BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Những điều không thể thực hiện khi ở trong hang Sơn Đoòng

  Ngày: 19/05/2015
Rất khó để có một bức ảnh đủ sáng trong hang Sơn Đoòng nếu bạn không mang đủ thiết bị chuyên dụng. Việc một thân một mình chinh phục hang cũng vô cùng nguy hiểm.


Những điều không thể thực hiện khi ở trong hang Sơn Đoòng
Phần hang Sơn Đoòng phía sau hố sụt một, trong đó vách của vực phía trước khác sâu. Các thành viên trong đoàn đang di chuyển vào trong. Ảnh: Nguyễn Đình Anh Cương.

Bị chinh phục bởi danh tiếng và vẻ đẹp hùng vĩ của hang Sơn Đoòng, nhiều du khách đang nuôi giấc mơ khám phá hang lớn nhất thế giới này. Tuy vậy, hành trình này không dành cho nhiều người và chỉ những ai có sự chuẩn bị thật chu đáo cùng thể lực tốt mới đủ điều kiện tham gia.

Chia sẻ với VnExpress, Nguyễn Đình Anh Cương, một du khách vừa trở về từ chuyến khám phá Sơn Đoòng cho biết những điều hầu như không thể thực hiện khi ở trong hang.

Chụp ảnh theo cách thông thường

Ngoài máy ảnh, ống kính và chân đế, bạn cần nhiều thiết bị hơn nữa để có những bức ảnh đẹp về Sơn Đoòng. Do môi trường trong hang rất tối, lại hoàn toàn hoang sơ và ẩm ướt, bạn cần hệ thống chiếu sáng với những chiếc đèn lớn.

Các loại flash chỉ như những con đom đóm, hầu như không đủ sáng để phản ánh hết độ hoành tráng của hang. Cách chụp hiệu quả nhất là phơi sáng cùng sự hỗ trợ của nhiều người mới tái hiện được không gian rộng lớn, không có ánh sáng tự nhiên.

Tuy nhiên, những hoạt động này thường tiêu tốn pin máy ảnh rất nhanh và chắc chắn không thể chỉ chụp một tấm hình là ưng ý ngay. Mới đây, đoàn làm phim của hãng ABC khi truyền hình trực tiếp bên trong hang Sơn Đoòng về Mỹ đã phải vận chuyển tới một tấn máy móc, thiết bị và cần tới 150 người gùi hàng.

Được cấp cứu ngay khi gặp nạn

Thông thường, mỗi tour thám hiểm Sơn Đoòng đều bố trí sẵn hộp cứu thương, phòng trường hợp khẩn cấp và có người từ công ty du lịch mang theo. Dù vậy, trường hợp xảy ra sự cố như đột ngột lở đá, mắc kẹt sâu trong hang, nơi điện thoại vệ tinh cũng không hoạt động, thành viên đoàn phải chạy ra cửa hang mới có thể gọi hỗ trợ, ứng cứu.

“Cơ thể khỏe mạnh di chuyển bình thường trong hang đã khó, nếu ai chấn thương mà phải cáng ra ngoài còn khó hơn nhiều”, Anh Cương cho biết.

son-doong-3-8716-1431946345.jpg

Các thành viên trong đoàn của Anh Cương tiến sâu xuống Sơn Đoòng. Vùng sáng phía trên cùng ảnh là cửa hang. Ảnh: Nguyễn Đình Anh Cương.

Chinh phục một mình

Trong hang có nhiều loại địa hình hiểm trở, vực sâu vài chục mét trong khi những đoạn sông ngầm nước ngập đến lưng và chảy khá xiết. Muốn tiến sâu vào hang phải đi qua con sông này. Tuy vậy, với điều kiện thiếu ánh sáng, vượt qua địa hình như vậy rất khó khăn. Bạn có thể bị lạc đường, nguy hiểm hơn là trượt chân, va đập vào các tảng đá dẫn đến thương tích.

Đoàn của Nguyễn Đình Anh Cương khởi hành lúc bấy giờ có 44 người, trong đó gồm 10 khách, 2 chuyên gia, 2 hướng dẫn viên, còn lại là người gùi hàng. Kỷ niệm khó quên trong quá trình di chuyển là một du khách Mỹ khoảng 60 tuổi trượt chân, suýt đập đầu vào đá nhưng rất may mắn có người đằng sau kịp thời hỗ trợ.

