BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Thủ đô bia của thế giới

  Ngày: 22/08/2012
Bỉ, đất nước nhỏ bé, nằm lọt thỏm giữa nhiều cường quốc châu Âu nhưng lại được xem như “thủ đô bia của thế giới” vì có đến mấy trăm loại bia khác nhau và người Bỉ uống bia khá cầu kỳ, bia nào ly nấy, không thể nhập nhằng.


Thủ đô bia của thế giới
Oude Markt, phố bia dài nhất châu Âu

Ngoài ra, ở những cuộc thăm dò, bình chọn các loại bia thơm ngon nhất thế giới do các tạp chí ẩm thực tổ chức, các nhãn bia Bỉ thường chiếm các thứ hạng cao. Nhưng ở Bỉ còn có một thành phố thực sự xứng đáng là thủ đô bia của thế giới, đó là Leuven (hoặc Louvain, theo tiếng Pháp).  

Cách Brussels 25km về hướng đông, Leuven tự hào về một nền công nghiệp sản xuất bia rất lâu đời, rất chất lượng khiến thành phố vốn đã nổi tiếng thế giới với trường đại học cùng tên này càng thêm hấp dẫn như một vại bia thơm ngon.

Không sai khi nói Leuven là thủ đô bia của thế giới vì tại đây có tổng hành dinh của Anheuser Busch-InBev, hiện là tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, kết quả từ sự sáp nhập giữa ba gã khổng lồ ngành bia: Amheuser Busch của Mỹ với Interbrew của Bỉ và AmBev của Brazil.

Mặc dù trên thực tế món uống này đã được sản xuất tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, nhưng bạn không thể nói Leuven không có lý do chính đáng để tự hào. Bỉ có các nhãn hiệu bia lừng danh thế giới như: Stella Artois rất phổ biến lẫn các nhãn Leffe, Chimay, Duvel... (nay đều đã có bán tại Việt Nam) là sản phẩm truyền thống của các dòng tu khó nghèo, đã nở rộ ở Bỉ cũng như nhiều nước châu Âu khác kể từ thời Trung cổ.

Hiện nay Leuven là nơi cung cấp 1/5 tổng sản lượng bia được bán ra trên toàn thế giới, còn Quảng trường Oude Markt (Chợ cổ), ở trung tâm thành phố, được cho là điểm bán bia dài nhất châu Âu với dãy quầy hàng san sát dài hun hút, khu vực chỗ ngồi rộng lớn ngoài trời dành cho người sành bia vui chơi đến khuya trong suốt tuần.

Đã là thủ đô bia của thế giới thì ắt phải có sự kiện khẳng định vị thế này, đó là lễ hội bia thường niên Zythos. Liên hoan bia lần thứ 9 đã diễn ra hồi tháng 5/2012 với sự tham gia của khoảng 100 nhà sản xuất, trình làng hơn 400 loại bia Bỉ, trong đó nhiều loại có nồng độ cồn ở mức hơn 10% ABV. Với những chiếc cốc thử bia 150ml, bạn có thể được nếm nhiều loại đặc sản cây nhà lá vườn của Bỉ.  

Thủ đô bia của thế giới
Trong một Beer Café

Có người thích Kriek Oude, loại bia lên men tự nhiên 6,5% ABV, do lò Oude Beersel sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống lâu năm của gia đình. Một nhà sản xuất địa phương khác là Domus, có bia Nostra Domus màu hổ phách và Con Domus, loại bia nhẹ không lọc, chảy qua một ống dẫn đặc biệt thẳng sang quán cà phê bên cạnh, là một trong những loại bia tươi nhất bạn có thể nếm thử.  

Du khách có thể hẹn trước để được tận mắt xem quy trình sản xuất bia. Ông chủ Gert Christiaens cho biết: “Do bia được ủ bằng tay nên hai thùng chứa đều có những đặc tính riêng biệt và thật thích thú khi bạn có thể nếm trong quá trình sản xuất. Chúng tôi tin vào loại bia sản xuất ngay tại nhà riêng và những đặc điểm riêng còn lưu lại trong chúng”.

Trái ngược hoàn toàn với môi trường sản xuất khác lạ của nhà Domus, nhà máy bia màu đỏ khổng lồ Stella Artois, án ngữ đường chân trời ở vùng ngoại ô, là một trong những nguồn sử dụng lao động chính của thành phố Leuven, với khoảng 650 công nhân.

Tòa nhà sản xuất yên tĩnh và nhiều khoảng không với 15 bồn ủ bia khổng lồ bằng thép không gỉ, cho ra hàng trăm triệu lít bia mỗi năm. Tuy nhiên, dù quy mô hoạt động sản xuất bia to lớn là niềm tự hào của ngành sản xuất bia địa phương, nhưng đây là một trong những loại bia Bỉ “nhẹ đô” nhất.

