BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy » Chi tiết tin

So sánh “ngôi vị” giữa TV LCD, Plasma và LED

  Ngày: 22/02/2012
Các đánh giá chi tiết từng khía cạnh nhỏ trong mỗi công nghệ màn hình hiển thị dưới đây sẽ cho người xem những nhận định riêng và quyết định đúng đắn trước khi mua một sản phẩm HDTV nào đó.


So sánh “ngôi vị” giữa TV LCD, Plasma và LED
Độ sáng màn hình của Samsung UA55D8000 được đánh giá rất cao

Lợi ích, cơ chế hoạt động và hiệu quả làm việc của mỗi loại màn hình (Plasma, LED, LCD) đã khá rõ, song không ít người sử dụng biết đến khả năng biểu đạt thực sự của chúng ở từng khía cạnh nhỏ bên trong.

Dưới đây là một số đánh giá chi tiết nhằm “xếp hạng” xem công nghệ màn hình nào thực sự giữ vị trí đầu bảng hiện nay trong cuộc "tam đấu" này.

Độ sáng màn hình (brightness)

Đứng đầu tiêu chí này phải nói đến màn hình LED, cuối cùng là màn hình Plasma và thứ là màn LCD.

Nếu có cuộc đọ sức này, người xem có thể dễ dàng nhận ra độ sáng màn hình của TV LED là số 1. Trung bình, độ sáng màn hình LED đều vượt quá con số 100 bước sáng Lambert (cách tính trong vật lý) nên để xem được những thước phim tuyệt đẹp được trình chiếu như trong rạp, màn hình TV cũng chỉ cần điều chỉnh ở thang 5 trong tổng số 10.

Không tươi sáng như LED và LCD, song màn hình Plasma không phải là cuối cùng bởi chúng vẫn sáng và trong hơn màn hình CRT cổ điển.

Tuy nhiên, lại một câu hỏi đặt ra: liệu có thực sự cần màn hình có độ sáng vượt trội như vậy? Trong một căn phòng tối, độ sáng 100 lambert chắc chắn sẽ đáp ứng được những hình ảnh tuyệt đẹp, song trong một căn phòng thừa sáng thì lại khó có thể trình diễn được những hình ảnh đẹp, rõ.

Giải pháp đưa ra là người xem cần chú trọng tới những biện pháp chống lóa do nhà sản xuất cung cấp khi mua màn hình LED hoặc LCD. Màn hình có thể được phủ một lớp chống lóa hoặc bổ sung tính năng tự động cân bằng sáng để phù hợp nhất với mọi điều kiện sáng.

Mức độ đen sâu (black level)

Ở tiêu chí này, màn hình Plasma là người thắng cuộc, LED đứng thứ hai và cuối bảng là màn hình LCD.

Màn hình công nghệ Plasma với các tinh thể phốt-pho sẽ cung cấp đầy đủ nhất các mức độ đen sâu của hình ảnh, tái hiện chân thực nhất từng chi tiết. TV LED cũng có thể trình diễn những gam màu đen tuyệt đối bằng cách tắt hết các đèn LED phía sau nhưng điều này khó có thể thực hiện khi TV đang hoạt động. Lại càng khó với màn hình LCD bởi hệ thống đèn chiếu là những bóng đèn huỳnh quang lạnh CCFL.

Độ tương phản (contrast ratio)

HDTV, LED, LCD, Plasma, LED nền, vùng tối mờ cục bộ, Local Dimming, độ đen sâu, độ tương phản, độ sáng màn hình, tuổi thọ,  
Độ tương phản trong các TV Plasma của Panasonic khá chính xác và sâu

Tương tự như tiêu chí “mức độ đen sâu”, đứng đầu vẫn là màn hình Plasma, tiếp đến LED và LCD.

Tỷ lệ tương phản hay còn gọi là tỷ số khác biệt giữa hai gam màu đen và trắng. Tỷ số này càng lớn cho hình ảnh càng chân thực. Đây là thông số quan trọng trong việc làm nên tổng thể chất lượng của một hình ảnh.

Mặc dù Plasma đứng đầu nhưng vẫn có những ngoại lệ với những màn hình LED công nghệ mới. Với một màn hình LED nền trang bị kỹ thuật xử lý vùng tối mờ cục bộ sẽ có thể cho độ tương phản tương tự như một màn hình Plasma (cùng phân khúc).

Tuy nhiên, loại màn hình này còn khá đắt đỏ, đắt hơn cả LED viền và rất nhiều so với màn hình Plasma cùng kích thước.

Góc nhìn

Đứng đầu vẫn là những TV sở hữu màn hình Plasma, cả TV LCD lẫn LED đều là người thua cuộc. Nhưng nếu công nghệ LCD/LED trang bị tấm nền hình IPS sẽ cho góc nhìn khá tốt, song chưa thể vượt qua Plasma.

Sở dĩ có thứ tự xếp hạng như vậy vì màn hình LCD (bao gồm cả LED) đều chỉ hỗ trợ góc nhìn theo trục dọc chính giữa màn hình, vì vậy góc nhìn lớn, bên mép màn hình, chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm xuống, cảm nhận hình ảnh tối và không rõ ràng.

