BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Lạc vào khu bảo tồn vịnh Rocktail

  Ngày: 18/05/2013
Tôi chọn Rocktail Bay cho kỳ nghỉ cuối tuần đầu tiên bởi không ở đâu phong phú hơn cho một chuyến đi mà bạn có thể vừa khám phá thế giới động vật hoang dã trong các cánh rừng nguyên sinh, vừa thỏa thích bơi cùng các sinh vật biển.


Lạc vào khu bảo tồn vịnh Rocktail
Có thể nhìn thấy hàng đàn cá heo hoặc cá voi đùa giỡn khắp nơi trên vịnh - Ảnh: Mzung
[1] Khung cảnh tươi đẹp và thanh bình ở Rocktail - Ảnh: Mzung[2] Lặn biển đùa với cá heo - Ảnh: Mzung[3] Xem rùa đẻ trứng - Ảnh: Mzung[4] Thưởng thức món ngon và ca hát với dân địa phương - Ảnh: Mzung
(Click hình để xem rõ hơn )

Rocktail là một vịnh xinh đẹp và hoang sơ trong vùng Kwa-Zulu Nata thuộc Nam Phi, phía bắc thị trấn St. Lucia, một phần của công viên lớn iSimangaliso Wetland. Bao quanh là vùng đồi cát, các cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn màu xanh và hàng trăm, hàng ngàn loài muông thú.

Nếu chỉ để chọn một chuyến du lịch được phục vụ như một thượng khách thì quá dễ khi bạn là người có tiền. Tôi tích lũy được lượng tiền vừa đủ và muốn biến nó trở thành một chuyến đi tích hợp giữa khám phá và nghiên cứu thiên nhiên. Tôi chọn Nam Phi và đăng ký làm tình nguyện viên tại khu nghiên cứu động vật hoang dã Thanda trên trang  mạng africanimpact.com.

Công việc nghiên cứu rừng và cứu trợ trẻ em nghèo chiếm hết thời gian trong tuần, nhưng cuối tuần lại là thời điểm hợp lý để khám phá những điểm đến thú vị khác của Nam Phi.

Sống trong rừng nguyên sinh

Vịnh Rocktail là một phần trong danh sách 10 viên ngọc sáng giá thuộc di sản thiên nhiên thế giới - công viên iSimangaliso Wetland. Rocktail là một trong những bãi biển đẹp nhất Nam Phi. Du lịch vịnh Rocktail nổi tiếng với môn lặn biển, ngắm chim và các loài thú hoang dã khác. Công viên iSimangaliso Wetland rộng 332.000ha, được công nhận là di sản thế giới năm 1999.

Chúng tôi chọn tour của Công ty Extreme Nature tours vì được giới thiệu là chất lượng phục vụ tốt và độ hiểu biết rành rẽ của những người dẫn đường. Thông thường chuyến đi sẽ kéo dài bốn ngày, mỗi người trả chừng 4.500 R (1 USD có thể đổi được 8 R) tùy theo lượng khách, nếu đông bạn sẽ được giảm giá.

Chúng tôi được một nhóm chàng trai Nam Phi đến đón trên những chiếc xe chuyên dụng màu xanh bụi bặm và “khỏe mạnh như trâu rừng”, có thể leo núi, luồn rừng, chạy trên cát, vùng đồi núi gập ghềnh...

Charl, Steven, Rick và Peter nở nụ cười hiền hòa, tay bắt mặt mừng như chúng tôi từng là bạn từ lâu. Dưới tay lái điêu luyện của Charl và sự hiểu biết đáng yêu của Steven, chúng tôi ngao du trên con đường vào vịnh quanh co khắp các triền đồi xanh mướt với nhiều trang trại bò, nhiều loài hươu nai, khỉ, kỳ đà... sinh sống thành một quần thể.

Đến khu nghỉ dưỡng với những căn phòng được làm bằng gỗ rừng, có bancông nhìn ra biển, bao quanh là cây rừng nguyên sinh thơm nức mùi hoa rừng. Không muốn nghỉ ngơi, chúng tôi tranh thủ chạy ngay ra biển để ngập bàn chân trong cát mềm mịn và hít khí trời pha lẫn mùi vị biển cho căng buồng phổi.

Vịnh Rocktail bao quanh là rừng nguyên sinh, không có dân cư sinh sống, không có nhiều dấu vết bàn tay con người nên vẫn còn giữ nguyên vẻ hoang dã ban sơ từ nhiều kỷ nguyên trước. Bờ cát xoải dài uốn quanh các bờ đá, nhiều loài sò biển, sứa biển, còng và chim biển dạt vào bờ cạnh những cột sóng đánh tung trắng xóa.

