BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy » Chi tiết tin

Quay phim trên máy ảnh ống kính rời: Bạn có quan tâm?

  Ngày: 28/01/2011
Trong một quy trình làm media, hai thiết bị số không thể thiếu đó là máy chụp ảnh và máy quay phim. Vậy khi cả hai tính năng này có trong cùng một thiết bị thì người dùng đón nhận điều này thế nào?


Quay phim trên máy ảnh ống kính rời: Bạn có quan tâm?
Máy ảnh DSLR với tính năng quay phim HD

Khởi đầu công nghệ

Hầu như những mẫu máy ống kính rời xuất hiện gần đây đều có tính năng quay phim, Olymus có E-5, Panasonic có Lumix GH2 và GF2, còn Sony có A33, A55. Hai “đại gia” chiếm lĩnh thị trường máy ảnh ống kính rời là Canon và Nikon đã từng ra mắt dòng máy ảnh có tính năng quay phim một năm trước nay vẫn tiếp tục gia tăng số lượng chủng loại máy. EOS 5D Mark II đã hiện diện lâu nay thì gần đây là 60D và 1D Mark IV. Nikon có D90, tiếp tục bổ sung với D300s và D3s.

Những dòng máy ảnh chuyên nghiệp từ Canon và Nikon có thêm tính năng quay phim thực sự gây biến động trong quy trình làm phim thị trường. Với lượng máy ảnh DSLR tăng nhanh trong vài năm gần đây cộng thêm được bổ sung, hỗ trợ hoàn hảo từ hệ thống ống kính công nghệ mới thay đổi từ đa tiêu cự, góc rộng rồi đến tele thậm chí macro, tilt-shift và cả fisheye tạo hiệu ứng sẽ làm nội dung phim càng phong phú hơn.

Trước đây, một số dòng máy ống kính rời có tính năng quay phim ra mắt đầu tiên chưa có chế độ lấy nét liên tục nhận diện đối  tượng. Hiện nay tính năng này đều hiện diện trên tất cả các dòng máy có tính năng quay phim, đảm bảo chế độ bắt hình ảnh tốt dù đối tượng di chuyển nhanh. Tình trạng Live View có quick AF được cải thiện, chuẩn xác hơn. Ngoài ra, một số dòng máy có thiết kế màn hình LCD lật xoay giúp người sử dụng có những góc quay sáng tạo hơn.

Xu thế mới cho người dùng

DSLR, HD 
Quay phim HD đã trở thành điều không thể thiếu trong các máy ảnh DSLR

Để có một đoạn phim chất lượng cao (full HD) các nhà làm phim chuyên nghiệp phải có một máy quay chuyên nghiệp trị giá vài chục ngàn đô với cơ số ống kính cố định (fix) tiêu cự giá trị không hề rẻ. Từ lợi thế về chất lượng hình ảnh, máy ảnh ống kính rời có tính năng quay phim đang được giới làm phim quan tâm, đồng thời cũng trở thành trào lưu “thử nghiệm” trong giới người chơi nhiếp ảnh. Xu hướng mới này đang tạo cơ hội các nhiếp ảnh gia trước đây chỉ quan tâm đến “ảnh” giờ phải chú trọng thêm “phim” và ngày càng có những đoại video clip được làm từ kịch bản do cá nhân thực hiện xuất hiện trong những khoảng thời gian gần đây.

Phim được quay bằng máy ảnh ống kính rời thường được thực hiện với thời lượng ngắn, chia cắt thành nhiều đoạn nhỏ. Phần lưu trữ được sử dụng là thẻ nhớ, với dung lượng 2GB bạn có thể quay được 5 phút phim chất lượng cao HD hoặc 20 phút cho SD, với 4GB thì ghi được 12 phút HD hoặc 30 phút SD. Các đoạn phim nhỏ được thực hiện khoảng từ 5 đến 10 phút, sau đó dùng phần mềm xử lý hậu kỳ để thực hiện việc lồng ghép thành kịch bản phim hoàn chỉnh.

