BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

‘Robinson’ miền Tây làm giàu từ đầm hoang

  Ngày: 09/12/2014
Tiên phong khai khẩn, làm kinh tế giỏi nhất khu đầm Thị Tường (Cà Mau), ông Hai Hùng được cư dân tại đây ưu ái gọi bằng cái tên “Robinson” giữa đầm hoang.


‘Robinson’ miền Tây làm giàu từ đầm hoang
Ngôi nhà 8 gian của Hai Hùng nằm giữa đầm Thị Tường.

Muốn đến thăm Hai Hùng (Nguyễn Văn Hùng) phải đi thuyền, vì ngôi nhà sàn rộng đến 8 gian của ông nằm giữa đầm Thị Tường, cách đường đất vài trăm mét.

“Đầm dài 10 km, chỗ rộng nhất cũng phải hơn 3km, với diện tích mặt nước khoảng 700 ha. Thị Tường có 3 khu chính là đầm trong, đầm giữa và đầm ngoài. Chỗ này nằm tiếp giáp 3 huyện của tỉnh Cà Mau là Cái Nước, Phú Tân và Trần Văn Thời. Đây là điểm du lịch lý thú cho những ai yêu sông nước miền Tây”, ông chủ nhà giới thiệu.

Hai Hùng kể rằng, ông là người có duyên với đầm Thị Tường từ mấy chục năm trước. Trong một lần theo bạn chài ra đầm bắt cá, chứng kiến cảnh gió mát trăng thanh, cá tôm muốn ăn chỉ cần đưa tay bắt là có, ông quyết định trở về đưa vợ con ra cất nhà để ở cho đến nay.

Vợ Hai Hùng, bà Dương Thị Lụa kể vui: “Hồi ổng tuyên bố với bà con trong đất sẽ di cư ra ngoài đầm, ai cũng cười vì tưởng ông ấy nói đùa. Nhưng vài ngày sau, anh em, cô bác giật mình vì ổng dỡ nhà đi thật”.

Bà Lụa cũng thừa nhận rằng bản thân ngày đó không muốn ra ngoài đây, vì đã quen với cuộc sống ở đất liền, muốn đi đâu thì đi. Còn ở đây suốt ngày chỉ quanh quẩn trong căn chòi nhỏ. Nhưng vì thương chồng, bà chấp nhận rồi ở mãi cũng thành quen. Thậm chí, bây giờ lâu lâu vào bờ thăm người thân vài ngày là lại nhớ tiếng gió, tiếng sóng ngoài đầm.

Còn cư dân đầm Thị Tường kể rằng, Hai Hùng là người tiên phong trong việc khai thác nguồn sống ngoài đầm, nhưng hiện tại đã có đến vài chục gia đình theo chân ông ra mưu sinh. Riêng ông Hùng có đến vài chục căn chòi lớn nhỏ cất giữa đầm nước mênh mông này.

Thời gian đầu, Hai Hùng cũng chỉ mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản. Nhưng dần dà vì người dân khai thác vô tội vạ, ông quyết định chuyển qua làm du lịch bằng cách chở khách có nhu cầu ngắm cảnh sông nước vào ban đêm.

2-JPG-4649-1418040342.jpg

Hai Hùng phục vụ khách bằng những gì dân dã nhất của vùng sông nước.

Từ ngày Hai Hùng bắt đầu làm du lịch, vợ con ông cũng trở thành hướng dẫn viên, đầu bếp bất đắc dĩ. “Đi đâu thì tốn kém, chứ đến với các tour du lịch của tôi không tốn mấy. Cơm nước, cá mắm hay các loại hải sản muốn ăn gì chỉ cần nói trước để tôi kêu vợ chuẩn bị. Sau khi tham quan ngoài đầm, mò cua, bắt tôm về tới nhà là có ăn liền”, ông nói vui.

Hơn 20 năm sống trên đầm, các con của Hai Hùng giờ đây như những ngư phủ thực thụ. Họ lớn lên và được cha mẹ dựng vợ gả chồng ngay trong căn nhà giữa đầm, rồi cũng theo cái nghiệp làm du lịch.

