BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Nhật bản (Japan) » Chi tiết tin

Nhật Bản: sụt giảm mạnh khách du lịch

  Ngày: 21/04/2011
Sự sụt giảm mạnh số lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản sau một loạt thiên tai, khủng hoảng hạt nhân đã đẩy ngành kinh doanh then chốt của Nhật vào một hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt với các thị trường quyết định ở châu Á - Người đứng đầu cơ quan du lịch nước này cho biết hôm 20-4.


Nhật Bản: sụt giảm mạnh khách du lịch
Công viên Disneyland Tokyo mở cửa trở lại vào ngày 15-4, năm tuần sau khi phải đóng cửa vì động đất và tình trạng thiếu điện - Ảnh: Japanprobe

Số lượng khách nước ngoài đã giảm một nửa trong tháng 3 so với một năm trước đó, khi du khách bỏ chạy vì những lo ngại về phóng xạ từ một nhà máy hạt nhân bị nổ cách Tokyo 240 km về phía bắc sau trận động đất và sóng thần khủng khiếp ngày 11-3.

Đây là sự sụt giảm mạnh nhất kể từ khi những dữ liệu có thể so sánh bắt đầu được biên soạn vào năm 1961 là sự sụt giảm cùng kỳ đầu tiên kể từ tháng 10-2009, Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho biết tuần trước.

Giải pháp để thu hút du khách nước ngoài trở lại là thuyết phục họ về sự an toàn tổng thể của Nhật Bản, đặc biệt ở các vùng cách xa vùng đông bắc bị ảnh hưởng bởi thiên tai, ông Hiroshi Mizohata, ủy viên của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, nói.  

"Sự thật là có những cơn dư chấn đang tiếp diễn và vẫn còn nhiều vấn đề với các lò phản ứng hạt nhân", ông Hiroshi Mizohata  phát biểu tại một cuộc họp báo, gọi trận động đất 9 độ Richter và sóng thần là một thảm họa "1.000 năm mới có một lần". "Chúng tôi hiện ở trong một hoàn cảnh rất khó khăn nhưng đang làm mọi việc có thể để cho thấy Nhật Bản vẫn sống và an toàn". 

Chịu áp lực vì dân số già và giảm phát, Nhật Bản đã đẩy mạnh thu hút nhiều khách du lịch hơn, đặc biệt từ các nơi khác ở châu Á, để bù đắp lượng tiêu thụ yếu trong nước. Nhật Bản đã lập kỷ lục 9,44 triệu người nước ngoài đến thăm năm ngoái, với lượng khách Trung Quốc tăng hơn 1/3 lên đến khoảng 1,6 triệu người.

Trang web của Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản hiện có một khu vực "cập nhật về du lịch" bao gồm thông tin chi tiết về giao thông đi lại và đường dẫn của các video về các điểm du lịch, trong đó có khu mua sắm đồ điện tử lớn Akihabara của Tokyo, đặc biệt phổ biến với khách du lịch Trung Quốc.

Một phần khác cho biết các mức độ bức xạ chi tiết đối với từng khu vực của Nhật Bản được cập nhật hằng ngày.   

Du lịch được mong đợi sẽ đóng góp gần 7%, tương đương 33.000 tỉ yen vào GDP của Nhật Bản năm nay, theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - một dự báo được thực hiện trước khi xảy ra động đất.  

Tất cả các tour du lịch từ Hong Kong đã bị hủy bỏ không lâu sau thảm họa thiên tai đến giữa tháng này, khiến các cửa hàng trong khu mua sắm sang trọng Ginza ở Tokyo thưa thớt khách đáng kể vào cuối tháng 3.

Nhưng một số tour du lịch đến hòn đảo cực bắc Hokkaido và hòn đảo phía nam Okinawa lại tiếp tục vào tuần trước, ông Hiroshi Mizohata cho biết. Ông đã thỏa thuận được hợp đồng với một đối tác du lịch Trung Quốc vào tuần trước và hi vọng sẽ sớm đáp ứng được các đối tác châu Á khác.

"Chúng tôi sẽ phát huy mọi nỗ lực để khôi phục lòng tin của khách du lịch", ông nói. 

Là một bước để trở về tình trạng bình thường, công viên Disneyland Tokyo đã mở cửa trở lại vào ngày 15-4 với thời gian rút ngắn nhưng dự kiến sẽ mở cửa đến 22g như thông thường. 

