BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Muốn thành công, phải có khát vọng dấn thân làm sự nghiệp…

  Ngày: 10/06/2012
Trương Sơn Hà sinh năm 1985, quê gốc Ninh Bình. Từng phải vay lãi để có tiền đi học tại TP Hồ Chí Minh, rồi bỏ học giữa chừng làm thợ xây.


Muốn thành công, phải có khát vọng dấn thân làm sự nghiệp…
Khoảnh khắc Trương Sơn Hà với vai trò chủ giảng. Ảnh: Thủy Anna

Và con đường tự lập với nhiều hoài bão đã cho chàng trai trẻ nhiều ngã rẽ bất ngờ khi trở thành một doanh nhân thành đạt hôm nay…

Chàng trai có sức hút với đám đông

Cơ duyên để tôi biết chàng doanh nhân trẻ Trương Sơn Hà thật tình cờ. Được người thân mời vào thương mại điện tử mb24 để sử dụng tiện ích: mua hàng được giảm giá, học các lớp miễn phí: Thắp sáng ước mơ doanh nhân, Khai thác khả năng tiềm ẩn của con người vv…Tôi gặp Trương Sơn Hà qua một buổi học mà chính chàng trai trẻ kém tôi ba tuổi này làm chủ giảng.

Sau một hồi mướt mồ hôi, tôi mới tìm cho mình một chỗ đứng khá khiêm tốn ở Hội trường Nhà văn hóa quận Hà Đông. Một người ngồi cạnh tôi thì thầm: "Chị yên tâm, hội trường sẽ yên tĩnh ngay khi anh Hà xuất hiện. Chị sẽ không thấy phí thời gian dù phải đứng. Buổi học này có 1500 hội viên tham dự, ai cũng mong chờ đến hôm nay để được học".

Tôi phần vì mệt, phần vì sợ cảnh chen chúc nên nhủ mình cố đứng ở đây hết buổi sáng hôm nay với mong muốn tìm thấy ở Trương Sơn Hà bí quyết tạo nên sức hút với đám đông.

Và Trương Sơn Hà xuất hiện. Bất ngờ, có lẽ đó là điều đầu tiên tôi nhận thấy khi nhìn thấy Trương Sơn Hà. Hà khá nhỏ nhắn, chàng trai này không mang dáng dấp một vị giáo sư khả kính bệ vệ, anh xuất hiện với cái đầu trọc lốc khiến người ta liên tưởng đến doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ hoặc những ai mê môn phái võ lâm sẽ thích tiểu hòa thượng ở chùa Thiếu Lâm Tự. Hà xuất hiện ban đầu và gieo vào tôi những ý nghĩ hài hước đó.

Hàng nghìn người vỗ tay (trừ tôi ra) và gào lên: Trương Sơn Hà! Trương Sơn Hà! Tiếng vỗ tay tưởng như không dứt. Tôi im lặng và không muốn vỗ tay vì tôi ghét làm việc gì kiểu hùa theo đám đông. Tôi chỉ vỗ tay cổ vũ khi tôi biết chắc vị chủ giảng đang đứng trên sân khấu lớn dưới kia tài năng đến mức nào? Và việc của tôi là quan sát.

Buổi học không có bảng phấn, chỉ có Trương Sơn Hà nói chuyện qua micro. Thật thú vị, hội trường im phăng phắc. Sau khi buổi học kết thúc, tôi quyết định gửi Trương Sơn Hà một tấm cardvisit và đề nghị chàng trai trẻ một cuộc gặp gỡ để tìm hiểu thêm về sự thành công cũng như sức hút của một 8X…

Từ đa cấp đến…ô tô, cao ngựa

Trong một nhà hàng yên tĩnh, tôi ngồi chéo cạnh Trương Sơn Hà. Không quan tâm lắm đến tiểu tiết thời trang của một người đàn ông, bởi khí chất của một doanh nhân cũng khác rất nhiều với người mẫu, ca sĩ, diễn viên. Khí chất của họ không toát lên nhiều từ quần áo, trang phục, mĩ phẩm, mà ở tầm vóc của một con người thành đạt trên thương trường.

