BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Pháp (France) » Chi tiết tin

Thăm và thưởng thức Champagne

  Ngày: 21/10/2013
Mùa thu ở Pháp là mùa thu hoạch nho (vendange), cũng là thời gian nở rộ mọi nơi những hội chợ vang (foires du vin). Và đây còn là thời điểm lý tưởng để thực hiện chuyến thăm nơi đã sản sinh ra thức uống lừng danh thế giới là champagne. Hãy tìm đến ngôi làng nhỏ Hautvillers, vùng Champagne, cách Paris khoảng một tiếng rưỡi đi tàu cao tốc TGV.


Thăm và thưởng thức Champagne
Cảnh đẹp vườn nho phủ kín các sườn đồi

Con đường rải sỏi uốn quanh những ngôi nhà nhỏ, các cửa hiệu, nhà hàng vây quanh bởi hoa hồng và hoa mao lương. Những bảng hiệu bằng sắt đung đưa nhè nhẹ trong gió, là biểu tượng thương mại của các cư dân nơi mỗi tòa nhà.  

Tiếp tục theo đoạn dốc lên đầu làng, gần tu viện Hautvillers, bạn sẽ có dịp nhìn toàn cảnh những vườn nho trải đều ra mọi hướng, trông như một tấm chăn màu ngọc lục bảo, thật hiền hòa, êm dịu và thật đẹp. Điều gì khiến Hautvillers trở thành một điểm đến thật đặc biệt?

Tại đây, vào thế kỷ XVII, Dom Pierre Pérignon (1638-1715), một tu sĩ dòng Biển Đức (Benedict), đã khám phá ra cách giữ chai champagne không bị nổ là trữ vang trắng sủi tăm trong chai dày hơn và dùng dây để giữ chặt các nút bần (không như dân gian truyền tụng ông là người đã phát minh ra champagne).

Cũng có bằng chứng cho thấy không phải người Pháp đã phát hiện ra món uống sủi tăm rất được yêu thích này, mà là Christopher Merrit, một nhà khoa học và dược sĩ người Anh, phát hiện ra hồi thế kỷ XVII.

Thực tế, người Pháp coi sự hiện diện những bọt bong bóng là lỗi của sản phẩm, thay vì xem đó là yếu tố khiến champagne thêm phần lấp lánh. Tuy nhiên, nhà sản xuất champagne nổi tiếng Moet&Chandon cho rằng, Dom Perignon cũng đáng được vinh danh bằng cách đặt tên ông cho loại sản phẩm uy tín của mình. 

Thăm và thưởng thức Champagne
Nhà thờ Đức bà Reims

Hautvillers là một trong ba địa danh tạo thành "tam giác Champagne", gồm cả Reims và Epernay. Giả như không có thức uống champagne thì Reims vẫn là một thành phố rất đáng viếng thăm, chủ yếu do tầm quan trọng của nhà thờ Đức bà Reims và Vương cung Thánh đường Thánh Remi.  

Nhà thờ Đức bà Reims từ thế kỷ XIII được xem như nơi đăng quang truyền thống của các vị vua Pháp, là một kiệt tác kiến trúc Gothic với khung cửa hình hoa hồng, tượng vua Clovis của Vương quốc Frank vào thế kỷ thứ VI, người đã có công thống nhất nước Pháp; cùng các bức họa của Tintoretto, Poussin và Chagall.

Từ đây, đi bộ một đoạn ngắn sẽ đến Vương cung thánh đường, nơi bảo tồn các di tích của Thánh Remi, vị giám mục thành Reims đã dẫn đưa vua Clovis theo đạo Kytô giáo La Mã.

Nhưng Reims vẫn có rất nhiều champagne với những nhà sản xuất nổi tiếng Louis Roederer, Taittinger, Mumm, Krug, Piper-Heidsieck, Pommery và Veuve Clicquot Ponsardin đều đặt trụ sở chính tại đây.

Hàng chục, hàng trăm ngàn chai champagne lâu năm để trong những đường hầm dài hàng mấy chục cây số dưới trung tâm thành phố. Hầu hết đều mở cửa cho khách tham quan và nếm thử, nhưng nếu bạn chỉ đủ thời gian cho một chỗ, hãy đến với nhà Veuve Clicquot, một champagne của hoàng gia.

