BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Hoa Lan » Liên quan hoa Lan » Chi tiết tin

Vườn lan “độc” vô giá giữa Sài thành

  Ngày: 11/12/2014
Theo ông Hai Phụng, hoa lan “độc” trong vườn của ông là những loại lan quý hiếm, khó tìm hoặc những loại đã có từ rất lâu và đặc điểm chung là các loại này không cấy mô được. Đối với dân chơi hoa thì đây chính là những tài sản quý.


Vườn lan “độc” vô giá giữa Sài thành
Ông Hai Phụng bên vườn lan hiếm của mình.

Mới bước vào nghề trồng hoa lan được khoảng 2 năm ông nhưng ông Bùi Văn Phụng (Hai Phụng trú tại P. An Phú Đông, Q.12) đã xây dựng cho mình một vườn lan độc đáo. Nhiều người đến vườn lan của ông sẽ không khỏi ngạc nhiên và thích thú với những loại lan quý hiếm mà ông dày công tìm kiếm, sưu tầm về trồng.

Chơi lan “độc”

Chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi ở một nơi được xem là heo hút của thành phố, ngôi nhà dạng biệt thự của ông nổi bật giữa đất hoang, và có vài căn nhà cấp 4 nhỏ. Ngạc nhiên hơn khi trong vườn nhà ông có đến vài chục loại lan lạ với màu sắc rực rỡ và đầy sức sống. Có những loại thân to hơn ngón tay cái, cao hàng mét nhưng đan xen trong đó cũng có những loại lan bé, thân cao chưa đến 20cm. Với một lão nông cả đời gắn bó với nông nghiệp, ông luôn tìm kiếm các loại cây trồng mới để mang lại thu nhập cho gia đình. Thế rồi trong những chuyến đi đây đi đó ông đã gặp những loại lan đẹp, từ đó ông đã đem lòng “yêu” hoa lan. Cách đây hơn 2 năm ông quyết định chuyển một phần khu đất hơn 8.000m2 của mình sang trồng lan. Ban đầu ông tập trung nhiều vào việc phát triển lan cắt cành. Nhưng đối với ông điều này chưa làm ông thỏa mãn nên ông đã đi khắp nơi tìm các loại lan hiếm về trồng.

Chỉ sau hai năm bước vào nghề đến nay ông đã có vườn lan với vài chục loại thuộc dạng quý, hiếm. “Lan cắt cành giờ là bình thường rồi. Trong vườn tôi còn có nhiều loại lan “độc” lắm. Có kể ra thì cũng không nhớ hết nổi”- ông Phụng nói. Theo ông hoa lan “độc” ở đây là những loại lan quý hiếm, khó tìm hoặc những loại đã có từ rất lâu và đặc điểm chung là các loại này không cấy mô được. Đối với dân chơi hoa thì đây chính là những tài sản quý.

Vườn lan vô giá

Chỉ tay vào gốc lan nhỏ được trồng trên xơ dừa rồi ghép lên gốc cây vú sữa cổ thụ, ông Phụng cho biết đây là loại lan Dendro Mini Tia Chớp. Loại này nhập từ Đài Loan, Thái và ít người trồng, chăm sóc cũng khó. Do loại hoa lan này có kiểu dáng nhỏ gọn nên ông đã trồng ngay trên các gốc cây. Riêng trên gốc cây vú sữa cổ thụ ông trồng khoảng 100 cây lan.

Ngoài ra, loại lan Tia Chớp này được ông trồng ghép trên nhiều gốc cây, rễ cây khác với nhiều kiểu dáng độc đáo. Có gốc cây ông mua hàng triệu đồng chỉ để mang về trồng lan, cũng có những gốc cây nhỏ có dáng đẹp ông đã phải mua với giá 100.000 đồng/kg.

Theo quan sát của chúng tôi, tại vườn lan của ông có đến hàng chục loại lan quý, hiếm. Trong đó có nhiều loại lan nhìn đẹp mắt như: Robot, Kinh Hổ Mang Chúa, Mỏ Két, Mười Bích... Đặc biệt tại vườn nhà ông có chậu lan Mỏ Gà quý hiếm với giá rất cao. “Đây là loại lan mà có từ thời ông Diệm (Ngô Đình Diệm - PV) từng chơi, giờ này rất hiếm nên một cọng lan cũng có giá cả triệu đồng” - ông Phụng nói. Chỉ tay vào chậu lan Rồng Vàng ông cho biết loại này hiện nay cũng ít người trồng nên khó tìm. Nhìn bề ngoài nó có vẻ bình thường, không nổi bật nhưng khi ra hoa nhìn rất đẹp không giống bất cứ loại nào.

Khi hỏi về giá trị các loại lan hiếm trong vườn, ông Hai Phụng cười nói các loại lan này là vô giá, bởi chỉ có người am hiểu biết thưởng thức mới biết hết giá trị của nó. Ông cho biết để có vườn lan như ý này ông đã phải bỏ ra hơn 500 triệu đồng và mất nhiều thời gian để tìm kiếm, sưu tầm, cũng như mất nhiều công sức học tập để chăm sóc hoa.

