BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Tỷ phú Richard Branson: 'Người chăm chỉ sẽ gặp may'

  Ngày: 21/09/2014
Tỷ phú sáng lập Tập đoàn Virgin cho rằng bạn sẽ chẳng bao giờ gặp may nếu cứ cố thu mình vào góc an toàn và không dám mạo hiểm.


Tỷ phú Richard Branson: 'Người chăm chỉ sẽ gặp may'
Richard Branson cho rằng may mắn đến từ sự chăm chỉ làm việc. Ảnh: Telegraph

Richard Branson được coi là một trong những doanh nhân thành công nhất nước Anh và là biểu tượng của khởi nghiệp. Ông rời trường học năm 16 tuổi và thành lập tạp chí Student Magazine cùng một nhóm bạn. Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Virgin Group. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Ông hiện có khối tài sản trị giá 5 tỷ USD và là người giàu thứ 8 tại Anh, theo Forbes.

Business Insider mới đây đã trích đăng một phần cuốn sách "Làm theo cách của Virgin: Tất cả những gì tôi biết về lãnh đạo", của Richard Branson. Trong đó, ông cho rằng "may mắn" là một trong những yếu tố dễ bị hiểu lầm và bị đánh giá thấp nhất trong cuộc sống.

Trên thực tế, những cá nhân và công ty được coi là may hơn người khác cũng chính là những người sẵn sàng mạo hiểm và chấp nhận thất bại nhất. Trong khi đó, nhóm người "chọn an toàn vì sợ thất bại" thường không bao giờ gặp may được như vậy. Bạn có nghĩ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên? Tôi thì không cho là vậy.

Đáng buồn là phần lớn mọi người coi cơ hội "gặp may" của mình ngang với việc bị sét đánh trúng. Tức là một chuyện mà họ không có một chút kiểm soát nào. Theo tôi, việc này hoàn toàn không đúng. Bất kỳ ai muốn bỏ công sức để kiểm soát vận may của mình sẽ thực sự làm được điều ấy.

Tôi nhớ đã từng xem vòng chung kết giải golf Anh mở rộng trên TV. Khi một trong những vận động viên top đầu đánh bóng trong thế khó và quả bóng rơi vào lỗ, một bình luận viên người Anh đã thốt lên rằng: "Ôi Chúa ơi, đúng là một cú đánh may mắn!".

Một bình luận viên khác trong khu vực phát hình (theo tôi biết thì ông ấy là một cựu quán quân người Mỹ) lập tức đáp trả với lời khiển trách gay gắt: "May mắn á! Thế mà anh bảo là "may mắn" à? Anh có biết chúng tôi đã phải luyện tập hàng nghìn tiếng cho những cú đánh như thế không? Anh ta đã cố đưa bóng vào lỗ và đã thành công. Để tôi nói anh nghe, anh ấy đã cố gắng rất nhiều để có được sự may mắn ấy!".

Gary Player - một trong những huyền thoại của làng golf cũng rất nổi tiếng với câu nói có ý nghĩa tương tự: "Tôi càng luyện tập chăm chỉ thì càng may mắn".

Cũng như vận động viên golf ấy, tôi từng bị cho là quá ăn may khi kinh doanh. Nhưng tôi tin rằng chăm chỉ mới là nhân tố quan trọng trong tất cả những sự may mắn ấy. Cũng thật khó giải thích tại sao việc "ở đúng chỗ và đúng thời điểm" lại có thể thay đổi cuộc đời con người kì diệu đến vậy.

Chủ đề này khiến tôi nhớ đến thành công ban đầu của hãng thu âm Virgin Record. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên và vui mừng khi album đầu tay của Mike Oldfield - Tubular Bells trở thành một hiện tượng ở Anh. Vì thế, chúng tôi cố gắng đưa nó sang Mỹ.

Nhưng bất chấp thành công tại châu Âu, và rất nhiều nỗ lực thuyết phục của tôi, ông trùm hãng đĩa Atlantic Records - Ahmet Ertegun vẫn không cho rằng một album không lời có thể bán ở Bắc Mỹ. Đáng tiếc lý do là vì ông ấy không "hiểu nó".

Đến một ngày, khi Ahmet đang nghe album này trong phòng làm việc (có lẽ ông ấy vẫn muốn cố hiểu ý nghĩa của bản nhạc), đạo diễn William Friedkin bước vào. Ông ấy khi đó đang tìm âm nhạc cho bộ phim đang thực hiện.

Cực kỳ may mắn, trước khi Ahmet kịp tắt đi, Friedkin đã nghe thấy Tubular Bells và ngay lập tức thích nó. Thế rồi sau đó, ông ấy có nhạc nền và chúng tôi có hợp đồng tại Mỹ với Atlantic. Tuyệt vời nhất, bộ phim ông ấy đang quay lại là phim kinh dị bom tấn Exorcist (Quỷ ám). Nó đã góp phần đưa Tubular Bells đến với khán giả toàn cầu.

Bạn có thể gọi đó là may mắn nếu muốn. Nhưng tôi thì biết rằng mình đã dành rất nhiều thời gian phàn nàn với Ahmet. Và nếu ông ấy không bị kích thích đến mức phải cố nghe thêm lần nữa, thì có lẽ chúng tôi đã không bao giờ bắt được may mắn ở thời khắc quan trọng như vậy.

