BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Ra hòn Đỏ xem lễ tục Lỗ Lường

  Ngày: 10/09/2011
Ngoài những lệ cúng chung như các địa phương có nghề biển khác, cư dân trên hòn Đỏ (thuộc tỉnh Khánh Hòa) còn có tục thờ cúng Lỗ Lường, tương tự lễ hội Nõ Nường nổi tiếng ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao (Phú Thọ).


Ra hòn Đỏ xem lễ tục Lỗ Lường
Mũi Chầm Vọng phía nam đảo - Ảnh: Hạnh Nguyên

Hòn Đỏ, thuộc xã Ninh Phước, là một đảo nhỏ nằm ở phía đông bắc bán đảo Hòn Hèo, ngoài khơi thị xã Ninh Hòa, cách đất liền khoảng 10km. Theo người dân địa phương, đảo có tên như thế vì vào mỗi sáng sớm hoặc lúc chiều tà, các khối đá trên đảo thường chuyển từ màu vàng nhạt sang màu đỏ sậm.

Đây là một hòn đảo xinh đẹp với những bãi cát hoang sơ, những gành đá thiên tạo muôn màu muôn vẻ, những giếng nước ngọt tự nhiên, những ngôi miễu thờ và những câu chuyện linh thiêng, huyền bí gắn liền với nghề lưới đăng truyền thống.

Phía bắc và phía đông đảo là vịnh nước sâu, có nhiều khối đá cao lớn mang nhiều hình thù, màu sắc thật kỳ vĩ. Phía nam đảo là một mũi đá rất đẹp, có tên mũi Chầm Vọng. Từ mũi Chầm Vọng đi về hướng tây khoảng 1km, du khách sẽ gặp bãi cát rộng tên là bãi Trường, nước biển trong xanh, phẳng lặng, nơi đây có miễu Hội Đồng và hai miễu nhỏ ngư dân quen gọi là miễu Cô, miễu Cậu.

Phía sau miễu có đường mòn dẫn lên vại thờ Bà Chúa Đảo trên đỉnh núi. Ở hướng đông nam đảo có bãi và gành thấp dần, là nơi đóng lưới đăng của sở đầm Hòn Đỏ (thuộc Hợp tác xã nghề cá Mỹ Giang), đầm đăng duy nhất ở Ninh Hòa.

Ra hòn Đỏ xem lễ tục Lỗ Lường

Hòn Đỏ ngoài khơi hải phận Ninh Hòa - Ảnh: Hạnh Nguyên

Trên gành, từ chỗ móc gang lưới men theo triền núi nghiêng xuống về hướng tây chừng 80m đến một hang đá nhỏ ở độ cao cách mặt biển khoảng 15m. Đáy hang là một tảng đá thật to với một kẽ nứt ở giữa. Đã bao đời nay ngư dân lưới đăng trên đảo gọi tảng đá có khe nứt nói trên một cách tôn kính là Lỗ Lường hay Khe Bà Lường, còn cái hang có tảng đá đặc biệt này gọi là hang Lỗ Lường. Ngư dân dùng sơn đỏ bôi lên khe đá và viền màu vàng xung quanh, ở đó có một bệ thờ nhỏ bên cạnh là năm thanh gỗ tròn sơn đỏ, tạc hình dương vật - ngư dân gọi trại là “bộ đồ”.

Cách hang Lỗ Lường không xa là miễu Bà Lường, bên trong thờ tượng bà bằng gốm sứ và cặp ngựa hồng đứng chầu hai bên. Hàng trăm năm qua, ngư dân lưới đăng sở đầm Hòn Đỏ thờ cúng Bà Lường tại miễu và hang Lỗ Lường, vì lệ xưa ông bà để lại và cũng vì lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự linh ứng sau những buổi lễ cầu ngư.

Ngày nay, sau những dịp cúng xuân và cúng thu ở đình làng Mỹ Giang, ban tế lễ và bà con ngư dân lên thuyền ra đảo, mang theo lễ vật cúng tại miễu Bà Lường và hang Lỗ Lường. Người chủ tế ra hang Lỗ Lường van vái, khấn nguyện rồi kính cẩn dùng thanh gỗ đỏ làm động tác tượng trưng cho sự giao phối, dâng hiến để Bà Lường vui lòng, ban cho ngư dân ước nguyện “biển no”, trúng mùa nhiều cá.