“Trường hợp bị trật khớp, không thể tiếp tục hành trình, bạn cần phải có người gùi hàng cõng ra ngoài hang để được cấp cứu kịp thời”, Anh Cương nói thêm. An toàn nhất là nên đi theo hướng dẫn của các chuyên gia.

Gọi điện thoại hay cập nhật ảnh lên Internet

Ở độ sâu hàng trăm mét, việc kết nối với các đường truyền như sóng điện thoại hay 3G là không thể. Ngay cả nữ MC Ginger Zee của đoàn làm phim Mỹ trong chương trình Good Morning America với các thiết bị hiện đại cũng phải tạm nói lời chào tới khán giả khi bắt đầu tiến hẳn vào hang, ở độ sâu 121m dưới lòng đất.

Lưu ý khi thám hiểm hang Sơn Đoòng

- Thông thường, các tour du lịch khám phá thiên nhiên với những hoạt động như trèo đèo, lội suối, một số vật dụng thiết yếu gồm giày, đèn pin, thuốc chống vắt, đỉa. Nhưng với Sơn Đoòng, bạn nên chuẩn bị thêm thuốc chống nấm, đề phòng nước ăn chân vì phải lội rất nhiều.

- Quần áo nên là loại nhẹ, dễ khô. Trong đó, quần áo gió là tiện lợi nhất.

- Nên chọn loại giày dùng riêng cho trekking, dễ thoát nước vì sẽ phải hoạt động trong môi trường ẩm ướt rất lâu.

- Trong hang cũng không có điều kiện tắm rửa. Chỉ có một lượng nước hạn chế để ăn uống và vệ sinh cá nhân cơ bản. Nếu muốn sạch sẽ hơn, bạn có thể mang theo nhiều khăn ướt và nước rửa tay diệt khuẩn.

