BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản kiếm tiền từ mạng xã hội

  Ngày: 01/05/2012
Yoshikazu Tanaka là người giàu thứ 7 tại Nhật Bản và thứ 248 thế giới với số tài sản trị giá 4,3 tỷ USD. Anh là nhà sáng lập kiêm CEO của Gree - cộng đồng game di động lớn nhất Nhật Bản.


Tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản kiếm tiền từ mạng xã hội
Yoshikazu Tanaka - tỷ phú tự thân trẻ nhất Nhật Bản. Ảnh: Forbes

Tanaka sinh năm 1977 tại Mitaka, Tokyo và tốt nghiệp khoa Luật trường Đại học Nihon năm 1999. Sau đó, anh làm việc cho Sonet Entertainment (Sony Communication Network) một thời gian rồi chuyển sang website bán hàng Rakuten. Ý tưởng thành lập Gree đến với anh năm 2003 khi Tanaka làm quen với mạng xã hội Friendster của Mỹ.

Tanaka cảm thấy rất hứng thú và cũng muốn làm một dịch vụ tương tự và SNS Gree đã ra đời vào cuối năm 2003. Dịch vụ này hỗ trợ các thành viên chia sẻ nhiều thông tin như lý lịch cá nhân, nhật ký, ảnh, email và lập nhóm. Tháng 2/2004, Tanaka cho SNS Gree hoạt động công khai và chỉ một tháng sau đã có đến 10.000 người tham gia.

Tuy nhiên, vì chỉ coi đây là sở thích, nên anh đã bỏ tiền túi ra để chi trả cho tất cả các hoạt động của dịch vụ này. Cũng chính vì thế, số tiền tiết kiệm của anh ngày càng hao hụt. Do đó, nếu không muốn bỏ rơi hàng chục nghìn thành viên, anh chỉ còn cách biến SNS Gree thành một công ty thật sự để kiếm tiền. Sau đó, tháng 12/2004, Tanaka chính thức thành lập công ty Gree và đặt trụ sở tại Tokyo.

Đến nay, Gree đã có 1.400 nhân viên, trong đó, 200 người làm việc tại văn phòng ở San Francisco. Tổng số thành viên của mạng xã hội này là 29 triệu tại Nhật Bản và 190 triệu trên toàn thế giới.

Năm 2011, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng gần 100% khi cả doanh thu lẫn lợi nhuận đều tăng vọt. Thậm chí còn có tin tức rằng Gree chuẩn bị niêm yết tại nước ngoài. Cùng trong năm đó, Tanaka mua lại mạng game di động nổi tiếng của Mỹ - OpenFeint với giá hơn 100 triệu USD. Anh cũng hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ giải trí trên internet lớn nhất Trung Quốc - Tencent. Vì vậy, Tanaka hoàn toàn có cơ sở khi đặt mục tiêu đạt 1 tỷ thành viên trên Gree trong 3 - 5 năm tới.

Cả Mark Zuckerberg và Tanaka đều khởi nghiệp năm 2004 và đạt được những thành công nhất định. Cả hai đều tin rằng làm kinh doanh không chỉ để kiếm tiền. Tanaka tâm sự: “Facebook đã trở nên rất nổi tiếng và thay đổi cả thế giới. Vì vậy, chúng tôi nghĩ mình cũng có thể làm được, chỉ là theo cách của riêng Gree mà thôi”.

Giám đốc của Gree tại Mỹ - Anh Aoyagi cho biết: “Tôi rất ấn tượng với Tanaka. Cậu ta luôn là người nhiệt tình và tham vọng. Khi mới gặp, tôi đã rất bất ngờ khi nghe Tanaka nói về tầm nhìn của mình trong 5 đến 10 năm tới. Lúc đó, cậu ấy đã nói rằng năm 2010, mạng xã hội sẽ rất phát triển tại Nhật Bản, đặc biệt là ứng dụng trên điện thoại di động”.