Trước đây, ngoài sở đầm trên hòn Đỏ, còn nhiều sở đầm ở tỉnh Khánh Hòa có tục thờ cúng Lỗ Lường như đầm Nghi Phong Diêu Chữ - tục gọi Bãi Dầm (huyện Vạn Ninh), hòn Một (TP Nha Trang), hòn Nhàn (TP Cam Ranh). Ngày nay chỉ còn sở đầm Hòn Đỏ duy trì lễ tục độc đáo này.

Ra hòn Đỏ xem lễ tục Lỗ Lường
Miễu Hội Đồng trên bãi Trường - Ảnh: Hạnh Nguyên

Ra hòn Đỏ xem lễ tục Lỗ Lường

Những ngày “biển đói”, người đại diện đầm đăng đến hang Lỗ Lường van vái cầu xin Bà Lường cho trúng mùa nhiều cá - Ảnh: Hạnh Nguyên

Hằng năm, từ khoảng tháng giêng âm lịch, các loài cá nổi di cư theo mùa từ vùng biển phía nam ra phía bắc, ngư dân địa phương gọi là “mùa cá lên”. Đến cuối tháng tư, cá từ vùng biển phía bắc chạy vô nam là mùa cá lại. Trong lúc di chuyển, đàn cá gặp vách núi của đảo hay bán đảo nhô ra biển nên chạy dọc theo gành đá.

Từ đặc điểm này mà hàng trăm năm trước, ngư dân Khánh Hòa đã phát kiến phương pháp đánh bắt độc đáo là lưới đăng có quy mô lớn, lao động nhiều, sản lượng cao - chủ yếu là các loài cá ngon như cá thu, cá bò, cá ngừ... nhưng không cần di chuyển giàn lưới mà chỉ cắm, đón lõng ở những nơi cố định chờ cá đến.

Nghề lưới đăng làm theo mùa vụ (mỗi năm chỉ một mùa 5-6 tháng), giăng lưới tại sở đầm cố định, không thể đang giữa mùa di chuyển đến nơi khác nên tính may rủi là rất lớn. Nếu lâu ngày không đạt năng suất đánh bắt, “biển đói” người cũng đói, không có tiền đóng thuế, trả công thợ bạn... vì thế ngư dân tin tưởng tuyệt đối vào sự phù hộ độ trì của các vị “thần linh biển cả”, trong đó có Bà Lường và việc thờ phụng cúng kiếng từ khi dọn nghề đến ngày mãn mùa cá là vấn đề cực kỳ hệ trọng.