Để đón khách, Hai Hùng không ngừng cơi nới nhà cửa. Ban đầu chỉ có căn nhà nhỏ vừa đủ vợ con ông ở, nhưng bây giờ nó được dựng nên thành nhà 8 gian, rộng cả trăm mét vuông, đủ sức cho mấy chục người ăn ở, ngủ nghỉ qua đêm.

Chỉ tay về đống cây vừa được đốn ra từ đất liền, Hai Hùng cho biết: “Mới rồi kêu tụi nhỏ đốn thêm cây, lá để cất thêm căn nhà nữa cho khách. Tôi cũng vừa sắm thêm một chiếc vỏ máy (xuồng máy)  để phòng khi khách đông”.

Để có điện, Hai Hùng mạnh dạn đầu tư kéo từ đất liền ra. Ông còn khoan giếng nước sâu hơn 120m để lấy nước ngọt sử dụng, rồi trồng rau, nuôi heo, gà vịt… tạo cảnh quan sống động.

“Mỗi khách, tôi chỉ lấy khoảng 200.000 đồng cho một tour du lịch bao gồm: đi dạo trên đầm bằng thuyền (bất kể ngày hay đêm), ăn uống, ngủ nghỉ ngay tại nhà. Khách đến đây vì mê cảnh đẹp xứ mình, còn mình cũng lấy cái lòng hào sảng của người miền Tây ra mà tiếp đãi họ. Giá rẻ, cảnh đẹp nên hàng năm cũng có đến hàng nghìn khách. Số tiền kiếm được cũng kha khá”, Hai Hùng cười nói sởi lởi.

