BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Từ lơ xe thành đại gia bất động sản

  Ngày: 08/01/2012
Trước khi trở thành chủ tịch của một công ty bất động sản có doanh thu 700 tỷ đồng mỗi năm, doanh nhân Phạm Quang Dũng đã trải qua những ngày tháng cơ hàn làm lơ xe để kiếm miếng sinh nhai.


Từ lơ xe thành đại gia bất động sản
Doanh nhân Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Công ty cổ phần TASCO (TARIC).

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở tỉnh Nam Định, ngay từ nhỏ, ông Phạm Quang Dũng đã đam mê kinh doanh và đeo đuổi ước mơ làm giàu. Nhưng khi lên 8 tuổi, ông mắc một chứng bệnh đau bụng lạ khiến mỗi năm phải nghỉ học 3 tháng. Quá trình học đứt đoạn, lại đúng lúc chiến trường kêu gọi, ông lên đường nhập ngũ khi mới tốt nghiệp lớp 7.

Tháng 1 năm 1972, ông vào quân đội và được chọn làm cán bộ huấn luyện thông tin của Bộ Tư lệnh Pháo binh. Với quan niệm “xanh cỏ còn hơn đỏ ngực”, ông nhiều lần xin ra tiền chiến song đều bị từ chối. Năm 1975, ông xuất ngũ và thi đậu vào trường nghiệp vụ thủy lợi, khoa kế toán.

Sau 5 năm học, ông trở về quê, công tác tại phòng Giao thông thủy lợi của huyện Hải Hậu. Những ngày tháng công chức nhà nước khiến ông quyết định phải đầu tư một cái gì đó để gia đình mình, làng quê mình thoát nghèo. Ông nhớ lại: “Ai cũng đi làm theo kẻng để ghi điểm mà đói thì vẫn hoàn đói, đến mua cái vé ôtô cũng phải xếp hàng từ tối hôm trước, có người quen làm ở phòng giao thông, may ra cũng chỉ xin được giấy giới thiệu để được mua vé, đi từ Nam Định lên Hà Nội mất đến 2 ngày trời...”

Chứng kiến cảnh đó, từ những năm 1982-1983, ông Phạm Quang Dũng bắt đầu đầu tư công nông chở hàng, máy xay gia công, ôtô tải... Và đến năm 1988, khi nhà nước có chủ trương xã hội hóa, ông chuyển sang kinh doanh xe khách. Ngày thường đi làm công chức, cuối tuần lại đóng vai lơ xe. Từ thời điểm đó, ông đã thu về một triệu đồng mỗi ngày.

Năm 1995, ông dứt áo công chức nhà nước sau 15 năm công tác để chuyển sang công ty xây dựng của huyện. Ban đầu chỉ là đấu thầu thành công những dự án của xã, ở huyện rồi có chút tiếng tăm, ông liên doanh với công ty công trình giao thông Nam Định, tiền thân của TARIC ngày nay. 2 năm sau, ông được vị giám đốc của đơn vị đối tác mời về với vị trí phó giám đốc, bất chấp dị nghị của bao người về trình độ bằng cấp.

Năm 1998, ông Phạm Quang Dũng lên giữ chức giám đốc trong tình cảnh doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản. Năm 2000, tổng tài sản của công ty chỉ là 600 triệu đồng. Nhờ cổ phần hóa, số vốn huy động được là 7 tỷ đồng, giúp đơn vị từng bước khắc phục được khó khăn. Đến nay, tổng số vốn điều lệ của TARIC đã 350 tỷ đồng với doanh thu mỗi năm khoảng 700 tỷ đồng.