Thời chiến tranh Napoléon, bà góa Clicquot không khác gì một bậc thầy về nghề tiếp thị, champagne của bà trở thành món không thể thiếu trong khắp các cung điện hoàng gia châu Âu và là món được các Sa hoàng Nga đặc biệt yêu thích.

Cả đến Hoàng đế Napoleon cũng là một người rất hâm mộ champagne của bà, thích mở nút chai bằng một thanh kiếm kỵ binh và ngày nay Champagne này còn được giấy chứng nhận của Hoàng gia Anh, do Nữ hoàng Elizabeth II cấp.

Thị trấn Epernay được gọi là thủ đô của vang trắng sủi tăm Champagne. Dọc theo đại lộ Avenue de Champagne nguy nga là các biệt thự sang trọng thuộc một trong số những nhà sản xuất vang quan trọng nhất khu vực, gồm cả Moet&Chandon, Perrier Jouett và De Castellane.

Một cách giới thiệu ấn tượng là khi khách lên những chuyến tàu nhỏ, đi từ văn phòng du lịch qua khu biệt thự, trở về lại văn phòng, khách sẽ được nếm loại Champage ngon nhất vùng.

Thành phố Troyes, phía nam Reims, đúng ra không phải là một phần của vùng tam giác Champagne, nhưng điều đó không ngăn được các nhà quy hoạch thiết kế khu trung tâm thành phố theo hình dạng một nút chai Champagne, với những đại lộ rợp bóng cây và sông Seine làm ranh giới.

Nơi đây đã là một thị trấn khi Julius Caesar và quân đoàn La Mã của ông đến xâm chiếm. Các địa tầng lịch sử có thể nhìn thấy, biến Troyes thành một thú vui cho khách tham quan dạo bộ. 

Thăm và thưởng thức Champagne
Tu viện Hautvillers, nơi tu sĩ Dom Pérignon đã "Nếm trải những vì sao"

Điểm dừng chân đầu tiên của bạn có thể là nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô, nổi tiếng với những cửa kính màu thật đẹp. Thành phố được ca ngợi do đã bảo quản các cửa kính màu giữa cuộc cách mạng Pháp và hai trận thế chiến, sau đó cẩn thận khôi phục lại như thuở ban đầu.  

Tòa Giám mục cạnh nhà thờ nay là một bảo tàng nghệ thuật hiện đại. Tuy nhiên, kỷ niệm đẹp nhất về Troyes của bạn có lẽ là được tản bộ trên những con đường đẹp như tranh vẽ, những ngôi nhà gỗ nằm dọc theo con hẻm nhỏ, đôi khi gần nhau san sát. Một trong những ngôi nhà được bảo tồn tốt nhất là Maison du Dauphin, vốn được dành cho người thừa kế ngai vàng nước Pháp.

Champagne - là địa danh và tên một thức uống - rất xứng đáng được ngưỡng mộ. Nhưng hãy để Dom Perignon nói lời cuối cùng. Có thể ông không phát minh ra champagne, nhưng ông đã để lại cho ta lời mô tả tốt nhất khi lần đầu nếm thử: "Các anh em tu sĩ ơi, tôi đang nếm trải những vì sao!". 

Ăn, ngủ ở đâu?

- Khách sạn Jean Moet, Epernay: Cách đại lộ Avenue de Champagne chỉ vài bước. Tòa nhà tuyệt đẹp từ thế kỷ XVIII này có 11 phòng. (Hoteljeanmoet.com)

- Maison de Rhodes, Troyes: Tòa nhà có từ thế kỷ XII nép mình bên nhà thờ và tòa Giám mục, từng thuộc về dòng Hiệp sĩ Đền thờ Malta. Kiến trúc kết hợp nét trang trí thời trung cổ như khung, sàn gỗ, đà gỗ ốp trần.., cùng các tiện nghi thế kỷ XXI. (Maisonderhodes.com)

- Café du Palais, Reims, một nơi buộc phải biết! Quán trang trí theo trường phái nghệ thuật Art Deco với rất nhiều kính màu, các bức tượng cẩm thạch, nơi dành cho người sành ăn với thực đơn đa dạng (nhớ thử món giăm bông Reims với khoai tây luộc). Đây hẳn là nơi để nán lại và thưởng thức Champagne.

