BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Chi tiết tin

Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa

  Ngày: 20/02/2012
Một mùa đông lạnh giá sắp qua, người dân Nga lại tưng bừng chuẩn bị lễ hội Maslenitsa truyền thống, sẽ bắt đầu từ ngày 20 đến ngày 26-2 năm nay.


Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa
Nếu có thời gian, hãy đến và cùng tiễn mùa đông với lễ hội Maslenitsa - Ảnh: Hoàng Hà Mai

Tên gọi Maslenitsa (có gốc nghĩa là “bơ”) bắt nguồn từ việc vào tuần lễ cuối cùng trước khi kỳ lễ ăn chay của người Cơ Đốc giáo bắt đầu, mọi người được phép ăn các món từ sữa, cá, cũng như sử dụng bơ và các loại dầu ăn…

Lễ tiễn mùa đông là lễ hội truyền thống của người dân Nga nhằm tiễn biệt mùa đông lạnh lẽo và chào đón mùa xuân tràn đầy sức sống quay về. Khởi nguồn từ thời kỳ sản xuất nông nghiệp, vào mùa đông, người nông dân không thể trồng cấy trong giá lạnh và băng tuyết, nên một lễ hội như vậy có phần nào giống với lễ hội cầu mưa ở nhiều nơi trên thế giới.

Thời điểm tổ chức lễ tiễn mùa đông không được cố định vì nó phụ thuộc thời điểm bắt đầu của kỳ lễ ăn chay. Tuy nhiên, theo truyền thống, nó được tổ chức trong một tuần, bắt đầu từ thứ hai và kết thúc vào ngày chủ nhật. Khoảng thời gian thường là vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3.

Tuần lễ Maslenitsa được chia thành hai phần. Nửa đầu là tiểu lễ Maslenitsa kéo dài từ thứ hai đến thứ tư. Nửa sau là đại lễ Maslenitsa kéo dài từ thứ năm cho tới chủ nhật. Mỗi ngày lễ trong tuần lễ Maslenitsa này đều có tên gọi gắn với ‎ý nghĩa riêng.

Ngày thứ hai: “Gặp gỡ” - ngày này các cô con dâu sẽ về nhà bố mẹ. Buổi chiều, ông bà thông gia sẽ gặp nhau, hai bên hẹn ngày gặp và thời gian cùng đi chơi với họ hàng. Cũng trong ngày này, những ngọn đồi tu‎yết, những cây đu, những điểm vui chơi được dựng lên. Nhà nhà cùng bắt đầu nướng bánh blin (một loại bánh giống như bánh xèo ở ta). Và quan trọng nhất là dựng một hình nộm Maslenitsa lớn từ rơm rạ, quần áo và các vật dụng cũ.

Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa
Những chiếc bánh blin là một phần không thể thiếu trong ngày lễ Maslenitsa

Ngày thứ ba: “Vui chơi” - ngày này cũng được gọi là ngày xem mặt. Nam nữ thanh niên rủ nhau đi lên đồi trượt tuyết, ăn bánh blin từ sáng sớm.

Ngày thứ tư: “Ăn uống” - trong ngày này, chàng rể sẽ đến nhà mẹ vợ ăn bánh blin cùng bạn bè bên nhà vợ. Và có phần nào tương đồng với tập quán “mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ” ở Việt Nam, vào thứ sáu với tên gọi “Buổi tối của mẹ”, mẹ vợ sẽ đến thăm lại nhà con rể và ăn bánh blin do con gái tự tay làm.

Ngày thứ năm: “Chơi bời” - là ngày bắt đầu đại lễ Maslenitsa. Nếu trong ba ngày tiểu lễ, những công việc thường nhật vẫn có thể được làm thì kể từ ngày này đều được tạm dừng. Chỉ còn vui chơi và lễ hội. Mọi người tham gia tất cả trò chơi có thể: từ cưỡi ngựa, đấu vật… cho đến ném tu‎yết, công thành tuyết… Những trò chơi này mang ý nghĩa rũ bỏ mọi phần u ám trong năm trước, cũng như gỡ bỏ mọi mâu thuẫn giữa mọi người.

Ngày thứ bảy: “Chị em chồng tụ họp” - ngày cô con dâu sẽ cùng chồng thăm các chị em gái bên chồng. Tùy xem chị em chồng đã có gia đình hay chưa mà cô dâu có thể rủ theo các bạn gái đã có hoặc chưa có gia đình của mình cùng đi.

