BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác » Chi tiết tin

Làng hoa cúc vào vụ tết

  Ngày: 23/12/2014
Tính đến nay, cúc Vĩnh Liêm đã được gần 3 tháng tuổi, cây cao khoảng 50cm. Đây là thời điểm cúc cần phải được chăm sóc tích cực để bảo đảm sinh trưởng phát triển.


Làng hoa cúc vào vụ tết
Cắm cây trụ đỡ nhánh cúc

Về làng hoa cúc Vĩnh Liêm thuộc phường Bình Định (TX An Nhơn-Bình Định) vào thời điểm này, tôi cảm nhận được sự tất bật, hối hả của các chủ nhà vườn với những công việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để những chậu cúc cho hoa đúng dịp tết...

Hơn 20 năm qua, ngoài làm ruộng, hơn 30 hộ dân ở khu vực Vĩnh Liêm, phường Bình Định (TX An Nhơn) lấy nghề trồng hoa cúc bán tết làm nguồn thu chủ đạo trong năm.

Họ bảo, làm nông “của ruộng đắp bờ”, chẳng mong dư dả. Mỗi năm một mùa hoa tết, nếu thắng lợi, khoản lợi nhuận thu được có thể dành dụm để lo cho con cái ăn học.

Nhưng trồng cúc không phải “dễ ăn”, nếu không “dính” lũ lụt thì cũng bị thời tiết bất thuận luôn rình rập gây hại, nếu không dày công chăm sóc, để sâu bệnh tấn công là công toi.

Ví như năm nay, do nhuận hai tháng 9 âm lịch, nắng mưa bất thường, khiến người trồng cúc ở Vĩnh Liêm phải vừa áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, vừa ngày đêm bám vườn chăm sóc cho từng cành lá để cúc cho hoa đúng dịp tết.

Mắt vừa dán vào từng chậu cúc, tay thoăn thoắt lựa những lá cúc bị hư ngắt bỏ, chị Lê Thị Đào, chủ nhà vườn có 300 chậu cúc ở Vĩnh Liêm vừa trò chuyện: “Tui nối nghề của ba làm cúc đến nay đã hơn 20 năm, kinh nghiệm “đầy mình” nhưng gặp thời tiết bất thuận như năm nay cũng phải “bó tay”.

Không hiểu sao những chậu cúc bị chạy lá chân hết (hư hết lá chân), đi mua thuốc BVTV người bán thuốc cũng không biết do bệnh gì, chỉ nói vì mấy tháng nay khi nắng thì nắng quá, khi mưa thì dầm dề khiến lá cúc bị dập, sinh bệnh, chết dần.

Bây giờ tui phải lựa lá hư lặt bỏ để nó không lây bệnh qua những lá khác. Cúc mà bị hư hết lá chân, trống chậu, giá bán sẽ giảm nhiều”.

Theo chị Đào, vì năm nay nhuận hai tháng 9 âm lịch nên các nhà vườn trồng cúc ở Vĩnh Liêm phải xuống giống muộn 1 tháng. Nếu những năm trước đầu tháng 8 ÂL đã xuống giống thì năm nay đến đầu tháng 9 ÂL mới bắt đầu.

Tính đến nay, cúc Vĩnh Liêm đã được gần 3 tháng tuổi, cây cao khoảng 50cm. Đây là thời điểm cúc cần phải được chăm sóc tích cực để bảo đảm sinh trưởng phát triển.

“Tui trồng giống cúc đóa mua từ Đà Lạt. Trước khi mua giống, các chậu phải được vô đất sẵn sàng, giống về là gieo ngay. Khoảng 10 ngày sau cúc bén rễ, đó là lúc nó cần tiếp sức bằng thuốc tăng lực cho rễ, đồng thời bơm phòng thuốc bệnh...Đến khi cúc tròn 3 tháng thì cắm cây trụ chính”, chị Đào cho biết.