Chàng thanh niên Bỉ 23 tuổi Jan Van Dessel, từng chiến thắng cuộc thi rót bia Stella Artois World Draught Master, giải thích kiểu rót theo trình tự 9 bước để có một cốc bia hoàn hảo, đồng thời nói về tình yêu của Leuven dành cho loại bia mang tên mỹ nhân Stella. T

heo anh, “Leuven là thủ đô bia, nhưng thực sự có tên trên bản đồ là nhờ có Stella. Stella đã phát triển song hành cùng thành phố và nhiều thế hệ trong gia đình đã làm việc cho công ty. Đó thực sự là một phần quan trọng trong bản sắc của Leuven”.  

Thủ đô bia của thế giới

Khi du lịch Leuven, bạn nhớ thu xếp thời gian đến quán “Beer café” De Fiere Margriet ở số 11 phố Margarethaplein, được cho là nơi có nhiều nhãn bia nhất - hơn 280 loại, gồm cả những bia đặc sản địa phương như: Wolf, Broeder Jacob, Kessel Blond, Hector... Mỗi tháng quán “cà phê bia” này lại chọn giới thiệu một loại bia riêng biệt.

Khoảng một nửa dân số 100.000 dân của Leuven là sinh viên đại học Katholieke Universiteit Leuven nhiều uy tín, một bằng chứng về nguồn năng lực trẻ trung của thành phố, kể cả các giảng viên và trường cũng có riêng học vị giáo sư chuyên về bia. Giáo sư Freddy Delvaux đã dành cả đời cho sự hoàn thiện của bia, là người đứng đầu khoa Nghiên cứu phương pháp ủ bia và mạch nha thuộc Trung tâm Leuven.  

Ông Delvaux cho rằng, thành phố Leuven đã được xây dựng trên một nền văn hóa sản xuất bia rất tốt. “Đây là một hình thức mang cả tính khoa học lẫn nghệ thuật để làm cho một ly bia trở nên tuyệt vời và đó là niềm đam mê thực sự của thành phố. Bia chính là lịch sử của Leuven và tôi tin rằng nó cũng sẽ là tương lai của Leuven. Do đó, với nhiều nhà sản xuất bia trong khu vực, không có nơi nào tốt hơn nơi đây để khám phá thế giới các loại bia tuyệt vời mà thậm chí bạn cũng không biết có chúng”, ông Delvaux nói.

Bên ngoài trung tâm thành phố còn có những tu viện xây dựng từ thế kỷ XVII, đẹp như tranh, Công viên Abbey với các hồ tuyệt đẹp và khu vườn cổ để khám phá khi bạn cần chút không khí trong lành sau một đêm nếm các loại bia. Như một cốc bia ngon, Leuven sẽ khiến bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn, nhưng chỉ đủ thời gian để nếm qua một ít trong số rất nhiều loại bia địa phương và cũng còn nhiều lý do để trở lại vào năm sau.

Lễ hội bia Zythos, sự kiện bia hàng đầu ở Bỉ, Hà Lan và Luxembourg, sẽ tiếp tục được tổ chức tại Leuven trong 5 năm tới. Có dịp đến Bỉ, bạn chớ quên kiểm tra thời điểm diễn ra liên hoan bia nổi tiếng thế giới này để nếm thử những loại bia thượng hảo hạng.

Truy cập www.leuven.be/beercapital sẽ có đủ thông tin bạn cần biết về Leuven. Hành trình đến với thủ đô bia của thế giới khá dễ dàng, có thể chọn bay với Thai Airways từ TP.HCM đến Bangkok rồi bay tiếp đến Brussels và sau đó đi xe buýt đến Leuven.

