BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào » Chi tiết tin

Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời

  Ngày: 17/12/2011
Lại một mùa Xuân nữa người trồng đào cổ truyền ở Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) thấp thỏm, “đánh bạc” với... trời.


Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời
Cắt đào đi bán sớm.

Xót ruột khi phải cắt những cây đào nở sớm đi bán chị Hà chủ vườn đào ở Nhật Tân lắc đầu: “Nhà tôi trồng gần 200 gốc đào có cả đào phai, bích đào và đào hạt. Giờ hầu như chỗ đào phai và 1 nửa gốc bích đào đã rủ nhau nở hết, chỉ còn trông chờ vào gần trăm gốc đào hạt là đúng Tết”.

Chỉ vào luống đào phai đã nở hết chị Hà nói tiếp: “Trúng Tết thì những cành đào kia ít nhất phải bán được 300 - 400 nghìn đồng. Nhưng giờ phải cắt đi bán sớm chỉ được 100 giỏi lắm là 150 nghìn thôi. Công quả chăm sóc cả năm coi như mất trắng”.

Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời

Chợ Hoa Nhật Tân thời điểm này đã có nhiều cành đào sớm

Bác Mai, chủ một vườn đào ở Phú Thượng cho biết: “Năm nay khó làm đào. Thời tiết không thuận, đào nở sớm quá, nếu trời rét thì còn trụ được đến Tết. Những ngày cận Tết này mỗi nhà một... ông Giời. Nhà nào đào còn non thì mong ông nắng, nhà nào nở rồi thì mong ông ấy rét. Mọi năm thời điểm này làm gì có đào để bán”.

Cuối tháng 11, đầu tháng 12 vừa qua trời ấm, mưa vừa đủ theo dự tính của người trồng, đào sẽ nở vừa Tết. Nhưng sau đó, thời gian trời ấm kéo dài, rét về muộn nên hoa đào đã nở ngoài dự tính.

Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời

Vườn đào phai nhà chị Hà đã nở gần hết

Anh Hoàng, một thương lái chuyên mua đào chia sẻ thêm: “Năm nay đào nở sớm cũng do nhiều người trồng đào nghĩ rằng trời sẽ lạnh kéo dài như năm ngoái. Hơn nữa, năm nay Tết sớm một tháng nên đã tuốt lá sớm để đào kịp Tết. Nhưng người tính không bằng trời tính”.

Với kinh nghiệm gia truyền và thực tế hơn 70 năm trồng đào, ông Học (90 tuổi) chia sẻ: “Đào là cây ưa lạnh nếu như đã nở thì có vặt lá muộn, bứng gốc sớm cũng không còn cách nào để hãm lại. Trời mà nắng ấm, hoa bị thúc thì chỉ 10 ngày là nở hết. Giờ chỉ có trời lạnh thì nhiều cành nụ chưa nở may ra đợi được tới Tết bán. Trồng đào kinh nghiệm chỉ có tác dụng 30% thôi, 70% còn lại vẫn là nhờ Giời”.

Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời

Ông Học đang chăm sóc những cây đào còn lại mong trời thương cho nở vào dịp Tết

 
Theo anh Hoàng thời điểm này, đã có rất nhiều gia đình, đơn vị vội vàng đi đặt thuê nhưng gốc đào chưa nở để đến Tết đánh về. “Với tình hình này, có nguy cơ “cháy” đào ngày Tết. Giá đào “chính hãng” Nhật Tân, Phú Thượng cũng sẽ cao hơn so với năm ngoái nhiều” - anh Hoàng nhận định. 
 
