BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Warren Buffett: Năm 2011 nên bỏ tiền vào đâu?

  Ngày: 30/03/2011
Được mệnh danh là “nhà hiền triết xứ Omaha” với tài sản 50 tỷ USD ông được tạp chí Forbes xếp thứ 3 trong những người giàu nhất thế giới. Dưới đây là bài phỏng vấn ông của Thời báo phố Wall về cơ hội đầu tư năm 2011.


Warren Buffett: Năm 2011 nên bỏ tiền vào đâu?
Warren Buffett: “Nhà hiền triết xứ Omaha”

Có nên đầu tư vào vàng vào lúc này?

Câu trả lời là không, Buffett nói rằng ông không quan tâm đến việc đầu tư vàng, cho dù vàng là một cách đầu tư được ưa chuộng của hàng triệu người dân.

Buffet cho rằng vàng, dầu mỏ và nghệ thuật là những món đầu tư không sản sinh được lợi nhuận hay sản phẩm. “Đó hoàn toàn là một cuộc chơi, khác hẳn với việc đầu tư”.

Thay vì đầu tư vào vàng, dầu mỏ và nghệ thuật, thì việc đầu tư vào những lĩnh vực màu mỡ hơn như chứng khoán công ty và ngành nông nghiệp sẽ trở thành xu hướng mới.

Ông nói rằng toàn bộ lượng vàng trên thế giới nếu được đúc lại sẽ có dạng một hình lập phương với diện tích mỗi mặt là 67 feet (20,5 m)– tương đương với một hội trường lớn. Nhưng bạn có thể làm gì với khối lập phương này? “Bạn có thể hoan hỉ với nó” Buffett nói, hoặc cũng thể ngắm nhìn nó, nhưng nó sẽ không mang lại bất kì lợi ích nào cho bạn. “Bạn đang đánh cược với giá trị chứ không phải với hiệu suất của món tài sản này” Buffett nhận định

Theo ông nên đánh cược với những tài sản có hiệu suất cao, như cố phiếu của các công ty hay các nông trại nơi sản xuất ra nông sản.

Những đầu tư hiệu suất này đã giúp một người 80 tuổi tự tạo ra một tài sản lớn giá trị ít nhất là 50 tỉ USD, theo tạp chí Forbes.

Lựa chọn đúng cổ phiếu


Buffett đã nhắc lại rằng ông tin tưởng vào những nguyên lí mà người bạn Hindu của ông, nhà đầu tư Benjamin Graham, người đã luôn tìm kiếm những cố phiếu rẻ hơn so với giá trị thực của nó. (Dĩ nhiên, để chỉ ra được cổ phiếu nào có giá là một quyết định rất chủ quan)

Buffett nói rằng ông không xác định các cổ phiếu có giá trị bằng cách nhìn vào các lĩnh vực cụ thể.

Thay vào đó, ông tìm kiếm những công ty kinh doanh những ngành mà ông hiểu rõ, và nơi ông nhận thấy có lợi nhuận và có tiềm năng phát triển trong vòng 5, 10 hoặc 20 năm tới.

Ví dụ về công ty Coca-Cola, một trong những nơi ông có cổ phần. Rõ ràng là Coca-Cola rất có tiềm năng trong việc bán được nhiều sản phẩm hơn nữa trong những năm tới.

Điều đặc biệt, ông đã không bắt tay với những công ty về công nghệ hay truyền thông xã hội như Twitter hay Facebook, những công ty hoạt động trong một thế giới thay đổi một cách chóng mặt, nơi ông không nắm chắc được tương lai hoạt động của chúng.

Ông cho rằng không nhất thiết phải trở thành một phần của tất cả các công ty thành công, ông chỉ tìm hiếm một số cơ hội đầu tư tốt.

Khi nào nên bán cổ phiếu?

Ông cho rằng đây là việc còn khó hơn việc quyết định mua cổ phiếu.

Một nét đặc trưng của Buffett là ông thường xuyên nắm giữ cổ phiếu của một công ty trong một thời gian dài, có thể là từ năm này sang năm khác. “Tôi không nghĩ mình cần phải trở nên giàu có ngay trong ngày tới hay tuần tới” Buffett nói. Ông cho rằng việc theo dõi giá cố phiếu hàng ngày là một việc rất ngu ngốc.

Nếu một người đã mua một nông trang hay một căn hộ, anh ta sẽ không kì vọng nó sẽ được đánh giá cao ngay trong ngày tiếp theo mà sẽ cần một thời gian dài. Tại sao lại phải làm cho giá cổ phiếu khác đi?