Nhìn giàn điện treo trên những chậu cúc, tôi ngạc nhiên, hỏi: “Sao lại phải thắp điện cho hoa?”. “Thắp điện là để hãm không để cúc trỗ búp sớm, với lại ánh điện sẽ “kéo” cho các nhánh hoa cao lên, đẹp cây, dễ bán”, chị Đào trả lời.

Qua quan sát, tôi thấy trên mỗi luống hoa (3 hàng chậu/luống) được giăng 1 hàng bóng điện. Cứ cách 2m treo 1 bóng, các bóng điện được treo cách những chậu hoa khoảng 1m.

“Khi hoa được 1 tháng là bắt đầu cho chúng “ăn” điện. Thời gian ấy nhìn các vườn hoa trông như một thành phố sáng rực đèn điện. Khi hoa đến 2 tháng tuổi là cắt, không dùng điện để hãm chúng nữa để chúng phát triển tự do, lấy sức đơm búp, để hoa nở đúng dịp tết”, chị Đào giải thích thêm.

Cứ đến cuối tháng Chạp hàng năm, làng cúc Vĩnh Liêm tấp nập thương lái tập trung về các vườn cúc ở đây để mua trọn lô chở đi bán ở TP Quy Nhơn và các tỉnh Tây Nguyên như: Ban Mê Thuộc, Gia Lai, Kon Tum...Số nào không được thương lái mua sỉ thì các nhà vườn huy động người nhà bán lẻ cho người tiêu dùng. Ông Lê Bá Lộc, chủ vườn cúc 800 chậu hy vọng: “Nếu Tết Ất Mùi 2015 này giá hoa cúc ổn định từ 100-150 ngàn đồng/chậu thì gia đình tui chắc sẽ thu được 100 triệu đồng. Chúng tôi hy vọng mùa hoa năm nay sẽ gỡ được “cú thua” của mùa hoa năm ngoái do lũ lụt”.

