BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Chi tiết tin

Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã

  Ngày: 28/02/2012
Tôi tự hỏi lòng mình trước khi đi đến Nam Phi: “Mình sẽ tìm thấy gì ở đó?”. Những câu hỏi không có câu trả lời nhưng một “tiếng gọi từ châu Phi” vẫn luôn ám ảnh trong tôi và thôi thúc bước chân đi...


Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã
Những điệu nhảy trên đường phố của các chàng trai, cô gái Nam Phi

1. Là thành phố “đầu tàu về kinh tế” của Nam Phi và là nơi để các hãng hàng không quốc tế khác bay đến, nhưng Johanesburg không gây ấn tượng mạnh trong tôi bởi những lời đồn thổi về tình hình an ninh. Nhưng tôi bắt đầu thấy “hưng phấn” và thích thú khi đi vào một số công viên quốc gia của Nam Phi. Ở những nơi đó, tôi có thể cảm nhận và trả lời một phần nào đó những câu hỏi đã tồn tại trong đầu.

Do nằm giữa dòng biển lạnh Benguela từ Đại Tây Dương và dòng biển ấm Agulhas từ Ấn Độ Dương nên khí hậu Nam Phi thật đa dạng: nóng vào mùa hè và ôn hòa vào mùa đông, đặc biệt khác nhau ở giữa ban ngày (4 mùa/ngày), vì thế Nam Phi là một trong những quốc gia có sự đa dạng sinh học bậc nhất trên thế giới (được xếp hạng 6/17 nước của thế giới ở hạng mục này (Úc, Brazil, Trung Quốc, Colombia, Cộng hòa Congo, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Madagasca, Malaysia, Mexico, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nam Phi, Mỹ và Venezuela) dù Nam Phi chỉ có 1% diện tích rừng).

Người ta tìm thấy ở Nam Phi 20.000 loại cây khác nhau mà chỉ 10% trong số đó mới được phân loại thực vật bởi các nhà khoa học. Sự đa dạng về thực vật học hầu hết ở các cây dạng bụi, những đồng cỏ trải dài tới chân trời trên các sườn đồi, hay những bãi cỏ hoang đầy màu sắc của hoa xương rồng dại… Ngay cả quốc hoa của Nam Phi, Protea, là giống hoa dại nhưng người ta cũng đã tìm thấy 130 giống khác nhau thuộc họ hoa này.

Chỉ với một diện tích nhỏ ở Western Cape, các nhà khoa học đã tìm thấy 9.000 loài thực vật khác nhau, khiến Western Cape là một trong sáu “vương quốc” trên thế giới đa dạng bậc nhất về mặt sinh học.

Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã
Nam Phi là nơi có hệ thực vật rất đa dạng - Ảnh: Linhnc2005

Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã
Những bộ đàn truyền thống của người Nam Phi - Ảnh: Linhnc2005

2. Không chỉ đa dạng về thực vật học, ở Nam Phi tôi còn tìm thấy được sự đa dạng về động vật học. Người ta thường gọi “Nam Phi là quê hương của 6% động vật có vú, 7% loài chim lớn có trên thế giới” khi các nhà khoa học tìm thấy nơi đây 299 loài động vật có vú và 858 loài chim. Những loài rắn hay những loài cú, hoặc linh dương mang một đặc điểm rất riêng của châu Phi cũng tìm thấy tại đây như: rắn Mamba xanh, rắn Mamba đen, Cape Cobra (rắn mang bành), cú đốm, linh dương Kudu, linh cẩu, hà mã, hươu cao cổ…

Chúng là hiện thân những gì còn tồn tại của thiên nhiên, chủ quyền của lãnh thổ, giúp lớp trẻ biết được thức ăn của chúng là gì, nơi đâu và khi nào có thể săn mồi… Một cuộc sống hoang dã thật sự.

Khác với những khu bảo tồn động vật hoang dã của các quốc gia khác, các nhà khoa học tìm thấy cùng một lúc “năm ông lớn” ở vương quốc bụi rậm Nam Phi: sư tử - quốc vương của bụi rậm, báo - kẻ đơn độc lảng vảng đâu đó, voi - gã khổng lồ của bụi rậm, tê giác - động vật có vú của bụi rậm đang có nguy cơ bị diệt chủng lớn nhất và trâu rừng - vẻ bề ngoài hiền lành nhưng rất dữ dằn trong thực tế.

