BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Tỷ phú ở Nông Cốc: "Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì..."

  Ngày: 15/08/2015
Ông Hợp chỉ tay ra những cánh rừng xanh ngắt xung quanh nhà tự tin nói: "Trên đất rừng, tôi trồng thông và cây táo sơn tra. Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì là nguồn thu tiền tỷ rồi đấy".


Tỷ phú ở Nông Cốc: "Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì..."
Ông Hợp (thứ 2 bên phải) cùng dân bản bên những gốc thông đang khai thác nhựa. Ảnh: K.T

Sau 2 lần nhập ngũ tham gia 2 cuộc chiến tranh chống Mỹ và biên giới phía Bắc, năm 1981 ông Lường Văn Hợp, bản Nông Cốc, xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu (Sơn La) trở về quê nhà làm công tác xã đội. Như bao hộ khác nơi đây, gia đình ông cũng nghèo. “Năm 1996, tôi mua 4 con dê nuôi sinh sản. Cứ nhân đàn, trong hơn 2 năm tôi đã có tới hơn 100 con dê…” - ông Hợp kể.

Năm 1998, ông Hợp được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã Long Hẹ. Để làm gương cho bà con, ông bàn với vợ bán hết đàn dê chuyển sang chăn nuôi trâu, bò tạo giá trị kinh tế lớn hơn. Vận dụng những kiến thức chăn nuôi, đàn bò của ông Hợp sinh sản đều.

Đã có lúc đàn bò của ông lên tới 80 con. Rồi ông nuôi thêm lợn, gà, vịt, đào ao thả cá nên cuộc sống khấm khá hẳn. Ông Hợp chỉ tay ra những cánh rừng xanh ngắt xung quanh nhà tự tin nói: "Trên đất rừng, tôi trồng thông và cây táo sơn tra. Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì là nguồn thu tiền tỷ rồi đấy".

Ông Hợp kể, với bà con các dân tộc, việc hạn chế phá rừng đã là một cố gắng không nhỏ, trong khi vận động bà con trồng và bảo vệ rừng lại là cả một quá trình. Ông Hợp và nhiều cán bộ khác phải gương mẫu nhận trồng và bảo vệ rừng trước, bà con mắt thấy tai nghe thì mới làm theo.

Nhiều hộ chưa có kinh nghiệm, kỹ năng, đích thân ông Hợp là người hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc”. Cuộc sống ổn định, khấm khá hơn, niềm tin của dân bản với nhà nước càng tăng lên. Hiện, ông Hợp đã có 149ha rừng trồng, trong đó có 20ha cây sơn tra đã cho quả.

Năm 2014, gia đình ông Hợp đã khai thác được 9 tấn nhựa thông vụ đầu tiên, thu về xấp xỉ 300 triệu đồng. Ngoài khai thác nhựa, chỉ vài năm nữa, gỗ thông sẽ đem lại thu nhập không nhỏ cho gia đình ông Hợp và nhiều hộ khác trong và ngoài xã Long Hẹ.