Khi mới thành lập Gree, Tanaka đã từng đánh cược với bạn bè rằng thị trường game cho di động sẽ vượt lên trên game máy tính và game điều khiển. Anh đã đúng và hiện nay có tới một phần ba dân số Nhật Bản sử dụng ứng dụng do Gree tạo ra, chủ yếu là trên iPhone và iPad.

Tanaka cho rằng, nhiều công ty Nhật Bản nhỏ nhưng sáng tạo, và họ hoàn toàn có thể cạnh tranh với các ông lớn như Microsoft hay Apple. Tại Gree, tất cả các giám đốc điều hành đều ở độ tuổi ngoài 30 như Tanaka và phần lớn gắn bó với công ty từ khi mới thành lập.

Không gian làm việc tại đây cũng rất gần gũi. Nằm cùng tòa nhà Roppongi Hills với Google ở Tokyo, Gree được thiết kế rất mở, không văn phòng, không góc làm việc và cũng không có cả tường. Các nhân viên có thể thoải mái đến bàn Tanaka để trao đổi công việc. Theo anh, đây là cách tăng tốc độ làm việc và trao đổi thông tin giữa các nhân viên, khác hoàn toàn so với kiểu phân thứ bậc chặt chẽ của các công ty Nhật từ xưa đến nay.

Tanaka nói: “Với tình hình kinh tế Nhật Bản hiện nay thì phát triển với tốc độ hiện tại như chúng tôi có lẽ là ổn. Nhưng nếu so với thế giới, đặc biệt là các nước đáng phát triển, thì có vẻ Gree đang giật lùi. Ít nhất thì trong lĩnh vực này, chuẩn mực của sự thành công nên là các công ty như Google, Netscape hay Yahoo. Nên so sánh mình với những người giỏi hơn, đó mới là tầm nhìn mà chúng ta nên có”.

Hà Thu
(tổng hợp)