Nhập nhoạng tối khi đã thấy đói, chúng tôi đi về quây quần quanh bếp lửa để cùng nhau sửa soạn bữa tiệc nướng ngoài trời. Rick và Charl nấu những món ăn thịnh soạn gồm thịt nướng, cá nướng được Peter câu từ biển, khoai tây, hành tây, rau củ nướng... và các món xà lách, xúp nóng hổi... Các món tráng miệng trái cây tươi mát và nhất là dứa - loại trái cây ngọt lịm vàng óng mà người Nam Phi vô cùng tự hào. Đêm đó chúng tôi quây quần đến khuya quanh bếp lửa, uống rượu, chơi trống, chơi đàn ghita và nhảy các điệu Nam Phi vui nhộn.

Đùa với cá heo giữa biển

Sáng hôm sau, chúng tôi đều dậy từ sáng sớm để ra biển tìm cá voi và cá heo. Chúng tôi lên một chiếc canô phóng ra biển tìm đàn cá. Một lát sau đã thấy đàn cá voi to phun nước phì phò, quẫy những tấm lưng màu nâu và cái đuôi to lớn lên mặt nước. Tiếp sau đó là từng đàn cá heo nối đuôi nhau nhảy tung trên sóng. Canô chầm chậm tiến lại giữa đàn cá heo, dừng lại để chúng tôi lặn xuống, không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi bạn được bơi cạnh chúng.

Sau đó canô tấp vào một bãi đá nhỏ để chúng tôi lặn ở bãi san hô, thả mình trên sóng biển và chiêm ngưỡng những màn lướt sóng ngoạn mục của Peter - vận động viên từng đoạt chức vô địch môn lướt sóng toàn Nam Phi.

Đêm hôm đó, lúc 21g cả đoàn bắt đầu chuyến thám hiểm theo dấu loài rùa biển Loggerhead đến mùa đẻ trứng. Khoảng 11g30, sau một chặng đường dài gần 10km đi bộ trên biển, chúng tôi đã tìm thấy con rùa đang đào hố làm ổ. Trải nghiệm cảm giác này trên bờ biển đêm chỉ có tiếng sóng gầm vốn là điều tôi ao ước từ khi còn bé đọc sách về thiên nhiên hoang dã châu Phi. Cả đoàn người lặng thinh vào giây phút vượt cạn của con rùa mẹ vĩ đại. Khoảng hai tuần, mỗi con mẹ đẻ gần 100 trứng và nở sau tám tuần. Theo ước tính, chỉ có trên 1.000 loài rùa biển này sống sót đến khi trưởng thành.

Du lịch Nam Phi đều gắn với những cuộc thám hiểm thiên nhiên hoang dã, đưa du khách thoát khỏi các khu đô thị sầm uất để khám phá những miền hoang sơ tuyệt đẹp.  

