BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử

  Ngày: 09/03/2011
Nhớ lại hôm làm việc với lãnh đạo tập đoàn, tôi thực sự ngạc nhiên vì họ trông rất trẻ, như những sinh viên mới ra trường. Họ đẹp trai, xinh gái và thật sự thoải mái.


Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử
Chợ Vòm (khi còn hoạt động)

Từ  “Doanh nghiệp chợ” đến Tập đoàn

Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn sinh năm Mậu Thân (1968). Lê Viết Lam, phó chủ tịch tập đoàn kém Vượng một tuổi. Nguyễn Thị Hương phó chủ tịch tập đoàn (Vợ của Phạm Nhật Vượng ) và Nguyễn Thị Hằng ( Em ruột vợ Phạm Nhật Vượng ) phó chủ tịch tập đoàn đều mới ngoài 30 …

Nhìn những gương mặt tươi sáng, hồn nhiên kia, tôi khó mà hình dung nổi họ đã từng tốt nghiệp đại học ở Nga, đã từng lăn lộn nhiều năm ở chợ “Vòm”, chợ  “ Đuổi” … tại Mátxcơva. Đã và đang có hàng ngàn, hàng ngàn nười Việt  kiếm sống như thế ở Nga và nhiều nước Đông Âu.

Nhưng, chỉ có những người biết nhìn xa, có chí lớn mới biết chuyển đổi cách làm, chuyển đổi nơi làm … Đến những nơi có tiềm năng hơn, ổn định hơn.

Có người nói với tôi rằng:

Người Việt ở nước ngoài rất giỏi với những cách làm kiểu buôn bán nhỏ, kiểu “ cò con”, vì họ từ nông dân mà ra, cách nghĩ, cách nhìn thường hạn hẹp nhưng học rất nhanh manh lới trên thương trường.

“Hầu hết, khi kiếm được mấy trăm ngàn đô cho đến một triệu đô là cảm thấy thỏa mãn,  là tìm cách gửi vào nơi này, nơi khác, hoặc chuyển về nhà bằng vàng, hoặc hàng hóa đắt tiền, hoặc ăn chơi …”. Có đúng vậy không? Đó là cả một đề tài lớn đáng cho ta tìm hiểu!

Nhưng, cũng có những người Việt ở nước ngoài như Phạm Nhật Vượng không nghĩ như vậy. Không cúi đầu kiếm ăn ở một nơi, mà đã biết ngửng đầu lên, nhìn ra xa, thậm chí rất xa! Phải chăng chỉ có những doanh nhân lớn mới biết nhìn xa, nhìn ra thật xa để làm ăn lớn!

Trở lại với những người Việt ở Ukraina, họ đều là những người có học, vốn là những  trí thức trẻ giàu lòng tự trọng, họ thấy kiểu làm ăn luôn bị xua đuổi, vây ráp ở các chợ “Vòm”, chợ “Đuổi”  không có tương lai, họ quyết định tìm nơi làm ăn ổn định, lâu dài, được tôn trọng.

Vào thời điểm Liên Xô tan rã, nhiều nước trong liên bang tuyên bố độc lập. Họ tìm đến Ukrai na (Ukraina thuyên bố độc lập ngày 28/4/1991).

Cùng với những người Việt ở đây, họ quyết định mua một nửa nhà máy sản xuất xe tăng của khối quân sự Vácxôvi đóng tại thành phố Kharkov, lúc đó Nhà máy đã ngưng hoạt động do sự tan rã của Liên Xô. Họ sửa chữa nhà xưởng, biến nhà xưởng sản xuất xe tăng thành nhà máy sản xuất thực phẩm ăn nhanh. Họ còn thuê một số cán bộ ở đó tham gia bộ máy điều hành.

Tập đoàn TECHNOCOM ra đời từ đó (Thành lập chính thức ngày 8/8/1993 Có trụ sở chính tại Ukraina, thành phố Kharkov, phố Zabaikalsky số nhà 15).

