BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Phan Rang đâu chỉ có biển đẹp

  Ngày: 22/06/2013
Biển Phan Rang, Ninh Thuận đẹp chẳng thua gì Phan Thiết. Sức quyến rũ của những đồi cát ở Phan Rang không hề kém Phan Thiết. Nho Phan Rang cũng nổi danh khắp vùng đâu thua gì nước mắm Phan Thiết.


Phan Rang đâu chỉ có biển đẹp
Thăm vườn nho, tìm hiểu cách trồng là một trải nghiệm thú vị - Ảnh: Tiến Thành
[1] Nhiều bạn trẻ chú ý đến sản phẩm gốm để làm quà tặng sau chuyến đi - Ảnh: Tiến Thành[2] Trẩy hội Kate - Ảnh: Văn Kỳ[3] Cách làm khác của gốm Bàu Trúc tạo ra sản phẩm đặc biệt - Ảnh: Tiến Thành[4] Lắng nghe âm điệu của người Chăm - Ảnh: Tiến Thành[5] Phan Rang có nhiều bãi biển đẹp như Vĩnh Hy, Cà Ná... - Ảnh: Tiến Thành
(Click hình để xem rõ hơn )

Nhưng phải làm sao cho nơi đây trở thành một điểm đến “có số má” trên bản đồ du lịch là một câu chuyện dài.

Nho ngon và gốm đẹp

Từ đầu năm 2012, nho Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, du khách có thể tìm kiếm các sản phẩm nho Ninh Thuận “chính hiệu” ở thị trấn Phước Dân, các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hữu (huyện Ninh Phước) và xã Phước Nam (huyện Thuận Nam).

Nếu như tháp Poklongarai hay làng gốm Bàu Trúc nổi tiếng bao nhiêu thì hầu như những tour tham quan vườn nho ở Phan Rang ít người biết đến bấy nhiêu. Cũng giống như một số tuyến du lịch làng nghề, nhà vườn khác trên khắp cả nước, sản phẩm du lịch tham quan vườn nho và quy trình sản xuất rượu nho ở Phan Rang còn cần phải làm rất nhiều chương trình tiếp thị mới mong được nổi tiếng như nước mắm Phan Thiết.

Nông trại nho Ba Mọi, mô hình trồng nho sạch được đưa vào khai thác du lịch khá nổi tiếng ở Ninh Thuận nhưng trong giới làm du lịch không phải ai cũng biết. Đứng từ cầu Mống trên sông Dinh, du khách sẽ thấy một nông trại trải dài khoảng 1,5ha, xanh mướt với điệp trùng nho. Ông Ba Mọi, người cao to, da đen bóng màu đặc trưng của những nông dân sống ở vùng đất nắng gió khắc nghiệt, tỏ ra rất am hiểu về nho.

Ông chủ nông trại nho Ba Mọi kể: “Những năm 1990, chất lượng nho Ninh Thuận nói chung còn rất kém, trái nhỏ, xanh, chát. Sau khi được Viện Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam để mắt, giúp đỡ hướng dẫn kỹ thuật trồng, đưa chế phẩm sinh học và phân vi sinh vào thay thế các loại thuốc sâu, phân bón hóa học... nho Phan Rang cất cánh từ đó”.

Từ 1.000m2 giống nho xanh NH 01.48 được đưa vào thử nghiệm, đến nay trang trại nho Ba Mọi đã nhân rộng lên đến 1,5ha. Để có được trái nho ngọt, giòn và một tí vị chua đặc trưng thuyết phục được du khách, người trồng nho nơi đây phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật thay vì trồng theo thói quen như trước kia. Những vườn nho xanh mướt, trái chín mọng, ngọt lịm và khu sản xuất rượu vang... nay trở thành một điểm tham quan không thể thiếu trong tuyến du lịch tháp Poklongarai - làng gốm Bàu Trúc.

Du khách đến Phan Rang thường không thể bỏ qua làng gốm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước). Làng gốm này là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào Chăm từ thế kỷ 12, được coi là làng gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á. Cái đặc biệt của làng gốm Bàu Trúc là vẫn tuân theo phương thức sản xuất xưa cũ. Tất cả đều làm bằng đôi bàn tay khéo léo của người thợ từ lấy đất, nhào nặn, tạo hình cho tới nung gốm.

Đất lấy ở bờ sông Quao, sau đó nhào kỹ đến khi thật dẻo. Những phụ nữ Chăm tạo hình sản phẩm bằng cách cho đất lên một bệ đá hình trụ, mặt nhẵn, sau đó đi vòng quanh bệ đỡ để tạo hình dáng sản phẩm. Chính cách làm này đã tạo ra những sản phẩm “không giống ai”, trở thành những sản phẩm độc đáo.

