BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Mua sắm khác » Chi tiết tin

Máy lưu điện UPS

  Ngày: 06/01/2004
Bạn đang dồn hết tâm trí hoàn tất một báo cáo quan trọng... và điện cúp! Trên màn hình máy tính kỳ diệu chỉ còn một màu tối ngắt... tối như tiền đồ của bạn? Mà trong nguồn điện bạn vẫn quen dùng còn biết bao bất trắc khác: tăng áp, sụt áp, độ biến, rồi sét đánh v.v... Nếu không có biện pháp bảo vệ thì chuyện rõ nhất là bạn có thể mất dữ liệu quan trọng; đĩa cứng có thể hỏng hóc về cấu trúc luận lý v.v...


Máy lưu điện UPS

UPS (Uninterruptible Power Supply) là thiết bị cung cấp điện năng có khả năng duy trì điện thế ổn định ngay khi nguồn điện chính bị ngưng. Mạch lọc của thiết bị sẽ cấp nguồn 'sạch' cho máy tính, máy chủ hay thiết bị mạng không bị tắt hay mất dữ liệu vì sự cố nguồn điện đột ngột.

Chọn loại UPS nào?
Tiêu chuẩn quan trọng vẫn là chính bạn phải xác định được lượng điện năng mà mình cần, thời gian có thể làm việc sau khi cúp điện và loại thiết bị muốn bảo vệ. Biết mình, 'biết đồ' bạn có thể vững tâm tìm thứ thích hợp. UPS có ba loại khác nhau và việc chọn đúng loại cần thiết sẽ bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện đạt yêu cầu cho thiết bị, bảo đảm cấp nguồn trong thời gian bị mất điện.

Loại cấp điện dự phòng (Standby hay Offline): thích hợp cho cá nhân hay văn phòng nhỏ, UPS cấp điện dự phòng hay off-line sử dụng trực tiếp điện lưới. UPS loại này chuyển đổi dòng điện xoay chiều (AC) thành dòng một chiều (DC) để nạp cho ac-qui. Khi dòng điện chính gặp sự cố, bộ chuyển điện hoạt động ở chế độ dự phòng sẽ chuyển dòng DC của ac-qui thành dòng AC để cấp nguồn trong một thời gian nhất định.

Máy lưu điện UPS

Off-Line UPS - Line Mode

Máy lưu điện UPS

Off-Line UPS - Battery Mode


UPS tương tác (Line-interactive): Thích hợp với những phần cứng quan trọng, có thêm những bộ cảm biến giữa nguồn vào và nguồn ra, cho phép bộ chuyển điện của UPS chấp nhận nguồn điện vào và cung cấp nguồn điện ra đã được hiệu chỉnh phù hợp với tải.

Máy lưu điện UPS

Line Interactive UPS - Line Mode

Máy lưu điện UPS

Line Interactive UPS - Battery Mode


UPS trực tuyến (On-line): Hay còn gọi là UPS chuyển đổi kép (double-conversion online), có quy trình xử lý kép về nguồn. Các bộ chỉnh lưu sẽ chuyển dòng AC thành dòng DC của UPS, đồng thời bộ chuyển điện sẽ lấy nguồn DC và tạo ra nguồn AC cấp cho các thiết bị.

Máy lưu điện UPS

On-Line UPS - Line Mode

Máy lưu điện UPS

On-Line UPS - Battery Mode


Đối với người dùng gia đình văn phòng thì những UPS off-line phổ biến trên thị trường đã đủ đáp ứng cho bạn. Nguyên tắc cơ bản nhất là chúng ta nên chọn UPS bằng hay cao hơn điện năng yêu cầu của các thiết bị nối với nó. Dưới đây là một số thông số kỹ thuật cần lưu ý khi chọn mua.

VA: vôn ampe là đơn vị đo lường mức tải mà UPS có thể hỗ trợ, thường gọi là công suất danh định. Trên thị trường hiện nay phổ biến những loại UPS có công suất từ 500VA trở lên tương ứng với số lượng máy tính cần bảo vệ, cấp nguồn. Để tính toán công suất cần thiết, bạn có thể xác định chỉ số VA cho từng thiết bị bằng cách nhân hiệu điện thế (vôn) - ở Việt Nam là 220V - với cường độ dòng điện (ampe) - đọc ngay trên nhãn ghi thông số kỹ thuật của thiết bị. Bạn cũng có thể tính bằng cách đem thông số công suất AC (watt) nhân với 1,35 hay có hãng khuyến cáo là 1,82. Sau khi tính được chỉ số VA cho từng thiết bị, bạn cộng tất cả để có được tổng công suất. Chỉ số VA của UPS phải cao hơn tổng số này khoảng 20%.

Power factor: Hệ số công suất là tỷ số giữa công suất thực với công suất biểu kiến hay tải. Trị số này nằm trong khoảng 0 đến 1. Nếu hệ số này là 1,0 nghĩa là dòng điện cùng pha với hiệu điện thế và công suất phản kháng là 0. UPS làm việc hiệu quả nếu chỉ số gần với 1,0.

Run time: Khoảng thời gian mà UPS có thể cung cấp điện năng yêu cầu nếu chạy bằng ac-qui của nó. Khoảng thời gian này càng dài thì thời gian để thiết bị tiếp tục làm việc trong khi mất điện càng dài. Đối với người dùng cá nhân và văn phòng thì khoảng thời gian từ 10-20 phút là đủ dùng.
Nếu bạn có dùng modem hay máy fax thì nên chú ý chọn loại có cổng RJ-45, để thiết bị của mình không bị 'trời đánh' nhất là mùa mưa ở Việt Nam thường nhiều sét. Một số UPS còn bán kèm phần mềm giao tiếp với máy tính qua cổng RS-232 hay USB để bạn cấu hình cho UPS tự động tắt máy tính đúng quy cách khi có sự cố điện. Thường các nhãn hiệu UPS phổ biến ở Việt Nam có thời gian bảo hành từ 2-3 năm và cũng đã có hàng nhái nên bạn cần cẩn thận khi chọn mua.

Một số hãng còn hỗ trợ người dùng tối đa bằng cách đưa ra các tiện ích giúp tính toán yêu cầu khi chọn mua UPS rất chi tiết. Bạn có thể tận dụng những tiện ích này để ước tính nhu cầu của mình. Bạn có thể truy cập vào các địa chỉ sau để thử:
http://www.tripplite.com/selector/quick/Index.cfm
http://www.apcc.com/template/size/apc/index.cfm

Theo PC Word VN
(Sơ đồ minh họa: Sunpac)

Nguồn:  PC World VN

Các bài đăng trước cùng danh mục   Mua sắm khác
 Không có bài nào. 
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Mua sắm khác
Tìm liên quan » Máy lưu điện UPS
Đang xem » Máy lưu điện UPS