại, Tu-ti nổi trội hơn Bim về tính hoang dã, đặc biệt là việc đào hang đẻ con, chăm sóc con, dạy con, nó làm một cách thiện nghệ và hoàn hảo, không cần có sự can thiệp của tôi.

 Bim và Tu-ti,
Bim và Tu-ti

Hai con chó, mỗi con một vẻ, tôi đều hài lòng và yêu quý chúng như yêu quý chính bản thân mình. Đối với tôi, cả hai con đều đúng “chuẩn”. Con chó Bim của nhà văn Nga Gavriil Troyepolsky (trong tiểu thuyết Con Bim trắng tai đen) là con chó săn không đúng “chuẩn”, nhưng nó đã lấy biết bao nhiêu là nước mắt của nhân loại. “Chuẩn” hay không là do mục đích và tư cách của người nuôi.

Tôi không dạy chó theo bài bản, không tìm cách huấn luyện chó biểu diễn làm cảnh hoặc thực hiện những động tác vô nghĩa. Tôi rất thích chương trình The Dog Whisperer Leader of the Pack của người dạy chó lừng danh thế giới Cesar Millan. Tôi học ở ông rất nhiều điều, không phải về cách huấn luyện chó mà về thái độ của con người đối với con chó. Đối với ông, nuôi chó không phải là sở hữu những con chó mà phải trở thành “con đầu đàn” (pack leader) của những con chó mình nuôi.

Nếu bạn coi những con chó Phú Quốc của bạn là những người bạn tốt của mình (chúng đương nhiên là người bạn tốt, bất chấp bạn có coi chúng là người bạn tốt hay không), tôn trọng và tạo điều kiện tối đa cho việc ăn ở tự nhiên của chúng và chính bạn trở thành “con đầu đàn” của chúng, thì dù chúng có mắc bao nhiêu “lỗi” theo “chuẩn” của VKA đi chăng nữa, chúng vẫn trở thành những “thần khuyển”.

Và không chỉ có chó Phú Quốc. Bất cứ con chó nào cũng là con chó kỳ diệu.