Vũ Đình Thung

Nguồn:  Báo Nông Nghiệp Việt Nam
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây cảnh khác
Bán sung cảnh giả lừa người đi đường - 19/12/2014
Bán sung cảnh giả lừa người đi đường NEWS20932
Không ít người đã bị lừa khi mua phải những cây sung cảnh giả vì cây có hình dáng bắt mắt, trái sum sê và đặc biệt là giá bán rẻ hơn nhiều so với ở vườn
Xem thêm
Khóm phụng, khóm son, kiểng thanh long - hàng "độc" chưng Tết - 16/12/2014
Khóm phụng, khóm son, kiểng thanh long - hàng "độc" chưng Tết NEWS20932
Những ngày này, các nhà vườn trồng cây ăn trái tại Tiền Giang - nơi được mệnh danh là “vương quốc trái cây” đang tất bật xử lý, chăm sóc, bón phân, tưới nước… để có trái cây đẹp, chất ...
Xem thêm
Mùa thay chậu cho cây cảnh đón Tết - 06/12/2014
Mùa thay chậu cho cây cảnh đón Tết NEWS20932
Thời gian lý tưởng để thay chậu cho cây là cuối đông chuẩn bị sang xuân, bởi đây là thời kỳ tăng trưởng của hầu hết loại cây, cả phần thân trên và rễ dưới đất.
Xem thêm
Chăm hoa hướng dương bán tết - 14/11/2014
Chăm hoa hướng dương bán tết NEWS20932
Hoa hướng dương là loài hoa trang trí ấn tượng, đặc biệt vào dịp tết nên được trồng ở nhiều nơi.
Xem thêm
Thanh lọc khí thải độc với loài cây sống không cần đất - 12/09/2014
Thanh lọc khí thải độc với loài cây sống không cần đất NEWS20932
Cây không khí giúp tăng vẻ tươi mát, thanh lọc bầu không khí trong nhà, ít tốn công chăm sóc. Loại cây này đang được ưa chuộng ở TP HCM.
Xem thêm
Dinh dưỡng cho hoa lily nở to đẹp - 14/07/2014
Dinh dưỡng cho hoa lily nở to đẹp NEWS20932
Hoa lily là cây ôn đới, chủ yếu trồng ở các nước xứ lạnh nên với các vùng có khí hậu mát mẻ như Sapa, Mộc Châu, Tam Đảo, Đà Lạt… có thể trồng và cho thu hoạch quanh năm.
Xem thêm
Kiểng đẹp nhờ đạm - 25/10/2013
Kiểng đẹp nhờ đạm NEWS20932
Cây kiểng lá nói chung dễ trồng và thích nghi rộng. Giống kiểng lá có nhiều loại có sẵn trong nước hoặc ngoại nhập.
Xem thêm
Cây kiểng giải độc: thận trọng khi trồng - 17/10/2013
Cây kiểng giải độc: thận trọng khi trồng NEWS20932
Một số khu bán cây kiểng đang rao bán nhiều loại cây: dương xỉ, nha đam, vạn tuế, cỏ lan chi, đuôi hổ, trầu bà vàng, vạn niên thanh, hoa thuỷ tiên... được cho là có tác dụng triệt tiêu ...
Xem thêm
Hà Nội trồng khảo nghiệm thành công hoa Cát Tường - 30/06/2013
Hà Nội trồng khảo nghiệm thành công hoa Cát Tường NEWS20932
Giống hoa đẹp có tên Cát Tường hay còn gọi là Kiết Tường xuất xứ từ Nhật Bản đã được trồng khảo nghiệm thành công tại Hà Nội.
Xem thêm
Cây sanh bạc tỷ của đại gia Hà Nội - 19/02/2013
Cây sanh bạc tỷ của đại gia Hà Nội NEWS20932
Cây sanh có tuổi đời gần nửa thế kỷ có dáng "kỳ mộc tọa sơn" vừa về tay một đại gia Hà Nội với giá 1,2 tỷ đồng.
Xem thêm
Sắc màu chợ hoa Tết - 01/02/2013
Sắc màu chợ hoa Tết NEWS20932
Không chờ đến ngày chợ hoa khai mạc (ngày 3.2, nhằm ngày 23 tháng chạp), từ chiều ngày 30.1.2013, các điểm bán hoa tết tự phát ở Sài Gòn đã mở hàng. Lác đác đã có khách mua.
Xem thêm
Sa Đéc, Đồng Tháp: Giá hoa tăng đột biến - 29/01/2013
Sa Đéc, Đồng Tháp: Giá hoa tăng đột biến NEWS20932
Sau nhiều ngày “đứng” ở mức thấp, giá hoa Tết ở Sa Đéc đột ngột tăng cao. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn lại không thể đón nhận cơ hội này.
Xem thêm
Đà Nẵng: “Bó tay” nhìn hoa tết nở sớm - 25/01/2013
Đà Nẵng: “Bó tay” nhìn hoa tết nở sớm NEWS20932
Nắng ấm nhiều ngày qua ở Đà Nẵng làm nhiều vườn hoa nở sớm khiến nhiều chủ vườn đứng ngồi không yên.
Xem thêm
Rốt ráo giữ ấm cho hoa chờ tết - 16/01/2013
Rốt ráo giữ ấm cho hoa chờ tết NEWS20932
Thời tiết giá rét ở miền Bắc đã khiến nhiều nông dân ở Hà Nội phải dùng đủ cách để giữ ấm cho hoa. Việc giữ ấm cho hoa là rất quan trọng, bởi nếu để hoa nở không đúng tết, coi như sẽ… mất
Xem thêm
Đổ xô đi xem hoa “xác chết” lớn nhất Brazil “khoe sắc” - 28/12/2012
Đổ xô đi xem hoa “xác chết” lớn nhất Brazil “khoe sắc” NEWS20932
Hàng trăm người hàng ngày đổ xô về một thảo cầm viên ở đông nam Brazil để chiêm ngưỡng cây chân bê Titan, loài hoa nhiệt đới lớn nhất và có mùi nồng nặc nhất, có lần “khoe sắc” hiếm hoi.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác
Tìm liên quan » Làng hoa cúc vào vụ tết
Đang xem » Làng hoa cúc vào vụ tết