Do thân máy thiết kế với mục đích là chụp ảnh, phần chức năng quay phim chỉ là tính năng bổ sung nên thiếu hẳn phần trợ lực cho thao tác lấy nét khi quay, quá trình điều chỉnh tiêu cự zoom rất khó khăn, bất tiện. Hiện nay, phụ kiện hỗ trợ hiện nay cũng đã khá phong phú và giá thành hợp lý.

Một khi sử dụng máy ảnh ống kính rời dùng để quay phim, bạn cũng cần quan tâm đến tốc độ khung hình/giây. Hiện nay, các hãng máy ảnh đưa ra nhiều tiêu chí khác nhau. Nikon thường chọn tốc độ khung hình 24 khung hình/giây, tương đương như tốc độ của phim điện ảnh, trong khi đó Canon và Sony lại chọn chế độ tiêu chuẩn là 30 khung hình/giây hoặc 60 khung hình/giây để tạo hình ảnh chuyển động mượt mà. Các phiên bản ống kính rời mới của Canon như EOS-1D Mark IV, EOS 7D, EOS 60D giờ đây cũng hỗ trợ quay 24 khung hình/giây và cả 60 khung hình/giây cho những người thích phong cách phim kiểu điện ảnh truyền thống và phóng sự.

Phụ kiện

DSLR, HD 
Hoodman 3"

Ống ngắm Hoodman 3” là ống ngắm rời sử dụng cho các loại màn hình LCD 3 inch trên máy ảnh DSLR hiện nay. Được gắn với màn hình LCD thông qua bề mặt nhựa xốp mềm, hoạt động như ống ngắm chuyên nghiệp, có khả năng tinh chỉnh độ cận/viễn theo mắt người.

DSLR, HD 
Micro EVF 

Bộ microEVF gồm hệ thống microShoulderMount cho máy ảnh 35mm, có khung giá, bộ microMount 3 pack, tấm chắn sáng (matte box), giá đỡ (support) và bộ trợ giúp lấy nét (follow focus) đầy đủ các tính năng.