ANH TUẤN

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Vượt biên giới đi lễ ở Gaud - 22/08/2012
Vượt biên giới đi lễ ở Gaud NEWS12883
Chỉ cách khoảng 100km, nhưng không ai ở Rajshahi mà tôi hỏi, biết Gaud ở nơi nào. Từ anh tiếp tân ở khách sạn Al Rashid và ngay cả lúc tôi đưa cuốn hướng dẫn du lịch cho anh đọc; cho đến ...
Xem thêm
Khám phá 'chốn ân ái' lý tưởng nhất cho các đôi uyên ương - 21/08/2012
Khám phá 'chốn ân ái' lý tưởng nhất cho các đôi uyên ương NEWS12883
Những khách sạn có tầm nhìn hướng ra khung cảnh đẹp và thơ mộng cùng thiết kế phòng ngủ lãng mạn là điểm dừng chân lý tưởng cho những cặp đôi đang say nồng trong men tình.
Xem thêm
Nhận diện "con cưng" của ngành du lịch - 04/08/2012
Nhận diện "con cưng" của ngành du lịch NEWS12883
1,8 tỉ người sẵn sàng móc hầu bao mà không cần đếm đang trở thành tâm điểm khai thác của ngành công nghiệp không khói. Du khách Hồi giáo chính là "con cưng" của ngành du lịch các quốc gia.
Xem thêm
Hút hồn du khách ngay từ bến cảng - 02/08/2012
Hút hồn du khách ngay từ bến cảng NEWS12883
Từ Địa Trung Hải đến Thái Bình Dương, có nhiều hải cảng làm say lòng du khách.Nhiều công ty du lịch các nước đã và đang tận dụng, biến lợi thế này thành sản phẩm du lịch để thu hút khách ...
Xem thêm
Đến bãi biển dài nhất hành tinh - 25/07/2012
Đến bãi biển dài nhất hành tinh NEWS12883
Với địa danh Cox’s Bazar thì trong tiếng Anh từ “bazar” gợi nhớ đến những phiên chợ, vậy tôi “đến chợ để thăm chùa”(?). Không phải vậy, “bazar” ở đây không nói về chợ, mà là một miền đất – ...
Xem thêm
20 di sản văn hóa thế giới mới - 24/07/2012
20 di sản văn hóa thế giới mới NEWS12883
Trong danh sách 26 di sản thế giới mới được UNESCO công nhận năm 2012, ngoài 5 di sản thiên nhiên và một di sản kết hợp cả hai yếu tố, có đến 20 di sản văn hóa.
Xem thêm
Athens, kiệt tác từ bàn tay người - 21/07/2012
Athens, kiệt tác từ bàn tay người NEWS12883
Chuyến bay của Hãng hàng không Đức Lufthansa đã đưa tôi tới sân bay Eleftherios Venizelos, thủ đô Athens (Hi Lạp) vào một ngày đầy nắng. Đặt chân xuống sân bay tôi đã cảm nhận được ngay vị ...
Xem thêm
Machu Picchu - Thành phố bị mất của người Inca - 12/07/2012
Machu Picchu - Thành phố bị mất của người Inca NEWS12883
Trải dài dọc theo sườn núi hẹp là hiện thân quyến rũ của đế chế Inca - Machu Picchu, một nền văn minh rực rỡ đột ngột kết thúc do cuộc chinh phạt đẫm máu của người Tây Ban Nha trong những ...
Xem thêm
Những bãi biển tuyệt vời nhất thế giới - 11/07/2012
Những bãi biển tuyệt vời nhất thế giới NEWS12883
Mùa hè đến, ai cũng mong được rời khỏi bàn làm việc và đắm chìm trong những ngọn gió biển. Nếu ai đó nói rằng tôi chẳng thích đi biển đâu, ra biển cả ngày chỉ nằm ươn người trên bãi cát, ...
Xem thêm
Khám phá những bãi biển... đô thị - 21/06/2012
Khám phá những bãi biển... đô thị NEWS12883
Biển luôn là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trên thế giới vào dịp hè, nhưng không phải ai cũng có cơ may được đến với biển. Để mang không khí biển đến với cư dân, nhiều thành phố đã tạo ...
Xem thêm
Người Áo hãnh diện là người Austria - 18/06/2012
Người Áo hãnh diện là người Austria NEWS12883
Có hai thứ mà người Áo luôn muốn thế giới hiểu: thứ nhất, người Áo nói tiếng Đức, nhưng không khó ưa, khó chịu, khó kết bạn; thứ hai, ở Áo – Austria không có kangaroo như ở Úc – Australia! ...
Xem thêm
5 thành phố du lịch tốn tiền nhất thế giới - 08/06/2012
5 thành phố du lịch tốn tiền nhất thế giới NEWS12883
Khách du lịch phải tốn tiền nhiều nhất cho thành phố nào khi đi du lịch? Theo Concur - công ty kinh doanh du lịch và quản lý dịch vụ (Anh), đứng đầu danh sách là London, tiếp theo là ...
Xem thêm
Đền xưa Hindu giữa Puthia xanh - 30/05/2012
Đền xưa Hindu giữa Puthia xanh NEWS12883
Tôi nghĩ mình nhầm khi đọc thông tin về những ngôi đền Hindu đẹp ở Bangladesh, đất nước có quốc giáo là đạo Hồi. Nhưng khi đến Puthia, đứng trước những đền đài Hindu quá đẹp nơi đây, mới ...
Xem thêm
Du lịch mua sắm hàng hiệu giá rẻ - 16/05/2012
Du lịch mua sắm hàng hiệu giá rẻ NEWS12883
Có một xu hướng du lịch mang lại hàng tỷ đô la cho bên bán và sự mãn nguyện cho bên mua mà có thể bạn chưa từng nghe thấy. Đó là “du lịch mua sắm” hàng hiệu giá rẻ trong những “ngôi làng” ...
Xem thêm
Những điểm du lịch làm các nguyên thủ quốc gia mê mẩn - 05/05/2012
Những điểm du lịch làm các nguyên thủ quốc gia mê mẩn NEWS12883
Gia đình Tổng thống Obama thích nghỉ mát ở hòn đảo xin đẹp Martha's Vineyard thuộc Đại Tây Dương, còn vợ chồng Thủ tướng Anh Cameron lại chọn vùng Tuscany của Italy.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Thủ đô bia của thế giới
Đang xem » Thủ đô bia của thế giới