BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Lịch trình chinh phục núi Muối theo hai cung đường

  Ngày: 11/01/2015
Nếu đi theo hành trình Lào Cai - núi Muối bạn sẽ mất khoảng 3 ngày, còn lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử từ Lai Châu sẽ tốn 4 ngày.


Lịch trình chinh phục núi Muối theo hai cung đường
Nên đi theo nhóm, tốt nhất là với bạn bè có cùng sức khỏe và cố gắng rèn luyện trước khi tham gia leo núi. Những đoạn vách đá dựng đứng lên đỉnh Muối không dành cho những người yếu tim, sợ độ cao.

Núi Muối thuộc dãy Bạch Mộc Lương Tử là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Núi mới được khai phá nhưng đã nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích cho các bạn trẻ đam mê khám phá. Thời điểm thích hợp để chinh phục núi Muối là mùa đông - khi thời tiết giá lạnh và bạn có thể dễ dàng săn được các biển mây trên cao.

Có hai đường leo cho bạn lựa chọn, một là từ bản Kỳ Quan San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, hai là từ bản Dền Sung, Xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Dưới đây là lịch trình tham khảo:

Cung khám phá núi Muối xuất phát từ Lào Cai

Ngày thứ nhất: Hà Nội - Sa Pa

Bạn sẽ mất khoảng 4h cho tuyến Hà Nội  - Sa Pa nếu bắt xe khách giường nằm tại các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát và đi trên đường cao tốc. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn đi bằng tàu hỏa. Giá vé ô tô giường nằm là 250.000 - 300.000 đồng. Thông thường mọi người sẽ chọn thời điểm đến Sa Pa vào buổi chiều tối và có thời gian nghỉ ngơi một đêm để "lấy sức".

1-9497-1420786950.jpg

Sơ đồ leo núi Muối, dãy Bạch Mộc Lương Tử từ Sàng Ma Sáo, Bát Xát, Lào Cai.

Ngày thứ hai: Sa Pa - Ô Quy Hồ (8km) - Mường Hum (35km) - Sàng Ma Sáo (6km)

5h sáng: Ăn sáng, thuê xe máy tại thị trấn Sa Pa. Giá thuê xe máy vào khoảng từ 100.000 đến 150.000 đồng một ngày đêm. Bạn cũng có thể thuê xe và khởi hành bằng xe máy ngay tại bến xe Lào Cai, nhưng giá thuê đắt hơn.

7h: Khởi hành đi xe máy 8km thì đến bản Ô Quy Hồ, rẽ phải vào đường tỉnh lộ 155 đi bản Xèo, đến chợ Mường Hum và rẽ đến UBND xã Sàng Ma Sáo.

9h: Tới UBND xã Sàng Ma Sáo. Liên hệ người dẫn đường và người khuân đồ tại bản. Đi xe máy chừng 5km nữa là tới điểm trường bản Kỳ Quan San.

10h: Gửi xe máy và bắt đầu leo từ bản Kỳ Quan San. Bạn nên cố gắng xuất phát leo núi sớm để tới điểm nghỉ trước lúc mặt trời lặn. Điểm nghỉ là một thung lũng với bãi đất trống, hiện có một lán gỗ của dân đi rừng tại đó. Độ cao ước chừng 2100m.

Đường leo ban đầu là những lối mòn, băng qua nương ruộng rồi theo đường đi làm thảo quả của dân bản. Bạn có thể bắt gặp nhiều lán và bếp củi của dân tộc để sấy thảo quả bên đường. Kế đến bạn sẽ vượt qua một con suối khá lớn, mùa này nước không nhiều nhưng bạn cũng phải rất cẩn thận với những tảng đá rêu phong, nước lạnh buốt. Tiếp đến là khu rừng thảo quả và cuối cùng khi tới những cánh rừng nguyên sinh là bạn sắp đến điểm hạ trại tại độ cao 2150 m.

Bữa trưa chỉ chuẩn bị đồ khô như bánh mỳ kẹp và đồ hộp.

18h: Tới điểm hạ trại. Dọn dẹp, dựng lều và kiếm củi, làm đồ ăn chuẩn bị bữa tối.

2-2484-1420786950.jpg

Mùa đông, khi cái giá rét, hanh khô làm bạn khó chịu thì cũng chính là lúc thích hợp nhất để bạn có những chuyến leo núi thú vị. Tuy nhiên, cần lưu ý mang nhiều đồ ấm.

Ngày thứ ba : Lên đỉnh núi Muối

4h30: Dậy chuẩn bị đun nước, nấu mỳ ăn sáng.

5h: Khởi hành lên đỉnh núi Muối ngắm bình minh. Bạn sẽ mất chừng 1h để thoát ra khỏi khu rừng rậm rạp, từ đây mới có những góc nhìn thoáng đãng. Tiếp đến sẽ là đoạn đường cực dốc, bám rễ cây và vách đá leo lên trên điểm ngắm mây. Đoạn đường này cực kỳ nguy hiểm và không dành cho những ai yếu tim hay sợ độ cao.

