BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Vẻ đẹp mê hồn của 'thành phố nước' Iraq

  Ngày: 09/02/2015
Khu đầm lầy ở thành phố cảng Basra theo truyền thuyết chính là nơi diễn ra trận đại hồng thủy lớn nhất thế giới và là nguồn cảm hứng cho hình ảnh Vườn Địa Đàng trong kinh Thánh.


Vẻ đẹp mê hồn của 'thành phố nước' Iraq
Thành phố cảng Basra là nơi sầm uất nhiều tàu thuyền qua lại, là nơi xuất khẩu hàng hóa vào vịnh Ba Tư. Ảnh: Odditycentral.

Nhắc tới miền nam Iraq, mọi người thường nghĩ ngay tới hình ảnh về cái nóng oi bức hay chiến tranh, xung đột. Tuy nhiên, nơi đây còn sở hữu những vẻ đẹp mà bất kỳ ai lần đầu chiêm ngưỡng cũng phải ngỡ ngàng. Một trong số đó là các đầm lầy thuộc khu vực thành phố cảng Basra, dọc theo sông Tigris và Euphrates. Phía trên mặt nước là hàng chục, hàng trăm chiếc thuyền đi lại của người dân tạo nên một khung cảnh vừa nên thơ, vừa thú vị.

Đầm lầy rộng hơn 804 km2 này hình thành nhờ hai con sông lớn nhất khu vực là Tigris và Euphrates uốn khúc tạo nên trước khi đổ ra vịnh Ba Tư. Đây cũng chính là hai con sông đã tạo nên nền văn minh Lưỡng Hà. Nơi đây là một hệ sinh thái đất ngập nước khá đặc biệt, nơi sinh sống của hơn 500.000 dân cư thuộc các tộc người khác nhau.

Mọi căn nhà, cây cối đều chìm nổi trong nước nên phương tiện đi lại chủ yếu ở đây là những chiếc thuyền tự chế. Các ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn bằng những nguyên liệu có sẵn ở đầm lầy như lau sậy, rơm cỏ và gạch không nung, được gọi là nhà Mudhif với những mái cong tự nhiên. Những ngôi nhà này thường rộng hơn 2m, dài khoảng 6m và cao khoảng 3m với lối ra vào ở cả hai đầu, không gian giữa hoàn toàn thông thoáng. Để xây dựng được nhà Mudhif, người thợ khéo tay sẽ tỉ mẩn chọn những cây sậy dài khoảng 10m, đan bằng tay, chụm và buộc với nhau để liên kết thành hình mái vòm cho ngôi nhà. Sau cùng, họ đan những cây sậy nhỏ thành hình mắt lưới phủ kín căn nhà giúp nó luôn "thấm đẫm" ánh sáng và không khí trong lành từ bên ngoài.

Nhà được xây dựng bằng lau sậy có ưu điểm là dễ di chuyển. Vào mùa xuân, nếu vùng nước đầm lầy tăng quá cao thì người ta hạ mái nhà xuống để di chuyển đến vùng đất cao hơn và dựng lên lại như lúc ban đầu trong thời gian chưa đầy một ngày. "Hạn sử dụng" của ngôi nhà lau sậy có thể kéo dài hơn 25 năm.

2-9591-1422259411.jpg

Nơi đây được nhiều người tin rằng nó chính là nguồn cảm hứng để phác họa lên hình ảnh thiên đàng trong kinh thánh. Ảnh: Odditycentral.

Theo truyền thống, người dân sẽ dựng một ngôi nhà Mudhif chung - nơi để giải quyết tranh chấp, thực hiện ngoại giao với các bộ tộc khác và cũng là điểm tập trung cho lễ kỷ niệm tôn giáo.

Từ trên cao nhìn xuống bất kỳ du khách nào cũng phải kinh ngạc trước vẻ đẹp của vùng đầm lầy. Nhiều người cho rằng nó chính là nguồn cảm hứng cho hình ảnh vườn địa đàng trong Kinh Thánh và Kinh Koran. 

Trong niềm tin của người dân bản địa, đây là nơi mà trận đại hồng thủy lớn nhất trên Trái đất xảy ra và cũng là nơi mà Abraham - tổ phụ của người Ả Rập được sinh ra. Với những tín đồ Hồi Giáo, Thiên Chúa Giáo hay Do Thái, khu vực này bảo tồn được rất nhiều giá trị văn hóa nguyên bản từ cổ xưa.

1-6768-1422259411.jpg

Người dân xây nhà, trồng rau và chăn nuôi gia súc trên chính nhưng mô đất của họ. Họ nuôi trâu, cừu và đánh bắt cá làm nguồn thức ăn chính. Ảnh: Odditycentral.