PGS. TS Vũ Dương Huân, lúc đó là đại sứ Việt Nam tại Ukraina đã chuyển cho tôi ba tập tài liệu do ông soạn thảo. Ba tập tài liệu rất nhiều thông tin. “ Ukraina – quê hương thứ hai của cộng đồng người Việt Nam …” – mở đầu bản tài liệu viết.

Người Việt nam tai Ukraina theo tài liệu của đại sứ Vũ Dương Huân lúc đó có khoảng 8000 người. Trong đó có 5000 người sống và làm việc tại thành phố Kharkov. Tổng thống Ukraina đã ban hành luật cư trú mới theo tiêu chuẩn của châu Âu. Theo luật trên, chỉ có ba loại giấy tờ để sống hợp pháp tại Ukraina: Thẻ định cư ; giấy phép lao động và thẻ sinh viên.

Đạo luật trên đã giành cho người Việt Nam một sự ưu ái đặc biệt trong việc xin thẻ định cư.

Theo đó, cho phép người Việt Nam sang học nghề , lao động theo hiệp định ký kết giữa chính phủ CHXHCNVN  với liên bang Xô Viết ( Cũ ) ngày 2/4/1981 có  mặt tại Ukraina trước ngày 6/3/ 1998 được xin thẻ định cư tại Ukraina.

Đó là những thuận lợi cho cộng đồng người Việt ở đây. Phải nói rằng người Việt ở Ukraina đã không phụ lòng chính quyền địa phương. Họ làm ăn trong một cộng đồng biết đoàn kết, trật tự, tôn trọng pháp luật. Và họ cũng giúp cho người dân Ukraina ở đây có thêm công ăn việc làm, có thu nhập chính đáng.

“Làng thời đại” –với tượng thần Phù Đổng được dựng lên gữa trung tâm thật linh thiêng. Thực ra là một khu chung cư cao cấp của cộng đồng người Việt rộng hành chục héc ta ở thành phố Kharkov, nơi ở chủ yếu của cán bộ, công nhân viên người Việt của tập đoàn TECHNOCOM. Và không chỉ có thế, tập đoàn còn ưu tiên bán cho những nhiều gia đình người Việt ở đây với giá phải chăng. Tôi đã ở trong một căn phòng sang trọng, như khách sạn 5 sao tại đây, đã được xem những công trình phục vụ cộng đồng chất lượng cao như sân bóng, bể bơi, khu vui chơi, giải trí …

Cuộc thi “ Hoa hậu thế giới người Việt” năm 2007 khối các nước Đông Âu đã được tổ chức tại “ Làng thời đại”, phần thi áo tắm tổ chức tại bể bơi trong nhà  …

Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử
Doanh nhân Phạm Nhật Vượng từng có những ngày tháng lăn lộn ở chợ Vòm, chợ "đuổi"

Chất lượng cuộc sống, cho cán bộ, nhân viên trong tập đoàn, cho chính cộng đồng người Việt ở đây, đó là điều mà chủ tịch tập đoàn Phạm Nhật Vượng rất quan tâm. Có an cư mới lạc nghiệp, như ông cha xưa đã từng nói. Chất lượng cuộc sống và chất lượng sản phẩm của tập đoàn là sự tương tác tất yếu!
 
Tập đoàn TECHNOCOM  với nhiều sản phẩm đạt giải thưởng quốc tế như:“Chất lượng vàng” ; “Chất lượng châu Âu” ; “ Sản phẩm số1 Ukraina";“ Chất lượng tuyệt hảo” ; “ Sự lựa chọn trong năm … Hội người Việt ở đây còn cho xuất bản một tờ báo bằng tiếng Việt và một tờ báo bằng tiếng Nga để phục vụ cộng đồng mọi người.

