BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Kỹ sư của nhà nông

  Ngày: 13/09/2013
Khởi nghiệp từ một xưởng sửa chữa nông cụ, nhờ tình yêu đồng ruộng, ông Nguyễn Đức Thành, thôn Non Dài, xã Quang Tiến, Tân Yên, Bắc Giang đã say mê tìm tòi, sáng tạo ra nhiều loại máy nông cụ giúp ND giảm bớt sức lao động.


Kỹ sư của nhà nông
Ông Thành (phải) hướng dẫn công nhân sản xuất máy bón phân viên dúi.

Ông là 1 trong 2 ND ở Bắc Giang được đề cử danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2013”.

Giúp bà con đỡ nhọc nhằn

Năm 1979, tốt nghiệp THPT, ông Thành thi đỗ vào Trường Công nhân Kỹ thuật I (nay là ĐH Công nghiệp Hà Nội). Kết thúc 4 năm học, ông về công tác tại Nhà máy Cơ khí Phổ Yên (Thái Nguyên).

Trong thời gian công tác ở Nhà máy Cơ khí Phổ Yên, ông theo học hệ tại chức khoa Chế tạo máy - Trường ĐH Cơ điện Thái Nguyên. Đồng lương công nhân cơ khí ít ỏi không thể giúp ông trang trải tiền học, cuộc sống, cộng thêm cảnh sống xa vợ con, ông đành gác giấc mơ của mình.

Đầu năm 2013, ông Thành đã ký hợp đồng bán 40 máy tuốt hoa cúc (cải tiến từ máy tuốt lạc), giá 4 triệu đồng/máy cho một công ty tại Úc...

“Năm 1990, trở về quê, vốn làm ăn không có nhiều, tôi bàn với vợ mở một xưởng sửa chữa máy nông cụ phục vụ bà con trong, ngoài xã trên diện tích 400m2 của gia đình. Diện tích trồng lúa của xã lớn, bà con chủ yếu làm thủ công, tôi nghĩ sẽ nghiên cứu chế tạo một số máy nông nghiệp. Năm 2008, với hơn 1 tỷ đồng vốn điều lệ, trong đó chỉ 30% là vốn của gia đình, tôi quyết định mở Công ty TNHH MTV Cơ khí Tuyết Thành, trụ sở tại xóm Cầu, xã Nhã Nam, Tân Yên, chuyên sản xuất các sản phẩm máy nông nghiệp. Biết ý định của tôi, anh em bạn bè đều can ngăn”- ông Thành tâm sự.

Không ngừng sáng tạo

Bỏ ngoài tai những lời can ngăn, ông kiên định với con đường mình đã chọn. Và những thành công của Công ty Tuyết Thành là minh chứng thuyết phục mọi người. Ngoài sản xuất máy cày, máy bừa... ông còn sáng chế, cải tiến máy thái sắn, tẽ ngô, máy bón phân viên dúi, máy sạ hàng rộng, hẹp được ND rất ưa chuộng.

Một số giải thưởng của ông Thành:
Sáng chế công cụ gieo sạ cải tiến GH 09, đoạt giải Ba Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” của T.Ư Hội NDVN năm 2009.
Công cụ gieo sạ lúa hàng rộng, hàng hẹp được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2012 của UBND tỉnh Bắc Giang...

Một trong số đó là máy tuốt lạc - sáng kiến đầu tay của ông Thành đã đăng ký quyền tác giả và được trao Giải Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2010 do Bộ Công Thương tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh.

Ông Thành kể: “Ý tưởng sáng chế máy tuốt lạc xuất phát từ một phàn nàn của một người dân trong xã về sự vất vả của công đoạn thu hoạch lạc”. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tế là điều không dễ dàng đối với một công nhân cơ khí bậc trung như ông. Sau một thời gian nghiên cứu, ông đã cho ra đời máy tuốt lạc chạy bằng động cơ điện và diesel. Những tưởng đó là cái kết có hậu cho công sức và mồ hôi của ông, song tuốt lạc bằng máy công suất không cao hơn làm thủ công mà còn tốn thêm tiền điện.

“Không đầu hàng, tôi tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng sai sót trong thiết kế để hoàn chỉnh máy với tính năng ưu việt: Tuốt lạc ngay tại ruộng, năng suất cao, giảm công sức, giảm tỷ lệ lạc giập vỡ; trọng lượng máy nhẹ nên vận chuyển tiện lợi”- ông Thành chia sẻ.