Nguyễn Hữu (Dòng Đời)

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan hoa Lan
Quần thể Ngọc lan quý hiếm ở Sơn La - 24/08/2014
Quần thể Ngọc lan quý hiếm ở Sơn La NEWS20780
Các nhà khoa học đã phát hiện 3 cây Ngọc lan trưởng thành thuộc loài Magnolia grandis và 5 cây Ngọc lan chưa trưởng thành thuộc loài Magnolia coriacea.
Xem thêm
Phát hiện loài lan 'máu' ở Khánh Hòa - 17/06/2014
Phát hiện loài lan 'máu' ở Khánh Hòa NEWS20780
Các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện một loài lan mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Khánh Hòa.
Xem thêm
Chậu địa lan giá 42 triệu ở Hà Nội - 16/01/2014
Chậu địa lan giá 42 triệu ở Hà Nội NEWS20780
Chậu địa lan Đà Lạt với hàng trăm cành hoa vàng, tím khác nhau được bán với giá hơn 40 triệu đồng tại một siêu thị hoa ở Hà Nội.
Xem thêm
Chọn hoa lan làm quà tết - 13/01/2014
Chọn hoa lan làm quà tết NEWS20780
Theo ghi nhận, lượng hoa lan bán ra của nhiều cửa hàng tại TP.HCM đã tăng 20-50% so với ngày thường, nhiều người có xu hướng chọn hoa lan làm quà tết.
Xem thêm
Bỏ hàng chục triệu đồng “săn” địa lan Sa Pa chơi Tết - 27/12/2013
Bỏ hàng chục triệu đồng “săn” địa lan Sa Pa chơi Tết NEWS20780
Mặc dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết Giáp Ngọ 2014, nhưng ngay từ thời điểm này, nhiều chủ vườn hoa địa lan Trần Mộng ở Sa Pa đều cho biết, những chậu lan đẹp nhất có giá hàng triệu đồng trở ...
Xem thêm
Có một "Bảo tàng Lan" ở Hà Nội - 20/12/2013
Có một "Bảo tàng Lan" ở Hà Nội NEWS20780
Nằm trong khu nghiên cứu thực hành của trường trung cấp Nông nghiệp nhưng vườn lan của anh Trần Tuấn Anh - “vua lan” đất Hà thành - vẫn nổi bật hơn cả.
Xem thêm
Lan hồ điệp lần đầu tiên “du ngoạn” châu Âu - 02/12/2013
Lan hồ điệp lần đầu tiên “du ngoạn” châu Âu NEWS20780
Lần đầu tiên lan hồ điệp Đà Lạt (Lâm Đồng) vươn mình sang thị trường châu Âu. Sự kiện trên đánh dấu một bước mới trong ngành “công nghiệp” hoa của vùng đất này. Ông Trần Đức Anh, Phó giám ...
Xem thêm
Thú vị loài hoa lan có hình mặt khỉ - 18/01/2013
Thú vị loài hoa lan có hình mặt khỉ NEWS20780
Những bông hoa phong lan có hình giống mặt khỉ được tìm thấy ở Nam Mỹ đang rất thu hút sự chú ý của những người yêu thích sự kỳ bí.
Xem thêm
TP.HCM: Phát triển lan ôn đới - 15/01/2013
TP.HCM: Phát triển lan ôn đới NEWS20780
Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết, trong năm 2012, nông dân trong huyện đã sử dụng hơn 200.000 gốc lan hồ điệp để nhân giống, phát
Xem thêm
Chi hàng chục triệu đồng mua địa lan chơi tết - 11/01/2013
Chi hàng chục triệu đồng mua địa lan chơi tết NEWS20780
Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều đại gia Sài Gòn đã tìm đến các nhà vườn tại Đà Lạt để “đặt mua” các chậu hoa địa lan có giá lên tới hàng chục triệu đồng.
Xem thêm
Địa lan Đà Lạt thấp thỏm chờ tết Qúy Tỵ - 06/01/2013
Địa lan Đà Lạt thấp thỏm chờ tết Qúy Tỵ NEWS20780
Thời tiết không thuận lợi, nắng nóng nên dù còn hơn một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán Quý Tỵ nhưng địa lan Đà Lạt đã đua nhau nở sớm.
Xem thêm
Phát hiện loài lan mới chỉ có ở Việt Nam - 23/09/2012
Phát hiện loài lan mới chỉ có ở Việt Nam NEWS20780
Một loài lan mới cho khoa học có tên Dendrobium farinatum được ghi nhận là loại lan riêng ở Việt Nam, chưa từng có ở nước nào khác vừa được các nhà khoa học chính thức xác nhận vùng sinh ...
Xem thêm
'Đời lập dị' của 'gã' đại gia Việt yêu hoa... hơn vợ - 10/06/2012
'Đời lập dị' của 'gã' đại gia Việt yêu hoa... hơn vợ NEWS20780
Khắp Tây Bắc, không ai có nhiều lan hơn gã, số lan quý hiếm gã có nhiều bằng cả miền Bắc cộng lại. Gã cao lớn, đi rừng khoẻ, leo núi trèo cây như khỉ, thế nên gã giàu. Gã sẽ còn giàu nữa ...
Xem thêm
Chậu địa lan giá 133 tỷ đồng - 25/03/2012
Chậu địa lan giá 133 tỷ đồng NEWS20780
Ngày 22-3, tại Hội chợ hoa lan Trường Xuân Trung Quốc lần thứ 8, chậu lan Quân tử có tên là Thần Thất đã được bán với giá 38,8 triệu tệ (khoảng 133 tỷ VNĐ). Đây có lẽ là giá kỷ lục của một ...
Xem thêm
Dân thủ đô chi tiền “khủng” mua lan chưng tết - 15/01/2012
Dân thủ đô chi tiền “khủng” mua lan chưng tết NEWS20780
Nhiều người dân Hà Nội đã không ngần ngại bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua hoa lan về chưng trong dịp tết Nhâm Thìn.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Hoa Lan » Liên quan hoa Lan
Tìm liên quan » Vườn lan “độc” vô giá giữa Sài thành
Đang xem » Vườn lan “độc” vô giá giữa Sài thành