Ông cũng nhận định thêm rằng trong khi không có một luật nào chống việc đầu cơ tích trữ, những nhà đầu tư như trên sẽ “làm ra được nhiều tiền hơn nếu họ không giao dịch quá nhiều”

Buffett nói ông sẽ chỉ bán cổ phiếu khi có cơ hội đầu tư tốt hơn, hoặc nếu có một số thay đổi trong công ty ông đầu tư cổ phiếu, ví dụ ban giám đốc mới mà ông không tán thành.

Tư duy trong đầu tư

Theo Buffett, một nhà đầu tư tốt cần có sự thông minh nhất định, và đam mê với việc đầu tư này.

Quan trọng hơn là khả năng nhìn được những thực tế đầu tư và đánh giá được chúng mà không bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người khác. “Bạn không thể thích thú chỉ vì người khác thích thú” Buffett nói

Ông cho rằng con người dễ bị ảnh hưởng bởi niềm tin rằng những gì đã xảy ra ở quá khứ gần cũng sẽ tiếp tục xảy ra. Vì vậy mọi người thường đua nhau mua những thứ thậm chí với giá rất cao và phi lý. “Sau đó bất ngờ bản nhạc dừng lại”, và phi vụ đầu tư sẽ phá sản.

Chìa khóa giúp bạn chính là tách mình ra khỏi những cuộc đua ấy. Tất nhiên, nói luôn dễ hơn làm.

Giữ tâm lý thoải mái


Buffett luôn giữ tại công ty của ông, Berkshire Hathaway, vài tỷ USD như những đồng tiền gối đầu hay “dự trữ an toàn” để ông có thể đầu tư vào những lĩnh vực kinh tế tiềm năng hay khắc phục những cuộc khủng hoảng. Những khoản dự trữ này cũng cho phép ông có thể mua lại những doanh nghiệp tiềm năng trong thời kì suy thoái.

Bản thân ông không giữ quá nhiều tiền mặt nhưng ông khuyên các cá nhân nên giữ tiền mặt nhiều nhất có thể trong danh mục đầu tư, điều này sẽ giúp họ cảm thấy yên tâm trong những thời điểm kinh doanh khó khăn.

“Một số người có thể sẽ có những hành động ngu ngốc nếu họ không có tiền” Buffett nói, và có thể họ sẽ bán những cố phiếu sau khi chúng bị mất giá.

Tại sao lại là cổ phiếu?

Để chống lại lạm phát. “Lạm phát là một thứ thuế tàn khốc” theo Buffett, bởi nó làm giảm giá trị của đồng tiền.

Ông cho rằng một trong những cách tốt nhất để giữ được sự lớn mạnh của đồng tiền trong nước là đầu tư vào những ngành kinh doanh và những công ty đang phát triển. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư duy trì được sức mạnh cho dù có biến cố xảy ra với tiền tệ.

Theo Buffett, để ngăn chặn lạm phát, mỗi cá nhân cần cải thiện năng lực kiếm tiền bằng cách nâng cao trình độ và các kĩ năng cần thiết. “Tối đa hóa năng lực của bạn” Buffett nói.

Hà My (lược dịch theo Wall Street Journal)