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Nhật bản (Japan)
Xác tàu phơi trên cạn ở Nhật - 21/03/2011
Xác tàu phơi trên cạn ở Nhật NEWS5175
Sau trận siêu động đất tại Nhật Bản, hàng chục con tàu bị sóng thần cuốn đi, kéo sâu vào đất liền và nằm lại chỏng chơ trên những con phố, bãi đất hoang hay đậu trên cả nóc nhà.
Xem thêm
Nhật Bản nâng mức cảnh báo hạt nhân - 18/03/2011
Nhật Bản nâng mức cảnh báo hạt nhân NEWS5175
Hôm nay 18-3, Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo tại khu vực xung quanh lò phản ứng hạt nhân Fukushima số 1 từ mức 4 lên mức 5 trong thang cảnh báo quốc tế từ 1 đến 7.
Xem thêm
Hoạt động của lò phản ứng hạt nhân - 17/03/2011
Hoạt động của lò phản ứng hạt nhân NEWS5175
Mặc dù lò phản ứng hạt nhân đã được cải tiến rất nhiều, cấu tạo cơ bản của chúng hầu như không thay đổi kể từ chúng ra đời cách đây gần 50 năm.
Xem thêm
Phóng xạ đã lan đến Tokyo - 16/03/2011
Phóng xạ đã lan đến Tokyo NEWS5175
Lúc 11 giờ trưa nay (15.3, giờ VN), AFP đưa tin, lượng phóng xạ cao hơn mức bình thường đã được phát hiện ở tận Tokyo, nơi cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 250km. AFP cho biết lấy ...
Xem thêm
Cuộc đua chạy trốn một thảm họa - 15/03/2011
Cuộc đua chạy trốn một thảm họa NEWS5175
Đài NHK ngày 15-3 mô tả Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn việc các thanh năng lượng tan chảy đang diễn ra với tốc độ khẩn trương nhất từ tối ngày 14 đến nay.
Xem thêm
Cháy lò phản ứng số 4 ở Nhật - 15/03/2011
Cháy lò phản ứng số 4 ở Nhật NEWS5175
Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại lò phản ứng số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, làm mức phóng xạ quanh nhà máy mỗi lúc một tăng.
Xem thêm
Sợ rủi ro hạt nhân, người nước ngoài rời Tokyo - 14/03/2011
Sợ rủi ro hạt nhân, người nước ngoài rời Tokyo NEWS5175
Lo sợ khả năng sẽ xảy ra thảm hoạ hạt nhân sau liên tiếp 2 lần xảy ra nổ tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima No 1, người nước ngoài đã bắt đầu rời khỏi thủ đô Tokyo của Nhật Bản.
Xem thêm
Nhật lại cảnh báo sóng thần, nổ lò phản ứng số 3 - 14/03/2011
Nhật lại cảnh báo sóng thần, nổ lò phản ứng số 3 NEWS5175
Hãng thông tấn Kyodo đưa tin sau khi xảy ra trận động đất mạnh 5,8 độ richter sáng 14-3 gần bờ biển Honshu, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố cảnh báo sóng thần mới tại chính khu vực vừa bị tàn ...
Xem thêm
Nhật Bản và những dự đoán đáng sợ trong những ngày tới - 13/03/2011
Nhật Bản và những dự đoán đáng sợ trong những ngày tới NEWS5175
Một quan chức chính phủ Nhật Bản ngày 13/3 cho biết có thể chắc chắn đến 70 % rằng trong vòng 3 ngày tới quốc gia này sẽ tiếp tục phải hứng chịu hiện tượng dư chấn với cường độ mạnh khoảnh ...
Xem thêm
Nhật Bản lại liên tiếp động đất, thêm một lò phản ứng gặp sự cố - 13/03/2011
Nhật Bản lại liên tiếp động đất, thêm một lò phản ứng gặp sự cố NEWS5175
Sáng sớm nay 13-3, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã xảy ra gần bờ biển phía đông Honshu, Nhật Bản. Tiếp sau đó là loạt một trận động đất khác có cường độ từ 5,3 đến 6,3 độ Richter.
Xem thêm
Nhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ - 12/03/2011
Nhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ NEWS5175
Trưa nay 12-3 hãng tin Kyodo cho hay số người chết do động đất và sóng thần lên tới 1.600 người. Một vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã xảy ra làm 4 ...
Xem thêm
Nhật hoang tàn sau động đất, sóng thần - 12/03/2011
Nhật hoang tàn sau động đất, sóng thần NEWS5175
Cơn địa chấn tới 8,9 độ Richter kéo theo sóng thần hung dữ quét qua miền đông bắc Nhật Bản, gây lụt lội, cháy nhà và cảnh hoang tàn khắp nơi.
Xem thêm
Người Nhật luôn sẵn sàng cho động đất như thế nào - 12/03/2011
Người Nhật luôn sẵn sàng cho động đất như thế nào NEWS5175
Nhật Bản thường xuyên hứng chịu động đất mạnh nhưng tổn thất về người thường thấp hơn so với các nơi khác, do nước này có lịch sử sống chung với địa chấn và người dân luôn sẵn sàng ứng phó ...
Xem thêm
Sóng thần cao 10 mét ập vào Nhật Bản - 11/03/2011
Sóng thần cao 10 mét ập vào Nhật Bản NEWS5175
Sóng thần ập vào bờ biển phía đông bắc Nhật Bản hôm nay sau cơn địa chấn mạnh 8,9 độ Richter, lớn nhất trong vòng 140 năm nay. Ít nhất 32 người thiệt mạng trong động đất.
Xem thêm
Ảnh động đất sóng thần tàn phá Nhật Bản - 11/03/2011
Ảnh động đất sóng thần tàn phá Nhật Bản NEWS5175
Trận động đất cực mạnh lên tới 8,9 độ Richter xảy ra tại Nhật Bản trưa nay gây ra cơn sóng thần cao tới 10 mét, tàn phá nhiều khu vực của quốc gia thường xuyên xảy ra địa chấn này.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Nhật bản (Japan)
Tìm liên quan » Nhật Bản: sụt giảm mạnh khách du lịch
Đang xem » Nhật Bản: sụt giảm mạnh khách du lịch