Mới đây, ông đã vinh dự là một trong 24 Doanh nhân nhận giải thưởng Ernst & Young – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp 2011.
Doanh nhân Phạm Quang Dũng là một trong 24 Doanh nhân nhận giải thưởng Ernst & Young – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp 2011.
Mỗi ngày làm việc 15-16 tiếng, cả tuần chỉ nghỉ nửa buổi ngày chủ nhật, học và tự học không ngừng trên thương trường để có được thành quả như vậy song ông Phạm Quang Dũng luôn tâm niệm, thành công của TARIC là nhờ luôn giữ uy tín, chất lượng sản phẩm và sự đồng lòng, đoàn kết trong nội bộ công ty. Ngoài ra, vấn đề đào tạo trong doanh nghiệp cũng luôn được ông đề cao với việc đầu tư 2 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Dũng kể, trong một lần tham gia khóa đào tạo quản trị tại Nhật, ông được biết các doanh nghiệp bên đó luôn coi trọng và đầu tư tỷ lệ phần trăm doanh thu nhất định cho đào tạo. Về nước, ông cũng áp dụng song mất nhiều tiền, thời gian mà không thu được hiệu quả. Sau một thời kỳ dài lãng phí, ông mới hiểu được bản chất của đào tạo trong doanh nghiệp là bù lỗ hổng, nghĩa là với mỗi vị trí nhất định phải yêu cầu năng lực chuẩn, đối chiếu với năng lực thực tế để bù đắp những mặt còn thiếu.

Trong bối cảnh như hiện nay, ông Dũng cho rằng không riêng gì bất động sản mà các lĩnh vực kinh doanh khác đều lâm vào tình cảnh khó khăn. “Đến hàng cơm bình dân cũng lao đao vì bây giờ giới văn phòng cũng quay lại thời kỳ cơm hộp, có mấy nơi đặt cơm trưa như trước đâu”, ông chia sẻ. Tuy nhiên, theo doanh nhân này, 75% giá trị doanh nghiệp nằm ở vốn nhân lực và văn hóa. Điều này nếu được đầu tư xứng đáng sẽ giúp đơn vị vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Từ cậu bé sinh ra trong một gia đình nghèo, nay sở hữu tổng tài sản trị giá cả trăm tỷ đồng, vươn lên làm chủ một doanh nghiệp lớn sau chặng đường học hành dang dở, doanh nhân Phạm Quang Dũng cho rằng ước mơ, đam mê là yếu tố then chốt.

“Muốn thành công trước hết cần phải có ước mơ, kế hoạch cho riêng mình. Mình phải biết mình muốn gì thì trời mới biết để cho. Đến Harvard cũng chỉ trang bị phương pháp logic, kiến thức phải là sự trải nghiệm”, ông Phạm Quang Dũng chia sẻ.