Nhưng với công nghệ LCD trang bị thêm tấm nền hình IPS (In Plane Switching) sẽ cho góc nhìn rộng hơn, tốt hơn, hỗ trợ cả tỷ lệ tương phản lẫn độ đen sâu của hình ảnh.

Tiêu thụ năng lượng

HDTV, LED, LCD, Plasma, LED nền, vùng tối mờ cục bộ, Local Dimming, độ đen sâu, độ tương phản, độ sáng màn hình, tuổi thọ,  
TV LCD (đèn CCFL) tiêu thụ nhiều điện năng nhất

Chỉ cần hiểu sơ lược về công nghệ chế tạo màn hình cũng biết màn hình nào tiêu thụ ít năng lượng nhất. Đứng đầu là màn hình LED bởi hệ thống đèn chiếu tiêu thụ cực ít điện năng, tiếp theo là LCD và cuối bảng là Plasma.

TV LED tiêu thụ năng lượng thấp nhất ngay cả khi bật toàn bộ đèn chiếu nền hay độ sáng màn hình ở mức cao nhất. Trái ngược với Plasma, để xem được hình ảnh chất lượng, độ tương phản buộc phải tăng cao, đồng nghĩa với việc tiêu hao rất nhiều điện năng. Tuy nhiên, nhược điểm này đã được cải thiện nhiều so với vài năm trước đây.

Sử dụng TV LED sẽ góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng hàng tháng nhưng chi phí ban đầu khá lớn, thường đắt hơn so với các màn hình khác. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi đầu tư.

Giá bán

Như đã biết, rẻ nhất vẫn là các TV LCD sử dụng đèn chiếu CCFL, đắt nhất vẫn là các dòng LED đặc biệt có trang bị thêm kỹ thuật xử lý vùng tối mờ cục bộ (Local dimming).

Còn TV Plasma có giá bán khá tốt, tương xứng giữa kích thước và giá thành nên nhận được nhiều quan tâm của khách hàng trong năm 2011 vừa qua như riêng Panasonic đã bán được 5.7 triệu chiếc, cả LG và Samsung được khoảng 8 triệu chiếc trên toàn cầu.

Tuổi thọ

Đã có nhiều nghiên cứu khác nhau, chứng minh về tuổi thọ của các TV màn hình phẳng, song tựu chung lại là chúng khá bền. Tuy nhiên, màn hình Plasma vẫn được cho là có tuổi thọ thấp hơn màn LCD và LED mặc dù đã có nhiều cải tiến trong suốt thời gian qua.

Hiện tượng bóng ma (burn in)

Khẳng định rằng, tất cả các TV đều có thể có hiện tượng này. Bóng ma sẽ xuất hiện nếu một hình ảnh xuất hiện quá lâu trên màn hình dẫn tới đọng lại vệt mờ khi màn hình chuyển ảnh khác.

Lời kết

Thông qua bảng xếp hạng theo từng tiêu chí nêu trên, các bạn cũng đã có những nhận định riêng cho mình về từng loại màn hình. Thật khó để xếp hạng tổng thể cho chúng, bởi những tiêu chí trên không thể đong đếm mà chỉ mang tính khái niệm với mỗi người. Có người đồng tình, có người không, nên hãy căn cứ vào nhu cầu thực tế của mình để chọn lựa được một TV ưng ý nhất.

Một gợi ý nhỏ: nếu bạn dành phần lớn thời gian để xem TV hoặc vị trí kê TV của bạn là một căn phòng có ánh sáng đầy đủ với nhiều cửa sổ thì TV LED sẽ là lựa chọn tốt nhất. Còn nếu bạn chỉ dùng TV vào việc xem phim ban đêm, và để nâng cao hiệu quả hình ảnh, màn hình Plasma sẽ đáp ứng yêu cầu này.