- Lâu đài Les Crayères, Reims: Thưởng thức món ngon trong nhà hàng Le Parc hàng trăm năm tuổi, nay là khách sạn Relais & Chateaux. Dùng rượu khai vị trước bữa tối tại La Rotonde Bar và nhìn ngắm khu vườn qua bức tường kính.

TUẤN NGUYỄN


Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Pháp (France)
Khám phá đài thiên văn Paris - 19/02/2013
Khám phá đài thiên văn Paris NEWS17096
Trên đường Avenue de l’Observatoire, quận 14 của thành phố Paris, có một toà kiến trúc đặc biệt, đó chính là đài thiên văn Paris, một trong những trung tâm nghiên cứu về thiên văn lớn và ...
Xem thêm
Thăm nàng Mona Lisa ở Louvre - 12/10/2012
Thăm nàng Mona Lisa ở Louvre NEWS17096
Bảo tàng Louvre chứa đựng một chuỗi câu chuyện dài về lịch sử và nghệ thuật của nước Pháp, đặc biệt đây là nơi "trú ngụ" của nàng Mona Lisa xinh đẹp với nụ cười bí ẩn.
Xem thêm
Chợ trời Paris - 28/05/2012
Chợ trời Paris NEWS17096
Đến Paris, hãy tạm quên vẻ đẹp lộng lẫy của tháp Eiffel, Khải Hoàn môn, Bảo tàng Louvre, hay sự cổ kính của nhà thờ Đức Bà..., mà lang thang đến các khu chợ trời để trải nghiệm cảm giác ...
Xem thêm
7 nơi cần đến khi ở Paris - 26/09/2011
7 nơi cần đến khi ở Paris NEWS17096
Tới kinh đô ánh sáng, bạn không thể không thăm tháp Eiffel, dạo bước trên đại lộ Champs-Elysees hay ghé Nhà thờ Đức Bà.
Xem thêm
Ngắm, ngửi và tự sáng tạo nước hoa tại Provence - 31/07/2011
Ngắm, ngửi và tự sáng tạo nước hoa tại Provence NEWS17096
Thời điểm lý tưởng nhất để tới ngắm những cánh đồng trồng hoa oải hương nổi tiếng của vùng Provence nước Pháp là giữa tháng 6 và tháng 7.
Xem thêm
Paris tiếp tục "mang biển vào thành phố" - 19/07/2011
Paris tiếp tục "mang biển vào thành phố" NEWS17096
Từ ngày 21-7 đến 21-8, chương trình Paris - Plages “mang biển vào Paris” sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 10 với nhiều hoạt động mới.
Xem thêm
Thăm ngôi làng cổ cheo leo trên núi đá - 08/07/2011
Thăm ngôi làng cổ cheo leo trên núi đá NEWS17096
Thu hút du khách với những ngôi nhà cổ nằm cheo leo trên vách núi nhô ra biển, Nonza là thị trấn thuộc tỉnh Haut - Corse thuộc vùng Corsica của Pháp, cách Saint - Florent 15km về phía bắc.
Xem thêm
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu - 15/06/2011
Khu vườn Nhật tuyệt đẹp ở châu Âu NEWS17096
Công viên mang phong cách vườn Nhật Bản nằm ở đông nam của tỉnh Maine-et-Loire (Pháp) từng được giải thưởng công viên tốt nhất tại Pháp.
Xem thêm
Khám phá thiên đường trong lòng đất - 08/06/2011
Khám phá thiên đường trong lòng đất NEWS17096
Vực thẳm Padirac ở gần tỉnh Gramat miền nam nước Pháp được xếp hạng đầu trong danh sách di sản trong lòng đất của nước này.
Xem thêm
Paris có gì lạ không em? - 24/11/2010
Paris có gì lạ không em? NEWS17096
Buổi sáng đầu tiên ở Paris. Tôi mua một cái card điện thoại quốc tế, vào quán cà phê cạnh nhà thờ Đức Bà gọi một ly espresso nóng, và chọn một cái tên để gọi về Việt Nam.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Pháp (France)
Tìm liên quan » Thăm và thưởng thức Champagne
Đang xem » Thăm và thưởng thức Champagne