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng còn cho xây một ngôi chùa và mời các nhà sư từ Việt Nam sang làm lễ hô thần nhập tượng. Đây cũng là một trong những nơi sinh hoạt tinh thần, hướng tới văn hóa tâm linh của người Việt ở Ukraina.
 
Tôi đã gặp lãnh đạo hội người Việt ở thành phố Kharkov: Chủ tịch hội lúc đó là Lê Văn Thành, các phó chủ tịch: Nguyễn Hoàng Nam, Lê Minh Hải ; Nguyễn Trọng Cơ, Trần Minh Sơn …Tất cả họ đều nói về tập đoàn TECHNOCOM rất tốt.

Và linh hồn của người việt ở đây theo tôi không ai khác ngoài ông chủ của tập đoàn TECHNOCOM, doanh nhân Phạm Nhật Vương.

Lúc bấy giờ Pham Nhật Vượng là chủ tịch hội người Việt toàn Ukraina. (Bây giờ ông cũng là chủ tịch hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài )

Để trở thành một doanh nhân lớn, phải chăng phải luôn nghĩ tới cộng đồng, nghĩ tới những người cộng sự của mình  và phải biết tạo điều kiện cho cộng đồng, cho những người đồng sự của mình cùng làm ăn, cùng phát triển!

Như doanh nhân Phạm Nhật Vượng và những người lãnh đạo của tập đoàn TECHNOCOM đã làm!

Họ đã đi từ “ Doanh nghiệp chợ” đến tập đoàn, một tập đoàn có uy tín như TECHNOCOM bằng chính những bước đi như vậy.

 (Còn tiếp)