Thiều Linh

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Cậu bé 8 tuổi kiếm triệu USD nhờ YouTube - 19/09/2014
Cậu bé 8 tuổi kiếm triệu USD nhờ YouTube NEWS20226
Evan là chủ nhân kênh EvanTubeHD trên YouTube, chuyên nhận xét về đồ chơi hoặc các trò chơi điện tử, với doanh thu 1,3 triệu USD mỗi năm.
Xem thêm
Ông Herb Kohler – Cty Kohler: Nổi loạn và thành công - 17/09/2014
Ông Herb Kohler – Cty Kohler: Nổi loạn và thành công NEWS20226
Herb Kohler - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Cty Kohler, Doanh nhân đoạt Giải thưởng EY Entrepreneur Of The Year (EOY) 2002 Mỹ chia sẻ rằng: “Tính cách nổi loạn mang lại cho tôi sự tự tin hơn để ...
Xem thêm
Vua cá cảnh Singapore - 16/09/2014
Vua cá cảnh Singapore NEWS20226
Nổi tiếng với biệt danh "Kenny the Fish", Kenny Yap hiện nuôi tới hơn 1.000 giống cá cảnh, vừa phục vụ trong nước, vừa xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia.
Xem thêm
Thành triệu phú nhờ Apple - 11/09/2014
Thành triệu phú nhờ Apple NEWS20226
Ning Wang và vợ - Ting Qian đã mua cổ phiếu Apple từ cuối thập niên 90 và vẫn kiên quyết giữ, kể cả khi bong bóng dotcom vỡ và khủng hoảng tài chính nổ ra.
Xem thêm
Ông Hamdi Ulukaya chia sẻ con đường lập nghiệp - 11/09/2014
Ông Hamdi Ulukaya chia sẻ con đường lập nghiệp NEWS20226
“Trên con đường lập nghiệp, có lúc sẽ thấy rối bời và không biết phải bước tiếp như thế nào và đi về đâu. Những lúc như vậy doanh nhân cần có một cái đầu bình tĩnh để suy nghĩ và kiên tâm ...
Xem thêm
Kiếm triệu USD từ những chú mèo - 04/09/2014
Kiếm triệu USD từ những chú mèo NEWS20226
Có ai lại nghĩ rằng mình sẽ kiếm được hàng triệu USD qua việc giúp người khác thư giãn với những chú mèo nhỏ đáng yêu?
Xem thêm
Nhân viên IT bỏ nghề để nuôi ốc sên - 03/09/2014
Nhân viên IT bỏ nghề để nuôi ốc sên NEWS20226
Mỗi kg ốc sên Andreas Gugumuck (Áo) bán được 105 USD, trứng ốc có giá gấp đôi, thậm chí cả gan ốc và sản phẩm làm đẹp từ nhớt ốc cũng là hàng bán chạy.
Xem thêm
Công ty tỷ USD của Jessica Alba - 28/08/2014
Công ty tỷ USD của Jessica Alba NEWS20226
Sau 3 năm hoạt động, công ty chuyên bán đồ trẻ em do nữ diễn viên "Thiên thần bóng tối" đồng sáng lập được định giá gần 1 tỷ USD và đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO.
Xem thêm
Kinh doanh ghế di động - 26/08/2014
Kinh doanh ghế di động NEWS20226
Ngồi ghế mà như không, có thể mang theo tiện dụng bất cứ nơi nào. Ý tưởng kinh doanh sản phẩm này được một doanh nhân Thụy Sĩ phát triển.
Xem thêm
13 triệu USD cho ý tưởng kinh doanh giấc ngủ - 24/08/2014
13 triệu USD cho ý tưởng kinh doanh giấc ngủ NEWS20226
Hầu hết những người 23 tuổi đều đang ở ngưỡng cửa sự nghiệp, cố gắng kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học. Còn James Proud, thanh niên trẻ gốc Anh vừa huy động 13 triệu USD để biến ý ...
Xem thêm
Thành triệu phú nhờ ảnh hài trên Internet - 23/08/2014
Thành triệu phú nhờ ảnh hài trên Internet NEWS20226
Sau 7 năm điều hành Cheezburger, Ben Huh đã biến website này thành đế chế hài hước với giá trị ước tính 35 triệu USD.
Xem thêm
Cách quản trị thú vị của ông chủ Air Asia - 21/08/2014
Cách quản trị thú vị của ông chủ Air Asia NEWS20226
Xuất thân là một nhà sản xuất âm nhạc, Tony Fernandes – ông chủ của hãng Air Asia có những suy nghĩ khác thường trong việc điều hành hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Á.
Xem thêm
Kiếm triệu USD từ ý tưởng móc treo đồ - 19/08/2014
Kiếm triệu USD từ ý tưởng móc treo đồ NEWS20226
Với thiết kế đặc biệt gồm hai cánh bám để tăng khả năng chịu lực trên tường, sản phẩm Grip It Fixings đã giúp Jordan Daykin nhận được khoản đầu tư 134.000 USD để khởi nghiệp.
Xem thêm
Đế chế tỷ USD từ thỏi son môi - 17/08/2014
Đế chế tỷ USD từ thỏi son môi NEWS20226
Những thỏi son màu nâu hồng đầu tiên của Bobbi Brown đã bán hết veo khi ra mắt năm 1991, giúp bà gây dựng đế chế mỹ phẩm cùng tên, được định giá cả tỷ USD ngày nay.
Xem thêm
Từ rửa bát thuê trở thành triệu phú - 15/08/2014
Từ rửa bát thuê trở thành triệu phú NEWS20226
Từ một cậu bé nghèo khổ rửa bát thuê, Andy Ong đã trở thành triệu phú Singapore khi mới 26 tuổi. Ông từng kiếm được 30 triệu USD chỉ trong một buổi sáng nhờ sự quyết đoán.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Tỷ phú Richard Branson: 'Người chăm chỉ sẽ gặp may'
Đang xem » Tỷ phú Richard Branson: 'Người chăm chỉ sẽ gặp may'