Xuân Ngọc

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Tỷ phú nhím - 05/01/2012
Tỷ phú nhím NEWS9582
Mô hình nuôi nhím của ông Lang Văn Xuyên tại khối 8, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) được người dân tìm mua con giống, học hỏi kinh nghiệm.
Xem thêm
Dưới chân mình cũng có những ước mơ - 05/01/2012
Dưới chân mình cũng có những ước mơ NEWS9582
Mọi thành viên của Mr DO tự gọi công việc mình đang theo đuổi là “sự nghiệp lượm bạc cắc” và phải dồn sức để tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, họ vẫn kiên trì và nỗ lực bởi họ tin đấy chính ...
Xem thêm
“Người được lựa chọn” - 05/01/2012
“Người được lựa chọn” NEWS9582
Ông Trang Sở Lương được xem là người đã hình thành diện mạo mới của thị trường bán lẻ điện máy tại TP.HCM với chuỗi 19 Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn. Hơn mười năm sau, Index Living ...
Xem thêm
Hốt bạc từ bưởi, gà... - 04/01/2012
Hốt bạc từ bưởi, gà... NEWS9582
Chị Nguyễn Thanh Thủy là người TP.Hồ Chí Minh đầu tiên dám đưa bưởi đặc sản từ miền Tây trồng trên đất cao su miền Đông và tạo ra thương hiệu bưởi sạch được hệ thống siêu thị chấp nhận.
Xem thêm
Nữ tướng vàng nữ trang - 04/01/2012
Nữ tướng vàng nữ trang NEWS9582
Xây dựng thương hiệu vàng nữ trang hàng đầu Việt Nam từ con số 0, CEO của PNJ - Cao Thị Ngọc Dung cho rằng để thành công trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, phải biết tự giải tỏa trong ...
Xem thêm
"Hãy thay đổi để vượt bão" - 03/01/2012
"Hãy thay đổi để vượt bão" NEWS9582
“Hãy thay đổi để vượt bão. Hãy sẵn sàng chết để tái sinh!” - đó là một đúc kết đầy ý nghĩa mang đậm triết lý nhân sinh được trích ra trong một bài viết từ website cá nhân của tiến sĩ Alan ...
Xem thêm
Triết lý kinh doanh của ông chủ Tập đoàn Hoa Sen - 01/01/2012
Triết lý kinh doanh của ông chủ Tập đoàn Hoa Sen NEWS9582
Trong cơn bão khủng hoảng, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - Lê Phước Vũ vẫn kiên định mục tiêu xây dựng nhà máy với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, để mở hướng đi mới, đưa thương hiệu vươn tầm ...
Xem thêm
“Thương tiền mình, trọng tiền người” - 30/12/2011
“Thương tiền mình, trọng tiền người” NEWS9582
Nhận chức Tổng giám đốc đúng vào thời kỳ thị trường chứng khoán đóng băng, lại phải cạnh tranh khốc liệt với hơn 100 công ty đang hoạt động, nhưng chỉ sau một năm, bằng sự lèo lái linh ...
Xem thêm
“Trùm” tê tê khét tiếng về làng trồng rừng - 30/12/2011
“Trùm” tê tê khét tiếng về làng trồng rừng NEWS9582
Nhìn những rừng keo bạt ngàn, xanh ngắt phủ kín đồi trọc của Phong, không ai nghĩ rằng anh từng là trùm buôn bán tê tê khét tiếng trong vùng, từng mua bán, vận chuyển hàng nghìn tấn tê tê ...
Xem thêm
Con đại gia mơ làm thương hiệu xa xỉ Việt - 29/12/2011
Con đại gia mơ làm thương hiệu xa xỉ Việt NEWS9582
Sống trong gia đình của những doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng, địa ốc song Đỗ Ngọc Minh lại chọn cho mình con đường riêng với giấc mơ tạo ra sản phẩm xa xỉ đẳng cấp quốc tế ...
Xem thêm
Giám đốc cơm kẹp - phấn đấu thành triệu phú trước 30 tuổi - 28/12/2011
Giám đốc cơm kẹp - phấn đấu thành triệu phú trước 30 tuổi NEWS9582
Khởi đầu, tài sản của Thành Dương là tuổi trẻ, đam mê, giờ đây, anh là đồng sở hữu thương hiệu trị giá 2,25 triệu USD. Vị giám đốc trẻ cho biết: "Sau 40 tuổi tôi sẽ lùi về "hậu trường", ...
Xem thêm
“Doanh nhân của năm” 2011: Ông Nguyễn Đức Kiên - 28/12/2011
“Doanh nhân của năm” 2011: Ông Nguyễn Đức Kiên NEWS9582
2011 là năm đầu tiên, VnEconomy bình chọn danh hiệu “Doanh nhân của năm”, với phạm vi bình chọn là các doanh nhân đang làm việc tại Việt Nam.
Xem thêm
Không táo bạo, khó làm giàu - 28/12/2011
Không táo bạo, khó làm giàu NEWS9582
Đến thăm gia đình anh Trường vào một ngày cuối năm trong ngôi nhà mới, chúng tôi không thể tưởng tượng được chỉ cách đây chưa lâu, tỷ phú này là một trong những nông dân nghèo nhất xã.
Xem thêm
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục là người giàu nhất trên TTCK năm 2011 - 26/12/2011
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục là người giàu nhất trên TTCK năm 2011 NEWS9582
Giá trị cổ phiếu ông Vượng nắm giữ có trị giá hơn 17.000 tỷ đồng - gần bằng giá trị của 5 người tiếp theo cộng lại.
Xem thêm
Từ tiến sĩ toán học thành đại gia xúc xích - 26/12/2011
Từ tiến sĩ toán học thành đại gia xúc xích NEWS9582
Đam mê toán học, mong muốn đưa nghiên cứu toán ứng dụng vào thực tế, nhưng vì “bị thời cuộc từ chối", ông rẽ sang ngả khác và trở thành nhà sản xuất kinh doanh xúc xích nổi tiếng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Từ lơ xe thành đại gia bất động sản
Đang xem » Từ lơ xe thành đại gia bất động sản