 Selina Nguyễn


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Vườn địa đàng bị bỏ rơi ở Iraq - 04/02/2015
Vườn địa đàng bị bỏ rơi ở Iraq NEWS21418
Hàng trăm điểm khảo cổ, thác nước hùng vĩ hay những đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa cùng khung cảnh thiên nhiên đẹp mê hồn là những gì vùng Kurdistan đang được sở hữu.
Xem thêm
Bình yên đất thánh Jerusalem giữa Trung Đông - 29/01/2015
Bình yên đất thánh Jerusalem giữa Trung Đông NEWS21418
Israel được truyền thông thế giới nhắc đến như một điểm nóng của khu vực Trung Đông, nơi luôn xảy ra xung đột với các nước láng giềng Ảrập. Song chúng tôi lại cảm ...
Xem thêm
Lạc đà xứ Ảrập thi 'hoa hậu' - 17/01/2015
Lạc đà xứ Ảrập thi 'hoa hậu' NEWS21418
Chỉ cần chú lạc đà đoạt giải cao trong cuộc thi sắc đẹp diễn ra trong lễ hội Al Dhafra, người chủ sẽ nhận được một chiếc xe hạng sang, một số tiền lớn và cả gia tộc nhờ thế cũng được vinh ...
Xem thêm
Dubai trừng phạt thẳng tay kẻ quấy rối du khách nữ - 15/01/2015
Dubai trừng phạt thẳng tay kẻ quấy rối du khách nữ NEWS21418
Cảnh sát bắt giữ ngay một công nhân làm việc tại sân bay Dubai sau khi bị tố cáo vì tội cố tình đi theo du khách nữ vào thang máy và cố sờ ngực cô .
Xem thêm
Kỳ quan Biển Chết đang 'chết' - 09/01/2015
Kỳ quan Biển Chết đang 'chết' NEWS21418
Sau 50 năm nữa, chúng ta sẽ không còn cơ hội được trông thấy hình ảnh quen thuộc hàng ngàn du khách nổi bồng bềnh trên mặt Biển Chết, thư thái nằm đọc báo hay chơi đùa như hiện tại.
Xem thêm
Tục lệ Giáng sinh kỳ lạ trên thế giới - 10/12/2014
Tục lệ Giáng sinh kỳ lạ trên thế giới NEWS21418
Thay vì trang trí quả châu và kim tuyến, người dân Ukraine lại đặt lên cây thông những con nhện giả và mạng nhện.
Xem thêm
'Thiên đường' Maldives thiếu nước trầm trọng - 08/12/2014
'Thiên đường' Maldives thiếu nước trầm trọng NEWS21418
Một nhà máy xử lý nước ở thủ đô Male, Cộng hòa Maldives - thiên đường nghỉ dưỡng - bị cháy làm người dân phải mua từng chai nước nhập từ nước ngoài về.
Xem thêm
Đến hòn đảo thu phí bảo vệ môi trường của du khách - 04/12/2014
Đến hòn đảo thu phí bảo vệ môi trường của du khách NEWS21418
Với độ ô nhiễm đo được gần như ở mức 0, quần đảo này là điểm đến hút khách nhất Brazil đồng thời cũng là một trong những địa điểm lôi cuốn du khách nhất thế giới.
Xem thêm
Lễ tế thần đẫm máu ở Nepal - 02/12/2014
Lễ tế thần đẫm máu ở Nepal NEWS21418
Gần 6.000 con trâu bị diễn bằng cách chặt đứt cổ và những người sùng đạo đã dùng máu của chúng để tế thần.
Xem thêm
Trở thành ma cà rồng tại Edinburgh - 24/10/2014
Trở thành ma cà rồng tại Edinburgh NEWS21418
Tòa tháp Fenton có niên đại từ thế kỷ 16 được biến thành nơi trú ẩn của những con mà cà rồng nhằm thu hút khách du lịch ở thủ đô Scotland.
Xem thêm
Người địa phương truyền bí quyết khám phá Edinburgh - 02/10/2014
Người địa phương truyền bí quyết khám phá Edinburgh NEWS21418
Trèo lên đỉnh đồi ngắm thành phố hay trải nghiệm một chuyến săn ma là những điều thú vị mà những người hiểu rõ Edinburgh nhất muốn du khách trải nghiệm.
Xem thêm
24h trải nghiệm ở thiên đường Hồi giáo Dubai - 01/10/2014
24h trải nghiệm ở thiên đường Hồi giáo Dubai NEWS21418
Không giống những khu vực theo đạo Hồi khác, Dubai có phần cởi mở và xa hoa hơn hẳn. Trong khoảng 24h, du khách có thể tranh thủ thăm các khu chợ, nếm những món ăn địa phương hay xem nhạc
Xem thêm
Cầu treo đi bộ dài nhất thế giới - 23/09/2014
Cầu treo đi bộ dài nhất thế giới NEWS21418
Cây cầu treo đi bộ dài nhất thế giới được xây dựng tại Vườn quốc gia Sochi, với sự hợp tác giữa Nga và New Zealand.
Xem thêm
Bí quyết du lịch bụi ở thiên đường biển Maldives - 25/08/2014
Bí quyết du lịch bụi ở thiên đường biển Maldives NEWS21418
Đặt phòng vào mùa thấp điểm, chọn khu vực xa trung tâm và tham gia các hoạt động miễn phí là cách để bạn chạm tay vào giấc mơ "thiên đường biển Maldives".
Xem thêm
Mina, thành phố của những túp lều - 22/08/2014
Mina, thành phố của những túp lều NEWS21418
Hơn 100.000 chiếc lều được trang bị điều hòa nhiệt độ, bếp ăn, phòng tắm, giúp hàng triệu tín đồ hành hương đến thành phố Mina không còn phải lo nơi ăn, chốn ngủ vào mùa lễ hội Hajj.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Vẻ đẹp mê hồn của 'thành phố nước' Iraq
Đang xem » Vẻ đẹp mê hồn của 'thành phố nước' Iraq