Phúc Hưng


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Tài xế xe tải thu nhập gần tỷ đồng nhờ chăn nuôi tổng hợp - 07/12/2014
Tài xế xe tải thu nhập gần tỷ đồng nhờ chăn nuôi tổng hợp NEWS20748
Từ một tài xế lái xe chở keo thuê cho các nhà máy chế biến dăm gỗ, anh Tình mạnh dạn thuê đất chuyển sang mở trang trại chăn nuôi bò, heo và nhím thu hoạch hơn 700 triệu đồng mỗi năm.
Xem thêm
Đổi đời từ nuôi chó Phú Quốc - 06/12/2014
Đổi đời từ nuôi chó Phú Quốc NEWS20748
Anh Tưởng Văn Quý (28 tuổi), chủ cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm Hoàng Hà, ở P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM mỗi năm thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng từ nuôi chó.
Xem thêm
Trồng rau ngót thu 300 triệu đồng/năm - 04/12/2014
Trồng rau ngót thu 300 triệu đồng/năm NEWS20748
Nông dân Nguyễn Xuân Thủy (SN 1981) quê ở xã Vân Hà, huyện Phúc Thọ, Hà Nội mỗi năm thu tới 300 triệu đồng từ rau ngót, chưa kể nguồn thu từ các loại rau và cây ăn quả khác.
Xem thêm
Bộ đội phục viên trở thành triệu phú cam sành đất Ngọc - 28/11/2014
Bộ đội phục viên trở thành triệu phú cam sành đất Ngọc NEWS20748
Với bản tính cần cù, chăm chỉ, anh Tạ Quang Bảo, ở thôn 6, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, Yên Bái đã biến những mảnh đồi đầy lau, sậy thành những đồi cam sành cho thu nhập hàng trăm triệu ...
Xem thêm
Trồng nấm linh chi không khó, thu cả trăm triệu đồng - 26/11/2014
Trồng nấm linh chi không khó, thu cả trăm triệu đồng NEWS20748
Ông Huỳnh Công Phượng (SN 1962, ở thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất trồng nấm linh chi và đã thu về 120 triệu đồng/năm.
Xem thêm
Lão nông miền Tây kiếm tiền tỷ nhờ nuôi cá nước ngọt ở cửa biển - 26/11/2014
Lão nông miền Tây kiếm tiền tỷ nhờ nuôi cá nước ngọt ở cửa biển NEWS20748
Bằng đôi tay cần mẫn và nghị lực của mình, ông Hai Ánh đã biến vùng đất hoang, nhiễm phèn mặn ở ngã ba sông Hố Gùi thành những ao cá, vuông tôm trị giá bạc tỷ.
Xem thêm
Gà rừng, chim trĩ - làm chơi ăn thật - 24/11/2014
Gà rừng, chim trĩ - làm chơi ăn thật NEWS20748
Nhiều nhà hàng, quán ăn đã thu hút thực khách với món gà rừng, chim trĩ. Cứ ngỡ chúng được bắt từ rừng về, nhưng thật ra chúng đều được nuôi từ những nhà vườn.
Xem thêm
Lên núi trồng rừng, nuôi bò mà thành triệu phú - 23/11/2014
Lên núi trồng rừng, nuôi bò mà thành triệu phú NEWS20748
Từ cuộc sống cực khổ, ăn bữa nay lo bữa mai, nhưng nhờ trồng rừng, nuôi bò, anh Hoàng Văn Tánh đã thoát nghèo trở thành triệu phú vùng gò đồi thôn Trung Long (xã Triệu Ái, huyện Triệu ...
Xem thêm
Từ tha phương cầu thực tới ông chủ “lò“ngọc trai Phú Quốc - 19/11/2014
Từ tha phương cầu thực tới ông chủ “lò“ngọc trai Phú Quốc NEWS20748
Bỏ lặn biển săn bắt cá - một trong những nghề nguy hiểm bậc nhất - anh Hồ Phi Thủy đã trở thành ông chủ "lò"ngọc trai ở Phú Quốc, Kiên Giang, với số tài sản hàng chục tỷ đồng.
Xem thêm
Nuôi cá “heo” nước ngọt ở An Giang - 16/11/2014
Nuôi cá “heo” nước ngọt ở An Giang NEWS20748
Nước lũ đang rút, anh Bùi Chí Linh ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hội Đông (An Phú, An Giang) lại mua giống cá “heo” nước ngọt. Gọi là cá “heo” vì khi bắt lên, cá kêu “éc éc” như tiếng heo (lợn)
Xem thêm
Kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh nhím cảnh - 14/11/2014
Kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh nhím cảnh NEWS20748
Vốn ít, công chăm sóc không nhiều, nhưng mỗi tháng chị Ngọc cũng có thêm 12-15 triệu đồng nhờ nuôi nhím cảnh.
Xem thêm
Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ kinh doanh hạt giống hoa - 13/11/2014
Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ kinh doanh hạt giống hoa NEWS20748
Bỏ ra hơn một triệu đồng đầu tư hạt giống hoa bán cho bạn bè, người thân... sau hơn một năm, Đào Thị Yến (sinh năm 1988, Hà Nội) đã có một shop nhỏ với hàng trăm đơn hàng mỗi tháng.
Xem thêm
Cô gái có "niềm tin chiến thắng" - 12/11/2014
Cô gái có "niềm tin chiến thắng" NEWS20748
Tiền bạc mất đi có thể kiếm lại được nhưng niềm tin mất đi thì mọi thứ sẽ sụp đổ. Mai Khánh Vân, Giám đốc Điều hành Công ty Vergaz, đã nghĩ như vậy từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại
Xem thêm
Vượt tật nguyền, thạc sĩ 9X thành triệu phú - 30/10/2014
Vượt tật nguyền, thạc sĩ 9X thành triệu phú NEWS20748
Không chấp nhận những hoài bão của mình phải phải bó hẹp bởi đôi chân tật nguyền, Trần Kim Việt (Sn 1990) đã thực hiện ước mơ bằng chính nghị lực của bản thân.
Xem thêm
Vợ chồng Tiến sĩ bán nhà, lấy tiền làm trang trại giáo dục - 29/10/2014
Vợ chồng Tiến sĩ bán nhà, lấy tiền làm trang trại giáo dục NEWS20748
5 năm trước, khi đang làm giảng viên tại một trường đại học ở Hà Nội, vợ chồng chị Hoa quyết định bán căn nhà nội thành, ra ven đô mua đất triển khai mô hình trang trại giáo dục.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » ‘Robinson’ miền Tây làm giàu từ đầm hoang
Đang xem » ‘Robinson’ miền Tây làm giàu từ đầm hoang