Môi trường sinh thái đa dạng và cây cối nơi đây đã cung cấp một địa điểm nơi sinh sản hoàn hảo cho vô số loài chim thật sinh động. Các dải bụi rậm rải rác khắp nơi cùng các rừng cây lấy gỗ là nơi sinh sống của hàng loạt loại chim lùm bụi đa dạng đến kinh ngạc, trong đó có cả chim săn mồi có thể bay lượn thật dễ dàng trên đầu lũ động vật hoang dã.

Mỗi khi hè sang, hơn 100 loài chim lại di cư từ Bắc bán cầu tới các bờ biển Nam Phi. Dòng chảy Benguela ở bờ biển nam và tây nam đem lại nguồn cá hấp dẫn các loại chim biển. Trong số 858 loại chim ở Nam Phi có 95 loài đặc chủng - chỉ xuất hiện duy nhất ở phía nam của lục địa châu Phi và 72 loài bán đặc chủng - có mặt hầu như ở phía nam lục địa này.

Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã
Các chú voi thong thả rong chơi trong các khu bảo tồn - Ảnh: Linhnc2005

Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã
Các món hàng lưu niệm có thể mua tại Nam Phi, đặc biệt là vỏ trứng đà điểu - Ảnh: Linhnc2005

3. Xuất hành từ lúc mặt trời còn chưa thức giấc để đi qua những công viên quốc gia của Nam Phi, tôi lắng nghe tiếng thú gọi bầy, dán mắt vào những cử động quanh mình và dõi theo bóng dáng bọn dã thú đang lẩn trốn cái nóng cháy bỏng, hay lướt nhìn lũ kền kền đói khát bay lượn tìm kiếm những gì còn vương lại từ một con thú vừa bị giết, để rồi tha mồi vào vô số vũng nước trong công viên, cũng chính là nơi tụ tập thường xuyên của các động vật ăn mồi.

Cứ thế, khi ánh hoàng hôn mờ dần trên các bụi rậm và bầu trời đầy sao khiến tôi trôi vào cảm giác ngây ngất và đắm say với “tiếng gọi nơi hoang dã”.

Bây giờ tôi có thể hiểu thêm một chút nào đó về “tiếng vọng châu Phi” hay nói cách khác, chương trình thế giới động và thực vật trên các kênh giải trí truyền hình như chỉ hiển hiện ở châu Phi, trong đó có Nam Phi, bởi vì Nam Phi quá đa dạng về sinh học.

