BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Lên Bắc Hà mùa hái mận tam hoa

  Ngày: 20/06/2011
Không chỉ có mùa hoa, lên "cao nguyên trắng" những ngày này bạn sẽ có cơ hội khám phá một khung cảnh ấn tượng không kém: mùa thu hái mận tam hoa.


Lên Bắc Hà mùa hái mận tam hoa
Niềm vui được mùa của người Mông ở xã Bản Phố
[1] Thiếu nữ Tày xã Na Hối tích cực thu hái mận vì năm nay được mùa[2] Người Mông ở Bản Phố thu hái mận[3] Nông dân xã Tà Chải rất bận rộn thu hái mận[4] Mận được xếp thành hàng dài cho du khách tha hồ lựa chọn[5] Lên Bắc Hà mùa này đi đâu cũng thấy mận là mận
[6] Những quả mận chín đỏ, căng tròn
(Click hình để xem rõ hơn )

Cây mận tam hoa là niềm tự hào của người dân vùng núi Bắc Hà (Lào Cai) vì nó tạo ra khung cảnh tuyệt đẹp khi những cây mận nở hoa trắng ngần khắp bản trên xóm dưới. Vì thế nơi này mới mệnh danh “cao nguyên trắng” của vùng núi phía Bắc mỗi khi mùa xuân về.

Giống mận tam hoa do kỹ sư nông nghiệp Vũ Đức Lợi, trạm trưởng trạm nghiên cứu, trồng khảo nghiệm giống cây ăn quả ôn đới huyện Bắc Hà lai tạo bằng cách chiết ghép giữa giống mận chua bản địa với mắt mầm giống mận ngọt của Trung Quốc do Nông trường Hoành Bồ (Quảng Ninh) du nhập về Việt Nam từ đầu những năm 1970.

Từ những cây giống đầu tiên lai ghép thành công, đến nay huyện Bắc Hà được coi là “vương quốc mận tam hoa” với diện tích tích trồng chuyên canh gần 1.000 ha, mỗi năm thu hoạch khoảng 3.000 tấn quả thương phẩm.

Quả mận tam hoa Bắc Hà khi chín có màu hồng tím, vỏ dày dễ vận chuyển xa, ăn giòn, ngọt hơn mận hậu vùng núi Tây Bắc vỏ xanh hoặc mận đỏ Tả Van (Sa Pa).

Thạc sĩ Ma Quang Trung, giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, cho biết thêm: cây mận còn được coi là cây trồng đa tác dụng của vùng núi Bắc Hà và được bà con các dân tộc thiểu số nơi đây gọi là cây xóa đói giảm nghèo.

Đã có không ít gia đình ở các xã Bản Phố, Lầu Thí Ngài, Na Hối, Tả Chải, Nậm Mòn trở thành giàu có từ nguồn thu mận tam hoa. Năm nay giá mận tam hoa xuống thấp vì chín muộn do thời tiết rét đậm đầu năm, hoa nở chậm. Đầu vụ giá bán ở chợ Bắc Hà 20.000-30.000 đồng/kg nhưng vào chính vụ giá bán buôn tại vườn chỉ còn 5.000-7.000 đồng/kg.

Vào mùa thu hoạch mận tam hoa có khá đông ôtô tải từ các tỉnh và thành phố miền xuôi lên thu mua, vận chuyển mận đi tiêu thụ.

Chiều chiều trên những vườn mận đang chín ở Tả Chải, Bản Phố, Na Hối, Lầu Thí Ngài... bà con giúp nhau hái quả, lựa chọn quả, đóng hộp và cân hàng giao cho chủ xe tới địa phương thu mua mận mang đi xa tiêu thụ.