Hoàng Hải Vân


Nguồn:  Thanh niên Online

Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan chó
Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào? - 14/05/2013
Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào? NEWS15628
“Xây dựng thương hiệu chó Phú Quốc” là cần thiết nhưng không nên quá bận tâm, bởi chó Phú Quốc từng là bí mật quân sự của cha ông ta, ngày nay nó phải được coi là “quốc bảo”, là “của ...
Xem thêm
Thần khuyển đại tướng quân! Kỳ 1: Công ngang với công thần khai quốc - 13/05/2013
Thần khuyển đại tướng quân! Kỳ 1: Công ngang với công thần khai quốc NEWS15628
Trong dân gian chó Phú Quốc được coi là “vương khuyển”. Sự tôn vinh đó là có cơ sở, bởi trong lịch sử đã từng có 4 con chó Phú Quốc được vua Gia Long sắc phong một ...
Xem thêm
Doanh nhân chi 13 tỷ đồng tìm cún cưng - 11/05/2013
Doanh nhân chi 13 tỷ đồng tìm cún cưng NEWS15628
Một đại gia ở Hong Kong (Trung Quốc) đã chi 5 triệu Đô La HK (khoảng hơn 13 tỷ đồng) để thưởng cho ai tìm được chú chó ngao Tây Tạng tên là Rocky mà người này vừa để lạc.
Xem thêm
Chó mèo "chính chủ": Thịt phải khai báo? - 03/12/2012
Chó mèo "chính chủ": Thịt phải khai báo? NEWS15628
Theo quyết định của Bộ NN&PTNT, toàn bộ chó, mèo trên toàn quốc sẽ phải đăng ký để quản lý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu về chó, việc thực hiện quyết định này còn nhiều bất ...
Xem thêm
Teen Hà thành rủ nhau khoe cún cưng - 05/11/2012
Teen Hà thành rủ nhau khoe cún cưng NEWS15628
Cuối tuần, các bạn trẻ lại hẹn hò nhau đưa những chú chó đáng yêu ra công viên, vườn hoa dạo chơi. Những giống nổi tiếng như Bắc Kinh, Fox, Chihuahua... được nhiều bạn ưa thích.
Xem thêm
"Mẹ" chó chăm 5 con chuột cống nhum - 16/10/2012
"Mẹ" chó chăm 5 con chuột cống nhum NEWS15628
Câu chuyện hy hữu một con chó chăm sóc 5 con chuột cống nhum xảy ra ở ấp Vĩnh Đông, xã Vĩnh Thanh, H.Phước Long (Bạc Liêu) khiến nhiều người tò mò.
Xem thêm
Ngắm nghía chú chó nhỏ nhất nước Anh - 18/09/2012
Ngắm nghía chú chó nhỏ nhất nước Anh NEWS15628
Mini, chú chó nhỏ nhất nước Anh chỉ nặng vỏn vẹn có 36 gram.
Xem thêm
Người Việt yêu 'cún'... lại thích ăn thịt chó gây sốt trên AFP - 02/08/2012
Người Việt yêu 'cún'... lại thích ăn thịt chó gây sốt trên AFP NEWS15628
"Chúng tôi không bao giờ giết con chó của mình để lấy thịt. Ở đây, tôi đang ăn trong một nhà hàng, vậy nên tôi không cần phải quan tâm xem những con chó là của ai, hoặc bị giết như thế
Xem thêm
Nhật Bản tặng Putin “quốc khuyển” - 28/07/2012
Nhật Bản tặng Putin “quốc khuyển” NEWS15628
Một con chó thuộc giống chó quý của Nhật Bản đã được tặng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước.
Xem thêm
12 giống chó đắt nhất thế giới - 15/06/2012
12 giống chó đắt nhất thế giới NEWS15628
Ít thì cũng vài ngàn USD, còn nhiều thì có thể lên đến cả chục ngàn USD... Đó là giá của những giống chó đắt nhất thế giới.
Xem thêm
Britain’s Got Talent 2012: Cún tài năng hơn người - 15/05/2012
Britain’s Got Talent 2012: Cún tài năng hơn người NEWS15628
Quán quân mùa giải tìm kiếm tài năng nước Anh Britain’s got talent năm nay là một chú chó nhỏ.
Xem thêm
'Thiếu gia' Hà thành và thú chơi chó nghiệp vụ 'khủng' - 19/03/2012
'Thiếu gia' Hà thành và thú chơi chó nghiệp vụ 'khủng' NEWS15628
Mua một chú chó đắt tiền rồi đưa vào trung tâm huấn luyện thành chó nghiệp vụ đang là một thú chơi mới của các “thiếu gia” Hà thành.
Xem thêm
Chú chó xấu nhất thế giới đã qua đời - 17/03/2012
Chú chó xấu nhất thế giới đã qua đời NEWS15628
Yoda, chú chó giật giải vô địch cuộc thi “ chó xấu xí nhất thế giới 2011” đã qua đời vào hôm thứ bảy tại California , Mỹ.
Xem thêm
Dịch vụ thẩm mỹ cho thú cưng - 10/03/2012
Dịch vụ thẩm mỹ cho thú cưng NEWS15628
Hiện nay nhiều công ty và bệnh viện thú y đã có danh mục dịch vụ thẩm mỹ dành cho thú cưng. Cả việc chăm sóc thú nuôi tận nhà khi chủ nhân yêu cầu.
Xem thêm
'Đốt' cả chục triệu đồng lo 'hậu sự' cho... chó - 03/03/2012
'Đốt' cả chục triệu đồng lo 'hậu sự' cho... chó NEWS15628
Để thú cưng của mình được "mồ yên mả đẹp", những ông chủ bà chủ khá giả không ngại tất bật lo việc, và chi ra số tiền cả chục triệu đồng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chó - Cún » Liên quan chó
Tìm liên quan » Kỳ 4: “Chuẩn”nào cho chó Phú Quốc?
Đang xem » Kỳ 4: “Chuẩn”nào cho chó Phú Quốc?