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Cựu CEO Apple: 'Muốn thành công phải dám thất bại' - 27/04/2012
Cựu CEO Apple: 'Muốn thành công phải dám thất bại' NEWS11427
Trong chuyến thăm Tập đoàn FPT, cựu CEO Apple và từng là Chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử Pepsi - John Sculley chia sẻ bài học về thành công là dám thất bại. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh ...
Xem thêm
Những “nữ hoàng” trong thế giới công nghệ đương đại - 24/04/2012
Những “nữ hoàng” trong thế giới công nghệ đương đại NEWS11427
Thế giới công nghệ đang thay đổi chóng mặt và dường như chịu sự thống trị của phái mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có không ít nữ "cường nhân" đang nắm giữ những vai trò quan trọng, đầy ...
Xem thêm
Ăn cây nào, rào cây ấy - 18/04/2012
Ăn cây nào, rào cây ấy NEWS11427
Từng là người sáng lập Ngân hàng Twenty Ten, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Philam Plans tại Singapore, Giám đốc điều hành hoạt động môi giới chứng khoán cho một tập đoàn bảo hiểm lớn ...
Xem thêm
CEO Apple có thu nhập cao nhất nước Mỹ - 10/04/2012
CEO Apple có thu nhập cao nhất nước Mỹ NEWS11427
Cộng cả lương thưởng, tổng thu nhập của Tim Cook năm 2011 lên tới 378 triệu USD. Tính ra mỗi ngày Cook nhận hơn một triệu USD.
Xem thêm
Bán đồ lót trở thành tỷ phú - 02/04/2012
Bán đồ lót trở thành tỷ phú NEWS11427
Với 5.000 USD khởi nghiệp, Sara Blakely- chủ hãng đồ lót Spanx đã có số tài sản lên tới 1 tỷ USD và trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất trong danh sách của Forbes.
Xem thêm
Warren Buffett khởi nghiệp từ 10.000 USD - 01/04/2012
Warren Buffett khởi nghiệp từ 10.000 USD NEWS11427
Ít ai biết rằng người giàu thứ hai nước Mỹ với 44 tỷ đôla Mỹ từng khởi nghiệp với con số chỉ gần 10.000 USD.
Xem thêm
Những độc chiêu lập nghiệp của “Tây” ở Việt Nam - 26/03/2012
Những độc chiêu lập nghiệp của “Tây” ở Việt Nam NEWS11427
Chưa bao giờ Việt Nam có nhiều người nước ngoài đến thế, họ sang làm việc cho các dự án phi Chính phủ, công ty, các trung tâm ngoại ngữ và nhiều nhất là "Tây ba lô" đến Việt Nam du lịch. ...
Xem thêm
“Tôi lạc quan về nhân sự Việt Nam” - 25/03/2012
“Tôi lạc quan về nhân sự Việt Nam” NEWS11427
"Tôi thích nhiều thứ ở Việt Nam lắm, nhưng thích nhất có lẽ là con người. Tôi không biết tại sao, nhưng thật dễ dàng cho một người đến từ Đan Mạch như tôi hòa nhập vào cuộc sống ở đây và ...
Xem thêm
Bí quyết của triệu phú: Hãy là một tỷ phú! - 23/03/2012
Bí quyết của triệu phú: Hãy là một tỷ phú! NEWS11427
42% các triệu phú thế giới không có cảm giác rằng mình giàu cho đến khi họ sở hữu lượng tài sản khoảng 7.5 triệu đôla. Hãy tham khảo bí quyết của họ để khởi động cho lộ trình làm giàu đó.
Xem thêm
Tỷ phú Bloomberg chục năm chỉ mua 2 đôi giày - 23/03/2012
Tỷ phú Bloomberg chục năm chỉ mua 2 đôi giày NEWS11427
Ông trùm truyền thông Mỹ kiêm Thị trưởng New York - Michael Bloomberg có hơn 20 tỷ USD nhưng vẫn rất tiết kiệm.
Xem thêm
Li Ka-Shing - Người 'chạm' vào đâu cũng thành vàng - 22/03/2012
Li Ka-Shing - Người 'chạm' vào đâu cũng thành vàng NEWS11427
Tại Hồng Kông, vùng đất với 7 triệu dân, cứ 7 căn nhà tại đây thì có 1 là do các công ty của Li Ka-shing xây dựng. Thông qua các công ty của mình, Li xử lý đến 70% lưu lượng hàng hóa qua ...
Xem thêm
10 tỷ phú giàu nhất châu Âu - 18/03/2012
10 tỷ phú giàu nhất châu Âu NEWS11427
Dù phải đối mặt với khủng hoảng, châu Âu vẫn là mảnh đất phát triển không ngừng của tỷ phú thế giới. Dưới đây là danh sách 10 người có tài sản nhiều nhất châu Âu do Fobes bình chọn.
Xem thêm
Con đường tỷ phú: Chân dung nhà sáng lập Skype - 15/03/2012
Con đường tỷ phú: Chân dung nhà sáng lập Skype NEWS11427
Bí quyết thành công của Janus Friis người khai sinh dịch vụ Skype là chăm học nhưng không trọng bằng cấp, sáng tạo phát triển ứng dụng để đem bán.
Xem thêm
Đại gia ôtô giàu nhất thế giới là phụ nữ - 13/03/2012
Đại gia ôtô giàu nhất thế giới là phụ nữ NEWS11427
Theo danh sách tỷ phú thế giới 2012 của tạp chí Forbes, Susanne Klatten là người giàu nhất thế giới với số tiền kiếm được từ ngành công nghiệp ôtô.
Xem thêm
10 người giàu nhất giới công nghệ cao - 11/03/2012
10 người giàu nhất giới công nghệ cao NEWS11427
Hãng Google, Facebook và Microsoft có tỉ lệ tỷ phú nhiều nhất. Bloomberg đưa ra bảng xếp hạng tỉ phú trong thế giới công nghệ dựa trên tài sản cá nhân, vốn đầu tư và tài sản công ty của
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản kiếm tiền từ mạng xã hội
Đang xem » Tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản kiếm tiền từ mạng xã hội