Theo Bee

Nguồn:  DDDN
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây Đào
Đào Nhật Tân bung nở trong gió đông - 13/12/2011
Đào Nhật Tân bung nở trong gió đông NEWS9031
Gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nhâm Thìn 2012, nhưng người trồng đào như ngồi trên đống lửa vì hoa đào nở sớm.
Xem thêm
Người trồng đào mất ngủ… nghe thời tiết - 10/12/2011
Người trồng đào mất ngủ… nghe thời tiết NEWS9031
Những vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên,… đã được tuốt lá, đang trong quá trình đơm nụ. Tuy nhiên, vừa thoát nỗi lo thời tiết nắng, nồm đào sẽ nở sớm thì những cơn gió đông liên tiếp ...
Xem thêm
Hoa cười, người khóc - 17/02/2011
Hoa cười, người khóc NEWS9031
Trước Tết, một cành đào nhỏ, ít hoa nở đã có thể thu từ vài trăm đến vài triệu đồng. Nhưng chỉ sau Tết, một cành đào nở muộn to và đẹp, mặc cả lên xuống chỉ đáng giá vài chục ngàn đồng.
Xem thêm
Đào hồng nhuộm phố 10 ngày sau Tết - 14/02/2011
Đào hồng nhuộm phố 10 ngày sau Tết NEWS9031
Hà Nội năm nay thật lạ, Tết đã qua nhiều ngày rồi mà đi khắp các phố phường, nơi nào cũng thấy sắc đào hồng…
Xem thêm
Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông - 27/01/2011
Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông NEWS9031
Chỉ vào 3 nụ hoa nhỏ xíu nằm ở gốc cây đào Thất Thốn, chủ nhân vườn đào cho biết: “Tính riêng 3 nụ hoa cũng đáng giá thuê 30 triệu đồng”.
Xem thêm
Cách chọn một cành đào Tết 'hoa đẹp dáng chuẩn' - 26/01/2011
Cách chọn một cành đào Tết 'hoa đẹp dáng chuẩn' NEWS9031
Chưng hoa đào ngày tết là phong tục không thể thiếu trong mỗi gia đình miền Bắc từ xưa đến này, ngoài việc đem lại không khí tươi vui, rộn ràng chào đón một năm mới an khang, hạnh phúc thì ...
Xem thêm
Xu hướng chọn đào, quất chơi Tết Tân Mão - 20/01/2011
Xu hướng chọn đào, quất chơi Tết Tân Mão NEWS9031
Bên cạnh việc mua sắm những vật dụng cần thiết cho ngày Tết cổ truyền, một cành đào, cây quất, cây mai không thể thiếu ở mỗi gia đình. Tuy nhiên, để có được một cành đào, quất hay sang hơn ...
Xem thêm
Giăng điện sưởi ấm cho những gốc đào tiền triệu - 18/01/2011
Giăng điện sưởi ấm cho những gốc đào tiền triệu NEWS9031
Rét đậm trên toàn miền Bắc khiến hầu hết các vườn đào bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đứng trước tình trạng mất mùa đào Tết, nhiều chủ vườn đã giăng bóng điện sưởi ấm cho những cành đào hứa hẹn ...
Xem thêm
Làng đào Hà Nội 'nín thở' vì giá rét - 07/01/2011
Làng đào Hà Nội 'nín thở' vì giá rét NEWS9031
Những người trồng hoa Nhật Tân, Tứ Liên (Hà Nội) như ngồi trên đống lửa vì lo giá rét có nguy cơ kéo dài. Một tháng trước Tết nhưng đào vẫn chưa có dấu hiệu gì đón xuân.
Xem thêm
Hà Nội: Đào, quất đáp ứng đủ cho dịp Tết Tân Mão - 07/12/2010
Hà Nội: Đào, quất đáp ứng đủ cho dịp Tết Tân Mão NEWS9031
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Nguyễn Phúc Quang cho biết, đào quất tại quận Tây Hồ năm nay nhiều khả năng sẽ được mùa. Với diện tích 150ha đào và 25ha quất, theo ông Quang, sẽ đủ phục vụ ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào
Tìm liên quan » Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời
Đang xem » Làng đào cổ lại “đánh bạc” với... trời