BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Mua sắm khác » Chi tiết tin

Máy bán hàng tự động hiệu... sinh viên

  Ngày: 18/01/2011
Bốn sinh viên năm cuối ngành cơ điện tử thuộc khoa cơ khí chế tạo máy (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) vừa trình làng máy bán nước tự động chính hiệu... sinh viên. “Máy sử dụng màn hình cảm ứng, chấp nhận tiền polymer bán nước và thức ăn nhanh với sức chứa hơn 200 sản phẩm”.


Máy bán hàng tự động hiệu... sinh viên
Bốn sinh viên bên máy bán hàng tự động - Ảnh: Ngọc Trường

Đây là công trình nghiên cứu khoa học của bốn chàng trai: Nguyễn Tấn Nó, Võ Long Sỹ, Nguyễn Minh Tân, Nguyễn Duy Luân.

Vào công viên thử máy bán hàng tự động

Nhóm đã hì hục suốt năm tháng để chế tạo chiếc máy bán hàng tự động thành một sản phẩm đa năng. Suốt một tháng đầu, bốn bạn chia nhau lang thang khắp các công viên tại TP.HCM chỉ để... nhìn, sờ, xem máy hoạt động ra sao và mua thử sản phẩm. “Có hôm đứng trước máy bán nước tự động trong công viên lâu quá, mình còn bị bảo vệ nghi ngờ có ý đồ đen tối...” - Tấn Nó kể về sự cố đầu tiên khi thực hiện công trình.

Từ những kinh nghiệm thực tế rút ra được, máy bán hàng tự động của nhóm khác biệt với các máy bán hàng hiện tại ở khả năng giao dịch được bằng tiền polymer với các mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng. “Các máy bán hàng hiện có trên thị trường chỉ nhận diện được tiền giấy mệnh giá 10.000 đồng và chủ yếu dùng tiền xu. Điều này gây bất tiện cho người Việt vốn quen dùng tiền giấy” - Tấn Nó cho biết lý do nhóm nâng cấp tính năng nhận diện tiền giấy của máy.

Máy có màn hình cảm ứng 15 inch giúp khách hàng dễ dàng biết thêm thông tin sản phẩm, giá cả, tiền thừa... “Trên màn hình này mình có thể cài đặt bản đồ xe buýt, thông tin về các số điện thoại cần thiết, thậm chí cài game để người mua hàng có thể giải trí” - Duy Luân, thành viên lập trình cho màn hình cảm ứng, chia sẻ. Để có được tính năng này, nhóm đã phải mày mò nghiên cứu thông tin trên mạng. “Bọn mình từng đến các công ty chuyên về màn hình cảm ứng để tìm sự hỗ trợ. Nhưng những kỹ thuật đó đều được xem là “bí mật công nghệ”, nên đụng đến cái gì cả nhóm đều phải tự cố mò cho ra”, Duy Luân nói thêm.

Máy bán hàng tự động bán cả bánh quy, sữa tươi, mì gói... Gần một tháng trưng bày máy tại phòng nghiên cứu, nhóm thu về gần 500.000 đồng tiền bán sản phẩm do bạn bè, thầy cô tới dùng thử. “Lúc chạy máy có vài sự cố xảy ra như kẹt tiền hay kẹt sản phẩm. Nhưng kẹt tới đâu gỡ tới đó, đến giờ có thể khẳng định máy ổn định trên 90%. Sản phẩm này có thể đưa ra ứng dụng ngoài thị trường”, các thành viên trong nhóm khẳng định.

Làm khoa học là để ứng dụng

Đây là đề tài thứ hai của nhóm sau đề tài “Máy giặt tự động giá rẻ cho công nhân” được thực hiện giữa năm 2010. “Nhóm chọn máy giặt hay máy bán hàng tự động để nghiên cứu đều xuất phát từ tính ứng dụng và nhu cầu sử dụng thực tế của người tiêu dùng. Khi thực hiện các công trình này các em đã khảo sát thị trường khá kỹ lưỡng” - TS Nguyễn Trường Thịnh, giảng viên hướng dẫn nhóm thực hiện đề tài, nhận định.

Với chi phí khoảng 20 triệu đồng để chế tạo máy bán hàng đa năng, TS Thịnh cho biết máy bán hàng tự động có tính năng tương tự như sản phẩm của nhóm đưa ra có thể có giá cao hơn gấp sáu lần.

Tấn Nó khẳng định mục tiêu nghiên cứu của nhóm: “Nhóm mình quyết định khai thác, phát triển sản phẩm này nhằm mang lại tính ứng dụng cao hơn trong thực tế. Chúng ta hoàn toàn có thể chế tạo những chiếc máy như thế với giá thành tiết kiệm so với nhập khẩu từ nước ngoài”.