Hữu Đức

Nguồn:  Dientutieudung.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Điện máy
Concept Leica R10 - 28/01/2011
Concept Leica R10 NEWS3307
Nhà thiết kế 3D Pirela Neuman đã cho ra mắt video clip giới thiệu về concept của mẫu máy ảnh Leica R10 do chính ông thiết kế. Liệu thực tế Leica R10 có điểm nào đó giống như bản concept ...
Xem thêm
Panasonic Lumix DMC-TS3: Máy ảnh siêu bền - 27/01/2011
Panasonic Lumix DMC-TS3: Máy ảnh siêu bền NEWS3307
Panasonic ra đời mẫu máy ảnh du lịch siêu bền với khả năng chống chịu lại các điều kiện khắc nghiệt cùng những tính năng hấp dẫn.
Xem thêm
Một thoáng Leica X1 - 26/01/2011
Một thoáng Leica X1 NEWS3307
Tháng 9/2009, Leica tung ra dòng máy ảnh du lịch cảm biến lớn X1, đưa bộ cảm biến ảnh APS-C với độ phân giải 12MP vào một thân máy du lịch.
Xem thêm
Bộ đôi loa LS của Wisdom Audio Wisdom giá 2 tỷ đồng - 26/01/2011
Bộ đôi loa LS của Wisdom Audio Wisdom giá 2 tỷ đồng NEWS3307
Audio mới ra mắt hai mẫu loa tường đỉnh cao LS3 và LS4 với giá gần 100.000 USD (gần 2 tỷ đồng) cho một đôi.
Xem thêm
Màn hình LED 3D kiểu dáng thời trang của Samsung - 26/01/2011
Màn hình LED 3D kiểu dáng thời trang của Samsung NEWS3307
Hãng điện tử Hàn Quốc vừa cho ra mắt màn hình máy tính dòng 950D có kích cỡ 23 và 27 inch, hỗ trợ phát video 3 chiều thông qua một kính chuyên dụng.
Xem thêm
Samsung ST6500: Máy ảnh thời trang giá rẻ - 25/01/2011
Samsung ST6500: Máy ảnh thời trang giá rẻ NEWS3307
Mới đây, Samsung đã thêm vào danh sách sản phẩm phân khúc giá rẻ của mình sản phẩm ST6500 - mẫu máy ảnh mới nhất của hãng.
Xem thêm
Samsung ST30: Máy ảnh du lịch siêu gọn nhẹ - 24/01/2011
Samsung ST30: Máy ảnh du lịch siêu gọn nhẹ NEWS3307
Trong những ngày đầu năm 2011, Samsung đã cho ra đời mẫu máy ảnh du lịch siêu nhỏ gọn ST30 với kích thước không hơn một chiếc điện thoại là bao.
Xem thêm
Zikmu Parrot: Loa xinh cho nhà đẹp - 22/01/2011
Zikmu Parrot: Loa xinh cho nhà đẹp NEWS3307
Không chỉ treo trên tường, đặt trên bục cao, bộ loa Zikmu có thể giúp bạn sắp đặt một không gian sống phong cách hơn khi để chúng một cách vô tình trên sàn nhà như một vật trang trí sành
Xem thêm
Fujifilm Finepix HS20 EXR: Máy ảnh siêu zoom - 20/01/2011
Fujifilm Finepix HS20 EXR: Máy ảnh siêu zoom NEWS3307
Nối tiếp thành công của HS10, tại CES 2011, Fujifilm tiếp tục cho ra mắt mẫu máy mới HS20 EXR với nhiều cải tiến đáng kể.
Xem thêm
Những điều cần lưu ý khi mua TV độ nét cao - 20/01/2011
Những điều cần lưu ý khi mua TV độ nét cao NEWS3307
Nhu cầu mua TV độ nét cao (HDTV) ngày càng gia tăng, nhưng bạn sẽ chọn LCD, LED hay Plasma?
Xem thêm
GE giới thiệu loạt tủ lạnh French Door - 19/01/2011
GE giới thiệu loạt tủ lạnh French Door NEWS3307
Tập đoàn sản xuất đồ gia dụng GE sẽ cho ra mắt 7 model tủ lạnh French Door với những cải tiến lớn về tính năng và thiết kế.
Xem thêm
Giá của dòng máy A-series mới của Canon tại CES 2011 - 18/01/2011
Giá của dòng máy A-series mới của Canon tại CES 2011 NEWS3307
Bên cạnh mẫu mã, tính năng của các mẫu máy ảnh mới ra của các hãng thì người dùng cũng luôn quan tâm đến giá của những mẫu máy ảnh này.
Xem thêm
Rodec Video Mic Pro: Ghi âm chuyên dụng cho DSLR quay phim - 18/01/2011
Rodec Video Mic Pro: Ghi âm chuyên dụng cho DSLR quay phim NEWS3307
Rodec vừa cho ra đời mic ghi âm chuyên nghiệp dành cho các máy ảnh có tính năng quay phim HD, đặc biệt là những máy ảnh DSLR với tính năng quay phim full-HD.
Xem thêm
Những tủ lạnh đáng mua dịp tết - 17/01/2011
Những tủ lạnh đáng mua dịp tết NEWS3307
Dịp Tết, người tiêu dùng thường có nhu cầu mua tủ có dung tích lớn nhưng có giá bán phải chăng cùng các tính năng như tiết kiệm điện, công nghệ chống đóng tuyết, xả tuyết tự động, bảo quản ...
Xem thêm
Acoustics Signature Analog One Mk III - 17/01/2011
Acoustics Signature Analog One Mk III NEWS3307
Acoustics Signature Analog One Mk III là đầu đĩa được thiết kế rất đặc biệt theo trường phái high-mass (khung bệ cực kỳ chắc nặng) đầy hấp dẫn...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy
Tìm liên quan » Quay phim trên máy ảnh ống kính rời: Bạn có quan tâm?
Đang xem » Quay phim trên máy ảnh ống kính rời: Bạn có quan tâm?