Kiều Thiện

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Thành tỷ phú từ nghề... gặt mướn - 14/08/2015
Thành tỷ phú từ nghề... gặt mướn NEWS22651
Với thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm, ít ai nghĩ đây là tiền lãi ông Lê Hoàng Buôl, ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) kiếm được từ nghề gặt lúa mướn. Ông không gặt thủ công ...
Xem thêm
Bước thăng trầm làm túi xách Việt của đôi vợ chồng trẻ - 09/08/2015
Bước thăng trầm làm túi xách Việt của đôi vợ chồng trẻ NEWS22651
Từ số vốn vỏn vẹn 40 triệu đồng, sau 6 năm cùng nhau khởi nghiệp, vợ chồng Liêm và Thư đã tạo dựng được một thương hiệu túi xách thuần Việt, cùng chuỗi 19 cửa hàng trên toàn quốc.
Xem thêm
Ông trùm bưởi miền Tây và quyết định không ai dám tin - 08/08/2015
Ông trùm bưởi miền Tây và quyết định không ai dám tin NEWS22651
Khi vườn bưởi Năm Roi của ông Nám đã đi vào ổn định, cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm, không ai dám tin ông Nám quyết định đốn bỏ toàn bộ bưởi Năm Roi để trồng bưởi da xanh.
Xem thêm
Ông trùm cá sấu miền Tây - doanh nhân tỷ phú kể chuyện làm giàu - 05/08/2015
Ông trùm cá sấu miền Tây - doanh nhân tỷ phú kể chuyện làm giàu NEWS22651
Từ mô hình nuôi cá sấu, ông Trương Thanh Mai, ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long (Bạc Liêu) đã trở thành doanh nhân tỷ phú, có đối tác ở nhiều nước...
Xem thêm
Kiếm tiền tỷ nhờ trồng bơ sáp ở Bình Phước - 03/08/2015
Kiếm tiền tỷ nhờ trồng bơ sáp ở Bình Phước NEWS22651
Ghép và trồng thành công giống bơ sáp cao sản, ông Dương Mã Dưỡng ở Bù Gia Mập, Bình Phước thu về hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm
Người Rục nghèo khó đã có triệu phú - 01/08/2015
Người Rục nghèo khó đã có triệu phú NEWS22651
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua (2010-2015), hàng ngàn hộ nông dân (ND) Quảng Bình đã vươn lên làm giàu trên những vùng đất còn nhiều gian khó. Và điều đặc biệt hơn, trong ...
Xem thêm
Kỹ sư 9x bán chả cá doanh thu 6 tỷ đồng một năm - 26/07/2015
Kỹ sư 9x bán chả cá doanh thu 6 tỷ đồng một năm NEWS22651
Dành nhiều tình cảm cho sản phẩm chả cá quê hương, Nguyễn Văn Sơn - chàng kỹ sư hoá dầu sinh năm 1990 đã nhiều phen lao đao, tưởng chứng không thể vượt qua vì kinh doanh thua lỗ.
Xem thêm
Vị giám đốc lận đận với quả ươi vàng - 25/07/2015
Vị giám đốc lận đận với quả ươi vàng NEWS22651
Từng hai lần thất bại với số tiền lên đến 2 tỷ đồng, Nguyễn Mạnh Trung vẫn không từ bỏ con đường kinh doanh nông sản đầy trắc trở và một lần nữa tiếp tục mạo hiểm với trái ươi rừng.
Xem thêm
Ông chủ trang trại 7 tỷ đồng: "Nhiều người lo tôi vỡ nợ nếu..." - 21/07/2015
Ông chủ trang trại 7 tỷ đồng: "Nhiều người lo tôi vỡ nợ nếu..." NEWS22651
11 năm sau khi ra lập nghiệp ở vùng đồng Cống Ấm, anh Nguyễn Huy Tiến ở xóm 1, xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã gây dựng được cơ ngơi trang trại chăn nuôi tổng hợp trị giá lên ...
Xem thêm
Từ lượm phân bò trở thành giám đốc thành đạt - 18/07/2015
Từ lượm phân bò trở thành giám đốc thành đạt NEWS22651
Con đường trở thành giám đốc thành đạt của anh Võ Đại Nghĩa (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) gặp nhiều chông gai. Điểm xuất phát mới của anh sau khi ra tù và bươn chải kiếm sống ...
Xem thêm
Bài học khởi nghiệp của cô chủ hãng trà khổ qua - 17/07/2015
Bài học khởi nghiệp của cô chủ hãng trà khổ qua NEWS22651
Biết trong lá khổ qua (mướp đắng) có chất kiểm soát đường huyết cao gấp 3 lần trái cây, sau 2 năm mày mò, chị Ngọc Tuyết đã cho ra đời sản phẩm trà và tìm đường xuất khẩu.
Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng mở chợ sỉ thời trang bình dân - 16/07/2015
Đàm Vĩnh Hưng mở chợ sỉ thời trang bình dân NEWS22651
Sau khi khá thành công với thương hiệu Vua biển, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lại chuẩn bị mở một chợ sỉ thời trang dành cho những người có thu nhập trung bình tại quận 5, TP HCM.
Xem thêm
Hết cảnh nghèo từ 10 triệu đồng vốn - 12/07/2015
Hết cảnh nghèo từ 10 triệu đồng vốn NEWS22651
Từ 10 triệu đồng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), anh Nguyễn Văn Linh (Khu phố 3, phường Mỹ Đông, TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã bỏ lại sau lưng nghề làm thuê để ...
Xem thêm
Anh nông dân K'Ho làm giàu nhờ rau củ lạ - 10/07/2015
Anh nông dân K'Ho làm giàu nhờ rau củ lạ NEWS22651
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nắm vững kỹ thuật, Ha Hang, người dân tộc K’Ho, xã Đasar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã có thu nhập khá nhờ trồng hoa màu theo hướng công nghệ cao
Xem thêm
Chàng trai Việt tạo dựng thương hiệu bánh mì trên đất Mỹ - 05/07/2015
Chàng trai Việt tạo dựng thương hiệu bánh mì trên đất Mỹ NEWS22651
Thương hiệu Dot Saigon của chàng trai sinh năm 1989 - Hoàng Đình Soái (Troy Hoàng) đang dần được khẳng định tại Mỹ, sau bao thử thách và nhiều lần muốn bỏ cuộc giữa chừng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Tỷ phú ở Nông Cốc: "Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì..."
Đang xem » Tỷ phú ở Nông Cốc: "Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì..."