Trần Hằng


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Những món ăn dân dã ở Vĩnh Long - 18/05/2015
Những món ăn dân dã ở Vĩnh Long NEWS21922
Ngoài cá tai tượng chiên xù với lớp vảy giòn rụm, thịt dai thơm, ăn kèm bánh tráng, bún và các loại rau sống chấm mắm tỏi ớt chua ngọt, Vĩnh Long còn có các món khoai lang mắm sống, canh ...
Xem thêm
Kế hoạch nghỉ hè ở xứ Nghệ - 16/05/2015
Kế hoạch nghỉ hè ở xứ Nghệ NEWS21922
Ngoài ghé thăm khu di tích Kim Liên hay trầm mình dưới làn nước mát ở Bãi Lữ, du khách tới Nghệ An còn có thể lựa chọn hành trình một ngày, chẳng hạn về quê Bác hoặc tới điểm du lịch sinh
Xem thêm
Kỳ nghỉ dưỡng thú vị tại Hạ Long - 15/05/2015
Kỳ nghỉ dưỡng thú vị tại Hạ Long NEWS21922
Trên những chiếc du thuyền 3 sao Orienta Sails, 4 sao Calypso và 5 sao Starlight, bạn sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của vịnh Hạ Long.
Xem thêm
Dấu tích về một thời hoàng kim ở Đà Lạt - 14/05/2015
Dấu tích về một thời hoàng kim ở Đà Lạt NEWS21922
Biệt điện Trần Lệ Xuân, cung Nam Phương hoàng hậu hay các Dinh I, II, III lưu giữ những giá trị kiến trúc và lịch sử, là nơi để du khách hiểu thêm về một Đà Lạt phồn hoa xưa.
Xem thêm
Kinh nghiệm khám phá Ninh Hòa - 13/05/2015
Kinh nghiệm khám phá Ninh Hòa NEWS21922
Biển Dốc Lết, vịnh Ninh Vân hay đầm Nha Phu ở thị xã Ninh Hòa là những điểm khám phá lý tưởng trong ngày hè sắp tới.
Xem thêm
48h trải nghiệm đạp xe, tắm sông ở Đà Bắc - 12/05/2015
48h trải nghiệm đạp xe, tắm sông ở Đà Bắc NEWS21922
Đạp xe, bơi lội, chèo bè, bắt cá… là một số hoạt động du khách có thể tham gia trong những ngày sống cùng người Mường ở Đà Bắc, Hòa Bình.
Xem thêm
Điều cần biết khi du lịch 'vương quốc mắm' Châu Đốc - 11/05/2015
Điều cần biết khi du lịch 'vương quốc mắm' Châu Đốc NEWS21922
Không chỉ là điểm hành hương nổi tiếng của miền tây, Châu Đốc còn có nhiều phong cảnh hữu tình và đặc sản độc đáo như thốt nốt, mắm, tung lò mò...
Xem thêm
Khánh Hoà tổ chức Festival biển để hút khách - 09/05/2015
Khánh Hoà tổ chức Festival biển để hút khách NEWS21922
Chương trình Festival biển Nha Trang sẽ diễn ra vào tháng 7 với nhiều hoạt động như thả diều nghệ thuật, đua thuyền buồm, thi pha chế cocktail...
Xem thêm
Kinh nghiệm khám phá thành phố hoa phượng đỏ - 08/05/2015
Kinh nghiệm khám phá thành phố hoa phượng đỏ NEWS21922
Ngoài ghé thăm những điểm đến nổi bật ở Hải Phòng như Nhà hát lớn, khu phố Tây, chợ Hàng với các món ngon đậm chất xứ cảng, du khách có thể tới thêm Cát Bà hay biển Đồ Sơn.
Xem thêm
Biển Mỹ Khê trong sạch trở lại sau vụ sứa chết hàng loạt - 07/05/2015
Biển Mỹ Khê trong sạch trở lại sau vụ sứa chết hàng loạt NEWS21922
Một tuần sau khi tình trạng sứa chết bất thường dạt vào bờ biển Mỹ Khê bốc mùi gây ô nhiễm, Đà Nẵng đã tiến hành thu gom và dọn dẹp thường xuyên.
Xem thêm
Hàng loạt khách sạn ở Đà Nẵng sẽ bị phạt vì 'găm' phòng - 06/05/2015
Hàng loạt khách sạn ở Đà Nẵng sẽ bị phạt vì 'găm' phòng NEWS21922
6 khách sạn và một thuyền du lịch ở Đà Nẵng đang bị xem xét để xử lý về hành vi nâng giá, "găm" phòng trong lễ hội pháo hoa và kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua.
Xem thêm
Quán cà phê trong hang đá giữa thành phố Thanh Hóa - 05/05/2015
Quán cà phê trong hang đá giữa thành phố Thanh Hóa NEWS21922
Với khung cảnh cây cối um tùm, tiếng nước chảy róc rách, Cà phê Hòn Đá chào đón thực khách bằng vẻ đẹp nhân tạo nhưng vẫn đầy tính thiên nhiên.
Xem thêm
Những điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng ở TP HCM - 24/04/2015
Những điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng ở TP HCM NEWS21922
Bán đảo Thủ Thiêm, khu hồ Bán Nguyệt hay Cầu Mống…đều là những địa điểm lộng gió và ngập tràn ánh hoàng hôn, để bạn tận hưởng những khoảnh khắc cuối ngày.
Xem thêm
Cung đường phượt ven biển lý tưởng dịp 30/4 - 23/04/2015
Cung đường phượt ven biển lý tưởng dịp 30/4 NEWS21922
Với dịp nghỉ lễ dài ngày tới đây, bạn có thể lên lịch để làm một chuyến rong ruổi men theo đường biển từ Sài Gòn tới Lăng Cô, Huế bằng xe máy.
Xem thêm
Nhật ký 2 ngày chinh phục Nam Du - 21/04/2015
Nhật ký 2 ngày chinh phục Nam Du NEWS21922
Nằm ở phía đông nam Phú Quốc, quần đảo Nam Du đang được xem là vùng biển thiên đường với vẻ hoang sơ, biển trời xanh ngắt và dải cát trắng quyến rũ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Những điều không thể thực hiện khi ở trong hang Sơn Đoòng
Đang xem » Những điều không thể thực hiện khi ở trong hang Sơn Đoòng