Hà có nụ cười tươi, thân thiện và dễ mến. Câu chuyện của tôi và Hà xoay quanh con đường thành đạt của một doanh nhân trẻ. Và câu chuyện được bắt đầu từ những ngày đầu Nam tiến của Hà. Trương Sơn Hà bộc bạch: "Sống ở vùng quê, tôi luôn muốn thoát ly để tìm đến chân trời mới. Để thực hiện giấc mơ đó, tôi đã phải vay lãi để có tiền đi học tại một trường dân lập ở TP Hồ Chí Minh."

Giấc mơ đèn sách của Hà cuối cùng phải bỏ dở giữa chừng vì số tiền vay lãi khiến Hà phải chịu áp lực cuộc sống quá lớn. Bỏ học, Hà đi làm thợ hồ cùng anh trai. Sau hai năm tích cóp, Hà mua được miếng đất ở Long Thành, Đồng Nai và cùng anh trai tự xây ngôi nhà. Ngôi nhà ấy ngày nay Hà vẫn giữ không bán, bởi đó là kỷ vật minh chứng cho những tháng ngày "mồ hôi nước mắt" của một lao động tự do. Sau khi có nhà, giấc mơ đèn sách lại trỗi dậy trong Hà, chàng trai trẻ quyết tâm đi làm bồi bàn, gia sư để thi vào ĐH Công nghiệp TPHCM. Lấy được tấm bằng tốt nghiệp ĐH, Hà phải làm thêm ở căng tin để có tiền trang trải học phí và sinh hoạt.

Hà tâm sự: "Bước khởi nghiệp của Hà là kinh doanh đa cấp. Với tư duy của Hà là thay đổi cuộc sống. Tôi bước chân vào kinh doanh và thấy nhiều doanh nhân xuất thân nghèo lắm. Nhưng họ đã thay đổi cuộc sống bản thân mình và làm rạng danh cho họ hàng. Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ chính là thần tượng của tôi và cho tôi nhiều khát vọng thay đổi cuộc sống."

Tuy nhiên, kinh doanh đa cấp cách đây 7-8 năm rất khó khăn. Nguyên nhân quan điểm của nhiều người đối với mô hình kinh doanh này còn có những sai lệch hoặc tiêu cực. Thêm nữa, Hà rất bận học và làm thêm. Nhưng sau thành công nhìn lại, Hà vẫn thấy đa cấp là "mối tình đầu" trong kinh doanh của mình. Sự thành công trong đa cấp với mạng lưới 20.000 người khắp cả nước: Bắc, Trung, Nam.

Hà kinh doanh ô tô khi đang là sinh viên. Ban đầu, Hà đi thực tập ở hệ thống gara ô tô. Thầy giáo hướng dẫn đã giúp Hà mua lại cổ phần của thầy tại gara này. Số tiền đầu tư ban đầu không lớn vì xuất phát điểm đó chỉ là một gara. Nhưng hiện nay, Trương Sơn Hà đã trở thành Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Toàn quốc có trụ sở đặt tại Biên Hòa, Đồng Nai với 150 nhân viên. Tiếp thành công từ ô tô, năm 2009 Hà mua lại 42% cổ phần Cty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Trường Giang của doanh nhân Nguyễn Long Thành, Cty chuyên sản xuất cao ngựa bạch. Hiện tại, Hà đang là Phó tổng giám đốc Cty này. Còn với muaban24.vn, Hà hợp tác với doanh nhân Lê Đức Thọ và Nguyễn Thế Kiên để phát triển TMĐT và phổ cập loại hình này tại thị trường Hà Nội.

Và Tổng chuyên gia đào tạo tại thị trường Hà Nội

Khi đang thành công trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, đa cấp, cao ngựa, Hà được một người bạn sinh hoạt trong Hội doanh nhân Viêt Nam giới thiệu và hợp tác cùng Cty Cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (muaban24.vn). Hà làm tổng đại lý cấp 1 toàn khu vực Hà Nội. Qua một năm, phát triển hơn ba vạn hội viên. Hà được mời làm Tổng chuyên gia đào tạo tại thị trường Hà Nội.

Hà bộc bạch: "Trong thời kì khủng hoảng, yếu tố vượt lên trong kinh doanh chính là cách lựa chọn cơ hội kinh doanh và phân khúc thị trường. Đây là hai yếu tố quan trọng nhất. Ví dụ: Tại sao tôi chọn muaban24.vn khi khủng hoảng và lạm phát kinh tế ảnh hưởng rất lớn đến tất cả chúng ta? Tôi nhận thấy thương mại điện tử (TMĐT, muaban24.vn) là xu thế tất yếu trong nền kinh tế thị trường, có ý nghĩa xã hội rất cao (phổ cập thương mại điện tử nói chung, internet nói riêng, phổ cập dân trí, doanh trí).