                            Dương Kỳ Anh

Nguồn:  Tamnhin.net

Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Làm giàu chỉ với một tay - 09/03/2011
Làm giàu chỉ với một tay NEWS4453
Người ta thường nói giàu lên từ hai bàn tay trắng nhưng với Ngô Hữu Đước, dù chỉ có một tay nhưng bằng nghị lực, tình yêu bám giữ lấy đất và ý chí vượt khó, anh đã chứng minh được một ...
Xem thêm
Kỳ 2: Nữ anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - 09/03/2011
Kỳ 2: Nữ anh hùng lao động thời kỳ đổi mới NEWS4453
Đó là danh hiệu mà Đảng và nhà nước ưu ái dành tặng chị, nữ anh hùng sản xuất, kinh doanh giỏi. Chị là Phạm Thị Việt Nga - Tiến sỹ kinh tế, dược sỹ, Thầy thuốc ưu tú, Anh hùng lao động – ...
Xem thêm
Những "bóng hồng" trên mặt trận kinh tế - 08/03/2011
Những "bóng hồng" trên mặt trận kinh tế NEWS4453
Do quan niệm của người Việt Nam trách nhiệm chính của việc nhà là của người phụ nữ.Vì lẽ đó, nữ doanh nhân như đang gánh “đôi quang gánh” nặng nề, vừa cố gắng phấn đấu trên mặt trận kinh ...
Xem thêm
Tỷ lệ sếp nữ ở Việt Nam ngày càng tăng - 08/03/2011
Tỷ lệ sếp nữ ở Việt Nam ngày càng tăng NEWS4453
Theo công ty Grant Thornton Việt Nam, khu vực Châu Á tiếp tục giữ vị trí cao nhất từ năm 2009 đến nay về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ những chức vụ quản lý cao cấp với 35%. Tại Việt Nam tỷ lệ này ...
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam(kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử - 07/03/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam(kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử NEWS4453
Đêm ấy, mấy nhà báo chúng tôi được mời dụ bữa cơm thân mật với anh em cán bộ, nhân viên cùng gia đình họ – những người của tập đoàn Technocom.
Xem thêm
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai nhận cúp 'Bông hồng vàng' - 07/03/2011
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai nhận cúp 'Bông hồng vàng' NEWS4453
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai, là một trong số 100 người được vinh danh nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và nhận cúp Bông hồng vàng.
Xem thêm
Người “gieo mầm” nghề cá - 04/03/2011
Người “gieo mầm” nghề cá NEWS4453
Anh Ba Dư là người lập nghiệp và dần dần hình thành một làng nghề nuôi, ươm cá bột, cá giống. Đây là tiền đề của sự phát triển về kinh tế, xã hội ở khu vực này”.
Xem thêm
Trương Đình Anh: 'FPT phải trở lại tốc độ tăng trưởng trên 30%' - 04/03/2011
Trương Đình Anh: 'FPT phải trở lại tốc độ tăng trưởng trên 30%' NEWS4453
Tân Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh quan niệm là làm sao để FPT to lên, là một người khổng lồ hết sức nhạy cảm, khôn ngoan. Ông cam kết sẽ cống hiến hết mình để phát triển FPT trở thành ...
Xem thêm
Triệu phú USD làm giàu từ gắp phân, cắt cỏ - 01/03/2011
Triệu phú USD làm giàu từ gắp phân, cắt cỏ NEWS4453
Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt khắc khổ đậm chất... nông dân. Ít ai nghĩ anh là triệu phú tiền đô. Thậm chí còn là “thầy” của triệu phú. Từ cái nguy chết đói dạy anh cách kiếm tiền. “Mỗi ...
Xem thêm
Phía sau việc thay CEO của 2 tập đoàn tư nhân - 28/02/2011
Phía sau việc thay CEO của 2 tập đoàn tư nhân NEWS4453
Trong khi FPT đưa một người thiên về kinh doanh, lợi nhuận lên làm Tổng Giám đốc thì Bitexco lại hướng ngoại với vị lãnh đạo mới là người Hàn Quốc.
Xem thêm
Kẻ làm thuê táo bạo - 28/02/2011
Kẻ làm thuê táo bạo NEWS4453
Từ người làm công với nghề sửa chữa điện thoại rồi vươn lên làm ông chủ một loạt cửa hàng, tiếp đó là giám đốc một công ty và giờ là chủ tịch hội đồng quản lý kiêm phó viện trưởng Viện ...
Xem thêm
Những nữ doanh nhân của showbiz Việt - 25/02/2011
Những nữ doanh nhân của showbiz Việt NEWS4453
Không chỉ được biết đến với nhan sắc rực rỡ, tài năng trong lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh, các người đẹp trong showbiz Việt còn được biết đến với vai trò nữ doanh nhân thành đạt.
Xem thêm
'Lão cụt' triệu phú - 22/02/2011
'Lão cụt' triệu phú NEWS4453
Bị cụt hai tay, một chân do cuốc phải mìn khi đi làm rẫy, bằng nghị lực và sự cố gắng không mệt mỏi, ông Lê Tân ở Thừa Thiên Huế đã khiến nhiều người ngỡ ngàng với thu nhập hàng năm từ ...
Xem thêm
'Công ty chân đất' của Nguyễn Tử Quảng - 21/02/2011
'Công ty chân đất' của Nguyễn Tử Quảng NEWS4453
Từ khi chuyển sang kinh doanh phần mềm diệt virus Bkav, những phát ngôn của Nguyễn Tử Quảng luôn bị soi rất kỹ. Thế nhưng, chàng “Hiệp sĩ” trước đây vẫn tiếp tục làm những việc chẳng giống
Xem thêm
Ai là người giàu nhất Việt Nam (kỳ 4 – tiếp)? - 21/02/2011
Ai là người giàu nhất Việt Nam (kỳ 4 – tiếp)? NEWS4453
Trong những doanh nhân thành đạt, ông luôn được gắn với từ đầu tiên - đầu tiên mua máy bay riêng ở Việt Nam, đầu tiên quảng cáo tận giải bóng đá ngoại hạng Anh. Nhưng ông cũng biết đến như ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử
Đang xem » Ai là người giàu nhất Việt Nam( tiếp kỳ 5): “Con Rồng” của Khổng Tử