Tất nhiên, tâm điểm của tuần lễ vẫn là chủ nhật - ngày “Tiễn mùa đông”. Trong ngày này, mọi người vui chơi, gặp gỡ, chúc mừng nhau ngày lễ và mong tha thứ cho những điều chưa được trong năm. Mọi người sẽ cùng tập trung và nổi lửa đốt cháy hình nộm lớn Maslenitsa, nhằm xua đi cái lạnh của mùa đông. Đón mùa xuân ấm áp quay về.

Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa
Đốt hình nộm Matslenitsa để xua đi mùa đông lạnh giá - Ảnh: Hoàng Hà Mai

Lễ hội Maslenitsa ngày nay tuy đã có nhiều biến đổi để phù hợp với cuộc sống và công việc hiện đại, nhưng cái hồn của ngày lễ vẫn không hề thay đổi. Những chiếc bánh blin ngon tuyệt tròn trịa tượng trưng cho mặt trời và nắng mùa xuân ấm áp được làm ở mọi nhà.

Từ những chiếc bánh truyền thống với bơ, phómát, trứng cá, cá muối, thịt gà, lẫn vị smetana (sữa chua) béo ngậy, cho đến những chiếc bánh phết mứt hoa quả hay mật ong ngọt ngào ăn mãi không biết chán. Vẫn đúng là tinh thần “không có bánh blin thì không phải là Maslenitsa”.

Khắp mọi nơi trên toàn nước Nga, ở những quảng trường, những khu dân cư, những khoảng rừng rộng hay cả trong các trường học…, bạn đều có thể gặp cảnh tất cả mọi người nắm tay nhau thành vòng tròn nhảy múa ca hát, chơi những trò chơi dân gian quanh hình nộm đang bốc lửa.

Du khách đến bất kỳ nơi nào vào thời điểm này cũng sẽ bị kéo vào cuộc chơi nhiệt tình không thể cưỡng nổi. Tiếng nhạc accordeon đặc trưng Nga quyến rũ đến lạ kỳ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình nóng người lên nhanh chóng sau vài bước giậm chân hòa mình theo những bước nhảy khéo léo của các chàng mugích xung quanh.