Thú vị nhất là khi đến đây, du khách được hướng dẫn và tự nhào nặn những sản phẩm bằng chính sự khéo léo của mình. Chúng trở thành vật lưu niệm đẹp của du khách không đâu có được.

Cần cách làm thuyết phục hơn

Đưa sản phẩm du lịch tham quan vườn nho, xem cách làm rượu vang và sản xuất gốm vào một tuyến tham quan là một sáng kiến hay, tạo sự khác biệt cho Phan Rang. Nhưng quả thật cách làm hiện nay vẫn khá đơn điệu dễ khiến du khách chán và coi việc đến đó như “lấy lệ” chứ chẳng có hứng thú tìm hiểu.

Những ai từng đi Trung Quốc đều ấn tượng khi tham quan nơi dệt vải ở Quảng Châu bởi cách tổ chức rất thu hút của họ. Đầu tiên, từ cổng bước vào du khách sẽ được giới thiệu từ cách nuôi tằm, chờ đợi lấy tơ, đến công đoạn dệt, nhuộm ra vải thành phẩm, rồi may áo quần, xem biểu diễn thời trang rất chuyên nghiệp. Và cuối cùng là những gian hàng quần áo khổng lồ cho khách tha hồ lựa chọn. Hay đi du lịch Busan, Hàn Quốc du khách cũng sẽ tham gia một tour tham quan vườn táo tương tự nho ở Phan Rang.

Cũng được tham quan vườn táo nhưng du khách được nghe giảng giải rất kỹ lưỡng về thổ nhưỡng ở đây để lý giải vì sao có những trái táo ngon nhất. Rồi tham quan nhà máy sản xuất rượu táo... Điều đặc biệt là trong lúc tham quan vườn du khách sẽ được chụp ảnh, sau đó khi kết thúc tour mỗi người được tặng một chai rượu táo mà nhãn dán trên chai là bức ảnh của chính du khách được chụp trước đó. Ai cũng bất ngờ, hài lòng và mua nhiều táo, nhiều rượu...

Nho hay rượu vang từ nho ở Phan Rang ngon và bổ dưỡng nhưng vẫn chưa được lựa chọn như một món quà thú vị mỗi khi du khách đến đây. Những sản phẩm gốm ở làng gốm Bàu Trúc đẹp và khác biệt, nhưng vẫn còn nhiều bất tiện cho du khách khi muốn mua về làm quà tặng. Để Phan Rang thành một điểm đến có lẽ còn rất nhiều việc phải làm.
 