MINH KIỀU - NGỌC TRƯỜNG

Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Mua sắm khác
Karaoke tại gia - thừa hay là đủ? - 12/01/2011
Karaoke tại gia - thừa hay là đủ? NEWS2984
Trong vài năm trở lại đây, khá nhiều chủ nhà khi thực hiện xây nhà đều đặt nhiệm vụ cho kiến trúc sư trong giai đoạn thiết kế: làm phòng karaoke trong nhà. Karaoke không còn là thú giải ...
Xem thêm
Cách chọn dàn karaoke cho ngày Tết - 16/12/2010
Cách chọn dàn karaoke cho ngày Tết NEWS2984
Để hát karaoke, người mua cần sắm một bộ hoàn chỉnh gồm: micro, tăng âm karaoke và bộ loa chuyên dụng. Có hai cách để tậu được bộ dàn: thứ nhất mua nguyên bộ từ nhà sản xuất, còn lại là ...
Xem thêm
Chọn mua và sử dụng máy hút bụi - 14/11/2010
Chọn mua và sử dụng máy hút bụi NEWS2984
Nếu không cầu kỳ chỉ để phục vụ hút bụi trong phòng nhưng lại có thể làm được nhiều việc thì nên chọn mua loại máy nằm, công suất trên 1.000W là đủ. Máy có dây nối và các ống nối kéo dài ...
Xem thêm
Đi mua bộ karaoke cho gia đình - 04/11/2010
Đi mua bộ karaoke cho gia đình NEWS2984
Để hát karaoke, ngoài chiếc TV mà nhà ai cũng có, bạn cần đầu tư một bộ dàn hoàn chỉnh gồm micro, tăng âm karaoke và bộ loa chuyên dụng.
Xem thêm
Tư vấn mua dàn Karaoke được như ý - 28/10/2010
Tư vấn mua dàn Karaoke được như ý NEWS2984
Theo kinh nghiệm của các nhân viên kỹ thuật về âm thanh tại các cửa hàng chuyên bán loa và thiết bị hỗ trợ âm thanh thì để có một hệ thống âm thanh hay, tương xứng với giá tiền bỏ ra thì ...
Xem thêm
Việt Nam cũng có ATM nhả vàng - 10/10/2010
Việt Nam cũng có ATM nhả vàng NEWS2984
Ngân hàng Đông Á hôm 9/10 đã trình làng chiếc máy có tên gọi Gold ATM, nhưng không phải để rút tiền mà là rút vàng.
Xem thêm
Người lớn đi luyện viết chữ đẹp - 28/09/2010
Người lớn đi luyện viết chữ đẹp NEWS2984
Cầm cây bút máy nắn nót từng nét, anh Thắng 30 tuổi chăm chỉ viết theo chữ cái mẫu của giáo viên. Hàng chục học viên khác cũng cặm cụi như những học sinh lớp 1 để có được những dòng chữ
Xem thêm
Không lo mất điện với bộ đổi điện Toki DC-AC Inverter. - 28/06/2010
Không lo mất điện với bộ đổi điện Toki DC-AC Inverter. NEWS2984
Hiện nay, ở trong gia đình và các văn phòng thì giải pháp cung cấp nguồn điện AC 220V xoay chiều 50Hz khi bị mất điện lưới đang ngày càng nghiêng về hướng sử dụng bộ đổi điện từ ắc quy lên ...
Xem thêm
Để dự phòng nguồn điện, nên chọn mua máy phát điện loại nào - 25/06/2010
Để dự phòng nguồn điện, nên chọn mua máy phát điện loại nào NEWS2984
Khi quyết định mua máy phát điện cho công ty hoặc gia đình thì việc tính toán đúng công suất rất là quan trọng.
Xem thêm
Cách tránh tai họa khi dùng máy phát điện - 11/06/2010
Cách tránh tai họa khi dùng máy phát điện NEWS2984
Thiếu hiểu biết khi sử dụng máy phát điện có thể gây chết người, đó là cảnh báo của các chuyên gia khi mùa cắt điện đến, nhiều gia đình sử dụng máy nổ, máy phát điện.
Xem thêm
Ắc quy dễ nổ nếu dùng cùng bộ kích điện - 08/06/2010
Ắc quy dễ nổ nếu dùng cùng bộ kích điện NEWS2984
Mùa hè mất điện, nhiều gia đình sử dụng ắc quy chạy điện thay thế. Tuy nhiên, bình ắc quy có thể nổ gây bỏng nặng nếu không sử dụng đúng cách cũng như phát hiện sớm nguy cơ cháy nổ.
Xem thêm
Chọn máy kích điện phù hợp - 04/06/2010
Chọn máy kích điện phù hợp NEWS2984
Với lợi thế là không tiếng ồn, không tốn xăng, giá rẻ hơn so với máy phát điện, máy kích điện đang làm nóng thị trường điện máy trong mùa thiếu điện.
Xem thêm
So sánh giữa kích điện (inverter) và máy phát điện - 19/05/2010
So sánh giữa kích điện (inverter) và máy phát điện NEWS2984
Dịp này ở Việt Nam thiếu điện, điện cắt luân phiên ở nhiều nơi khiến dân tình nhốn nháo. Vài thằng bạn gọi điện hỏi han tư vấn về lựa chọn sử dụng giữa máy phát hay kích điện, rồi khi được ...
Xem thêm
Đầu mùa 'mất điện', máy phát điện dân dụng đã 'phát' sốt - 10/05/2010
Đầu mùa 'mất điện', máy phát điện dân dụng đã 'phát' sốt NEWS2984
Với các nhà kinh doanh máy phát điện, thời tiết càng nắng nóng và cắt điện càng nhiều lại trở thành cơ hội “làm ăn” hấp dẫn.
Xem thêm
Máy phát điện ào ào “vào cuộc” - 26/04/2010
Máy phát điện ào ào “vào cuộc” NEWS2984
Trong khi người dân và doanh nghiệp đang “kêu trời’ vì mất điện liên tục thì dân buôn máy phát điện lại “vui như được mùa”…
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Mua sắm khác
Tìm liên quan » Máy bán hàng tự động hiệu... sinh viên
Đang xem » Máy bán hàng tự động hiệu... sinh viên