HOÀNG HÀ MAI


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch quốc tế
Khám phá khách sạn trong băng ở Romania - 18/02/2012
Khám phá khách sạn trong băng ở Romania NEWS10303
Chỉ mất chừng 35 đôla/đêm khi tới Balea Lac Hotel nhưng suốt 24h trong ngày, lúc nào bạn cũng được sống với cái giá buốt từ -2 tới 2 độ C.
Xem thêm
Đầm phá sông băng tuyệt đẹp ở Iceland - 15/02/2012
Đầm phá sông băng tuyệt đẹp ở Iceland NEWS10303
Đầm phá lớn nhất của Iceland là ngôi nhà của những tảng băng đa sắc tuyệt đẹp. Đây còn là trường quay của 4 bộ phim bom tấn: A View to a Skill , Die Another Day , Tomb Raider và Batman
Xem thêm
10 bãi biển lãng mạn cho Lễ tình nhân - 13/02/2012
10 bãi biển lãng mạn cho Lễ tình nhân NEWS10303
Ngày 14/2 cũng sắp đến gần, hãy tạo niềm vui bất ngờ cho người bạn yêu thương bằng một chuyến đi biển. Dưới đây là 10 bãi biển lãng mạn nhất trên thế giới theo bình chọn của trang Askmen.
Xem thêm
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cung đường Tình yêu - 12/02/2012
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cung đường Tình yêu NEWS10303
Đường hầm Tình yêu hay còn gọi với tên tiếng Anh là Tunnel of Love, là một trong những đường hầm xe lửa đẹp nhất thế giới nằm ở thành phố Klevan của Ukraine.
Xem thêm
Quần đảo Galapagos – điểm đến hấp dẫn của Ecuador - 04/02/2012
Quần đảo Galapagos – điểm đến hấp dẫn của Ecuador NEWS10303
Đến thăm đất nước Ecuador xinh đẹp, sẽ thiếu sót nếu như du khách chưa đến với quần đảo Galapagos thuộc Thái Bình Dương, cách Ecuador khoảng 972 km về phía Tây.
Xem thêm
Lựa chọn điểm đến ngày đầu xuân - 22/01/2012
Lựa chọn điểm đến ngày đầu xuân NEWS10303
Đi Sa Pa ngắm cảnh, đón giao thừa trên biển Hạ Long hay ngắm bình minh năm mới ở Angkor Wat; hồ Inle (Myanmar) đang là lựa chọn của rất nhiều người trước thềm năm mới Nhâm Thìn 2012.
Xem thêm
Điểm đến du lịch năm 2012: Cadiz - 13/01/2012
Điểm đến du lịch năm 2012: Cadiz NEWS10303
Hành trình khám phá Cadiz là một thử thách thú vị. Từ TP.HCM, chúng tôi lên máy bay lớn của Air France bay đến Paris mất hơn 11 tiếng rồi chuyển sang máy bay nhỏ để đến được sân bay ...
Xem thêm
Những ngôi nhà lau sậy hùng vĩ trên đầm lầy miền Nam Iraq - 13/01/2012
Những ngôi nhà lau sậy hùng vĩ trên đầm lầy miền Nam Iraq NEWS10303
Đất nước Iraq thường gợi lên hình ảnh về một sa mạc rộng lớn, cái nóng oi bức như địa ngục và hình ảnh của chiến tranh. Nhưng có lẽ điều đáng nói nhất là một nền văn hóa 5.000 năm tuổi của ...
Xem thêm
Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2012 - 12/01/2012
Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2012 NEWS10303
Nếu bạn còn đang phân vân để lựa chọn điểm đến của các chuyến du lịch, hãy nghe lời khuyên từ tạp chí du lịch nổi tiếng Traveler.
Xem thêm
Sự lôi cuốn kì diệu của tu viện Meteora - 11/01/2012
Sự lôi cuốn kì diệu của tu viện Meteora NEWS10303
Sáu tu viện tráng lệ tọa lạc trên đỉnh núi sa thạch cao chót vót ở Hy Lạp có một sức hút đặc biệt đối với du khách viếng thăm.
Xem thêm
Vào rừng Bukittinggi tìm hoa lớn nhất thế giới - 09/01/2012
Vào rừng Bukittinggi tìm hoa lớn nhất thế giới NEWS10303
Du lịch Indonesia, người Việt Nam thường biết đến đảo nhỏ Bali. Sau đó là cụm đảo trung tâm Java, với thủ đô Jakarta và các điểm du lịch ở Yogyakarta, Gunnung Bromo… Ít người ghé đến đảo ...
Xem thêm
Những tour du lịch đối mặt với tử thần - 05/01/2012
Những tour du lịch đối mặt với tử thần NEWS10303
Trống ngực đập liên hồi, tóc gáy dựng đứng, cảm giác sợ hãi xen lẫn phấn khích khiến nhiều người không ngần ngại tham gia những tour du lịch vô cùng mạo hiểm.
Xem thêm
Lễ hội hoa Chiang Mai - 04/01/2012
Lễ hội hoa Chiang Mai NEWS10303
Cuối năm được xem là thời điểm Chiang Mai đẹp nhất bởi không khí mát mẻ, trăm hoa khoe sắc. Nếu là người yêu hoa, đến Chiang Mai bạn còn được tham dự lễ hội hoa Hoàng gia - Royal Flora
Xem thêm
Cảm nhận “cuộc sống tuyệt vời” bên vịnh Marina - 29/12/2011
Cảm nhận “cuộc sống tuyệt vời” bên vịnh Marina NEWS10303
Thực sự là một cuộc sống tuyệt vời! Nhưng tôi không có ý nói đến những tiện nghi hiện đại ở Sands Sky Park - khách sạn nổi tiếng thế giới với hình ảnh con thuyền trên không trung; tôi cũng ...
Xem thêm
Du xuân xứ Phù Tang - 28/12/2011
Du xuân xứ Phù Tang NEWS10303
Tham gia chương trình “Du xuân Nhật Bản”, du khách sẽ đến những khu đền chùa nổi tiếng linh thiêng và cổ kính, vừa tham quan, vãn cảnh, vừa cầu chúc cho gia đình một năm mới nhiều phúc
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế
Tìm liên quan » Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa
Đang xem » Tuần lễ tiễn mùa đông - Maslenitsa