PHẠM NGỌC BẰNG

Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Nghỉ dưỡng 5 sao với giá tiết kiệm 72% - 20/06/2011
Nghỉ dưỡng 5 sao với giá tiết kiệm 72% NEWS6187
Khi đặt phòng tại Tiết kiệm vui, chỉ với 1.240.000 đồng (tiết kiệm 72%), du khách sẽ được nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao tại Đà Lạt Eden Lake Resort & Spa 2 ngày một đêm trị giá 4.365.900
Xem thêm
Đến Hạ Long, mọi ưu phiền sẽ tan biến - 17/06/2011
Đến Hạ Long, mọi ưu phiền sẽ tan biến NEWS6187
"Nếu có ai chưa từng đến vịnh Hạ Long, bạn hãy tranh thủ sắp xếp thời gian, tôi đảm bảo với bạn rằng khi tới đây mọi lo lắng phiền muộn sẽ biến mất, chỉ có bạn và thiên nhiên mà thôi", bạn ...
Xem thêm
Đưa cá heo ông sư vào phục vụ du lịch - 16/06/2011
Đưa cá heo ông sư vào phục vụ du lịch NEWS6187
Bốn chú cá heo ông sư tên khoa học là Orcaella brevirostris, còn được gọi là cá heo Irrawaddy còn nhỏ, đã được đưa về Khu tổ hợp giải trí Vinpearl Land Nha Trang vào đầu tháng 6-2011.
Xem thêm
Chưa đến Hạ Long xem như chưa đến Việt Nam - 16/06/2011
Chưa đến Hạ Long xem như chưa đến Việt Nam NEWS6187
Trong bao năm làm hướng dẫn viên du lịch, mỗi lần đến Hạ Long là lòng tôi lại háo hức. Cái háo hức đan xen của kẻ gặp lại cố nhân cộng với cái háo hức khám phá Hạ Long từ một góc nhìn mới ...
Xem thêm
Những cánh diều lạ mắt trên bãi biển Nha Trang - 15/06/2011
Những cánh diều lạ mắt trên bãi biển Nha Trang NEWS6187
Bạch tuộc, mực, ốc, gấu, người nhái… là những hình ảnh lạ mắt tại lễ hội diều Festival biển diễn ra trên bờ biển Nha Trang (Khánh Hòa) chiều 14/6.
Xem thêm
Cờ người võ thuật ở Festival biển - 14/06/2011
Cờ người võ thuật ở Festival biển NEWS6187
Chiều 13/6, trong khuôn khổ Festival biển Nha Trang (Khánh Hoà), trận thi đấu cờ người giằng co vài tiếng với những pha võ thuật cổ truyền đã thu hút đông đảo người xem.
Xem thêm
Mùa xanh Lóng Luông - 13/06/2011
Mùa xanh Lóng Luông NEWS6187
Nếu mùa xuân có hoa mận bung nở trắng trời thì hè về khắp bản làng ngập tràn màu xanh non... Dường như đó là hai thứ đặc sản ở Lóng Luông, nơi đẹp bậc nhất của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Xem thêm
Khám phá hang Én - 12/06/2011
Khám phá hang Én NEWS6187
Trước khi bay ra Đồng Hới (Quảng Bình) sau đó theo đoàn khảo sát vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để tới hang Én, chúng tôi mù tịt về nơi này. Không có website nào nhắc tới nó ngoài một ...
Xem thêm
Pháo hoa rực rỡ tại lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang - 12/06/2011
Pháo hoa rực rỡ tại lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang NEWS6187
Hàng chục nghìn du khách và người dân địa phương đã có dịp chứng kiến lễ khai mạc "Festival Biển Nha Trang 2011" vô cùng quy mô và hoành tráng vào tối 11/6 tại xứ sở Trầm Hương.
Xem thêm
Ra ngoại ô Sài Gòn câu cá cuối tuần - 10/06/2011
Ra ngoại ô Sài Gòn câu cá cuối tuần NEWS6187
Mặt hồ bao la, từng đợt gió mát rượi, không gian tĩnh lặng khiến mọi người có cảm giác như đang dạo chơi ở một vùng sông nước.
Xem thêm
Nếu chưa đến Hạ Long, anh sẽ không tin lời em nói - 09/06/2011
Nếu chưa đến Hạ Long, anh sẽ không tin lời em nói NEWS6187
Anh cũng quê vùng biển, anh thường nói "Mỗi lần ra biển anh thấy mình thật nhỏ bé”, nhưng với tôi bờ vịnh Hạ Long xinh đẹp này mang lại cho người ta cảm giác gần gũi, êm đềm và thân thuộc.
Xem thêm
Lung linh bãi đá ở biển Cổ Thạch - 08/06/2011
Lung linh bãi đá ở biển Cổ Thạch NEWS6187
Trên cung đường biển dài hơn 1km, những bãi đá của biển Cổ Thạch cực kỳ ấn tượng với vẻ lung linh như những viên ngọc nhiều màu sắc, lúc lại xù xì như những con quái vật biển khổng lồ.
Xem thêm
Làm dâu Hạ Long thật tuyệt - 07/06/2011
Làm dâu Hạ Long thật tuyệt NEWS6187
"Tôi đã nghe đến vẻ đẹp của Hạ Long nhiều, nhưng những ngày đầu với tôi, vùng đất này dù đẹp nhưng vẫn thật xa lạ. Nhưng, đúng như nhà thơ Chế Lan Viên từng viết: “Tình yêu làm đất lạ hóa ...
Xem thêm
Nhiều trò chơi mới tại Vinpearl Land - 06/06/2011
Nhiều trò chơi mới tại Vinpearl Land NEWS6187
Từ ngày 1/6, Vinpearl Land sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều hạng mục trò chơi như một loạt các máy game mới, trò “Mô tô bay”... và tăng cường tần suất biểu diễn các chương trình giải trí.
Xem thêm
Làng spa resort - 'Đà Lạt trong lòng Phan Thiết' - 03/06/2011
Làng spa resort - 'Đà Lạt trong lòng Phan Thiết' NEWS6187
Làng spa resort hay còn gọi là "Đà Lạt trong lòng Phan Thiết” nằm tại bãi biển Kê Gà, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, cách TP Phan thiết 22 km, không khí trong lành, mát mẻ quanh năm.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Lên Bắc Hà mùa hái mận tam hoa
Đang xem » Lên Bắc Hà mùa hái mận tam hoa