MZUNG


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Vượt biển bằng du thuyền 5 sao - 13/05/2013
Vượt biển bằng du thuyền 5 sao NEWS15649
Chuyến hải trình Singapore - Malaysia đem lại cho gia đình bạn kỳ nghỉ hè vui vẻ cùng nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích.
Xem thêm
Rong chơi dưới tán rừng Murchison - 04/05/2013
Rong chơi dưới tán rừng Murchison NEWS15649
Từ Kampala, thủ đô Uganda, bỏ lại sau lưng những khu vực dân cư đông đúc, náo nhiệt, xe băng qua những đồng cỏ thưa thớt về phía tây để đến với safari rừng quốc gia, thác Murchison.
Xem thêm
Những lễ hội mùa xuân trên hành tinh xanh - 14/03/2013
Những lễ hội mùa xuân trên hành tinh xanh NEWS15649
Mùa xuân đến cùng những chuyến đi rộn ràng... Hội hè được tổ chức ở khắp mọi nơi. Chỉ cần bạn có một chút ham mê du lịch, những lễ hội dưới đây ắt sẽ làm bạn vừa lòng.
Xem thêm
Ngày đầu xuân… cởi trần đi lễ! - 01/02/2013
Ngày đầu xuân… cởi trần đi lễ! NEWS15649
Thực ra, đến Nallur Kandaswamy Kovil, Jaffna bất cứ ngày nào trong năm, cánh nam giới đều phải cởi tuốt tuồn tuột nửa trên ra, thoát y 50% mới được vào bên trong viếng đền. Nhưng, tôi nào ...
Xem thêm
Những địa điểm du lịch độc đáo nhất hành tinh - 25/12/2012
Những địa điểm du lịch độc đáo nhất hành tinh NEWS15649
Lặn xuống biển để ngắm bảo tàng tượng dưới nước độc nhất vô nhị, chèo thuyền xem muỗi phát quang trong đêm như một bầu trời sao, ngắm đảo Cây Cọ nhân tạo từ trên cao sẽ đem lại cho bạn rất ...
Xem thêm
Đón năm mới cùng du thuyền 5 sao Royal Caribbean - 17/12/2012
Đón năm mới cùng du thuyền 5 sao Royal Caribbean NEWS15649
Chào đón năm mới 2013, ngoài những hình thức du lịch đã quen thuộc, One Travel giới thiệu hình thức du lịch bằng du thuyền 5 sao sang trọng từ Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean
Xem thêm
Petra, màu hoang tàn rực rỡ - 12/12/2012
Petra, màu hoang tàn rực rỡ NEWS15649
Nằm cách Ai Cập chỉ một eo biển nhỏ và vài giờ đường bộ, thành phố cổ Petra của Vương quốc Jordan ẩn mình giữa điệp trùng những núi đá sa thạch khổng lồ.
Xem thêm
Khám phá thủ đô đẹp tại Trung Á - 04/12/2012
Khám phá thủ đô đẹp tại Trung Á NEWS15649
Thủ đô Astana của đất nước Kazakhstan thu hút du khách bằng những công trình kiến trúc kỳ vĩ của những kiến trúc sư bậc thầy thế giới, bên cạnh những nét văn hóa đặc trưng khó lẫn của vùng ...
Xem thêm
Trung Mỹ tất bật với du lịch "ngày tận thế " - 03/12/2012
Trung Mỹ tất bật với du lịch "ngày tận thế " NEWS15649
Đón đầu sự kiện ngày tận thế (theo người Maya sẽ diễn ra vào ngày 21-12), nhiều lễ hội và sự kiện được tổ chức, đặc biệt tại các nước thuộc vùng lãnh địa cũ của đế chế Maya trải dài từ ...
Xem thêm
Sống trên đá, chết vùi trong đá - 28/11/2012
Sống trên đá, chết vùi trong đá NEWS15649
Tôi rong ruổi ở Tana Toraja, dù có những quần thể núi đá, hang đá, bãi đá… không gian vẫn xanh ngăn ngắt. Và việc “chết vùi trong đá” là những hình ảnh cứ lồ lộ trên từng bước đường, dù ...
Xem thêm
Kazakhstan, trái tim lục địa Á - Âu - 17/11/2012
Kazakhstan, trái tim lục địa Á - Âu NEWS15649
Nằm ở vị trí trung tâm của lục địa Á - Âu, Kazakhstan quyến rũ khách du lịch bởi nền văn hóa mang đặc trưng của cả hai châu lục này. Đó là những công trình kiến trúc theo sắc thái châu Âu ...
Xem thêm
'Xứ sở thần tiên’ ở New Zealand - 11/11/2012
'Xứ sở thần tiên’ ở New Zealand NEWS15649
New Zealand là một quốc gia hải đảo nằm ở vùng Tây Nam Thái Bình Dương. Đất nước với nhiều đảo, quần đảo này còn được gọi là Aotearoa (tạm dịch là "vùng đất của dải mây trắng dài").
Xem thêm
Những điểm du lịch đáng sợ nhất hành tinh - 11/11/2012
Những điểm du lịch đáng sợ nhất hành tinh NEWS15649
Nhà thờ xương người ở Czech, một hòn đảo không người treo lủng lẳng hàng nghìn búp bê rách nát ở Mexico hay thị trấn ma nổi tiếng Pripyat ở Ukraine là những nơi rùng rợn nhất hành tinh.
Xem thêm
Những điểm du lịch được bình chọn nhiều nhất thế giới - 06/11/2012
Những điểm du lịch được bình chọn nhiều nhất thế giới NEWS15649
Với những địa điểm du lịch tuyệt vời do Tạp chí U.S. News & World Report giới thiệu dựa trên ý kiến của các chuyên gia cùng các độc giả yêu thích du lịch, chắc chắn tất cả những tiêu chí ...
Xem thêm
Những biểu tượng du lịch dễ nhận biết ở châu Âu - 01/11/2012
Những biểu tượng du lịch dễ nhận biết ở châu Âu NEWS15649
Đấu trường La Mã, tháp Eiffel, nhà thờ Cologne, mái nhà Jungfraujoch là những điểm đến nổi bật mà bạn không thể bỏ qua khi đến châu Âu.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Lạc vào khu bảo tồn vịnh Rocktail
Đang xem » Lạc vào khu bảo tồn vịnh Rocktail