NGUYỄN MAN NHIÊN


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Thư giãn trong 'tách cà phê sữa nóng' - 10/09/2011
Thư giãn trong 'tách cà phê sữa nóng' NEWS7483
Màu cà phê sữa, sền sệt của bùn khoáng nóng sẽ cho bạn cảm giác như đang ngâm mình trong một tách cà phê khổng lồ, cực kì thư giãn và sảng khoái.
Xem thêm
SSHM quản lý Silver Creek City Resort & Spa - 08/09/2011
SSHM quản lý Silver Creek City Resort & Spa NEWS7483
Silver Creek City Resort & Spa và công ty Tư vấn & Quản lý khách sạn Smart Solutions & Hotel Management (SSHM) vừa ký kết hợp đồng hợp tác. Theo đó, SSHM sẽ lên kế hoạch kinh doanh và quản ...
Xem thêm
Thăm những pho tượng lớn nhất Việt Nam - 08/09/2011
Thăm những pho tượng lớn nhất Việt Nam NEWS7483
Dù được tạc bằng đá, đúc bằng đồng hay bê tông, những pho tượng này vẫn tạo nên ấn tượng khó quên cho du khách.
Xem thêm
Hạ Long trong mắt tôi - 07/09/2011
Hạ Long trong mắt tôi NEWS7483
Tôi nhận ra rằng Hạ Long lộng lẫy nhất khi trời nắng, mặt nước dưới ánh mặt trời rực rỡ như cả một kho báu khổng lồ. Và dù bạn có là một vị khách khó tính nhất, bạn cũng sẽ phải vội vàng ...
Xem thêm
Du lịch mùa thu - 06/09/2011
Du lịch mùa thu NEWS7483
Tháng 9, tháng 10 là thời điểm mùa thu đi qua nhiều quốc gia trên thế giới với vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên. Để giúp bạn có thêm ý tưởng cho hành trình mùa thu, Fiditour giới thiệu ...
Xem thêm
Đầu nguồn sông Hậu mùa nước lên - 05/09/2011
Đầu nguồn sông Hậu mùa nước lên NEWS7483
Một ngày cuối tháng 8, từ Cần Thơ chúng tôi đi An Giang, tới thị xã Châu Đốc, vượt qua cầu Cồn Tiên rồi theo tỉnh lộ 956 về huyện đầu nguồn An Phú, sau đó tiếp tục đến biên giới Việt Nam - ...
Xem thêm
Kỳ thú hang động Pu Sam Cáp - 04/09/2011
Kỳ thú hang động Pu Sam Cáp NEWS7483
Cách thị xã Lai Châu chừng 6 km về phía tây, đường lên cao nguyên Sìn Hồ có dãy núi đá vôi hình thành từ kỷ nguyên kiến tạo, dạng địa hình Kast tạo nên hệ thống hang động trong lòng núi ...
Xem thêm
Tour cho người cao tuổi - 02/09/2011
Tour cho người cao tuổi NEWS7483
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist giới thiệu tour mới Hà Nội mùa thu cho người cao tuổi (bốn ngày, đi-về bằng máy bay, khởi hành từ TP.HCM các ngày 19/10; 16/11) với giá trọn gói chỉ ...
Xem thêm
Vui Trung thu tại Vinpearl Land - 01/09/2011
Vui Trung thu tại Vinpearl Land NEWS7483
Vinpearl Land (Nha Trang) đã sẵn sàng chào đón du khách, đặc biệt là các vị khách nhỏ tuổi để cùng “Vui rước Trung thu trên đảo ngọc” với nhiều chương trình hấp dẫn.
Xem thêm
Du lịch lễ 2/9: Không cháy vé - 31/08/2011
Du lịch lễ 2/9: Không cháy vé NEWS7483
Do vừa kết thúc mùa du lịch hè nên đợt du lịch lễ 2/9 năm nay đã không xảy ra tình trạng cháy tour, hết vé.
Xem thêm
Hoang sơ hồ Ba Bể - 30/08/2011
Hoang sơ hồ Ba Bể NEWS7483
Du thuyền trên mặt hồ bao la in bóng núi đá, mây trời, mang đến cho du khách cảm giác "muốn ở đây thôi chẳng muốn về".
Xem thêm
Biển Quảng Ngãi - Những nàng tiên bị bỏ quên - 29/08/2011
Biển Quảng Ngãi - Những nàng tiên bị bỏ quên NEWS7483
Nói đến du lịch biển miền Trung, du khách thường nhắc đến Đà Nẵng, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận... mà bỏ quên những bãi biển đẹp và hoang sơ đến mức được ví như "nàng tiên còn say ...
Xem thêm
Xé gió với xe ống trượt dài nhất Đông Nam Á - 27/08/2011
Xé gió với xe ống trượt dài nhất Đông Nam Á NEWS7483
Đi trên hệ thống này, bạn được tự tay lèo lái xe trượt để đi chậm nhìn ngắm vẻ đẹp bí ẩn, thơ mộng của rừng nguyên sinh, hay tận hưởng cảm giác xé gió lao về đích.
Xem thêm
Hương xưa Phổ Khánh - 26/08/2011
Hương xưa Phổ Khánh NEWS7483
Nhiều du khách ghé Quảng Ngãi ăn cơm nấu niêu đất với cá bống kho tiêu trong trả (nồi đất), ăn bánh xèo nhân tôm đúc khuôn đất cứ hít hà khen ngon để rồi tìm về làng gốm truyền thống Trung ...
Xem thêm
Âu thuyền Thọ Quang - 26/08/2011
Âu thuyền Thọ Quang NEWS7483
Chiều cuối hè, ghé qua âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng). Nơi im sóng lặng gió, nơi những con còng biển chọn đào hang trú ẩn rất nhiều này... rất thân thiện với những ai muốn khám phá ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Ra hòn Đỏ xem lễ tục Lỗ Lường
Đang xem » Ra hòn Đỏ xem lễ tục Lỗ Lường