8h: Bạn sẽ lên tới đỉnh núi Muối tại độ cao 2800 m. Đây là điểm ngắm biển mây đẹp nhất trên hành trình. Nếu muốn lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao 3045 m bạn sẽ mất chừng 5h leo vách núi nữa rồi quay lại lán nghỉ và xuống núi ngày thứ ba. Lưu ý là trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử không thoáng đãng và góc nhìn không đẹp.

10h: Khởi hành nhanh xuống núi nếu bạn không muốn ngủ thêm 1 ngày trong rừng.

17h: Ra khỏi rừng về bản Kỳ Quan San.

20h: Về đến Sapa. Ăn tối và lên chuyến xe muộn về Hà Nội.

Cung khám phá Bạch Mộc Lương Tử từ Lai Châu

Ngoài cách leo lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử từ bản Kỳ Quan San, tỉnh Lào Cai mọi người còn có một phương án khác từ hướng Bản Dền Sung, tỉnh Lai Châu. Tuy vậy nếu lên và về hướng Lai Châu thì không qua núi Muối, cảnh quan không thoáng đãng để ngắm mây như bên Lào Cai. Vì vậy các bạn có thể kết hợp lên từ hướng Lai Châu và về hướng Lào Cai. Với phương án này bạn sẽ mất 3 ngày 2 đêm trong rừng và phải qua đỉnh Bạch Mộc Lương Tử trước khi về núi Muối. Lịch trình cơ bản khi đó sẽ là:

Ngày thứ nhất: Hà Nội - Lai Châu.

Đi xe khách giường nằm chạy đêm lên thành phố Lai Châu.

Ngày thứ hai: Lai Châu - Dền Sung

Đi xe ôm vào tới bản Dền Sung, hoặc đi taxi vào tới xã Sin Súi Hồ rồi đi xe ôm vào bản Dền Sung. Có thể liên hệ dẫn đường là người bản địa ra đón. Tuy nhiên nếu đi từ hướng này bạn phải xin giấy giới thiệu từ Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu (ngay trong  thành phố) rồi vào trình báo với biên phòng địa phương tại bản Dền Sung. Leo núi và nghỉ ở độ cao 2500 m.

Ngày thứ ba: Lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Lên đỉnh Bạch Mộc rồi xuống nghỉ gần đỉnh núi Muối

Ngày thứ 4: Xuống núi, về Sapa.

Xuống núi hướng bản Kỳ Quan San, thuê dân bản chở về Sapa. Lên xe khách chuyến muộn về Hà Nội.

Lưu ý

Lên lịch trình cụ thể và tính toán kỹ thời gian. Liên hệ trước với người dẫn đường, chỗ thuê xe máy và đặt trước vé xe khách, vé tàu cả hai chiều.

Nên đi theo nhóm, tốt nhất là với bạn bè có cùng sức khỏe và cố gắng rèn luyện trước khi tham gia leo núi.

Thời tiết trên núi rất rét, cần chuẩn bị nhiều quần áo, khăn, găng tay, tất, túi ngủ, miếng dán nhiệt và thảm cách nhiệt trải nền khi ngủ. Đeo găng tay hạt nhựa và đi giầy thuận chân, đế bám, có thể đi 2 tất. Để tránh bị thấm nước khi vượt suối và đi vào vùng tuyết, bạn có thể dùng ủng đi mưa bên ngoài tất và bên trong giầy.

Chỉ mang đồ ăn gọn nhẹ, tránh mang vác quá nhiều, bữa trưa chỉ nên ăn đồ khô, không đun nấu để tiết kiệm thời gian.

Bắt buộc phải leo đến điểm nghỉ, là những lán trại của dân đi rừng dựng sẵn, nơi bằng phẳng, kín gió và đặc biệt là có nguồn nước gần.

Leo núi đi thật đều, tập trung nhịp thở và cố gắng đi thật mệt mới nghỉ. Không được nghỉ quá lâu, cơ thể bị lạnh và các khớp dễ mỏi. Uống nước chỉ nên ngụm từng hớp nhỏ, tránh uống nhiều liền lúc.