Trương Sơn Hà cho biết, kinh doanh TMĐT vốn đầu tư nhỏ, ít rủi ro, không cần tái đầu tư nhưng tạo được cộng đồng rất nhanh và lợi nhuận không nhỏ. Ba tháng đầu năm có 12.000 doanh nghiệp phá sản, chỉ có 30% DN tiếp cận được vay vốn ngân hàng, lãi suất 20%. Kể cả doanh nghiệp có tiếp cận được vốn thì lãi suất đó họ cũng không kham nổi. Nên TMĐT là kế sách "lấy ngắn nuôi dài" của nhiều doanh nhân trong môi trường mới này.

Một chút nhìn lại

Không xuất hiện đình đám bên cạnh các chân dài, người đẹp, diễn viên, ca sĩ v.v…Trương Sơn Hà chia sẻ: "Tôi dành phần lớn tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp. Còn với người phụ nữ tôi lấy làm vợ sau này, chỉ mong cô ấy dành cho tôi tình thân (giống như bạn tri kỷ), tình thương (giống như mẹ tôi thương tôi)."

Trương Sơn Hà cho rằng, mỗi gia đình, quê hương hay dòng tộc đều có một người dấn thân đi làm rạng danh cho cội nguồn của mình. Việc tổ chức những buổi học miễn phí cho hàng ngàn người, Hà chỉ muốn gieo vào tâm hồn của họ những hạt giống của niềm tin, hi vọng. Điều ấy được đúc rút trong một câu thế này: "Cuộc sống không có điều kì diệu mà điều kì diệu đó do chính bản thân chúng ta tạo ra. Mỗi người chúng ta là một hạt giống, chúng ta có quyền gieo mình trên một mảnh đất nào đó. Nếu vô tình gieo trên mảnh đất cằn cỗi, ta sẽ không phát triển được. Nhưng chúng ta là một hạt giống bình thường, gieo trên mảnh đất màu mỡ, chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái."