NGUYỄN CHÍ LINH


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch quốc tế
Hành trình đến với các thánh địa Phật giáo - 24/02/2012
Hành trình đến với các thánh địa Phật giáo NEWS10474
Các thánh địa linh thiêng của Phật giáo trên thế giới như quê hương Phật giáo Ấn Độ, Myanmar - xứ chùa Vàng, Trung Quốc - tứ đại danh sơn… đang là lựa chọn của nhiều du khách trong mùa ...
Xem thêm
Khám phá 10 thủ đô lạnh nhất thế giới - 22/02/2012
Khám phá 10 thủ đô lạnh nhất thế giới NEWS10474
Đầu tháng 2 vừa qua, châu Âu và Bắc Mỹ trải qua một đợt lạnh khủng khiếp. Nhưng thiên nhiên khắc nghiệt cũng phủ lên thủ đô các nước tấm áo choàng lộng lẫy màu trắng tinh khôi.
Xem thêm
Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa - 20/02/2012
Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa NEWS10474
Một mùa đông lạnh giá sắp qua, người dân Nga lại tưng bừng chuẩn bị lễ hội Maslenitsa truyền thống, sẽ bắt đầu từ ngày 20 đến ngày 26-2 năm nay.
Xem thêm
Khám phá khách sạn trong băng ở Romania - 18/02/2012
Khám phá khách sạn trong băng ở Romania NEWS10474
Chỉ mất chừng 35 đôla/đêm khi tới Balea Lac Hotel nhưng suốt 24h trong ngày, lúc nào bạn cũng được sống với cái giá buốt từ -2 tới 2 độ C.
Xem thêm
Đầm phá sông băng tuyệt đẹp ở Iceland - 15/02/2012
Đầm phá sông băng tuyệt đẹp ở Iceland NEWS10474
Đầm phá lớn nhất của Iceland là ngôi nhà của những tảng băng đa sắc tuyệt đẹp. Đây còn là trường quay của 4 bộ phim bom tấn: A View to a Skill , Die Another Day , Tomb Raider và Batman
Xem thêm
10 bãi biển lãng mạn cho Lễ tình nhân - 13/02/2012
10 bãi biển lãng mạn cho Lễ tình nhân NEWS10474
Ngày 14/2 cũng sắp đến gần, hãy tạo niềm vui bất ngờ cho người bạn yêu thương bằng một chuyến đi biển. Dưới đây là 10 bãi biển lãng mạn nhất trên thế giới theo bình chọn của trang Askmen.
Xem thêm
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cung đường Tình yêu - 12/02/2012
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cung đường Tình yêu NEWS10474
Đường hầm Tình yêu hay còn gọi với tên tiếng Anh là Tunnel of Love, là một trong những đường hầm xe lửa đẹp nhất thế giới nằm ở thành phố Klevan của Ukraine.
Xem thêm
Quần đảo Galapagos – điểm đến hấp dẫn của Ecuador - 04/02/2012
Quần đảo Galapagos – điểm đến hấp dẫn của Ecuador NEWS10474
Đến thăm đất nước Ecuador xinh đẹp, sẽ thiếu sót nếu như du khách chưa đến với quần đảo Galapagos thuộc Thái Bình Dương, cách Ecuador khoảng 972 km về phía Tây.
Xem thêm
Lựa chọn điểm đến ngày đầu xuân - 22/01/2012
Lựa chọn điểm đến ngày đầu xuân NEWS10474
Đi Sa Pa ngắm cảnh, đón giao thừa trên biển Hạ Long hay ngắm bình minh năm mới ở Angkor Wat; hồ Inle (Myanmar) đang là lựa chọn của rất nhiều người trước thềm năm mới Nhâm Thìn 2012.
Xem thêm
Điểm đến du lịch năm 2012: Cadiz - 13/01/2012
Điểm đến du lịch năm 2012: Cadiz NEWS10474
Hành trình khám phá Cadiz là một thử thách thú vị. Từ TP.HCM, chúng tôi lên máy bay lớn của Air France bay đến Paris mất hơn 11 tiếng rồi chuyển sang máy bay nhỏ để đến được sân bay ...
Xem thêm
Những ngôi nhà lau sậy hùng vĩ trên đầm lầy miền Nam Iraq - 13/01/2012
Những ngôi nhà lau sậy hùng vĩ trên đầm lầy miền Nam Iraq NEWS10474
Đất nước Iraq thường gợi lên hình ảnh về một sa mạc rộng lớn, cái nóng oi bức như địa ngục và hình ảnh của chiến tranh. Nhưng có lẽ điều đáng nói nhất là một nền văn hóa 5.000 năm tuổi của ...
Xem thêm
Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2012 - 12/01/2012
Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2012 NEWS10474
Nếu bạn còn đang phân vân để lựa chọn điểm đến của các chuyến du lịch, hãy nghe lời khuyên từ tạp chí du lịch nổi tiếng Traveler.
Xem thêm
Sự lôi cuốn kì diệu của tu viện Meteora - 11/01/2012
Sự lôi cuốn kì diệu của tu viện Meteora NEWS10474
Sáu tu viện tráng lệ tọa lạc trên đỉnh núi sa thạch cao chót vót ở Hy Lạp có một sức hút đặc biệt đối với du khách viếng thăm.
Xem thêm
Vào rừng Bukittinggi tìm hoa lớn nhất thế giới - 09/01/2012
Vào rừng Bukittinggi tìm hoa lớn nhất thế giới NEWS10474
Du lịch Indonesia, người Việt Nam thường biết đến đảo nhỏ Bali. Sau đó là cụm đảo trung tâm Java, với thủ đô Jakarta và các điểm du lịch ở Yogyakarta, Gunnung Bromo… Ít người ghé đến đảo ...
Xem thêm
Những tour du lịch đối mặt với tử thần - 05/01/2012
Những tour du lịch đối mặt với tử thần NEWS10474
Trống ngực đập liên hồi, tóc gáy dựng đứng, cảm giác sợ hãi xen lẫn phấn khích khiến nhiều người không ngần ngại tham gia những tour du lịch vô cùng mạo hiểm.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế
Tìm liên quan » Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã
Đang xem » Nam Phi - tiếng gọi nơi hoang dã