Hachi8


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Một ngày rong chơi ở Cà Mau - 10/01/2015
Một ngày rong chơi ở Cà Mau NEWS21087
Thưởng thức những món ăn mang đậm phong vị địa phương ở Cà Mau, tham quan mốc tọa độ quốc gia Đất Mũi hay đi vỏ lãi xuyên qua những con kênh dọc xuôi rừng U Minh Hạ là những điều bạn có ...
Xem thêm
Kế hoạch 'săn mây' Tà Chì Nhù trong 3 ngày - 09/01/2015
Kế hoạch 'săn mây' Tà Chì Nhù trong 3 ngày NEWS21087
Đỉnh Tà Chì Nhù cao 2.979 m thuộc huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái có khí hậu khắc nghiệt nhưng lại là nơi lý tưởng để ngắm đại dương mây vào những ngày trời đẹp.
Xem thêm
4 điểm nhất của danh thắng Tràng An - 08/01/2015
4 điểm nhất của danh thắng Tràng An NEWS21087
Danh thắng Tràng An (Ninh Bình) không chỉ hội tụ vẻ đẹp sơn thủy hữu tình mà còn là điểm đến “độc nhất vô nhị” không nơi nào có được.
Xem thêm
Cẩm nang du lịch quê hương công tử Bạc Liêu - 07/01/2015
Cẩm nang du lịch quê hương công tử Bạc Liêu NEWS21087
Không chỉ sở hữu những câu vọng cổ chan chứa nghĩa tình, nơi đây còn nổi tiếng vì có nhiều giai thoại về vị công tử phong lưu nhất nam kỳ lục tỉnh thời xưa.
Xem thêm
Trải nghiệm mới lạ tour đường sông Sài Gòn - 05/01/2015
Trải nghiệm mới lạ tour đường sông Sài Gòn NEWS21087
Du thuyền rẽ sóng lúc 4h chiều, khi cái nắng cuối ngày làm hửng mặt nước sông Sài Gòn. Tất cả hành khách mặc áo phao sẵn sàng cho một hành trình thú vị.
Xem thêm
Một ngày ở thành phố biển Đà Nẵng - 04/01/2015
Một ngày ở thành phố biển Đà Nẵng NEWS21087
Nhâm nhi cà phê ven sông Hàn, tham quan Ngũ Hành Sơn hay ngắm thành phố từ đỉnh Bàn Cờ là một trong ba hoạt động bạn có thể làm chỉ với 24h ở Đà Nẵng.
Xem thêm
Phát triển du lịch ở cùng nhà dân ở đảo Lý Sơn - 31/12/2014
Phát triển du lịch ở cùng nhà dân ở đảo Lý Sơn NEWS21087
Quảng Ngãi đang lập phương án phát triển mô hình du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) nhằm tăng sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến với huyện đảo Lý Sơn, quê hương Hải đội Hoàng
Xem thêm
Những điểm dừng chân trên cung đường vàng Tây Bắc - 30/12/2014
Những điểm dừng chân trên cung đường vàng Tây Bắc NEWS21087
Mù Cang Chải, Mộc Châu, Điện Biên Phủ là những địa danh đẹp nhất vùng Tây Bắc với phong cảnh, thời tiết, văn hóa đặc sắc cùng giá trị lịch sử, nguồn cội quý giá.
Xem thêm
Cẩm nang du lịch đất mũi Cà Mau - 29/12/2014
Cẩm nang du lịch đất mũi Cà Mau NEWS21087
Đến Cà Mau du khách được đắm mình trong màu xanh của biển khơi và những rừng tràm nơi địa đầu Tổ quốc,
Xem thêm
Gợi ý điểm vui chơi 3 miền dịp tết Dương lịch - 27/12/2014
Gợi ý điểm vui chơi 3 miền dịp tết Dương lịch NEWS21087
Với 4 ngày nghỉ tết dương, hãy dành thời gian thư giãn cùng gia đình ở những điểm du lịch ít đông đúc và tiện di chuyển từ hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn.
Xem thêm
Kinh nghiệm chinh phục cực Tây A Pa Chải - 25/12/2014
Kinh nghiệm chinh phục cực Tây A Pa Chải NEWS21087
Nằm cách Điện Biên Phủ 250 km, thời điểm tuyệt nhất để chinh phục cực Tây A Pa Chải bắt đầu từ tháng 11 cho đến tháng 4 năm sau.
Xem thêm
Đón Giáng sinh và năm mới ở Sapa - 23/12/2014
Đón Giáng sinh và năm mới ở Sapa NEWS21087
Cùng người thân quây quần bên nhau trong bầu không khí Giáng sinh; thưởng thức bữa tối với rượu vang ấm nóng; đi dạo trên những ngõ nhỏ giăng đầy sương mù... sẽ mang lại cho bạn nhiều trải ...
Xem thêm
3 nhà thờ tuyệt đẹp cho đêm Giáng sinh ở Đà Lạt - 22/12/2014
3 nhà thờ tuyệt đẹp cho đêm Giáng sinh ở Đà Lạt NEWS21087
Với không khí lạnh, những hàng thông và ngôi nhà thờ cổ kính, Đà Lạt là nơi hoàn hảo để bạn tận hưởng một đêm Noel trọn vẹn, đầy ý nghĩa.
Xem thêm
Cẩm nang du lịch thành phố biển Vũng Tàu - 21/12/2014
Cẩm nang du lịch thành phố biển Vũng Tàu NEWS21087
Chuẩn bị các thông tin cần thiết về điểm ăn uống, nghỉ ngơi và vui chơi sẽ giúp chuyến đi của bạn thuận lợi hơn.
Xem thêm
Thăm làng nghề thổ cẩm ở Châu Phong - 20/12/2014
Thăm làng nghề thổ cẩm ở Châu Phong NEWS21087
Đến làng nghề ở An Giang, ai nấy đều trầm trồ khi chạm tay vào những dải thổ cẩm đa dạng, nhiều màu sắc, được dệt nên từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Lịch trình chinh phục núi Muối theo hai cung đường
Đang xem » Lịch trình chinh phục núi Muối theo hai cung đường