Nguồn:  Tamnhin.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Ba mươi CEO giỏi nhất toàn cầu năm 2011 - 30/03/2011
Ba mươi CEO giỏi nhất toàn cầu năm 2011 NEWS4697
Tạp chí Barron - một tạp chí tài chính hàng đầu của Mỹ - ngày 28/3 đã công bố 30 vị CEO giỏi nhất năm 2011, tiêu biểu cho các ngành khác nhau từ nhiều nước ở các khu vực trên thế giới.
Xem thêm
10 sản phẩm đình đám của cựu nhân viên Apple - 28/03/2011
10 sản phẩm đình đám của cựu nhân viên Apple NEWS4697
Văn hóa Apple thiên về hướng bí mật, thận trọng và dựa nhiều vào tài năng của thuyền trưởng Steve Jobs, song một vài người ra đi vẫn thành công rực rỡ với những kinh nghiệm tích lũy từ ...
Xem thêm
Những con số thống kê thú vị về các tỷ phú Mỹ - 26/03/2011
Những con số thống kê thú vị về các tỷ phú Mỹ NEWS4697
Nếu như Warren Buffet chỉ trở thành tỷ phú khi đã 31 tuổi thì có người đã lên ngôi khi mới 8 tuổi. Dưới đây là thống kê thú vị của CNN về những người giàu nhất thế giới.
Xem thêm
Tỷ phú ra tòa vì lạm dụng trẻ em - 25/03/2011
Tỷ phú ra tòa vì lạm dụng trẻ em NEWS4697
Người giàu thứ 595 thế giới Samuel Curtis Johnson, sở hữu tài sản 2 tỷ USD, đang đối mặt với bản án 40 năm bóc lịch trong tù với tội danh lạm dụng trẻ em.
Xem thêm
CEO trẻ nhất thế giới mới 14 tuổi - 25/03/2011
CEO trẻ nhất thế giới mới 14 tuổi NEWS4697
Sindhuja Rajaraman vừa trở thành Tổng giám đốc điều hành (CEO) trẻ nhất thế giới khi được ông bố trao quyền lãnh đạo công ty Seppan.
Xem thêm
5 điều về người đàn ông giàu nhất thế giới - 22/03/2011
5 điều về người đàn ông giàu nhất thế giới NEWS4697
Theo Danh sách Tỷ phú Thế giới 2011, Carlos Slim là người đàn ông giàu nhất hành tinh. Với tổng giá trị tài sản đạt 74 tỷ USD, Slim vượt xa người giàu thứ hai là Bill Gates (56 tỷ USD) và ...
Xem thêm
Tỷ phú Mỹ mua máy bay chiến đấu Nga làm đồ chơi - 22/03/2011
Tỷ phú Mỹ mua máy bay chiến đấu Nga làm đồ chơi NEWS4697
Người đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen vừa bổ sung vào bộ sưu tập đồ chơi triệu đô của mình một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29.
Xem thêm
4 thói quen để trở thành triệu phú - 21/03/2011
4 thói quen để trở thành triệu phú NEWS4697
Các triệu phú cũng chỉ có 24 tiếng/ngày như chúng ta, cũng sống dưới một bầu trời và hít chung một bầu không khí, vậy tại sao họ giàu còn chúng ta thì không?
Xem thêm
Tỷ phú quyên góp cho Nhật - 21/03/2011
Tỷ phú quyên góp cho Nhật NEWS4697
Cuối tuần vừa rồi, cặp tỷ phú Mỹ đã ủng hộ nhân dân Nhật Bản theo phương thức độc đáo là dành toàn bộ doanh thu trong ngày, khoảng 2 triệu USD.
Xem thêm
Tỷ phú gắn kết website - 19/03/2011
Tỷ phú gắn kết website NEWS4697
Những “người khổng lồ” của thế giới kỹ thuật từng xa lạ với cái tên Yuri Milner. Nhưng bây giờ thì người đàn ông Nga này đã trở thành hình mẫu lý tưởng mà nhiều doanh nhân Mỹ nỗ lực học
Xem thêm
Chuyện tình các tỷ phú độc thân - 19/03/2011
Chuyện tình các tỷ phú độc thân NEWS4697
Hơn mười năm trước, phóng viên trẻ của tạp chí Mỹ Forbes hẹn hò với một tỷ phú ngành xuất bản, rồi họ kết thúc chuyện tình của mình bằng đám cưới đẹp như mơ.
Xem thêm
Bí quyết phất lên của người giàu nhất Hàn Quốc năm 2011 - 18/03/2011
Bí quyết phất lên của người giàu nhất Hàn Quốc năm 2011 NEWS4697
Chính tính cách quyết liệt và tầm nhìn xa trông rộng của Lee Kun-hee đã mang đến cho Hàn Quốc tên tuổi Samsung hàng đầu thế giới.
Xem thêm
Donald Trump chi 600 triệu đô để chạy đua tổng thống Mỹ - 18/03/2011
Donald Trump chi 600 triệu đô để chạy đua tổng thống Mỹ NEWS4697
Tỷ phú nổi tiếng người Mỹ Donald Trump cho biết đã sẵn sàng móc tiền túi chi 600 triệu USD để chạy đua vào Nhà Trắng.
Xem thêm
"Tôi đã được bay với giấc mơ của mình" - 16/03/2011
"Tôi đã được bay với giấc mơ của mình" NEWS4697
Nằm trên bờ biển Long Hải, dưới chân núi Kỳ Vân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), An Hoa Residence là nơi nghỉ dưỡng đầu tiên kinh doanh theo mô hình villa bờ biển. Ai có dịp đặt chân đến nơi này ...
Xem thêm
Bài học kinh doanh từ bà chủ hãng mỹ phẩm Bésame - 15/03/2011
Bài học kinh doanh từ bà chủ hãng mỹ phẩm Bésame NEWS4697
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc câu chuyện về Gabriela Hernandez, một doanh nhân đã đặt cả trái tim và tâm hồn mình vào mọi công việc trong công ty do chính mình ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Warren Buffett: Năm 2011 nên bỏ tiền vào đâu?
Đang xem » Warren Buffett: Năm 2011 nên bỏ tiền vào đâu?