Minh chứng thành công của ông, sau 5 năm thành lập, doanh thu của công ty luôn đạt 2 tỷ đồng/năm. Công ty còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động tại địa phương với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Người hồi sinh vùng chè Lai Châu - 12/09/2013
Người hồi sinh vùng chè Lai Châu NEWS16745
Bằng vốn hiểu biết, sự quả cảm, người phụ nữ quê lúa Thái Bình đã vực dậy một nhà máy chế biến chè và hồi sinh một vùng nguyên liệu chè quan trọng của tỉnh Lai Châu.
Xem thêm
Trang trại “vàng” vùng chiêm trũng - 11/09/2013
Trang trại “vàng” vùng chiêm trũng NEWS16745
Sau hơn 20 năm cật lực lao động, ông Phạm Văn Quất ở thôn Bằng Bộ, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện đã biến khu ruộng trũng cấy lúa bấp bênh thành trang trại thủy sản trù phú nhất, nhì tỉnh ...
Xem thêm
Thành triệu phú nhờ nuôi giống ếch Thái Lan - 11/09/2013
Thành triệu phú nhờ nuôi giống ếch Thái Lan NEWS16745
Mỗi năm, trại ếch của ông Bảy Có xuất khoảng trên 10 vạn ếch giống, giá bán tại trại từ 1.000 - 1.200 đồng/con, tính ra lợi nhuận thu được từ ếch giống là trên 100 triệu đồng, chưa kể đến ...
Xem thêm
Dám đương đầu thử thách, thu tiền tỷ mỗi năm - 04/09/2013
Dám đương đầu thử thách, thu tiền tỷ mỗi năm NEWS16745
Sản xuất theo hướng đa ngành đa nghề, đa cây đa con, chị Nguyễn Thị Toan (thôn Thủy Ba Hạ, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm.
Xem thêm
Không có gì là không thể... - 04/09/2013
Không có gì là không thể... NEWS16745
Bị liệt hai chân nhưng anh là người mạnh mẽ, dám làm dám chịu, từng vượt qua không ít những xót xa, tủi hổ của cuộc đời.
Xem thêm
Thị trưởng Việt bắt đầu kinh doanh tại thị trấn Mỹ - 04/09/2013
Thị trưởng Việt bắt đầu kinh doanh tại thị trấn Mỹ NEWS16745
Quán cà phê trước đây là cửa hàng tiện ích của thị trấn PhinDeli (tên cũ Buford) đã trở thành "đại bản doanh" để doanh nhân Phạm Đình Nguyên thực hiện giấc mơ đưa cà phê Việt vào đất Mỹ.
Xem thêm
Dựng cơ nghiệp từ... gà, thu bạc tỷ mỗi năm - 03/09/2013
Dựng cơ nghiệp từ... gà, thu bạc tỷ mỗi năm NEWS16745
Từ tay trắng, giờ đây vợ chồng ông Nguyễn Quý Thảo (khu 3, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ nuôi gà đẻ trứng.
Xem thêm
Tỷ phú trên cao nguyên Nà Sản - 02/09/2013
Tỷ phú trên cao nguyên Nà Sản NEWS16745
“Mỗi năm ông Khởi thu cả tỷ đồng từ bán cà phê, sắn, làm dịch vụ nông sản. Giàu có nhưng ông ấy sống rất giản dị, hay giúp đỡ mọi người nên ai cũng quý mến”-anh Đinh Văn Dũng ở bản Nà Sản, ...
Xem thêm
Trang trại cà phê chồn 42 tỷ đồng - 28/08/2013
Trang trại cà phê chồn 42 tỷ đồng NEWS16745
Là người am hiểu và đam mê cà phê, luật sư Nguyễn Quốc Minh ở TP HCM đã khăn gói lên Đà Lạt mở trang trại cà phê chồn với chi phí đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng.
Xem thêm
Chàng trai mù không bằng cấp kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng - 26/08/2013
Chàng trai mù không bằng cấp kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng NEWS16745
Anh là Nguyễn Tuấn (SN 1976) ở thành phố biển Nha Trang, một người mù, một ông chủ của hai cơ cở mát-xa có tiếng được nhiều khách ghé thăm.
Xem thêm
Bầu Đức và canh bạc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai - 25/08/2013
Bầu Đức và canh bạc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai NEWS16745
Buông 6 dự án thủy điện, tách khỏi gỗ đá, bán và thanh lọc bất động sản, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Nguyên Đức đặt cược cuộc đại phẫu năm 2013 sẽ giúp tập đoàn tiến những bước dài ...
Xem thêm
Triệu phú đô la người Việt ở Angola - 24/08/2013
Triệu phú đô la người Việt ở Angola NEWS16745
Có tới hơn 40 người Việt là triệu phú đôla hiện đang làm ăn tại Angola, như Cường Viana, Phụng Avima, Đức Huambo, Thi Benguela, Thành Lubango...
Xem thêm
Cử nhân mát tay trồng cây ăn quả - 21/08/2013
Cử nhân mát tay trồng cây ăn quả NEWS16745
Sinh ra ở vùng quê Lĩnh Nam, Hoàng Mai - nơi có truyền thống trồng rau của Hà Nội, nhưng anh Lê Hồng Ngọc (sinh năm 1980) lại chọn cho mình hướng đi riêng, đó là trồng cây ăn quả.
Xem thêm
Người “tiên phong” của bản - 19/08/2013
Người “tiên phong” của bản NEWS16745
Không những đầu tàu trong làm ăn, phát triển kinh tế, ông Xeo Phò Nang còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở xã, bản. Ông Xeo Phò Nang đã trở thành người "tiên phong" của bản ...
Xem thêm
Tay trắng dựng cơ nghiệp, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm - 19/08/2013
Tay trắng dựng cơ nghiệp, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm NEWS16745
Bằng quyết tâm của mình, anh Võ Viết Dũng (xã Hải Thái, Gio Linh, Quảng Trị) đã vượt lên đói nghèo, và giờ đây có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Kỹ sư của nhà nông
Đang xem » Kỹ sư của nhà nông