Thủy Anna

Nguồn:  PhapluatXahoi.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Cô gái Tày vươn lên từ núi rừng - 09/06/2012
Cô gái Tày vươn lên từ núi rừng NEWS11982
Xuất thân từ mảnh đất Cao Bằng xa xôi, giờ đây cô gái người Tày Lê Thị Thanh ngày nào đã trở thành Giám đốc của một công ty chuyên cung cấp thực phẩm lớn từ Cao Bằng xuống Hà Nội.
Xem thêm
“Trần gia trang” ở Tây Sơn - 06/06/2012
“Trần gia trang” ở Tây Sơn NEWS11982
Nhiều người bảo cơ ngơi của anh Trần Thái (thôn Phú Lâm, xã vùng cao Tây Phú, huyện Tây Sơn, Bình Định) là “Trần gia trang”, bởi anh đang sở hữu một trang trại nằm kề khu du lịch sinh thái ...
Xem thêm
Thu 300 triệu đồng/năm từ lợn, gà... - 05/06/2012
Thu 300 triệu đồng/năm từ lợn, gà... NEWS11982
Chị Nguyễn Thị Bích Mai được người dân thôn An Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế khâm phục bởi sự năng động, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi để đạt thu nhập ...
Xem thêm
Mạo hiểm với "Thị trấn Ba Cây Chổi" - 05/06/2012
Mạo hiểm với "Thị trấn Ba Cây Chổi" NEWS11982
Là người nhạy cảm, yêu thích những nhân vật chỉ có trong trí tưởng tượng đồng thời cũng có óc tưởng tượng phong phú, Bùi Tường Anh - Giám đốc Công ty CP Ba Cây Chổi đã từ bỏ công việc mà ...
Xem thêm
“Thần bạc bịp” hoàn lương trên vườn, rẫy - 01/06/2012
“Thần bạc bịp” hoàn lương trên vườn, rẫy NEWS11982
Từng là “đầu gấu” chuyên bảo kê cho chốn ăn chơi Sài Thành, từng nghiện hút, ngồi tù... những tưởng số phận đã khép lại với Hội “casino”, nhưng bằng niềm tin mãnh liệt, anh đã tìm lại được ...
Xem thêm
Nông dân học hết lớp 9 trở thành “vua lò sấy” ở ĐBSCL - 26/05/2012
Nông dân học hết lớp 9 trở thành “vua lò sấy” ở ĐBSCL NEWS11982
Lâu nay doanh nghiệp Năm Nhã chỉ cung ứng lò sấy lúa cho bà con trong nước. Hiện tại, sau khi “vua lò sấy” Năm Nhã hoàn thành lò sấy bán tự động và ưu điểm vượt trội của cánh quạt, ông đã ...
Xem thêm
Thu tiền tỷ nhờ nuôi rắn độc - 26/05/2012
Thu tiền tỷ nhờ nuôi rắn độc NEWS11982
Thấy được hiệu quả kinh tế cao từ việc nuôi rắn, bắt đầu từ một hộ nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, hiện thôn Bạch Xá (Duy Tiên, Hà Nam) đã trở thành địa chỉ cung cấp rắn thương phẩm nổi tiếng ...
Xem thêm
Làm Chủ tịch Hội vẫn sản xuất giỏi - 26/05/2012
Làm Chủ tịch Hội vẫn sản xuất giỏi NEWS11982
Hơn 8 năm làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh Lò Văn San (ở bản Búc B, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) không chỉ là một cán bộ hội gương mẫu, mà còn là một nông dân sản xuất kinh ...
Xem thêm
Ông chủ 4 trang trại lợn - 25/05/2012
Ông chủ 4 trang trại lợn NEWS11982
Tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, được nhận học bổng và học thạc sĩ tại ĐH Southern Taiwan (Đài Loan), nhưng chàng trai 8X Nguyễn Hoàng Hà đã từ bỏ nhiều cơ hội làm việc ở thành phố ...
Xem thêm
Tỉ phú rắn mối - 25/05/2012
Tỉ phú rắn mối NEWS11982
Trang trại nuôi hàng chục ngàn con rắn mối của tỉ phú Thuyết khiến nhiều người phải ngả mũ bái phục.
Xem thêm
CEO trẻ nhất ngành ngân hàng - 25/05/2012
CEO trẻ nhất ngành ngân hàng NEWS11982
Mới bước qua tuổi 34, Phạm Duy Hiếu đã được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc của Ngân hàng cổ phần Việt Á (VietABank) và trở thành CEO trẻ nhất ngành ngân hàng Việt Nam hiện nay.
Xem thêm
Chàng trai làng trở thành tỷ phú từ nghề may - 24/05/2012
Chàng trai làng trở thành tỷ phú từ nghề may NEWS11982
Với đôi tay tài hoa và chiến lược kinh doanh đúng đắn, mỗi năm, anh Dương Văn Vịnh thu nhập 600 - 700 triệu đồng từ xưởng may com-le của mình.
Xem thêm
Làm giàu trên cát trắng - 23/05/2012
Làm giàu trên cát trắng NEWS11982
Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Ngô Thị Nhân làm nghề may vá để kiếm sống. Từ ngày lấy chồng ở thôn An Lỗ, xã Phong Hiền (Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), chị mới chuyển sang làm nghề nông.
Xem thêm
Rừng cao su của chàng trai Mường thu tiền tỷ mỗi năm - 21/05/2012
Rừng cao su của chàng trai Mường thu tiền tỷ mỗi năm NEWS11982
Mới bước sang tuổi 29, nhưng chàng trai dân tộc Mường Quách Văn Tùng đã là chủ trang trại nông - lâm kết hợp với 17ha cao su, 3ha luồng... cho thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng.
Xem thêm
Anh thương binh trồng rừng, mở doanh nghiệp - 17/05/2012
Anh thương binh trồng rừng, mở doanh nghiệp NEWS11982
Xuất ngũ, là thương binh bậc 3/4, nhưng anh Nguyễn Văn Đức (ở tổ 10, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) không chịu ngồi yên. Anh nhận 76ha đất rừng, mở trang trại với quyết tâm ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Muốn thành công, phải có khát vọng dấn thân làm sự nghiệp…
Đang xem » Muốn thành công, phải có khát vọng dấn thân làm sự nghiệp…