TIẾN THÀNH


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Nhịp sống Hội An - 22/06/2013
Nhịp sống Hội An NEWS15932
Ánh đèn lồng lung linh cùng sự tấp nập của du khách, phố cổ Hội An như thêm sức sống với nhiều hoạt động trước ngày khai mạc Festival di sản Quảng Nam.
Xem thêm
Kinh nghiệm mua tour giá rẻ - 21/06/2013
Kinh nghiệm mua tour giá rẻ NEWS15932
Các hãng hàng không thường khuyến mại vào dịp thấp điểm hoặc nhân một sự kiện nào đó. Nhiều du khách đã trở thành tay săn các chương trình khuyến mại và có được ...
Xem thêm
Đảo Cô Tô - chốn du lịch thiên đường của miền Bắc - 18/06/2013
Đảo Cô Tô - chốn du lịch thiên đường của miền Bắc NEWS15932
Được biết đến với những bãi biển dài tuyệt đẹp, đảo Cô Tô, Quảng Ninh là một trong những địa danh du lịch miền Bắc hấp dẫn trong mùa hè 2013.
Xem thêm
Kinh nghiệm du lịch Hạ Long - 17/06/2013
Kinh nghiệm du lịch Hạ Long NEWS15932
Hè này gia đình bạn muốn lựa chọn Hạ Long là điểm đến? Vậy còn chần chừ gì nữa mà không tham khảo những kinh nghiệm du lịch Hạ Long sau đây.
Xem thêm
Ngôi đền dát vàng ở Bình Dương - 15/06/2013
Ngôi đền dát vàng ở Bình Dương NEWS15932
Ngôi đền dát vàng trong khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) được mở cửa miễn phí cho mọi người đến tham quan, thắp hương, không phải tốn 100.000 đồng mua vé như trước đây.
Xem thêm
Điểm du lịch hè hấp dẫn dành cho gia đình trẻ - 14/06/2013
Điểm du lịch hè hấp dẫn dành cho gia đình trẻ NEWS15932
Những điểm du lịch biển tại miền Trung, miền Nam luôn hấp dẫn du khách bởi phong cách thiên nhiên đẹp, nước biển sạch, đồ ăn tươi ngon...
Xem thêm
Đà Nẵng tổ chức lễ hội mùa hè - 13/06/2013
Đà Nẵng tổ chức lễ hội mùa hè NEWS15932
Thành phố Đà Nẵng hôm nay công bố sự kiện du lịch mang tên "Điểm hẹn mùa hè 2013" kéo dài từ 28/6 đến 3/7, với các hoạt động mới như trình diễn dù lượn hay diễu hành mô tô trên các tuyến ...
Xem thêm
Sự sống trong lòng biển Sơn Trà - 05/06/2013
Sự sống trong lòng biển Sơn Trà NEWS15932
Ẩn sâu dưới dòng nước xanh trong của bán đảo Sơn Trà là một hệ sinh thái biển xinh đẹp. Các khu vực lặn biển tại Đà Nẵng vẫn chưa được nhiều người biết đến, vì thế vùng biển này vẫn mang ...
Xem thêm
Du khách lên núi Cấm tăng đột biến - 31/05/2013
Du khách lên núi Cấm tăng đột biến NEWS15932
Ngày 30-5, dù chưa đến ngày lễ chính lễ hội vía Bà, nhưng do năm nay tỉnh An Giang công bố kỷ lục tượng Phật trên núi lớn nhất châu Á nên lượng du khách hành hương đến núi Cấm (xã An Hảo, ...
Xem thêm
Tượng Phật Di Lặc lớn nhất châu Á trên núi Cấm - 30/05/2013
Tượng Phật Di Lặc lớn nhất châu Á trên núi Cấm NEWS15932
Cao gần 34 m, đặc tả rõ nụ cười an nhiên, từ bi, hỉ xả, tượng Phật Di Lặc màu trắng sáng trên đỉnh núi Cấm (An Giang) vừa được tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là tượng Phật lớn nhất châu
Xem thêm
2 gói du lịch Phan Thiết giá rẻ - 30/05/2013
2 gói du lịch Phan Thiết giá rẻ NEWS15932
TransViet Travel vừa giới thiệu hai gói du lịch mới “Thiên đường nghỉ dưỡng Phan Thiết” cao cấp 3 ngày 2 đêm tại DuParc Ocean Dunes & Golf Resort (Novotel) với giá từ 1,59 triệu đồng.
Xem thêm
Ngắm đảo yến đẹp ngây ngất trên vịnh Nha Trang - 25/05/2013
Ngắm đảo yến đẹp ngây ngất trên vịnh Nha Trang NEWS15932
Chỉ sau một giờ bồng bềnh trên vịnh Nha Trang, đảo yến Hòn Nội kỳ thú đã hiện lên trên nền biển, trời xanh ngắt.
Xem thêm
Hang Sơn Đoòng có tuổi từ 2-5 triệu năm - 24/05/2013
Hang Sơn Đoòng có tuổi từ 2-5 triệu năm NEWS15932
Hang Sơn Đoòng ở Phong Nha - Kẻ Bàng (được coi là hang động lớn nhất thế giới hiện nay) có độ tuổi từ 2-5 triệu năm.
Xem thêm
Ưu đãi cho khách thăm quan vịnh Hạ Long bằng du thuyền - 24/05/2013
Ưu đãi cho khách thăm quan vịnh Hạ Long bằng du thuyền NEWS15932
Từ ngày 22 đến 31/5, du thuyền Bhaya sẽ mở bán 6 cabin mỗi ngày với giá chỉ từ 60 USD một khách (tương đương 1,26 triệu đồng một khách) cho các hành trình khởi hành trong tháng 6.
Xem thêm
Tết Thiếu nhi rộn ràng trên đảo ngọc Vinpearl - 23/05/2013
Tết Thiếu nhi rộn ràng trên đảo ngọc Vinpearl NEWS15932
Mừng ngày đặc biệt nhất trong năm của các em nhỏ, “thiên đường giải trí” Vinpearl Land chuẩn bị hàng loạt các chương trình hấp dẫn để phục vụ các “thượng khách” nhỏ tuổi.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Phan Rang đâu chỉ có biển đẹp
Đang xem » Phan Rang đâu chỉ có biển đẹp