 Quỳnh Anh


Nguồn:  Dientutieudung.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Điện máy
D-Can: Máy ảnh của tương lai - 22/02/2012
D-Can: Máy ảnh của tương lai NEWS10354
Máy ảnh của tương lai sẽ có ngoại hình thon dài thoát khỏi thiết kế theo “lối mòn" của máy ảnh truyền thống.
Xem thêm
LG giới thiệu tủ lạnh French Door làm lạnh siêu nhanh - 21/02/2012
LG giới thiệu tủ lạnh French Door làm lạnh siêu nhanh NEWS10354
Ngoài những mẫu TV đình đám, LG còn mang đến triển lãm CES mẫu tủ lạnh French Door trang bị công nghệ làm lạnh siêu nhanh với thời gian rút ngắn hơn nhiều so với trước đây. Sản phẩm này ...
Xem thêm
Plasma VT50: TV3D chủ lực 2012 của Panasonic - 21/02/2012
Plasma VT50: TV3D chủ lực 2012 của Panasonic NEWS10354
VT50 – dòng HDTV công nghệ Plasma chủ lực của Panasonic - được trang bị nhiều công nghệ mới và sẽ bán chính thức vào tháng 4 tới tại Châu Âu.
Xem thêm
Samsung HMX-F80: Máy quay thời trang nhỏ gọn - 17/02/2012
Samsung HMX-F80: Máy quay thời trang nhỏ gọn NEWS10354
Samsung HMX-F80 là mẫu máy quay dễ sử dụng, nhiều tính năng thông minh, chất lượng video tốt và đặc biệt là mức giá rất "mềm".
Xem thêm
Tìm hiểu chuẩn giao tiếp DLNA trên HDTV - 17/02/2012
Tìm hiểu chuẩn giao tiếp DLNA trên HDTV NEWS10354
Chuẩn giao tiếp DLNA gần như được coi là tiêu chí đánh giá mức độ hiện đại của những HDTV đời mới. Tuy nhiên, việc hiểu rõ cách thức sử dụng lại chưa được nhiều người biết đến. Những chia ...
Xem thêm
Cách cài đặt lấy nét liên tục trên Canon 5D - 17/02/2012
Cách cài đặt lấy nét liên tục trên Canon 5D NEWS10354
Hệ thống lấy nét chụp ảnh liên tục trong Canon 5D được đánh giá cho khả năng bắt nét chính xác đến 80% khi chụp thể thao.
Xem thêm
Samsung sắp bán Super OLED TV đầu tiên - 15/02/2012
Samsung sắp bán Super OLED TV đầu tiên NEWS10354
Mẫu TV Super OLED đình đám nhất của Samsung tại CES 2012 sắp được bày bán tại Anh với giá niêm yết có thể lên đến hàng nghìn bảng.
Xem thêm
Olympus SZ-31MR iHS: Siêu zoom nhỏ gọn - 13/02/2012
Olympus SZ-31MR iHS: Siêu zoom nhỏ gọn NEWS10354
Mẫu máy Olympus SZ-31MR iHS có thân hình nhỏ gọn nhưng sở hữu ống kính zoom quang đến 24x, kết hợp cùng công nghệ iHS thông minh cho khả năng hoạt động nhanh chóng cùng chất lượng ảnh đẹp.
Xem thêm
Tai nghe đa sắc màu Sennheiser từ SVHouse - 13/02/2012
Tai nghe đa sắc màu Sennheiser từ SVHouse NEWS10354
Đỏ, cam, đồng, xanh lá cây, xanh da trời hoặc nâu là một trong những sắc màu rực rỡ của dòng sản phẩm tai nghe mới CX 215 và MX 365 của Sennheiser.
Xem thêm
Sony tập trung đầu tư cho OLED và Crystal LED - 10/02/2012
Sony tập trung đầu tư cho OLED và Crystal LED NEWS10354
CEO mới của Sony trình bày kế hoạch kinh doanh mới nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh thua lỗ thời gian gần đây, trong đó nhấn mạnh đến việc đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ hiển thị ...
Xem thêm
Fujifilm cập nhật firmware cho X10 - 10/02/2012
Fujifilm cập nhật firmware cho X10 NEWS10354
Bản cập nhật firmware Ver.1.03 cho Fujifilm X10 cải thiện khả năng hiện tượng đèn flash tạo ánh sáng màu xanh lục khi chụp chế độ macro và phát hiện khuôn mặt theo AF.
Xem thêm
Nikon D800 với cảm biến độ phân giải siêu cao - 07/02/2012
Nikon D800 với cảm biến độ phân giải siêu cao NEWS10354
Hãng máy ảnh Nhật Bản sắp tung ra chiếc DSLR D800 cho dân chuyên nghiệp thích mẫu máy có cảm biến toàn khung độ phân giải siêu cao 36,3 megapixel.
Xem thêm
Tokina ra ống kính 70-200 f/4 cho Nikon - 06/02/2012
Tokina ra ống kính 70-200 f/4 cho Nikon NEWS10354
Người dùng máy ảnh DSLR chuyên nghiệp của Nikon sẽ có thêm lựa chọn ống kính tele hiệu suất cao với dải zoom lý tưởng 70-200.
Xem thêm
Những máy ảnh dưới 3 triệu đáng mua nhất - 04/02/2012
Những máy ảnh dưới 3 triệu đáng mua nhất NEWS10354
Với những người đang có nhu cầu mua một chiếc máy ảnh số nhưng ngân sách không được dồi dào cho lắm, thì có thể danh sách những model giá rẻ, chất lượng tốt sau đây sẽ mang đến cho bạn ...
Xem thêm
"Chết lịm" với người đẹp bên máy nghe nhạc - 29/01/2012
"Chết lịm" với người đẹp bên máy nghe nhạc NEWS10354
Chiếc máy nghe nhạc c300 nhỏ bé dường như đã bị "lép vế" trước vẻ đẹp quá nóng bỏng của mỹ nhân trong các bức hình dưới đây.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy
Tìm liên quan » So sánh “ngôi vị” giữa TV LCD, Plasma và LED
Đang xem » So sánh “ngôi vị” giữa TV LCD, Plasma và LED